TUẦN: 5
TIẾT: 5 CƠ QUAN TIÊU HÓA
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
 - Nêu được tên và chỉ được vị trí các bộ phận chính của cơ quan tiêu hoá trên tranh vẽ.
 * Phân biệt được ống tiêu hoá và tuyến tiêu hoá.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Tranh vẽ CQTH( tranh câm)và các bảng cài ghi tên các CQTH và tuyến tiêu hóa.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4053 | Lượt tải: 1 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 5
TIẾT: 5
CƠ QUAN TIÊU HÓA
NG : 28 – 09 - 2009
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
 - Nêu được tên và chỉ được vị trí các bộ phận chính của cơ quan tiêu hoá trên tranh vẽ.
 * Phân biệt được ống tiêu hoá và tuyến tiêu hoá.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Tranh vẽ CQTH( tranh câm)và các bảng cài ghi tên các CQTH và tuyến tiêu hóa.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ:
1 Bài cũ: -Làm gì để xương và cơ phát triển tốt?
 -Hằng ngày ngồi học như thế nào?
2. Bài mới: 
Khởi động :TRÒ CHƠI “CHẾ BIẾN THỨC ĂN”
*Mục tiêu: Giới thiệu bài và giúp HS hình dung một cách sơ bộ đường đi của thức ăn từ miệng xuống dạ dày, ruột non.
 *Cách tiến hành: 
Bước 1: GV hướng dẫn 3 động tác: Nhập khẩu ;Vận chuyển; Chế biến.
GV hô khẩu lệnh 
Bước 2:Tổ chức cho HS chơi 
- GV hô nhanh dần và đảo thứ tự khẩu lệnh.
 -Yêu cầu HS nói xem các em học được gì qua trò chơi này .GV nêu đầu bài.
Hoạt động 1:QUAN SÁT VÀ CHỈ ĐƯỜNG ĐI CỦA THỨC ĂN TRÊN SƠ ĐỒ ỐNG TIÊU HÓA 
*Mục tiêu: Nhận biết đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa 
.*Cách tiến hành: Bước1:Làm việc theo cặp 
- H:Thức ăn sau khi vào miệng được nhai, nuốt rồi đi đâu ?
Bước 2: Làm việc cả lớp
GV treo hình vẽ ống tiêu hóa phóng to lên bảng 
GV kết luận: 
Hoạt động2: QUAN SÁT, NHẬN BIẾT CÁC CƠ QUAN TIÊU HÓA TRÊN SƠ ĐỒ 
*Mục tiêu:Nhận biết trên sơ đồ và nói tên các cơ quan tiêu hóa. 
 *Cách tiến hành: Bước 1:GV giảng 
Bước 2: Yêu cầu cả lớp QS hình 2 trong SGK trang 13 và chỉ đâu là tuyến nước bọt, gan, túi mật, tụy.
*GV hỏi :Kể tên các cơ quan tiêu hóa ?
* Tuyến nước bọt tiết ra gì ?
Hoạt động 3:LÀM BÀI TẬP 
 3. Củng cố :TRÒ CHƠI “GHÉP CHỮ VÀO HÌNH”
 *Mục tiêu: Nhận biết và nhớ vị trí các cơ quan tiêu hóa.
 *Cách tiến hành : 
Bước 1: Phát cho mỗi nhóm 1 bộ tranh gồm HV các cơ quan tiêu hóa (tranh câm), các phiếu rời ghi tên CQTH
Bước 2:Yêu cầu HS gắn chữ vào bên cạnh các CQTH cho đúng.
Bước 3: Các nhóm làm bài tập.
3 Nhận xét-Dặn dò: - TD những HS phát biểu .
 - Về nhà hoàn thành các bài tập còn lại.
-1HS trả lời 
-1HS trả lời
- Cả lớp cùng làm động tác theo đúng khẩu lệnh .
- HS làm động tác .HS nào làm sai sẽ bị “phạt”(Sẽ hát một bài).
2 HS QS H-1 SGKtrang 12 ,đọc chú thích và chỉ vị trí của miệng, thực quản ,dạ dày, ruột non,ruột già, hậu môn trên sơ đồ.Sau đó thảo luận .
- Thảo luận	
- 2 HS lên bảng gắn các bảng cài có tên các cơ quan của ống tiêu hóa.Thi "Ai gắn nhanh và đúng”
-1 HS khác lên chỉ và nói về đường đi của thức ăn.
HS nghe 
- HS quan sát và chỉ đâu là tuyến nước bọt, gan, túi mật, tụy.
* TL:…miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già và các tuyến tiêu hóa như tuyến nước bọt, gan,tụy.
* ... tiết ra các dịch tiêu hoá. VD: Tuyến nước bọt tiết ra nước bọt. gan tiết ra mật, tuỵ tiết ra dịch tuỵ 
- HS lấy vở BT – làm bài 1
- Mỗi nhóm 1 bộ tranh gồm HV các cơ quan tiêu hóa (tranh câm), các phiếu rời ghi tên CQTH.
- HS gắn chữ vào.
- Các nhóm làm bài tập.
- Các nhóm dán sản phẩm lên bảng .
            File đính kèm:
 tuần 5  TNXH.doc tuần 5  TNXH.doc