I – Mục tiêu :
Sau bài học hs có thể :
- Thực hành nghe nhịp đập của tim và đếm mạch nhịp đập .
- Chỉ đường đi của máu trong sơ đồ vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ .
Giáo dục Hs ý thức bảo vệ sức khoẻ .
II- Đồ dùng dạy học :
- Các hình trong SGK trang 16-17.
- Sơ đồ 2 vòng tuần hoàn, và các phiếu rời ghi tên các loại mạch máu của 2 vòng tuần hoàn .
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1412 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Trường Tiểu học Diên Thọ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 04 KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Bài 7 : HOẠT ĐỘNG TUẦN HOÀN
Ngày dạy : 20/09/2010
I – Mục tiêu :
Sau bài học hs có thể :
Thực hành nghe nhịp đập của tim và đếm mạch nhịp đập .
Chỉ đường đi của máu trong sơ đồ vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ .
Giáo dục Hs ý thức bảo vệ sức khoẻ .
II- Đồ dùng dạy học :
Các hình trong SGK trang 16-17.
Sơ đồ 2 vòng tuần hoàn, và các phiếu rời ghi tên các loại mạch máu của 2 vòng tuần hoàn .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 2 Hs trả lời câu hỏi : - Máu là gì ?
Cơ quan tuần hoàn gồm những bộ phận nào ?
Nhận xét bài cũ.
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
15 phút
5 phút
4 phút
1. Giới thiệu bài : Hoạt động tuần hoàn .
2. Hoạt động 1 : Thực hành .
. Mục tiêu : HS biết nghe nhịp đập của tim và đếm mạch nhịp đập.
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc cả lớp .
- Gv hd hs thực hành .
wBước 2: Làm việc theo cặp .
wBước 3 : Làm việc cả lớp .
Gv yêu cầu hs trả lời các câu hỏi .
Gv kết luận.
3. Hoạt động 2 : Làm việc với sgk :
. Mục tiêu : HS chỉ được đường đi của máu trong sơ đồ vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Thảo luận theo nhóm .
-Yêu cầu hs mở sgk, quan sát các hình trang 17 để trả lời theo gợi ý.
wBước 2 : Làm việc cả lớp .
Gv giảng giải thêm .
4. Hoạt động 3 : Trò chơi Ghép chữ vào hình :
. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học về hai vòng tuần hoàn .
. Cách tiến hành :
+ Bước 1 : Phổ biến cách chơi .
- Mỗi nhóm một bộ đồ chơi bao gồm sơ đồ hai vòng tuần hoàn và các tấm phiếu rời ghi tên các loại mạch máu của hai vòng tuần hoàn . Các nhóm thi đua ghép chữ vào hình .
+ Bước 2 : Tiến hành chơi .
- GV cho các nhóm nhận xét sản phẩm của nhau và đánh giá xem nhóm nào thắng.
4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò :
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau : Vệ sinh cơ quan tuần hoàn .
- Hs theo dõi để thực hành .
- Từng cặp Hs thực hiện .
- Một số Hs trình bày kết quả nghe và đếm nhịp tim và mạch .
- Hs quan sát hình 3 trang 17 sgk, lần lượt từng thành viên giới thiệu.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Mỗi nhóm trình bày 1 câu . Cả lớp bổ sung góp ý.
- HS chơi như đã hướng dẫn . Nhóm nào làm xong trước sẽ dán sản phẩm của mình lên bảng trước rồi trình bày.
Rút kinh nghiệm
Tuần : 04 KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Bài 8 : VỆ SINH CƠ QUAN TUẦN HOÀN
Ngày dạy : 22/09/2010
I – Mục tiêu :
Sau bài học hs có thể:
- So sánh mức độ làm việc của tim khi chơi đùa qúa sức hoặc lúc làm việc nặng nhọc với lúc cơ thể được nghỉ ngơi , thư giãn
- Nêu các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan tuần hoàn.
- Tập thể dục đều đặn, vui chơi, lao động vừa sức để bảo vệ cơ quan tuần hoàn.
- Giáo dục Hs ý thức giữ gìn sức khoẻ.
* Tích hợp GD BVMT:
+ Biết một số hoạt động của con người đã gây ô nhiễm bầu không khí, có hại đến cơ quan tuần hoàn.
+ Học sinh biết một số việc làm có lợi, có hại cho sức khoẻ.
II- Đồ dùng dạy học : Các hình trong SGK trang 18 -19.
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 2 Hs.
B- Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
15 phút
4 phút
1. Giới thiệu bài : Vệï sinh cơ quan tuần hoàn .
2. Hoạt động 1 :Thực hành chơi trò chơi vận động .
. Mục tiêu : Hs so sánh được mức độ làm việc của timkhi chơi đùa quá sức hay làm việc nặng nhọc với lúc cơ thể được nghỉ ngơi, thư giản.
. Cách tiến hành :
v Bước 1 : Chơi trò chơi : Con thỏ, ăn co,û uống nước , vào hang .
- Sau khi chơi cho hs so sánh nhịp tim và mạch của mình so với lúc ngồi yên .
v Bước 2 : Ci đổi chỗ cho nhau.
+ So sánh nhịp đập của tim và mạch khi vận động mạnh với khi vận động nhẹ hoặc khi nghỉ ngơi
3. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
Mục tiêu: Nêu được các việc nên làm và không nên làm để BV và giữ vệ sinh cơ quan tuần hoàn. Có ý thức tập thể dục đều đặn, vui chơi, lao động, vừa sức để bảo vệ CQ tuần hoàn.
. Cách tiến hành:
wBước 1: Thảo luận nhóm .
-Yêu cầu nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát các hình tr 19 . Thảo luận về :
- Các hoạt động có lợi cho tim mạch
- Kể tên một số thức ăn, đồ uống giúp bảo vệ tim mạch và những thức ăn đồ uống làm tăng huyết áp, gây xơ vữa động mạch .
wBước 2 : Trình bày kết quả thảo luận.
- Gọi từng cặp hs lên hỏi đáp. Mỗi cặp nói về 1 tranh.
*Tích hợp: Do các hoạt động của con người gây ô nhiễm bầu không khí à ả hg đến thực phẩm à tim mạch
4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò :
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau : Phòng bệnh tim mạch.
- Hs thực hiện .
- Hs chơi đổi chỗ cho nhau
- Hs nêu nhận xét
- Các nhóm quan sát các hình tr 19. Thảo luận theo gợi ý.
- Đại diện mỗi nhóm trình bày một câu . Các nhóm khác theo dõi bổ sung.
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- GA TNXH 3 Tuan 4 Tich hop BVMT.doc