Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 - Hà Thị Cát Phượng

I / MỤC TIÊU :

Sau bài học , HS có khả năng :

- Nhận ra sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vào và thở ra.

- Chỉ và nói được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ.

- Chỉ trên sơ đồ và nói đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra.

- Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người.

II / ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Các hình trong SGK trang 4 , 5 .

 

doc191 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1195 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 - Hà Thị Cát Phượng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tuần 35 Ngày.….tháng ..…năm….. Tiết 69 –70 : Ôân tập và kiểm tra học kì 2 : Tự nhiên I/ MỤC TIÊU : Giúp HS: Hệ thống lại những kiến thức đã học về chủ đề tự nhiên Yêu phong cảnh thiên nhiên của quê hương mình . Có ý thức bảo vệ thiên nhiên II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh ảnh về phong cảnh thiên nhiên , cây , cối , con vật của quê hương III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Phương pháp A/ Kiểm tra bài cũ : Nêu sự khác nhau giữa đồi và núi ? GV nhận xét B/ Bài mới : 1. Hoạt động 1 : Quan sát cả lớp Mục tiêu : HS nhận dạng được một số dạng địa hình ở đại phương . HS biết một số cây cối và con vật ở địa phương. Cách tiến hành : Phương án 1 : Nếu có điều kiện , GV dẫn HS đi tham quan để quan sát một số dạng địa hình bề mặt trái đất ( ví dụ như núi , đồi hoặc đồng bằng hoặc sông , suối ,….)và tìm hiểu một số cây cối , con vật có ở địa phương Phương án 2 : GV tổ chức cho HS quan sát tranh ảnh về phong cảnh thiên nhiên , về cây cối , con vật của quê hương ( tranh ảnh do GV và HS sưu tầm ) 2. Hoạt động 2 : Vẽ tranh theo nhóm Mục tiêu : Giúp HS tái hiện phong cảnh thiên nhiên của quê hương mình Cách tiến hành : Bước 1 : GV hỏi : Các em sống ở miền nào ? HS trả lời : Miền núi hoặc miền đồng bằng , cao nguyên ,…( dựa vào quan sát thực tế hoặc tranh ảnh và vốn hiểu biết của HS ) b)Bước 2 : HS liệt kê những gì các em đã quan sát được từ thực tế hoặc từ tranh ảnh theo nhóm c)Bước 3 : HS vẽ tranh và tô màu theo gợi ý của GV . Ví dụ : Đồng ruộng tô màu xanh lá cây ; đồi, núi tô màu da cam,…. 3. Hoạt động 3 : Làm việc cá nhân Mục tiêu : Giúp HS củng cố kiến thức đã học về động vật Cách tiến hành : Bước 1 : HS kẻ bảng ( như trang 133 SGK ) vào vở (những nơi có điều kiện GV in thành phiếu học tập và phát cho HS ) HS hoàn thành bảng theo hướng dẫn của GV. b) Bước 2 : HS đổi vở và kiểm tra chéo cho nhau c) Bước 3 : GV gọi một số HS trả lời trước lớp GV hoặc HS khác bổ sung , hoàn thiện câu trả lời 4. Hoạt động 4 : chơi trò chơi ai nhanh , ai đúng Mục tiêu : Giúp HS củng cố kiến thức đã học về thực vật Cách tiến hành : Bước 1 : GV chia lớp thành một số nhóm GV chia bảng thành các cột tương ứng với số nhóm b) Bước 2 : GV nói : Cây có thân mọc đứng( hoặc thân leo,…), rễ cọc ( hoặc rễ chùm,…) HS trong nhóm sẽ ghi lên bảng tên cây có thân mọc đứng , rễ cọc ,… Lưu ý : Mỗi HS trang nhóm chỉ được ghi một tên cây và khi HS thứ nhất viết xong về chỗ , HS thứ hai mới được lên viết . c) Bước 3 : GV yêu cầu HS nhận xét và đánh giá sau mỗi lượt chơi ( mỗi lượt chơi , GV nói một đặc điểm của cây ) Nhóm nào viết nhanh và đúng là nhóm đó thắng cuộc . Lưu ý : Nếu còn thời gian GV có thể ôn tập cho HS các nội dung về “ Mặt Trời và Trái Đất” bằng cách như sau : GV viết sẵn những nội dung cân củng cố cho HS vào các phiếu khác nhau Từng nhóm HS cử đại diện lên rút thăm HS trong nhóm thực hiện theo nội dung ghi trong phiếu Hs các nhóm khác nhận xét, góp ý cho câu trả lời hoặc phần biểu diễn của nhóm bạn GV nhận xét và khen thưởng những nhóm trả lời hoặc biểu diễn nhanh , đúng và đủ Một số nội dung gợi ý để GV lựa chọn : Kể về mặt trời Kể về trái đất Biểu diễn trò chơi : “Trái Đất quay” Biểu diễn trò chơi : “Mặt trăng chuyển động quanh trái đất” Thực hành biểu diễn ngày và đêm trên trái đất C- Củng cố – Dặn dò : - Nhận xét tiết học. Núi thường cao hơn đồi và có đỉnh nhọn ,sườn dốc ,còn đồi có đỉnh tròn ,sườn thoải . HS biết một số cây cối và con vật ở địa phương. Vẽ tranh theo nhóm, tái hiện lại quê hương của mình . Làm việc trên phiếu học tập. HS đổi vở và kiểm tra chéo cho nhau HS trả lời trước lớp Tham gia trò chơi K/tra - Đ/giá Tham quan Qu /sát T/hành T/hành Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docGA TNXH lop 3.doc
Giáo án liên quan