Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 14 - Trần Thị Hai

 I.Mục tiêu:

 - Kể được tên một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế, .ở địa phương.

 II. Đồ dùng dạy học:

 - Các hình trong SGK trang 52,53,54,55.

 - Tranh ảnh sưu tầm về một số cơ quan ở địa phương .

 - 4 ảnh trong vở bài tập trang 37- phóng to .

 

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1298 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 14 - Trần Thị Hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Tiết 27 TỈNH ( THÀNH PHỐ ) NƠI BẠN ĐANG SỐNG Người dạy :Trần Thị Hai Môn dạy :Tự nhiên & xã hội I.Mục tiêu: - Kể được tên một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế, ...ở địa phương. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK trang 52,53,54,55. - Tranh ảnh sưu tầm về một số cơ quan ở địa phương . - 4 ảnh trong vở bài tập trang 37- phóng to . III. Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ ( 5 phút) B.Bài mới HĐ 1: Làm việc với SGK (13-15 phút) HĐ 2: Thảo luận theo cặp (8-10 phút) HĐ 3: Trò chơi “Bắn tên” ( 4 phút) Củng cố ( 4 phút) Nhận xét -dặn dò ( 2 phút) * Không chơi các trò chơi nguy hiểm. + Khi ở trường, em nên và không nên chơi những trò chơi gì? +Em sẽ làm gì khi thấy các bạn chơi những trò chơi những trò chơi nguy hiểm? - Nhận xét. -GT bài. -Mục tiêu:Nhận biết được một số cơ quan hành chính cấp tỉnh ( thành phố ). -Tiến hành: -Bước1: Làm việc theo nhóm: -Gv chia mỗi nhóm 4 hs và yêu cầu các em quan sát các hình trong SGK Tr 52, 53, 54 và nói những gì các em quan sát được -Gv đi đến các nhóm và nêu câu hỏi gợi ý: + Kể tên những cơ quan hànhchính, văn hoá, giáo dục, y tế cấp tỉnh có trong hình? -Bước 2: Đại diện các nhóm lên trình bày. -GV nhận xét, bổ sung. -Kết luận: Ở mỗi tỉnh ( thành phố ) đều có các cơ quan: hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế để điều hành công việc, phục vụ đời sống vật chất và tinh thần, sức khoẻ cho nhân dân. -Mục tiêu: Củng cố lại khả năng nhận biết một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế. -Tiến hành: -Bước1: Hướng dẫn các cặp quan sát các hình Tr 37 vở bài tập và viết các chữ a,b,c,d vào ô trống dưới mỗi hình sao cho phù hợp với lời ghi chú. a. Cơ quan hành chính c. Cơ quan giáo dục b. Cơ quan văn hoá. d. Cơ quan y tế. -Bước 2: Các cặp thảo luận và hoàn thành bài tập. -Bước3: Gọi một số hs lên trình bày. -GV lần lượt treo từng tranh đã được phóng to ( vở bài tập trang 37 ). -Sau đó, GV nêu thêm một số câu hỏi để cả lớp suy nghĩ và trả lời: + Cơ quan hành chính có nhiệm vụ gì? + Cơ quan văn hoá dùng để làm gì? + Cơ quan y tế dùng để làm gì? - Nhận xét và kết luận như SGK Tr 55. - Mục tiêu: Củng cố lại khả năng nhận biết một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế. -Tiến hành: -Bước1: GV hướng dẫn trò chơi. -Bước 2: Hs tham gia chơi, mỗi em sẽ nêu được một cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế mà em biết. - Nhận xét. -2 hs đọc mục : “ Bạn cần biết”. + Nếu có dịp đến những nơi đó, em sẽ có thái độ như thế nào? -GV liên hệ, giáo dục. -Tổng kết bài. -Nhận xét tiết học. -Dặn dò: Tìm hiểu về các cơ quan văn hoá, y tế, giáo dục, hành chính của thành phố nơi em đang sống, tập vẽ tranh mô tả toàn cảnh về các cơ quan trong thành phố. -Chuẩn bị bài sau: Tỉnh ( Thành phố ) nơi bạn đang sống (Tiếp theo). -2 HS trả lời. -Các nhóm quan sát và thảo luận, nêu những gì các em thấy được. -Cơ quan hành chính: uỷ ban nhân dân tỉnh, trụ sở uỷ ban nhân dân tp HCM. -Cơ quan văn hoá: Viện Bảo tàng lịch sử VN ở Hà Nội. -Cơ quan giáo dục: Sở Giáo dục , trường Cao Đẵng sư phạm -Cơ quan y tế: Bệnh viện. -Đại diện các nhóm trình bày. -Nhóm bạn bổ sung. -HS lắng nghe. -Quan sát tranh vẽ ở vở bài tập. -Chọn chữ và ghi vào ô trống cho đúng. -Một số cặp hs lên trình bày. -Cả lớp nhận xét. -Điều hành mọi công việc. -Phục vụ đời sống tinh thần cho nhân dân. -Phục vụ sức khoẻ cho nhân dân. -HS lắng nghe. -Tham gia chơi. -Cả lớp nhận xét. -2 HS đọc. -HS trả lời. Tuần 14 Tiết 28 TỈNH ( THÀNH PHỐ ) NƠI BẠN ĐANG SỐNG (Tiếp theo) Người dạy :Trần Thị Hai Môn dạy :Tự nhiên & xã hội I.Mục tiêu: - Kể được tên một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế, ...