Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3A1 Tuần 1

I.Mục tiêu:

 -Nêu được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp

 -Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp trên hình vẽ .

Chú ý :Biết được hoạt động thở diễn ra liên tục. Nếu bị ngừng thở 3 – 4 phút người

 ta có thể chết

II.Đồ dùng dạy học:Các hình trong SGK

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3A1 Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỰ NHIÊN – XÃ HỘI HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CƠ QUAN HÔ HẤP Tuần 1 Thứ ba ngày 25 tháng 8 năm 2009 I.Mục tiêu: -Nêu được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp -Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp trên hình vẽ . Chú ý :Biết được hoạt động thở diễn ra liên tục. Nếu bị ngừng thở 3 – 4 phút người ta có thể chết II.Đồ dùng dạy học:Các hình trong SGK III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC:KT vở bài tập,sgk 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HĐ1:Thực hành cách thở sâu HS nhận biết được sự thay đổi của lồng ngực khi hít vào và thở ra GVKL:Khi ta thở lồng ngực phồng lên xẹp xuống đều đặn HĐ2:Làm việc với SGK Nói được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp GVKL: Là cơ quan thực hiện trao đổi khí với môi trường bên ngoài GV liên hệ: +Điều gì sẽ sảy ra nếu có dị vật làm tắc đường thở ? Ta có thể nhịn ăn ,uống trong vài ngày nhưng không nhịn thở quá 3 phút...... 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học . Nhận xét tiết học . Hoạt động học sinh -HS thực hành : Bịt mũi nín thở +Khi nín thở ta cảm giác là thở gấp hơn,sâu hơn lúc bình thường. -HS thực hành hít vào thật sâu và thở ra hết sức +Lồng ngực phồng lên, xẹp xuống -HS nối tiếp nhau nêu lại -HS mở SGK và làm việc theo nhóm đôi hỏi và trả lời theo tranh +mũi, khí quản ,phế quản và hai lá phổi +không khí vào mũi-khí quản-phế quản-hai lá phổi ( ngược lại khi ta thở ra ) -HS nối tiếp nêu lại -Làm ta không thở được dễ dẫn đến chết người TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO? Tuần 1 Thứ năm ngày 27 tháng 8 năm 2009 I.Mục tiêu: -Hiểu được cần thở bằng mũi , không nên thở bằng miệng, hít thở không khí trong lành sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh. -Nếu hít thở không khí có nhiều khói bụi thì sẽ có hại cho sức khỏe.(biết được khi hít vào, khí ô xi có trong không khí sẽ thấm vào máu ở phổi để đi nuôi cơ thể, khi thở ra, khí các-bon-níc có trong máu được thải ra ngoài qua phổi.) II.Đồ dùng dạy học:Các hình trong SGK,gương soi III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC:Hoạt động thở và cơ quan hô hấp 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HĐ1:Thảo luận nhóm HS giải thích được tại sao ta nên thở bằng mũi GVKL:Thở bằng mũi tốt hơn ,hợp vệ sinh hơn.... HĐ2:Làm việc với SGK Nói được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành GVKL: Không khí trong lành là không khí có nhiều khí ô xi ,ít khói bụi. GV liên hệ:Thở không khí trong lành có lợi gì? 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học Hoạt động học sinh -HS làm việc theo nhóm quan sát phía trong lổ mũi của bạn +trong mũi có lông mũi +khi bị sổ mũi em thấy có nước mũi chảy ra +hằng ngày dùng khăn lau phía trong mũi em thấy có chất nhầy +Ta nên thở bằng mũi vì trong lổ mũi có nhiều lông giúp cản bớt bụi trong không khí khi ta hít vào. -HS nêu lại -HS mở SGK và làm việc theo nhóm đôi hỏi và trả lời theo tranh +tranh 3:không khí trong làmh +tranh 4 ,5: không khí có nhiều khói bụi -Khi được thở nơi không khí trong lành ta cảm thấy dễ chịu,dễ thở và ngược lại -HS nối tiếp nêu lại -Giúp ta khoẻ mạnh,không khí nhiều khói bụi có hại cho sức khoẻ. TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA A Tuần 1 Thứ ngày tháng năm I.Mục tiêu: - Viết đúng chữ hoa A ( 1dòng) ;V,D (1 dòng) ; Viết đúng tên riêng Vừ A Dính (1dòng) và câu ứng dụng : Anh em …đỡ đần ( 1lần) cỡ chữ nhỏ. - Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng. - Bước đầu biết nối nét giữa các chữ hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng . (ghi chú : HSK + HSG viết đúng và đủ bài tập viết). II.Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ viết hoa A Tên riêng Vừ A Dính III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC:KT vở tập viết 2.Bài mới: GTB-Ghi đề HĐ1:HDHS viết trên bảng con -Cho HS quan sát mẫu -Nêu các chữ hoa có trong bài -GV viết mẫu nhắc lại cách viết -Nêu từ ứng dụng -Giới thiệu về Vừ A Dính:là thiếu niên người dân tộc Hmông... -Nêu câu ứng dụng -Câu tục ngữ trên nói lên điều gì? HĐ2:HDHS viết vào vở Chấm chữa bài Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh -HS nêu lại -Con chữ hoa gồm 2 nét -V,A D -HS theo dõi -HS bảng con: A -Vừ A Dính -HS theo dõi -HS bảng con Vừ A Dính -Anh em ....................đỡ đần -Anh em trong một nhà phải yêu thương ,giúp đỡ lẫn nhau -HS bảng con: Anh, Rách -HS viết vào vở

File đính kèm:

  • docTNXH3Thuy(2).doc
Giáo án liên quan