I – Mục tiêu :
Sau bài học hs có thể :
- Kể tên một số bệnh tim mạch thường gặp .
- Nêu được sự nguy hiểm và nguyên nhân gây bệnh thấp tim ở trẻ em .
- Có ý thức phòng bệnh thấp tim .
II- Đồ dùng dạy học :
- Các hình trong SGK trang 20 – 21 .
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1493 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 5 Trường Tiểu học Diên Thọ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 05 KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Bài 9 : PHÒNG BỆNH TIM MẠCH
Ngày dạy : 27/09/2010
I – Mục tiêu :
Sau bài học hs có thể :
Kể tên một số bệnh tim mạch thường gặp .
Nêu được sự nguy hiểm và nguyên nhân gây bệnh thấp tim ở trẻ em .
Có ý thức phòng bệnh thấp tim .
II- Đồ dùng dạy học :
Các hình trong SGK trang 20 – 21 .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 2 Hs. 5 phút
- Nêu các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan tuần hoàn ?
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
5 phút
10 phút
10 phút
4 phút
1. Giới thiệu bài : Phòng bệnh tim mạch .
2. Hoạt động 1 : Động não .
. Mục tiêu : HS kể được tên một số bệnh tim mạch thường gặp .
. Cách tiến hành :
- Gv yêu cầu Hs kể tên một số bệnh tim mạch mà các em biết
- Gv kết luận .
3. Hoạt động 2 : Đóng vai :
. Mục tiêu : HS nêu được sự nguy hiểm và nguyên nhân gây bệnh thấp tim ở trẻ em .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc cá nhân .
-Yêu cầu hs mở sgk, quan sát các hình 1, 2, 3, trang 20 .
wBước 2 : Làm việc theo nhóm, trả lời câu hỏi:
- Ở lứa tuổi nào hay bị bệnh thấp tim?
- Bệnh thấp tim nguy hiểm như thế nào ?
- Nguyên nhân gây ra bệnh thấp tim là gì
wBước 3 : Làm việc cả lớp :
- Yêu cầu các nhóm xung phong đóng vai .
- Gv kết luận .
4. Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm :
. Mục tiêu : Giúp HS kể được một số cách đề phòng bệnh thấp tim . Có ý thức đề phòng bệnh thấp tim
. Cách tiến hành :
+ Bước 1 : Làm việc theo cặp .
+ Bước 2 : Hs trình bày kết quả thảo luận nhóm .
4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò :
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau : Hoạt động bài tiết nước tiểu.
- Hs kể tên : Bệnh thấp tim, huyết áp cao, bệânh xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim ...
- Hs quan sát hình 1, 2, 3 trang 20 . Đọc các lời hỏi đáp của từng nhân vật trong các hình .
- Các nhóm xung phong chơi đóng vai, dựa theo các nhân vật trong các hình 1, 2, 3 sgk .
- Các nhóm khác theo dõi , nhận xét .
- Từng cặp hs quan sát các hình 4, 5, 6 trang 21 nói về nội dung và ý nghĩa của các việc làm trong từng hình đối với việc đề phòng bệnh thấp tim .
- Đại diện vài nhóm lên trình bày.
Rút kinh nghiệm
Tuần : 05 KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Bài 10 : HOẠT ĐỘNG BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU .
Ngày dạy : 29/09/2010
I – Mục tiêu :
Sau bài học hs có thể :
Kể tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu và nêu chức năng của chúng
Giải thích tại sao hằng ngày chúng ta đều cần uống đủ nước .
Giáo dục Hs ý thức bảo vệ sức khoẻ.
*Tích hợp GD BVMT:
+ Biết một số hoạt động của con người đã gây ô nhiễm bầu không khí, có hại đối với cơ quan bài tiết nước tiểu. + Biết một số việc làm có lợi, có hại cho sức khoẻ.
II- Đồ dùng dạy học :
Các hình trong SGK trang 22-23.
Hình phóng to cơ quan bài tiết nước tiểu .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 2 Hs trả lời câu hỏi : 5 phút
- Nêu nguyên nhân gây bệnh thấp tim ?
Nêu cách đề phòng bệnh bệnh thấp tim ?
Nhận xét bài cũ.
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
15 phút
10 phút
4 phút
1. Giới thiệu bài : Hoạt động bài tiết nước tiểu .
2. Hoạt động 1 : Quan sát và thảo luận .
. Mục tiêu : HS nêu được tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu và nêu chức năng của chúng.
. Cách tiến hành :
wBước 1: Làm việc theo nhóm nhỏ .
- Gv yêu cầu Hs quan sát hình 1 trang 22 sgk .
- Thảo luận trong nhóm để chỉ ra đâu là thận; ống nước tiểu.
wBước 2: Làm việc cả lớp.
Vài hs lên bảng lớp chỉ và nói tên: thận; ống nước tiểu.
3. Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm :
.Mục tiêu: HS nêu được chức năng của CQBT nước tiểu.
.Cách tiến hành:
wBước 1 : Thảo luận theo nhóm .
-Yêu cầu hs mở sgk, quan sát hình 2 trang 23. kết hợp liên hệ thực tế để trả lời theo gợi ý:
- Cho các nhóm độc lập làm việc , dưới sự điều khiển của tổ trưởng.
* Tích hợp: Do ô nhiễm nguồn nước à GD học sinh biết bảo vệ nguồn nước
wBước 2 : Làm việc cả lớp .
Gv giảng giải thêm.
- Kết luận : - Thận có chức năng lọc máu, lấy các chất thải độc hại có trong máu tạo thành nước tiểu . Ống dẫn nước tiểu có chức năng dẫn nước tiểu từ thận xuống bọng đái . Bóng đái có chức năng chứa nước tiểu . Ống đái có chức năng dẫn nước tiểu từ bóng đái ra ngoài .
4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò :
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau : Vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu .
- Mỗi nhóm cùng quan sát hình và chỉ cho nhau biết đâu là thận, đâu là ống nước tiểu.
- Hs thực hiện theo yêu cầu của gv .
- Hs quan sát hình 2 trang 23 sgk, đọc các nội dung từng tranh.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm tập đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi dựa vào các hình .
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Mỗi nhóm trình bày 1 câu . Cả lớp bổ sung góp ý.
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- TNXH 3 tuan 5 Tich hop BVMT.doc