I.Mục tiêu:
- Khắc sâu những kiến thức đã học về chủ đề Tự nhiên.
- Kể tên một số cây, con vật ở địa phương.
- Nhận biết nơi em đang sống thuộc dạng địa hình nào; đồng bằng, miền núi hay nông thôn, thành thị.
- Kể về Mặt Trời, Trái Đất, ngày, tháng, mùa.
II. Đồ dùng dạy học:
-Tranh ảnh về phong cảnh thiên nhiên, cây cối, con vật của quê hương
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3326 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 35 - Trần Thị Hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 35
Tiết 69
ÔN TẬP HỌC KÌ II - TỰ NHIÊN (Tiết 1)
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I.Mục tiêu:
- Khắc sâu những kiến thức đã học về chủ đề Tự nhiên.
- Kể tên một số cây, con vật ở địa phương.
- Nhận biết nơi em đang sống thuộc dạng địa hình nào; đồng bằng, miền núi hay nông thôn, thành thị...
- Kể về Mặt Trời, Trái Đất, ngày, tháng, mùa.
II. Đồ dùng dạy học:
-Tranh ảnh về phong cảnh thiên nhiên, cây cối, con vật của quê hương
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Bài cũ
( 5 phút)
B.Bài mới:
HĐ 1:
Quan sát cả lớp ( 12-14 phút )
Hoạt động 2:
Làm việc cá nhân
( 12-15 phút )
HĐ 3:
Trò chơi
Ai lựa chọn nhanh nhất
( 5 phút)
-Nhận xét- dặn dò
( 2 phút )
*Bề mặt lục địa (TT)
+Nêu sự khác biết giữa núi và đồi ?
+Nêu sự giống nhau và khác nhau giữa đồng bằng và cao nguyên ?
-Nhận xét
-GT bài
-Mục tiêu:
-HS nhận dạng được một số dạng địa hình ở địa phương
-HS biết một số cây cối và con vật ở địa phương
-Tiến hành:
-Bước1: Chia nhóm thảo luận
-Yêu cầu các nhóm quan sát tranh ảnh về phong cảnh về thiên nhiên, về cây cối, con vật của quê hương (do GV và HS sưu tầm được)
-Bước 2: : Từng nhóm dán tranh ảnh về đề tài trên mà các em đã sưu tầm được theo cách trình bày riêng của mỗi nhóm
-Mỗi nhóm cử một đại diện lên giới thiệu tranh
-Bước 3 : Yêu cầu các nhóm cử đại diện giới thiệu về phong cảnh quê hương và những diều hiểu biết về nơi em đang ở
-Tuyên dương HS
-Gv nhận xét và chốt ý hoạt động 1
-Mục tiêu:
-Giúp HS củng cố kiến thức đã học về động vật
-Tiến hành :
-Bước 1 : GV phát phiếu bài tập cho HS (nội dung như trang 133)
-Yêu cầu HS hoàn thành bảng theo hướng dẫn của Gv
-Bước2: Yêu cầu HS đổi bài kiểm tra
-Bước 3 : GV gọi 1 số HS trả lời trước lớp
-GV hoặc HS bổ sung, hoàn thiện câu trả lời
Mục tiêu: Giúp HS củng cố kiến thức đã học về thực vật
-Tiến hành :
-Bước 1 : GV chia lớp thành một số nhóm
-Gv chia bảng thành các cột tương ứng với một số nhóm, hướng dẫn cách chơi
-Bước 2 : GV nói : Cây có thân mọc đứng (hoặc thân leo,…) , rễ cọc (hoặc rễ chùm,…)
-HS trong nhóm sẽ ghi lên bảng tên cây có thân mọc đứng, rễ cọc…
-Lưu ý : Mỗi HS trong nhóm chỉ được ghi tên một cây và khi HS thứ nhất về chỗ thì HS thứ hai mới lên viết tiếp sức
-Nhận xét tuyên dương nhóm thắng cuộc
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài sau: Ôn tập về Tự nhiên (tt)
-2 HS trả lời
-Quan sát và thảo luận nhóm
-Các nhóm dán tranh đã sưu tầm được
-Cử đại diện lên giới thiệu tranh
-Nhận xét
-Nhận phiếu, đọc và tự làm bài
-Đổi bài kiểm tra
-HS trả lời
-Nhận xét
-HS chú ý lắng nghe để hiểu luật chơi
-Hs tham gia chơi
-Các bạn nhận xét
Tuần 35
Tiết 69
ÔN TẬP HỌC KÌ II - TỰ NHIÊN (Tiết 2)
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I.Mục tiêu:
- Khắc sâu những kiến thức đã học về chủ đề Tự nhiên.
