I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Kiến thức:
+ Khắc sâu kiến thức đã học về cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh: cấu tạo ngoài, chức năng, giữ vệ sinh.
- Kĩ năng:
+ Biết không dùng các chất độc hại đối với sức khoẻ như thuốc lá, ma tuý, rượu.
- Thái độ:
+ HS nâng cao ý thức bảo vệ các cơ quan của cơ thể như bảo vệ chính bản thân mình.
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1643 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 9-11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bên bố và mẹ.
- Xem bài mới “Họ nội, họ ngoại”
Điều chỉnh, bổ sung
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
Ngày soạn :
TUẦN : 10
TIẾT : 20
Ngày dạy :
MÔN : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
BÀI : HỌ NỘI, HỌ NGOẠI
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Kiến thức:
+ Nêu được các mối quan hệ họ hàng nội, ngoại và biết cách xưng hô đúng.
- Kĩ năng:
+ Giới thiệu đúng những người thuộc họ nội, họ ngoại của bản thân.
+ Giáo dục kĩ năng sống: Khả năng diễn đạt thông tin chính xác, lôi cuốn khi giới thiệu về gia đình của mình; giao tiếp, ứng xử thân thiện với họ hàng của mình, không phân biệt.
- Thái độ:
+ Có tình cảm, yêu quí, quan tâm, giúp đỡ để những người họ hàng thân thuộc không phân biệt bên nội, bên ngoại.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên:
+ Tranh minh hoạ bộ các bộ phận cơ quan thần kinh H26, 27 SGK.
+ Phiếu giao việc.
- Học sinh:
+ SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra bài tiết trước.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi chú
a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích và yêu cầu bài học, ghi tựa “Họ nội – họ ngoại ”
b. Hướng dẫn tìm hiểu bài.
Hoạt động 1: Khởi động
-Giáo viên hướng dẫn học sinh hoạt động theo nhóm bàn: Kể những người họ hàng mà em biết cho bạn cùng nghe
-Đại diện các nhóm báo cáo, nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về họ nội, họ ngoại.
-Giáo viên Yêu cầu học sinh quan sát tranh SGK trang 40 thảo luận nhóm theo câu hỏi sau:
-Hương cho các bạn xem ảnh của những ai?
-Quang cho các bạn xem ảnh của những ai?
-Ông bà ngoại của Hương đã sinh ra ai trong ảnh? Ông bà ngoại của Quang đã sinh ra ai trong ảnh? Những ai được xếp vào họ nội?
-Những ai được xếp vào họ ngoại?
-Giáo viên tổ chức nhận xét, bổ sung, sửa sai, củng cố lại. Chuyển ý kể về họ nội, họ ngoại nhà mình: Nhóm đôi: Kể cho nhau nghe
Hoạt động 3: Trò chơi: “Ai hô đúng”
-Giáo viên chuẩn bị 1 số phiếu ghi vai vế của 1 số người trong họ hàng, học sinh nhận biết và hô tên. Giáo viên củng cố lại nhận xét, tuyên dương. Chuyển ý: Thái độ tình cảm với họ hàng.
-Bản thân em cần có thái độ như thế nào đối với những người thân thuộc họ hàng
Giáo viên nhận xét, củng cố lại nội dung cả bài - kết hợp giáo dục
- Nhắc tựa
-Cả lớp cùng thực hiện nhóm đôi
-5 học sinh nêu trước lớp
-Cả lớp cùng thảo luận theo nhóm
-Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
-Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-Học sinh nhắc lại những người thuộc họ nội, họ ngoại.
- Tương tự – học sinh thi đua nhanh theo nhóm – nhóm nào nhiều người hô đúng và hô trước sẽ thắng.
-Học sinh trả lời tự do
-3 học sinh đọc ghi nhớ SGK
- Biết giới thiệu về họ hàng nội, ngoại của mình.
4. Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học
- GDTT: Có thái độ và cách đối xử công bằng với cả những người thuộc họ nội, họ ngoại. Giáo viên nhận xét chung giờ học
5. Dặn dò: Học bài. Chuẩn bị tiết Thực hành
Điều chỉnh, bổ sung
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
Ngày soạn :
TUẦN : 11
TIẾT : 21
Ngày dạy :
MÔN : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
BÀI : THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ
MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Kiến thức:
+ Biết mối quan hệ, biết xưng hô đúng đối với những người trong họ hàng.
- Kĩ năng:
+ Vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng. Nhìn vào sơ đồ, giới thiệu được các mối quan hệ họ hàng.
- Thái độ:
+ Tình cảm họ hàng thân thiết có mối quan hệ gắn bó với nhau.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên:
+ Giấy (khổ to), bút viết cho các nhóm. Bảng phụ, phấn màu. Sơ đồ mối quan hệ họ hàng.
+ 4 tờ giấy ghi rõ nội dung trò chơi “Xếp hình gia đình”.