ở địa phương. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh sưu tầm về một số cơ quan ở địa phương. - Phiếu bài tập. III. Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định (2 phút) A.Bài cũ ( 5 phút ) B.Bài mới: HĐ 1: Làm việc với SGK (9-12 phút) -Kiểm tra sự chuẩn bị của hs như đã dặn ở bài trước. -Nhận xét. -Tỉnh ( Thành phố ) nơi bạn đang sống. +Kể tên một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế mà em đã học? +Cơ quan y tế, giáo dục có nhiệm vụ gì? -Nhận xét. -Mục tiêu: HS kể tên một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế của tỉnh ( thành phố ) nơi em đang sống. -GV sử dụng 1 bảng phụ ghi sẵn nội dung các phiếu bài tập để hướng dẫn HS viết một hoặc hai tên cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế ở thành phố nơi em đang sống vào chỗ chừa trống trong bảng sau: Cơ quan Tên ( HS viết) Hành chính -Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Nam -Uỷ ban nhân dân huyện Đại Lộc Văn hoá -Nhà văn hóa Đại Lộc Giáo dục -Sở Giáo dục-Đào tạo tỉnh Quảng Nam. -Trường Cao đẳng SP Quảng Nam Y tế -Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quảng Nam -Các em báo cáo sơ lược về sự chuẩn bị của HS. -2 HS trả lời. HĐ 2: Vẽ tranh theo nhóm (12-15 phút) HĐ 3: Trò chơi “Ai nhanh hơn” ( 8 phút) Nhận xét- dặn dò ( 2 phút) -Tiến hành: -Bước 1: GV sử dụng vở bài tập và hướng dẫn . -Bước 2: Làm việc cá nhân: -Hs dựa vào kiến thức của mình kết hợp việc đã tìm hiểu để hoàn chỉnh vào bài tập. -Bước3: GV gọi một số HS nêu kết quả. -Nhận xét, bổ sung đồng thời điền tên các cơ quan đúng theo từng cột ghi vào bảng (minh hoạ thêm tranh ảnh ) - Em nào có thể nói về một danh lam, di tích lịch sử hay đặc sản của địa phương mà em biết? (Dành cho HS khá, giỏi). -Mục tiêu: Biết vẽ và mô tả sơ lược về bức tranh toàn cảnh có các cơ quan hành chính, văn hoá, y tế… của thành phố nơi em đang sống. -Tiến hành: -Bước1: GV gợi ý HS thể hiện những nét chính về những cơ quan nói trên… khuyến khích trí tưởng tượng của HS. -HS tiến hành vẽ theo nhóm. -Bước2: Các nhóm dán tất cả tranh vẽ lên bảng- các nhóm cử đại diện mô tả tranh. -GV nhận xét, tuyên dương các nhóm. -Mục tiêu: Củng cố lại khả năng nhận biết về các cơ quan hành chính, văn hoá, y tế, giáo dục, của Huyện Đại Lộc và Tỉnh Quảng Nam. -GV ghi nội dung đã chuẩn bị vào 2 bảng phụ và hướng dẫn cách chơi. * Nội dung: Nối các ô chữ cho phù hợp: -Bảng phụ 1 ghi: Nhà văn hóa huyện Đại Lộc Phòng Giáo dục huyện Đại Lộc Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Nam Ủy ban nhân dân huyện Đại Lộc Bảng phụ 2 ghi nội dung như trên nhưng thay đổi vị trí. -Tiến hành: -Bước1: GV hướng dẫn trò chơi tiếp sức -Bước2: HS tham gia chơi -Bước3: GV nhận xét kết quả 2 đội chơi -Kết luận: Ở tỉnh Quảng Nam có các cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế để điều hành công việc, phục vụ đời sống vật chất, tinh thần và sức khoẻ cho nhân dân. -Liên hệ về thành phố Tam Kỳ được công nhận đô thị loại 3 vào năm 2006, đó là niềm vinh dự cho nhân dân Quảng Nam + Là người con sống ở Quảng Nam, em sẽ làm gì để góp phần xây dựng Quảng Nam ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn minh hơn? Nhận xét tiết học. -Dặn dò HS: -Chuẩn bị bài sau: Chuẩn bị một số đồ chơi điện thoại để tiết sau học bài : Các hoạt động thông tin liên lạc. -HS làm việc với vở bài tập. -HS tự viết tên các cơ quan đã nêu vào bảng. -Một số HS nêu kết quả đã làm. -Nhóm bạn nhận xét. - HS trả lời. (Phố cổ Hội An, Tháp Mỹ Sơn, ...) -Vẽ tranh theo nhóm về nơi em đang sống. -Dán tranh. -Đại diện các nhóm mô tả tranh. -Nhóm khác nhận xét. -HS chú ý lắng nghe. Cơ quan giáo dục Cơ quan y tế Cơ quan hành chính Khu Văn hóa -HS tham gia chơi -Lớp theo dõi, nhận xét. -HS chú ý lắng nghe. -Nêu ý kiến.

File đính kèm:

  • docTUÂN 14.doc
Giáo án liên quan