I.Mục tiêu:
- Kể được tên một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế, .ở địa phương.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK trang 52,53,54,55.
- Tranh ảnh sưu tầm về một số cơ quan ở địa phương .
- 4 ảnh trong vở bài tập trang 37- phóng to .
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1303 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 14 - Trần Thị Hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14
Tiết 27
TỈNH ( THÀNH PHỐ ) NƠI BẠN
ĐANG SỐNG
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I.Mục tiêu:
- Kể được tên một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế, ...ở địa phương.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK trang 52,53,54,55.
- Tranh ảnh sưu tầm về một số cơ quan ở địa phương .
- 4 ảnh trong vở bài tập trang 37- phóng to .
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ
( 5 phút)
B.Bài mới
HĐ 1:
Làm việc với SGK
(13-15 phút)
HĐ 2:
Thảo luận theo cặp
(8-10 phút)
HĐ 3:
Trò chơi
“Bắn tên”
( 4 phút)
Củng cố
( 4 phút)
Nhận xét -dặn dò
( 2 phút)
* Không chơi các trò chơi nguy hiểm.
+ Khi ở trường, em nên và không nên chơi những trò chơi gì?
+Em sẽ làm gì khi thấy các bạn chơi những trò chơi những trò chơi nguy hiểm?
- Nhận xét.
-GT bài.
-Mục tiêu:Nhận biết được một số cơ quan hành chính cấp tỉnh ( thành phố ).
-Tiến hành:
-Bước1: Làm việc theo nhóm:
-Gv chia mỗi nhóm 4 hs và yêu cầu các em quan sát các hình trong SGK Tr 52, 53, 54 và nói những gì các em quan sát được
-Gv đi đến các nhóm và nêu câu hỏi gợi ý:
+ Kể tên những cơ quan hànhchính, văn hoá, giáo dục, y tế cấp tỉnh có trong hình?
-Bước 2: Đại diện các nhóm lên trình bày.
-GV nhận xét, bổ sung.
-Kết luận: Ở mỗi tỉnh ( thành phố ) đều có các cơ quan: hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế để điều hành công việc, phục vụ đời sống vật chất và tinh thần, sức khoẻ cho nhân dân.
-Mục tiêu: Củng cố lại khả năng nhận biết một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế.
-Tiến hành:
-Bước1: Hướng dẫn các cặp quan sát các hình Tr 37 vở bài tập và viết các chữ a,b,c,d vào ô trống dưới mỗi hình sao cho phù hợp với lời ghi chú.
a. Cơ quan hành chính c. Cơ quan giáo dục
b. Cơ quan văn hoá. d. Cơ quan y tế.
-Bước 2: Các cặp thảo luận và hoàn thành bài tập.
-Bước3: Gọi một số hs lên trình bày.
-GV lần lượt treo từng tranh đã được phóng to ( vở bài tập trang 37 ).
-Sau đó, GV nêu thêm một số câu hỏi để cả lớp suy nghĩ và trả lời:
+ Cơ quan hành chính có nhiệm vụ gì?
+ Cơ quan văn hoá dùng để làm gì?
+ Cơ quan y tế dùng để làm gì?
- Nhận xét và kết luận như SGK Tr 55.
- Mục tiêu: Củng cố lại khả năng nhận biết một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế.
-Tiến hành:
-Bước1: GV hướng dẫn trò chơi.
-Bước 2: Hs tham gia chơi, mỗi em sẽ nêu được một cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế mà em biết.
- Nhận xét.
-2 hs đọc mục : “ Bạn cần biết”.
+ Nếu có dịp đến những nơi đó, em sẽ có thái độ như thế nào?
-GV liên hệ, giáo dục.
-Tổng kết bài.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò: Tìm hiểu về các cơ quan văn hoá, y tế, giáo dục, hành chính của thành phố nơi em đang sống, tập vẽ tranh mô tả toàn cảnh về các cơ quan trong thành phố.
-Chuẩn bị bài sau: Tỉnh ( Thành phố ) nơi bạn đang sống (Tiếp theo).
-2 HS trả lời.
-Các nhóm quan sát và thảo luận, nêu những gì các em thấy được.
-Cơ quan hành chính: uỷ ban nhân dân tỉnh, trụ sở uỷ ban nhân dân tp HCM.
-Cơ quan văn hoá: Viện Bảo tàng lịch sử VN ở Hà Nội.
-Cơ quan giáo dục: Sở Giáo dục , trường Cao Đẵng sư phạm
-Cơ quan y tế: Bệnh viện.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-Nhóm bạn bổ sung.
-HS lắng nghe.
-Quan sát tranh vẽ ở vở bài tập.
-Chọn chữ và ghi vào ô trống cho đúng.
-Một số cặp hs lên trình bày.
-Cả lớp nhận xét.
-Điều hành mọi công việc.
-Phục vụ đời sống tinh thần cho nhân dân.
-Phục vụ sức khoẻ cho nhân dân.
-HS lắng nghe.
-Tham gia chơi.
-Cả lớp nhận xét.
-2 HS đọc.
-HS trả lời.
Tuần 14
Tiết 28
TỈNH ( THÀNH PHỐ ) NƠI BẠN
ĐANG SỐNG (Tiếp theo)
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I.Mục tiêu:
- Kể được tên một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế, ...ở địa phương.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh sưu tầm về một số cơ quan ở địa phương.
