I.Mục tiêu:
- Biết sử dụng mô hình để nói về hiện tượng ngày và đêm trên Trái Đất.
- Biết một ngày có 24 giờ.
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK Tr 120, 121
-Đèn điện để bàn hoặc đèn pin,nến
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2202 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 32 - Trần Thị Hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32
Tiết 63
NGÀY VÀ ĐÊM TRÊN TRÁI ĐẤT
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I.Mục tiêu:
- Biết sử dụng mô hình để nói về hiện tượng ngày và đêm trên Trái Đất.
- Biết một ngày có 24 giờ.
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK Tr 120, 121
-Đèn điện để bàn hoặc đèn pin,nến
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Bài cũ
(4 phút)
B.Bài mới
Hoạt động 1:
Quan sát tranh theo cặp
(10 phút)
Hoạt động 2:
Thực hành theo nhóm
(7 phút)
Hoạt động 3:
Thảo luận cả lớp
(12 phút)
Nhận xét- dặn dò
(2 phút)
* Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất
+Mặt Trăng chuyển động như thế nào?
+Nhận xét về độ lớn của Mặt Trời, Mặt Trăng, Trái Đất? (HS khá, giỏi)
-Nhận xét
-GT bài
-Mục tiêu: Giải thích tại sao có ngày và đêm
-Tiến hành:
-Bước1: HS quan sát hình 1, 2 SGK Tr 120, 121 và trả lời với bạn các câu hỏi sau:
+ Tại sao bóng đèn không chiếu sáng được toàn bộ bề mặt quả địa cầu?
+Khoảng thời gian phần Trái Đất được Mặt Trời chiếu sáng gọi là gì?
+Khoảng thời gian phần Trái Đất không được Mặt Trời chiếu sáng gọi là gì?
+Tìm vị trí của thủ đô Hà Nội và thủ đô La-ha-ba-na ( Cu-ba) trên quả địa cầu?
- GV đánh dấu trước 2 vị trí đó
+Khi Hà Nội là ban ngày thì ở La-ha-ba-na là ngày hay đêm? Vì sao?
-Kết luận: Trái đất của chúng ta hình cầu nên Mặt Trời chỉ chiếu sáng được một phần.Khoảng thời gian phần Trái Đất được Mặt Trời chiếu sáng là ban ngày, phần còn lại không được chiếu sáng là ban đêm
-Mục tiêu: Biết khắp nơi trên Trái Đất đều có ngày và đêm kế tiếp nhau không ngừng
-Biết thực hành biểu diễn ngày và đêm
-Tiến hành:
-Bước1: GV chia nhóm
-HS trong nhóm lần lượt làm thực hành như hướng dẫn ở phần thực hành SGK
-Bước2: GV gọi HS lên làm thực hành trước lớp
-Kết luận: Do Trái Đất tự quay quanh mình nó nên mọi nơi trên Trái Đất đều lần lượt được Mặt Trời chiếu sáng rồi lại vào bóng tối.Vì vậy, trên bề mặt Trái Đất có ngày và đêm nối tiếp nhau không ngừng
-Mục tiêu: Biết thời gian để Trái Đất quay được 1 vòng quanh mình nó là một ngày
-Biết 1 ngày có 24 giờ
-Tiến hành:
-Bước1: GV đánh dấu 1 điểm trên quả địa cầu
-GV quay quả địa cầu đúng một vòng theo chiều quay ngược chiều kim đồng hồ ( nhìn từ cực Bắc xuống), có nghĩa là điểm đánh dấu trở về chỗ cũ
-Nói: Thời gian để Trái Đất quay được một vòng quanh mình nó được quy ước là một ngày
-Bước2: Hỏi: Đố các em: một ngày có bao nhiêu giờ?
+Hãy tưởng tượng nếu Trái Đất ngừng quay quanh mình nó thì ngày và đêm trên Trái Đất như thế nào?
-Nói thêm: Lúc đó trên Trái Đất sẽ có nơi không tồn tại sự sống, có nơi thì quá nóng, có nơi thì quá lạnh
-Kết luận: Do Trái Đất tự quay quanh trục nên ngày và đêm lần lượt luân phiên nhau. Chính điều này đã đảm bảo sự sống trên Trái Đất. Thời gian để Trái Đất quay quanh mình nó là một ngày, một ngày có 24 giờ
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài sau: Năm, tháng và mùa
-2 HS trả lời
-Quan sát và thảo luận theo cặp
-vì Trái Đất có dạng hình cầu, Mặt Trời chỉ chiếu sáng được một phần
-Ban ngày
-Ban đêm
-HS tự xác định các vị trí đó
-Là đêm vì La-ha-ba-na cách Hà Nội nửa vòng Trái Đất
- Thực hành theo nhóm
- HS lên thực hành trước lớp
-Một vài HS khác nhận xét phần thực hành của bạn
-HS quan sát
-24 giờ
-Thì một phần Trái Đất luôn được Mặt Trời chiếu sáng, ban ngày sẽ kéo dài mãi mãi còn phần kia sẽ là ban đêm vĩnh viễn
-1 HS đọc mục: “ Bóng đèn toả sáng”
Tuần 32
Tiết 64
NĂM, THÁNG VÀ MÙA
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I.Mục tiêu
- Biết được một năm trên Trái Đất có bao nhiêu tháng, bao nhiêu ngày và mấy mùa.
