I.Mục tiêu:
-Nêu được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp
-Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp trên hình vẽ .
Chú ý :Biết được hoạt động thở diễn ra liên tục. Nếu bị ngừng thở 3 – 4 phút người
ta có thể chết
II.Đồ dùng dạy học:Các hình trong SGK
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3A1 Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỰ NHIÊN – XÃ HỘI
HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CƠ QUAN HÔ HẤP
Tuần 1
Thứ ba ngày 25 tháng 8 năm 2009
I.Mục tiêu:
-Nêu được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp
-Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp trên hình vẽ .
Chú ý :Biết được hoạt động thở diễn ra liên tục. Nếu bị ngừng thở 3 – 4 phút người
ta có thể chết
II.Đồ dùng dạy học:Các hình trong SGK
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC:KT vở bài tập,sgk
2.Bài mới:GTB-Ghi đề
HĐ1:Thực hành cách thở sâu
HS nhận biết được sự thay đổi của lồng ngực khi hít vào và thở ra
GVKL:Khi ta thở lồng ngực phồng lên xẹp xuống đều đặn
HĐ2:Làm việc với SGK
Nói được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp
GVKL: Là cơ quan thực hiện trao đổi khí với môi trường bên ngoài
GV liên hệ:
+Điều gì sẽ sảy ra nếu có dị vật làm tắc đường thở ?
Ta có thể nhịn ăn ,uống trong vài ngày nhưng không nhịn thở quá 3 phút......
3.Củng cố dặn dò:
Hệ thống bài học .
Nhận xét tiết học .
Hoạt động học sinh
-HS thực hành : Bịt mũi nín thở
+Khi nín thở ta cảm giác là thở gấp hơn,sâu hơn lúc bình thường.
-HS thực hành hít vào thật sâu và thở ra hết sức
+Lồng ngực phồng lên, xẹp xuống
-HS nối tiếp nhau nêu lại
-HS mở SGK và làm việc theo nhóm đôi hỏi và trả lời theo tranh
+mũi, khí quản ,phế quản và hai lá phổi
+không khí vào mũi-khí quản-phế quản-hai lá phổi ( ngược lại khi ta thở ra )
-HS nối tiếp nêu lại
-Làm ta không thở được dễ dẫn đến chết người
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO?
Tuần 1
Thứ năm ngày 27 tháng 8 năm 2009
I.Mục tiêu:
-Hiểu được cần thở bằng mũi , không nên thở bằng miệng, hít thở không khí trong lành sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh.
-Nếu hít thở không khí có nhiều khói bụi thì sẽ có hại cho sức khỏe.(biết được khi hít vào, khí ô xi có trong không khí sẽ thấm vào máu ở phổi để đi nuôi cơ thể, khi thở ra, khí các-bon-níc có trong máu được thải ra ngoài qua phổi.)
II.Đồ dùng dạy học:Các hình trong SGK,gương soi
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC:Hoạt động thở và cơ quan hô hấp
2.Bài mới:GTB-Ghi đề
HĐ1:Thảo luận nhóm
HS giải thích được tại sao ta nên thở bằng mũi
GVKL:Thở bằng mũi tốt hơn ,hợp vệ sinh hơn....
HĐ2:Làm việc với SGK
Nói được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành
GVKL: Không khí trong lành là không khí có nhiều khí ô xi ,ít khói bụi.
GV liên hệ:Thở không khí trong lành có lợi gì?
3.Củng cố dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học
Hoạt động học sinh
-HS làm việc theo nhóm quan sát phía trong lổ mũi của bạn
+trong mũi có lông mũi
+khi bị sổ mũi em thấy có nước mũi chảy ra
+hằng ngày dùng khăn lau phía trong mũi em thấy có chất nhầy
+Ta nên thở bằng mũi vì trong lổ mũi có nhiều lông giúp cản bớt bụi trong không khí khi ta hít vào.
-HS nêu lại
-HS mở SGK và làm việc theo nhóm đôi hỏi và trả lời theo tranh
+tranh 3:không khí trong làmh
+tranh 4 ,5: không khí có nhiều khói bụi
-Khi được thở nơi không khí trong lành ta cảm thấy dễ chịu,dễ thở và ngược lại
-HS nối tiếp nêu lại
-Giúp ta khoẻ mạnh,không khí nhiều khói bụi có hại cho sức khoẻ.
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA A
Tuần 1
Thứ ngày tháng năm
I.Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa A ( 1dòng) ;V,D (1 dòng) ; Viết đúng tên riêng Vừ A Dính (1dòng) và câu ứng dụng : Anh em …đỡ đần ( 1lần) cỡ chữ nhỏ.
- Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng.
- Bước đầu biết nối nét giữa các chữ hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng .
(ghi chú : HSK + HSG viết đúng và đủ bài tập viết).
II.Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ viết hoa A
Tên riêng Vừ A Dính
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC:KT vở tập viết
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HĐ1:HDHS viết trên bảng con
-Cho HS quan sát mẫu
-Nêu các chữ hoa có trong bài
-GV viết mẫu nhắc lại cách viết
-Nêu từ ứng dụng
-Giới thiệu về Vừ A Dính:là thiếu niên người dân tộc Hmông...
-Nêu câu ứng dụng
-Câu tục ngữ trên nói lên điều gì?
HĐ2:HDHS viết vào vở
Chấm chữa bài
Củng cố dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Hoạt động học sinh
-HS nêu lại
-Con chữ hoa gồm 2 nét
-V,A D
-HS theo dõi
-HS bảng con: A
-Vừ A Dính
-HS theo dõi
-HS bảng con Vừ A Dính
-Anh em ....................đỡ đần
-Anh em trong một nhà phải yêu thương ,giúp đỡ lẫn nhau
-HS bảng con: Anh, Rách
-HS viết vào vở
File đính kèm:
- TNXH3Thuy(2).doc