Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 tuần 18

Tiết : 18

Tuần : 18 THỰC HÀNH: GIỮ TRƯỜNG HỌC SẠCH ĐẸP

I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có thể: - Nhận biết được thế nào là lớp học sạch, đẹp;

- Biết tác dụng của việc giữ cho trường học sạch, đẹp đối với sức khỏe và học tập;

- Làm một số công việc đơn giản để giữ trường học sạch, đẹp như : quét lớp, quét sân trường, tưới và chăm sóc cây xanh của trường,

- Có ý thức giữ trường lớp sạch, đẹp và tham gia vào những hoạt động làm cho trường học sạch, đẹp.

II. Đồ dùng dạy- học: - Hình vẽ trong SGK trang 38, 39.

- Một số dụng cụ như: khẩu trang, chổi có cán, xẻng hốt rác gáo múc nước hoặc bình tưới,

III. Hoạt động dạy- học :

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1931 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 18 Tuần : 18 THỰC HÀNH: GIỮ TRƯỜNG HỌC SẠCH ĐẸP Ngày soạn : 24- 12- 2008 Ngày giảng : 25- 12- 2008 I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có thể: - Nhận biết được thế nào là lớp học sạch, đẹp; - Biết tác dụng của việc giữ cho trường học sạch, đẹp đối với sức khỏe và học tập; - Làm một số công việc đơn giản để giữ trường học sạch, đẹp như : quét lớp, quét sân trường, tưới và chăm sóc cây xanh của trường,… - Có ý thức giữ trường lớp sạch, đẹp và tham gia vào những hoạt động làm cho trường học sạch, đẹp. II. Đồ dùng dạy- học: - Hình vẽ trong SGK trang 38, 39. - Một số dụng cụ như: khẩu trang, chổi có cán, xẻng hốt rác gáo múc nước hoặc bình tưới,… III. Hoạt động dạy- học : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Ổn định tổ chức: Bài cũ: Hãy kể những hoạt động hay trò chơi dễ gây nguy hiểm ở trường ? Bài mới : * Hoạt động 1: Quan sát theo cặp Mục tiêu: Biết nhận xét thế nào là trường học sạch, đẹp và biết giữ trường học sạch, đẹp. Cách tiến hành: - Bước 1: Làm việc theo cặp + GV hướng dẫn HS quan sát các hình ở trang 38, 39 trong SGK và trả lời với các bạn các câu hỏi sau: Các bạn trong từng hình đang làm gì ? Các bạn đã sử dụng những dụng cụ gì ? Việc làm đó có tác dụng gì ? - Bước 2: Làm việc cả lớp Cho HS liên hệ thực tế và trả lời các câu hỏi sau: + Trên sân trường và xung quanh trường, xung quanh các phòng học sạch hay bẩn? + Xung quanh trường hoặc trên sân trường có nhiều cây xanh không ? Cây có tốt không ? + Khu vệ sinh đặt ở đâu? Có sạch không?(Có mùi hôi ko?) + Trường học của em đã sạch, đẹp chưa? + Theo em, làm thế nào để giữ trường học sạch, đẹp? + Em đã làm gì để góp phần giữ trường học sạch, đẹp? Kết luận : Để trường học sạch, đẹp mỗi HS phải luôn có ý thức giữ gìn trường như: không viết, vẽ bẩn lên tường; không vứt rác hay khạc nhổ bừa bãi, đại tiện và tiểu tiện đúng nơi quy định; không trèo cây, bẻ cành hoặc ngắt hoa,…tham gia tích cực vào các hoạt động như làm vệ sinh trường ,lớp, tưới và chăm sóc cây cối ,… * Hoạt động 2: Thực hành làm vệ sinh trường, lớp học. Mục tiêu :Biết sử dụng một số dụng cụ để làm vệ sinh trường, lớp học. Cách tiến hành: - Bước 1: Làm vệ sinh theo nhóm + GV phân công công việc cho mỗi nhóm. + GV phát cho mỗi nhóm một số dụng cụ phù hợp với từng công việc. - Bước 2: Các nhóm bắt đầu thực hiện các công việc được phân công. Chú ý: Cần đeo khẩu trang, dùng chổi có cán dài khi quét lớp, quét sân. Sau khi làm vệ sinh trường, lớp phải rửa tay bằng xà phòng. - Bước 3: GV tổ chức cho cả lớp đi xem thành quả làm việc của nhau. GV tuyên dương những nhóm và cá nhân làm tốt. Kết luận: Trường, lớp học sạch, đẹp sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh và học tập tốt hơn. 4 Nhận xét – Dặn dò: - Tuyên dương những HS phát biểu. - DD: Về thực hiện cho tốt những điều các em đã học. HS hát . - 1 HS trả lời. - HS quan sát hình ở SGK - Một số HS trả lời câu hỏi trước lớp . - HS liên hệ thực tế và trả lời các câu hỏi của cô.( Mỗi em một câu). - HS nghe. - HS nhận dụng cụ lao động. - Nhóm 1: Làm vệ sinh lớp học. - Nhóm 2, 3, 4: Nhặt rác và quét sân trường. Cả lớp đi xem thành quả làm việc của nhau, các nhóm nhận xét và tự đánh giá công việc của nhóm mình và nhóm bạn . - HS nghe.

File đính kèm:

  • doctuan18.doc
Giáo án liên quan