- Kể tên một số cây, con vật ở địa phương.
- Nhận biết nơi em đang sống thuộc dạng địa hình nào; đồng bằng, miền núi hay nông thôn, thành thị...
- Kể về Mặt Trời, Trái Đất, ngày, tháng, mùa.
II. Đồ dùng dạy học:
-GV : Chuẩn bị các phiếu thảo luận nhóm (hoạt động 1)
-Trò chơi Ô chữ (hoạt động 2)
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
B.Bài mới:
(1 phút)
Hoạt động 1:
Thảo luận nhóm
( 20phút )
HĐ 2:
Làm việc cá nhân
( 10- 12 phút )
-Nhận xét- dặn dò
( 2 phút )
-GT bài
-Ghi đề bài
-Mục tiêu: Ôn tập về nội dung Mặt Trời và Trái Đất
-Tiến hành:
- Gv viết sẵn nội dung cần củng cố vào các phiếu khác nhau
-Bước 1 : Yêu cầu các nhóm cử đại diên lên rút thăm
-HS trong nhóm thực hiện theo nội dung ghi trong phiếu
-Bước 2: :
-GV và HS các nhóm khác nhận xét,
GV nhận xét, tuyên dương HS
-Một số câu hỏi như sau :
1. Nêu vai trò của Mặt Trời đối với sự sống trên Trái Đất ?
2. Con ngưới sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời để làm gì ?
3. Nhận xét về hướng chuyển động của Trái Đất?
4. Trong hệ Mặt Trời có mấy hành tinh ? Từ mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ mấy ?
5. Trong hệ Mặt Trời, hành tinh nào có sự sống ?
6. Nơi em đang ở thuộc dạng địa hình nào?
-Liên hệ GD HS
-GV nhận xét và chốt ý hoạt động 1
-Mục tiêu:
-Giúp HS củng cố kiến thức đã học về tự nhiên
-Tiến hành :
-GV chia lớp thành 2 đội (2 HS 1 đội)
-Gv phổ biến luật chơi :
-Mỗi đội phải tìm ra ô chữ hàng ngang và hàng dọc
-Đoán đúng được hàng ngang, đội ghi được 5 điểm, đoán đúng được hàng dọc đội sẽ ghi được 20 điểm
-Gv tổ chức cho các đội chơi
Ô CHỮ
1. Tên một nhóm động vật
2. Trái Đất là hành tinh duy nhất trong hệ Mặt Trời có điều này.
3. Địa hình cao nhất trên bề mặt lục địa Trái Đất
4. Một loại rễ cây hay gặp trong cuộc sống
5. Vẹt thuộc loại động vật này
6. Hiện tượng này luân phiên cùng với một hiện khác không ngừng
7. Đới khí hậu quanh năm lạnh
T
H
Ú
S
Ự
S
G
N
Ố
N
ÚĐ
I
C
H
Ù
M
C
H
I
M
Ê
Đ
M
HH
À
N
Đ
I
Ớ
-GV cho HS tham gia trò chơi
-Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò HS
-Nghe
-2 hs trả lời
-Thảo luận nhóm
Từng nhóm cử đại diện lên trình bày
-HS chú ý lắng nghe để hiểu luật chơi
-Hs tham gia chơi
-các bạn nhận xét
File đính kèm:
- TUÂN 35.doc