Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 tuần 5

TUẦN: 5

TIẾT: 5 CƠ QUAN TIÊU HÓA

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :

 - Nêu được tên và chỉ được vị trí các bộ phận chính của cơ quan tiêu hoá trên tranh vẽ.

 * Phân biệt được ống tiêu hoá và tuyến tiêu hoá.

 II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Tranh vẽ CQTH( tranh câm)và các bảng cài ghi tên các CQTH và tuyến tiêu hóa.

 III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3941 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 5 TIẾT: 5 CƠ QUAN TIÊU HÓA NG : 28 – 09 - 2009 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT : - Nêu được tên và chỉ được vị trí các bộ phận chính của cơ quan tiêu hoá trên tranh vẽ. * Phân biệt được ống tiêu hoá và tuyến tiêu hoá. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Tranh vẽ CQTH( tranh câm)và các bảng cài ghi tên các CQTH và tuyến tiêu hóa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ: 1 Bài cũ: -Làm gì để xương và cơ phát triển tốt? -Hằng ngày ngồi học như thế nào? 2. Bài mới: Khởi động :TRÒ CHƠI “CHẾ BIẾN THỨC ĂN” *Mục tiêu: Giới thiệu bài và giúp HS hình dung một cách sơ bộ đường đi của thức ăn từ miệng xuống dạ dày, ruột non. *Cách tiến hành: Bước 1: GV hướng dẫn 3 động tác: Nhập khẩu ;Vận chuyển; Chế biến. GV hô khẩu lệnh Bước 2:Tổ chức cho HS chơi - GV hô nhanh dần và đảo thứ tự khẩu lệnh. -Yêu cầu HS nói xem các em học được gì qua trò chơi này .GV nêu đầu bài. Hoạt động 1:QUAN SÁT VÀ CHỈ ĐƯỜNG ĐI CỦA THỨC ĂN TRÊN SƠ ĐỒ ỐNG TIÊU HÓA *Mục tiêu: Nhận biết đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa .*Cách tiến hành: Bước1:Làm việc theo cặp - H:Thức ăn sau khi vào miệng được nhai, nuốt rồi đi đâu ? Bước 2: Làm việc cả lớp GV treo hình vẽ ống tiêu hóa phóng to lên bảng GV kết luận: Hoạt động2: QUAN SÁT, NHẬN BIẾT CÁC CƠ QUAN TIÊU HÓA TRÊN SƠ ĐỒ *Mục tiêu:Nhận biết trên sơ đồ và nói tên các cơ quan tiêu hóa. *Cách tiến hành: Bước 1:GV giảng Bước 2: Yêu cầu cả lớp QS hình 2 trong SGK trang 13 và chỉ đâu là tuyến nước bọt, gan, túi mật, tụy. *GV hỏi :Kể tên các cơ quan tiêu hóa ? * Tuyến nước bọt tiết ra gì ? Hoạt động 3:LÀM BÀI TẬP 3. Củng cố :TRÒ CHƠI “GHÉP CHỮ VÀO HÌNH” *Mục tiêu: Nhận biết và nhớ vị trí các cơ quan tiêu hóa. *Cách tiến hành : Bước 1: Phát cho mỗi nhóm 1 bộ tranh gồm HV các cơ quan tiêu hóa (tranh câm), các phiếu rời ghi tên CQTH Bước 2:Yêu cầu HS gắn chữ vào bên cạnh các CQTH cho đúng. Bước 3: Các nhóm làm bài tập. 3 Nhận xét-Dặn dò: - TD những HS phát biểu . - Về nhà hoàn thành các bài tập còn lại. -1HS trả lời -1HS trả lời - Cả lớp cùng làm động tác theo đúng khẩu lệnh . - HS làm động tác .HS nào làm sai sẽ bị “phạt”(Sẽ hát một bài). 2 HS QS H-1 SGKtrang 12 ,đọc chú thích và chỉ vị trí của miệng, thực quản ,dạ dày, ruột non,ruột già, hậu môn trên sơ đồ.Sau đó thảo luận . - Thảo luận - 2 HS lên bảng gắn các bảng cài có tên các cơ quan của ống tiêu hóa.Thi "Ai gắn nhanh và đúng” -1 HS khác lên chỉ và nói về đường đi của thức ăn. HS nghe - HS quan sát và chỉ đâu là tuyến nước bọt, gan, túi mật, tụy. * TL:…miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già và các tuyến tiêu hóa như tuyến nước bọt, gan,tụy. * ... tiết ra các dịch tiêu hoá. VD: Tuyến nước bọt tiết ra nước bọt. gan tiết ra mật, tuỵ tiết ra dịch tuỵ - HS lấy vở BT – làm bài 1 - Mỗi nhóm 1 bộ tranh gồm HV các cơ quan tiêu hóa (tranh câm), các phiếu rời ghi tên CQTH. - HS gắn chữ vào. - Các nhóm làm bài tập. - Các nhóm dán sản phẩm lên bảng .

File đính kèm:

  • doctuần 5 TNXH.doc
Giáo án liên quan