I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có thể:
Biết được xương và cơ là là cơ quan vận động của cơ thể.
Hiểu được xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể cử động được.
Năng vận động sẽ giúp cho cơ, xương phát triển tốt.
II. Đồ dùng dạy học:
+ Tranh vẽ cơ quan vận động.
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên & xã hội Lớp 2 Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 :
Tự nhiên xã hội: Cơ quan vận động
I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có thể:
Biết được xương và cơ là là cơ quan vận động của cơ thể.
Hiểu được xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể cử động được.
Năng vận động sẽ giúp cho cơ, xương phát triển tốt.
II. Đồ dùng dạy học:
+ Tranh vẽ cơ quan vận động.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
Khởi động:
+ Mục tiêu: Giới thiệu bài mới và tạo không khí vui vẻ trước bài học.
+ Cách tiến hành:
Giáo viên cho cả lớp hát và múa bài: Em yêu trường em
Các em có biết tại sao các em có thể múa, nhún chân, vẫy tay? Vậy qua bài học Cơ quan vận động các em sẽ hiểu rõ điều đó.
Hoạt động1: Làm một số cử động.
Mục tiêu: HS biết được bộ phận nào của cơ thể phải cử động khi thực hiện một số động tác như: giơ tay, quay cổ, nghiêng người, cúi gập mình.
B1: Làm việc theo nhóm đôi
GV yêu cầu HS quan sát các hình 1,2,3 trong SGK trang 4 và làm một số động tác như bạn nhỏ trong sách đã làm.
GV cho một nhóm lên thể hiện lại các động tác: giơ tay, quay cổ, nghiêng người, cúi gập mình.
Bước2:
Cả lớp đứng tại chỗ cùng làm động tác theo lời hô của lớp trưởng.
GV hỏi: Trong các động tác các em đã làm,bộ phận nào của cơ thể đã cử động?
Kết luận:
Để thực hiện được những động tác trên, thì đầu, mình, chân, tay phải cử động.
Hoạt động2:Quan sát để nhận biết cơ quan vận động.
+Mục tiêu:
-Biết xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể.
-HS nêu được vai trò của xương và cơ.
Bước1:
GV hướng dẫn cho HS thực hành tự nắm bàn tay,cổ tay, cánh tay của mình.
GV hỏi:Dưới lớp da của cơ thể có gì?
Bước2:
Cho học sinh thực hành cử động:cổtay,
ngón tay,bàn tay...
Nhờ đâu mà các bộ phận đó cử động được?
Kết luận: Nhờ sự phối hợp hoạt động của cơ và xương mà cơ thể cử động được .
-Yêu cầu học sinh thực hành bốn động tác như bạn nhỏ trong sách SGK
Bước3:
HS quan sát H5,6/5
Chỉ và nói tên các cơ quan vận động của cơ thể.
Kết luận: Xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể.
Hoạt động 3:Trò chơi:Vật tay
Mục tiêu:HS hiểu được rằng,hoạt động và vui chơi bổ ích sẽ giúp cho cơ quan vận động tốt.
Bước 1:
-GV hướng dẫn cách chơi:
+Hai bạn ngồi đối diện nhau,cùng tì khuỷ tay trái hoặc phải lên bàn.Hai cánh tay của hai bạn đó phải đan chéo vào nhau.Khi nghe GV đó”chuẩn bị”thì hai cánh tay của từng đôi vật để sẵn sàng lên mặt bàn.Khi GV hô “bắt đầu”thì cả hai dùng sức ở tay của mình để cố gắng kéo thẳng cánh tay của đối phương.Tay ai kéo thẳng được tay của bạn sẽ là người thắng cuộc.
Bước 2:
-Yêu cầu hai học sinh xung phong chơi mẫu
-GV tổ chức cho HS cả lớp cùng chơi thích vận động.
Mỗi lần chơi:3HS lập thành một nhóm, 2HS cùng thi vật 1HS làm trọng tài.
-Trò chơi tiếp tục từ 2 đến 3 keo vật tay.
-Nhận xét, tuyên dương bạn thắng cuộc.
-Yêu cầu học sinh nhận xét về cơ thể của những bạn thắng cuộc.
-Muốn cơ thể khoẻ mạnh, vận động nhanh nhẹn chúng ta phải làm gì?
-Học sinh hát, múa bài Em yêu trường em.
-Học sinh mở SGK và quan sát và làm theo một số động tác trong sách.
-Một số nhóm lên thực hiện động tác.
-Cả lớp cùng thực hiện.
....đầu, mình,chân,tay phải cử động.
- HS thực hiện theo cầu của GV
-Có xương và bắp thịt.
-Học sinh thực hành.
-Hoạt động của cơ, xương.
-HS thực hiện theo nhóm.
Xương, cơ.
-Học sinh nghe giáo viên phổ biến cách chơi.
-Hai HS xung phong lên chơi mẫu.
-Cả lớp chơi.
-Kết thúc cuộc chơi, các trọng tài nói tên các bạn thắng cuộc.
- Cả lớp hoan hô các bạn thắng cuộc.
- Đó là những bạn có cơ thể khoẻ mạnh, rắn chắc, cân đối.
-Chúng ta cần thường xuyên tập thể dục, thể thao, vui chơi bổ ích, năng vận động, làm việc và nghỉ ngơi hợp lí, ăn uống đủ chất....
Củng cố - dặn dò :
GV nhận xét tiết học.
Bài sau : Bộ Xương
File đính kèm:
- TNXH Tuan 1.doc