- Phiếu bài tập.
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định
(2 phút)
A.Bài cũ
( 5 phút )
B.Bài mới:
HĐ 1:
Làm việc với SGK
(9-12 phút)
-Kiểm tra sự chuẩn bị của hs như đã dặn ở bài trước.
-Nhận xét.
-Tỉnh ( Thành phố ) nơi bạn đang sống.
+Kể tên một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế mà em đã học?
+Cơ quan y tế, giáo dục có nhiệm vụ gì?
-Nhận xét.
-Mục tiêu: HS kể tên một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế của tỉnh ( thành phố ) nơi em đang sống.
-GV sử dụng 1 bảng phụ ghi sẵn nội dung các phiếu bài tập để hướng dẫn HS viết một hoặc hai tên cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế ở thành phố nơi em đang sống vào chỗ chừa trống trong bảng sau:
Cơ quan
Tên ( HS viết)
Hành chính
-Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Nam
-Uỷ ban nhân dân huyện Đại Lộc
Văn hoá
-Nhà văn hóa Đại Lộc
Giáo dục
-Sở Giáo dục-Đào tạo tỉnh Quảng Nam.
-Trường Cao đẳng SP Quảng Nam
Y tế
-Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quảng Nam
-Các em báo cáo sơ lược về sự chuẩn bị của HS.
-2 HS trả lời.
HĐ 2:
Vẽ tranh theo nhóm
(12-15 phút)
HĐ 3:
Trò chơi
“Ai nhanh hơn”
( 8 phút)
Nhận xét- dặn dò
( 2 phút)
-Tiến hành:
-Bước 1: GV sử dụng vở bài tập và hướng dẫn .
-Bước 2: Làm việc cá nhân:
-Hs dựa vào kiến thức của mình kết hợp việc đã tìm hiểu để hoàn chỉnh vào bài tập.
-Bước3: GV gọi một số HS nêu kết quả.
-Nhận xét, bổ sung đồng thời điền tên các cơ quan đúng theo từng cột ghi vào bảng (minh hoạ thêm tranh ảnh )
- Em nào có thể nói về một danh lam, di tích lịch sử hay đặc sản của địa phương mà em biết? (Dành cho HS khá, giỏi).
-Mục tiêu: Biết vẽ và mô tả sơ lược về bức tranh toàn cảnh có các cơ quan hành chính, văn hoá, y tế… của thành phố nơi em đang sống.
-Tiến hành:
-Bước1: GV gợi ý HS thể hiện những nét chính về những cơ quan nói trên… khuyến khích trí tưởng tượng của HS.
-HS tiến hành vẽ theo nhóm.
-Bước2: Các nhóm dán tất cả tranh vẽ lên bảng- các nhóm cử đại diện mô tả tranh.
-GV nhận xét, tuyên dương các nhóm.
-Mục tiêu: Củng cố lại khả năng nhận biết về các cơ quan hành chính, văn hoá, y tế, giáo dục, của Huyện Đại Lộc và Tỉnh Quảng Nam.
-GV ghi nội dung đã chuẩn bị vào 2 bảng phụ và hướng dẫn cách chơi.
* Nội dung: Nối các ô chữ cho phù hợp:
-Bảng phụ 1 ghi:
Nhà văn hóa huyện Đại Lộc
Phòng Giáo dục huyện Đại Lộc
Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Nam
Ủy ban nhân dân huyện Đại Lộc
Bảng phụ 2 ghi nội dung như trên nhưng thay đổi vị trí.
-Tiến hành:
-Bước1: GV hướng dẫn trò chơi tiếp sức
-Bước2: HS tham gia chơi
-Bước3: GV nhận xét kết quả 2 đội chơi
-Kết luận: Ở tỉnh Quảng Nam có các cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế để điều hành công việc, phục vụ đời sống vật chất, tinh thần và sức khoẻ cho nhân dân.
-Liên hệ về thành phố Tam Kỳ được công nhận đô thị loại 3 vào năm 2006, đó là niềm vinh dự cho nhân dân Quảng Nam+ Là người con sống ở Quảng Nam, em sẽ làm gì để góp phần xây dựng Quảng Nam ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn minh hơn?
Nhận xét tiết học.
-Dặn dò HS:
-Chuẩn bị bài sau: Chuẩn bị một số đồ chơi điện thoại để tiết sau học bài : Các hoạt động thông tin liên lạc.
-HS làm việc với vở bài tập.
-HS tự viết tên các cơ quan đã nêu vào bảng.
-Một số HS nêu kết quả đã làm.
-Nhóm bạn nhận xét.
- HS trả lời.
(Phố cổ Hội An, Tháp Mỹ Sơn, ...)
-Vẽ tranh theo nhóm về nơi em đang sống.
-Dán tranh.
-Đại diện các nhóm mô tả tranh.
-Nhóm khác nhận xét.
-HS chú ý lắng nghe.
Cơ quan giáo dục
Cơ quan y tế
Cơ quan hành chính
Khu Văn hóa
-HS tham gia chơi
-Lớp theo dõi, nhận xét.
-HS chú ý lắng nghe.
-Nêu ý kiến.
File đính kèm:
- TUÂN 14.doc