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK trang 122, 123
-Một số quyển lịch
III.Hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Bài cũ
(5 phút)
B.Bài mới
Hoạt động 1:
Thảo luận theo nhóm
(7 phút)
Hoạt động 2:
Làm việc với SGK theo nhóm đôi
(14 phút)
HĐ 3:
Trò chơi: Xuân. hạ, thu, đông (7 phút)
Nhận xét-dặn dò
(2 phút)
* Ngày và đêm trên Trái Đất
+Khoảng thời gian phần Trái Đất được Mặt Trời chiếu sáng gọi là gì?
+Thời gian để Trái Đất quay được 1 vòng quanh mình nó là bao nhiêu? Một ngày có mấy giờ?
+Khoảng thời gian phần Trái Đất không được Mặt Trời chiếu sáng gọi là gì?
-Nhận xét
-GT bài
-Mục tiêu: Biết thời gian để Trái Đất chuyển động được một vòng quanh Mặt Trời là một năm, một năm có 365 ngày
-Tiến hành:
-Bước1: HS trong nhóm dựa vào vốn hiểu biết và quan sát lịch, thảo luận theo gợi ý sau:
+Một năm thường có bao nhiêu ngày? Bao nhiêu tháng?
+Số ngày trong các tháng có bằng nhau không?
+Những tháng nào có 31, 30 ngày? Những tháng nào có 28 hoặc 29 ngày?
-Bước2:
-GV mở rộng:Có những năm, tháng 2 có 28 ngày nhưng có những năm , tháng 2 lại có 29 ngày, năm đó gọi là năm nhuận, năm nhuận có 366 ngày.Thường cứ 4 năm lại có một năm nhuận
-GV yêu cầu HS quan sát h hình 1 trong SGK trang 122 và giảng cho HS biết : Để Trái Đất chuyển động được một vòng quanh Mặt Trời là một năm
+Khi chuyển động được một vòng quanh Mặt Trời, Trái Đất đã tự quay quanh mình nó được bao nhiêu vòng?
-Kết luận: Thời gian để Trái Đất chuyển động được một vòng quanh Mặt Trời là một năm. Một năm thường có 365 ngày và được chia thành 12 tháng
-Mục tiêu: Biết một năm thường có 4 mùa
-Tiến hành:
-Bước1: 2 HS làm việc vời nhau theo gợi ý sau:
+Trong các vị trí A,B,C,D của Trái Đất trên hình 2Tr 123 trong SGK, vị trí nào của Trái Đất thể hiện Bắc bán cầu là mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, mùa đông?
+Hãy cho biết các mùa của Bắc bán cầu vào tháng 3,6,9,12
+Tìm vị trí của nước Việt Nam và Ô-x trây-li-a trên quả địa cầu?
+Khi Việt Nam là mùa hạ thì ở Ô-x trây-li-a là mùa gì? Tại sao?
-Bước2:
-Kết luận: Có một số nơi trên Trái Đất , một năm có 4 mùa: xuân, hạ, thu, đông .Các mùa ở Bắc bán cầu và Nam bán cầu trái ngược nhau
-Mục tiêu: HS biết được đặc điểm khí hậu 4 mùa
-Tiến hành:
-Bước1:
-GV hỏi HS về đặc trưng của khí hậu 4 mùa:
+Khi mùa xuân đến, em cảm thấy như thế nào?
+Mùa hạ, em cảm thấy như thế nào?
+Khi mùa thu sang, em cảm thấy như thế nào?
+Mùa đông, em cảm thấy như thế nào?
-Bước2: Gv hướng dẫn cách chơi
-Khi gv nói về mùa nào thì HS phải thể hiện hành động theo mùa đó
-Ví dụ:
+Mùa xuân:
+Mùa hạ:
+Mùa thu:
+Mùa đông:
-Bước3:
-Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài sau: Các đới khí hậu
-3 HS trả lời
-Quan sát và thảo luận theo nhóm
-365 ngày, 12 tháng
-Không bằng nhau
-HS tự kể
Đại diện các nhóm trình bày
-
-365 vòng
-HS nhắc lại
-làm việc theo cặp
-A: mùa xuân
-B: mùa hạ
-C: mùa thu
-D: Mùa đông
-HS tự xác định
-Mùa đông vì VN ở Bắc bán cầu còn Ô- x trây- li-a ở Nam bán cầu, các mùa ở VN và Ô-x trây- li-a trái ngược nhau
-Một số HS trả lời trước lớp
-Tiết trời ấm áp
-Tiết trời nóng nực
-Mát mẻ
-Lạnh rét
-HS nói: “ Hoa nở” và làm động tác tay xoè ra như đoá hoa
-“Ve kêu” và đặt 2 tay lên 2 vai và vẫy vẫy
-“ Lá rụng”, 2 tay bắt chéo trước ngực , nghiêng mình qua lại làm động tác lá rụng
-“ Lạnh quá”, HS đặt 2 tay trước ngực và co người lại
-Cả lớp tham gia chơi
-1 hs đọc lại mục: “Bóng đèn toả sáng”
File đính kèm:
- TUÂN 32.doc