I.Mục tiêu:
-Nêu được tên 3 đới khí hậu trên Trái Đất: nhiệt đới, ôn đới, hàn đới.
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK trang 124, 125
-Quả địa cầu
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2125 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 33 - Trần Thị Hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 33
Tiết 65
CÁC ĐỚI KHÍ HẬU
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I.Mục tiêu:
-Nêu được tên 3 đới khí hậu trên Trái Đất: nhiệt đới, ôn đới, hàn đới.
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK trang 124, 125
-Quả địa cầu
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ
(4 phút)
B.Bài mới:
HĐ 1
Làm việc theo cặp
(15 phút)
Hoạt động 2:
Thảo luận theo nhóm
(15 phút)
(HS khá, giỏi)
Nhận xét- dặn dò:
(2 phút)
* Năm , tháng, bốn mùa
+Thời gian để Trái Đất chuyển động được một vòng quanh Mặt Trời là bao nhiêu?
+Một năm thường có bao nhiêu ngày và được chia làm bao nhiêu tháng?
+Một năm thường có mấy mùa? Các mùa ở Bắc và Nam bán cầu như thế nào?
-Nhận xét
-GT bài
-Mục tiêu: Nêu được tên 3 đới khí hậu trên Trái Đất
-Tiến hành:
-Bước1: Gv hướng dẫn hs quan sát hình 1 trang 124 và trả lời theo gợi ý sau:
+Chỉ và nói tên các đới khí hậu ở Bắc bán cầu và Nam bán cầu
+ Mỗi bán cầu có mấy đới khí hậu?
+Kể tên các đới khí hậu từ xích đạo đến Bắc cực và từ xích đạo đến Nam cực?
-Bước2:
-Kết luận: Mỗi bán cầu đếu có 3 đới khí hậu.Từ xích đạo đến Bắc cực hay Nam cực có các đới sau: nhiệt đới, ôn đới, hàn đới
-Mục tiêu: -Biết đặc điểm chính của các đới khí hậu
-Tiến hành:
-GV giới thiệu giúp cho hs biết đặc điểm chính của các đới khí hậu
-Đối với HS giỏi: chỉ trên quả địa cầu vị trí của VN và cho biết nước ta nằm trong đới khí hậu nào?
-Kết luận: Trên Trái Đất, những nơi càng ở gần xích đạo càng nóng, càng ở xa xích đạo càng lạnh. Nhiệt đới: thường nóng quanh năm, ôn đới: ôn hoà, có đủ 4 mùa, hàn đới: rất lạnh. Ở hai cực của Trái Đất quanh năm nước đóng băng
-
Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài sau: Bề mặt Trái Đất
-3 HS trả lời
-1 năm
-365 ngày, chia thành 12 tháng
-4 mùa, trái ngược nhau
-Quan sát và thảo luận theo cặp
-HS thực hành
-3 đới khí hậu
-Nhiệt đới, ôn đới, hàn đới
- Đại diện các nhóm trình bày
- Các nhóm và nêu đặc điểm chính của các đới khí hậu.
-Nhiệt đới: thường nóng quanh năm; ôn đới: ôn hoà, có đủ 4 mùa; hàn đới: rất lạnh. Ở hai cực của Trái Đất quanh năm nước đóng băng.
-1 HS đọc mục: “ Bóng đèn toả sáng”
Tuần 33
Tiết 66
BỀ MẶT TRÁI ĐÂT
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I.Mục tiêu:
-Biết trên bề mặt Trái Đất có 6 châu lục và 4 đại dương
-Nói tên và chỉ được vị trí 6 châu lục và 4 đại dương trên lược đồ.
