Tiết : 28
Tuần : 28 MỘT SỐ LOÀI VẬT SỐNG TRÊN CẠN
I. Mục tiêu :
• Nêu tên và ích lợi của một số loài vật sống trên cạn.
• Phân biệt vật nuôi trong gia đình và vật sống hoang dã.
• Có kĩ năng quan sát, nhận xét và mô tả.
• Yêu quý và bảo vệ các con vật, đặc biệt là những động vật quý hiếm.
II. Đồ dung dạy – học : - Ảnh minh họa trong SGK phóng to.
- Các tranh ảnh, bài báo về động vật trên cạn.
III. Hoạt động dạy –Học
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3075 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 28
Tuần : 28
MỘT SỐ LOÀI VẬT SỐNG TRÊN CẠN
NS : 25 – 03 – 2009
NG: 26 – 03 – 2009
I. Mục tiêu :
Nêu tên và ích lợi của một số loài vật sống trên cạn.
Phân biệt vật nuôi trong gia đình và vật sống hoang dã.
Có kĩ năng quan sát, nhận xét và mô tả.
Yêu quý và bảo vệ các con vật, đặc biệt là những động vật quý hiếm.
II. Đồ dung dạy – học : - Ảnh minh họa trong SGK phóng to.
Các tranh ảnh, bài báo về động vật trên cạn.
III. Hoạt động dạy –Học :
Hoạt động dạy thầy
Hoạt động học trò
1 .Ổn định tổ chức
2 .Bài cũ :- Em hãy cho biết loài vật sống ở đâu ?
- Cho ví dụ một số loài vật sống trên cạn.
3. Bài mới : GT bài – ghi đề bài lên bảng.
* Hoạt động 1: Làm việc với tranh ảnh trong SGK
- Yêu cầu các nhóm hãy thảo luận các vấn đề sau :
+ Nêu tên con vật trong tranh.
+ Cho biết chúng sống ở đâu ?
+ Thức ăn của chúng là gì ?
+ Con nào là vật nuôi trong gia đình, con nào sống hoang dại hoặc được nuôi trong vườn thú?
- Yêu cầu HS trình bày trước lớp dưới dạng một HS đưa ra câu hỏi, chỉ định một bạn ở cặp khác trả lời. Bạn trả lời đúng sẽ được đặt câu hỏi cho cặp khác.
Kết luận : Có rất nhiều loài vật sống trên cạn, trong đó có những loài vật chuyên sống trên mặt đất như voi, hươu, lạc đà, chó, gà,... có loài vật đào hang sống dưới mặt đất như thỏ rừng, giun, dế ...
* Hoạt động 2 : Động não
- Em hãy cho biết chúng ta phải làm gì để bảo vệ các loài vật ?
- GV nhận xét những ý kiến đúng .
* Hoạt động 3 : Triễn lãm tranh ảnh
Bước 1:
- Chia nhóm theo tổ.
- Yêu cầu HS tập hợp tranh ảnh đã sưu tầm được trang trí vào một tờ giấy khổ to.
- Có ghi tên các con vật. Sắp xếp theo các tiêu chí do nhóm tự chọn.
+ Sắp xếp theo điều kiện khí hậu :
Sống ở vùng nóng.
Sống ở vùng lạnh
+ Nơi sống :
Trên mặt đất .
Đào hang sống dưới mặt đất.
+ Cơ quan di chuyển :
Con vật có chân.
Con vật vừa có chân, vừa có cánh.
Con vật không có chân.
+ Ích lợi :
Con vật có ích với con người và gia súc.
Con vật có hại đối với người, cây cối ...
Bước 2: Hoạt động cả lớp
- Yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả của nhóm mình.
* Hoạt động 4: Hoạt động tiếp nối
- Chơi trò chơi : Bắt chước tiếng con vật.
- GV nhận xét và đánh giá bên thắng cuộc.
4. Nhận xét – Dặn dò :
- Tuyên dương những HS phát biểu
- DD: về làm bài tập 2 VBT/26
HS hát
- HS trả lời
- HS trả lời
HS nghe
- HS quan sát, thảo luận trong nhóm.
+ H1 : Con lạc đà sống ở sa mạc. Chúng ăn cỏ và được nuôi trong vườn thú.
+ H2 : Con bò, sống ở đồng cỏ. Chúng ăn cỏ và được nuôi trong gia dình.
+ H3 : Con hươu, sống ở đồng cỏ. Chúng ăn cỏ và sống hoang dại.
+ H4 : Con chó. Chúng ăn xương, thịt và được nuôi trong nhà.
+ H5 : Con thỏ rừng, sống trong hang. Chúng ăn cà rốt và sống hoang dại.
+ H6 : Con hổ, sống trong rừng. Chúng ăn thịt và sống hoang dại, hoặc được nuôi trong vườn thú.
+ H7 : Con gà. Chúng ăn giun, ăn thóc và được nuôi trong nhà.
- HS thực hành
- HS làm bài tập 1 VBT
TL: Không được giết hại, săn bắt trái phép, không đốt rừng, làm cháy rừng không có chỗ cho động vật sinh sống ...
- Tập hợp tranh, phân loại theo tiêu chí nhóm mình lựa chọn và trang trí.
- Báo cáo kết quả .
- Các thành viên trong nhóm cùng suy nghĩ và trả lời.
- Cử 2 đại diện cho bên nam và bên nữ lên tham gia.
- Các bạn này sẽ bốc thăm và bắt chước theo tiếng con vật đã được ghi trong phiếu.
- HS nghe
File đính kèm:
- tuan 28.doc