- Học sinh:
+ SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra của tiết trước .
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi chú
a. Giới thiệu bài: “Thực hành: phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng”
b. Hướng dẫn phân tích mối quan hệ họ hàng:
Hoạt động 1: Phân tích và vẽ sơ đồ họ hàng
Bước 1: Chia nhóm thảo luận
-Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ trả lời câu hỏi. Giáo viên tổng kết ý kiến của các nhóm và kết luận.
Bước 2: Hoạt động cả lớp
- Tìm hiểu mối quan hệ trong đại gia đình: (GV cho HS xem sơ đồ)
-Yêu cầu học sinh nhìn vào sơ đồ nói lại mối quan hệ của mọi người trong gia đình.
- Giáo viên nhận xét, chỉnh sửa.
Hoạt động 2: Xưng hô, đối xử với họ hàng
Bước 1: Thảo luận từng cặp
-Giáo viên nhận xét, sửa sai.
Bước 2: Hoạt động cả lớp
- Yêu cầu một học sinh đưa ra 1 ý kiến về nghĩa vụ của anh em Quang và chị em Hương đối với những người họ hàng ruột thịt của mình.
- HS nhắc lại, ghi tựa.
-Học sinh tiến hành thảo luận và ghi kết quả ra giấy. Đại diện nhóm trình bày.
-Học sinh theo dõi hình vẽ nhận xét, bổ sung.
-2 học sinh trả lời, lớp nhận xét bổ sung
-Học sinh lắng nghe và ghi nhớ.
- Phân tích mối quan hệ họ hàng của một số trường hợp cụ thể.
4. Củng cố:
- Nhắc lại lần nữa mối quan hệ trong gia đình.
- Giáo viên nhận xét chung giờ học.
5. Dặn dò:
-Về nhà học bài thuộc và hiểu mối quan hệ họ hàng.
Điều chỉnh, bổ sung
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
Ngày soạn :
TUẦN : 11
TIẾT : 22
Ngày dạy :
MÔN : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
BÀI : THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ
MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG (TIẾP THEO)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Kiến thức:
+ Biết mối quan hệ, biết xưng hô đúng đối với những người trong họ hàng.
- Kĩ năng:
+ Vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng. Nhìn vào sơ đồ, giới thiệu được các mối quan hệ họ hàng.
- Thái độ:
+ Tình cảm họ hàng thân thiết có mối quan hệ gắn bó với nhau.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên:
+ Giấy (khổ to), bút viết cho các nhóm. Bảng phụ, phấn màu. Sơ đồ mối quan hệ họ hàng.
+ 4 tờ giấy ghi rõ nội dung trò chơi “Xếp hình gia đình”.
- Học sinh:
+ SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi học sinh lên bảng nêu mối quan hệ họ hàng theo sơ đồ.
- Nhận xét đánh giá.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi chú
a. Giới thiệu bài: “Thực hành và phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng”.
Hoạt động 3: Trò chơi “Xếp hình gia đình” và liên hệ bản thân.
- Giáo viên phổ biến luật chơi.
- Giáo viên phát cho các nhóm các miếng ghép tên các thành viên trong một gia đình. Nhiệm vụ các nhóm là phải vẽ sơ đồ và giải thích được mối quan hệ ấy.
- Giáo viên phát giấy ghi sẵn nội dung chơi cho các nhóm.
- Giáo viên có thể hỏi thêm một số câu dựa trên các hình vẽ sơ đồ của các nhóm.
- Nhận xét tổng kết
- Yêu cầu học sinh tự liên hệ bản thân gia đình mình đang sống, vẽ sơ đồ và giới thiệu với các bạn trong lớp.
- Yêu cầu mỗi học sinh kể về 1 việc làm hay cách đối xử của mình với một trong những người họ hàng của mình.
- Giáo viên nhận xét – sửa chữa, khuyến khích.
- HS nhắc lại, ghi tựa.
- Học sinh lắng nghe, ghi nhớ.
- Học sinh vẽ sơ đồ
- Nhận nội dung chơi từ giáo viên.
- Các nhóm khác tiến hành thảo luận, ghi kết quả ra giấy
- Đại diện nhóm trình bày theo các nội dung: nhìn vào sơ đồ, giải thích được mối quan hệ giữa các thành viên và nói được gia đình có mấy thế hệ.
- Các nhóm khác theo dõi nhận xét
- Học sinh lên bảng vẽ sơ đồ và trình bày trước lớp.
- Học sinh cả lớp theo dõi nhận xét lời kể của bạn
4. Củng cố:
- Nhắc lại nội dung bài vừa học.
- Giáo viên nhận xét chung giờ học
5. Dặn dò:
- Dặn HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau Phòng cháy khi ở nhà
Điều chỉnh, bổ sung
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
File đính kèm:
- TNXH lop 3 tuan 911chuan.doc