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK t 126, 127
-Tranh ảnh về lục địa và đại dương ( nếu có)
-Một số lược đồ phóng to, tương tự như lược đồ hình 3 SGK t127 (nhưng không có phần chữ trong hình) ,10 tấm bìa, mỗi tấm bìa nhỏ ghi tên của một châu lục hoặc đại dương
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình
dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ
(4 phút)
B.Bài mới
Hoạt động 1:
Thảo luận cả lớp
(12 phút)
HĐ 2:
Làm việc theo nhóm
(10 phút)
Hoạt động 3:
Trò chơi: Tìm vị trí các châu lục và các đại dương
(7 phút)
Nhận xét- dặn dò
(2 phút)
* Các đới khí hậu
+Mỗi bán cầu có mấy đới khí hậu? Kể tên các đới khí hậu?
+ Nêu đặc điểm của từng đới khí hậu?
-Nhận xét
-Gt bài
-Mục tiêu: Nhận biết được thế nào là lục địa, đại dương
-Tiến hành:
-Bước1: GV yêu cầu HS chỉ đâu là nước, đâu là đất trong hình 1, SGK Tr 126
-Bước2: GV chỉ cho HS biết: phần đất và phần nước trên quả địa cầu ( màu xanh lơ hoặc màu xanh lam thể hiện phần nước)
+Hỏi: Nước hay đất chiếm phần lớn hơn trên bề mặt Trái Đất
-Bước3: Gv giải thích một cách đơn giản + kết hợp minh hoạ bằng tranh ảnhđể hHShiểu thế nào là lục địa, đại dương
-Lục địa: Là những khối đất liền lớn trên bề mặt Trái Đất
-Đại dương: Là những khoảng nước rộng mênh mông bao bọc phần lục địa
-Kết luận: Trên bề mặt Trái Đất, có chỗ có đát, có chỗ có nước.Nước chiếm phần lớn hơn trên bề mặt Trái Đất. Những khối đất liền lớn trên bề mặt Trái Đất gọi là lục địa, phần lục địa được chia thành 6 châu lục. Những khoảng nước rộng mênh mông bao bọc phần lục địa gọi là đại dương. Trên bề mặt Trái Đất có 4 đại dương
-Mục tiêu: Biêt tên của 6 châu lục và 4 đại dương trên thế giới
-Chỉ được vị trí 6 châu lục và 4 đại dương trên lược đồ
-Tiến hành:
-Bước1: HS trong nhóm làm việc theo gợi ý sau:
+Có mấy châu lục? Chỉ và nói tên các châu lục trên lược đồ H 3?
+Có mấy đại dương? Chỉ và nói tên các đại dương trên lược đồ hình 3?
+Chỉ vị trí của VN trên lược đồ, VN ở châu lục nào?
-Kết luận: Trên thế giới có 6 châu lục: châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Mĩ, châu Đại Dương và châu Nam Cực. Có 4 đại dương: Thái Bình Dương, Ấn Độ Đương, Đại Tây Dươngvà Bắc Băng Dương
-Mục tiêu:Giúp HS nhớ tên và nắm vững vị trí của các châu lục và các đại dương
-Tiến hành:
-Bước1: Chia nhóm HS và phát cho mỗi nhóm 1 lược đồ câm, 10 tấm bìa nhỏ ghi tên châu lục hoặc đại dương
-Bước2: khi GV hô: “ Bắt đầu”, HS trong nhóm sẽ trao đổi với nhau và dán các tấm bìa vào lược đồ câm trong thời gian 3 phút
-Bước3: HS trong nhóm làm xong thì trưng bày sản phẩm của nhóm trước lớp
-Nhận xét.
-Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau : Bề mặt lục địa
-2 HS trả lời
-HS quan sát hình vẽ, chỉ nước, đất
-HS quan sát quả địa cầu
-
Nước
-Làm việc theo nhóm
-6 châu lục, HS chỉ vào lược đồ
-4 đại dương, HS chỉ vào lược đồ
-châu Á
-HS tham gia trò chơi theo nhóm
-1 HS đọc mục : “ Bóng đèn toả sáng”
File đính kèm:
- TUÂN 33.doc