I. Mục tiêu:
- Nhận ra cơ quan vận gồm có bộ xương và hệ cơ.
- Nhận ra sự phối hợp của cơ và xương trong các cử động của cơ thể.
* Nêu được ví dụ sự phối hợp cử động của cơ và xương.
* Nêu được tên và chỉ được vị trí các bộ phận chính của cơ quan vận động trên tranh vẽ hoặc trên mô hình .
II. Chuẩn bị:
- Tranh vẽ cơ quan vận động (cơ – xương);
- Bông hoa – Trò chơi “Ai nhanh ai đúng”
109 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên & xã hội Lớp 2 Trường tiểu học Vang Quới Tây, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gà trống biểu tượng: Mặt Trời mọc buổi sáng. Con đom đóm: Mặt Trời lặn buổi chiều.
- Khi GV giơ biển hiệu nào và đưa Mặt Trời đến vị trí nào, 4 phương phải tìm đến đúng vị trí. Sau đó HS tìm đường sẽ phải tìm về phương mà GV gọi tên.
- Gọi 6 HS chơi thử.
- Tổ chức cho HS chơi (3 – 4 lần). Sau mỗi lần chơi cho HS nhận xét, bổ sung.
- Sau trò chơi GV có tổng kết, yêu cầu HS trả lời:
+ Nêu 4 phương chính.
+ Nêu cách xác định phương hướng bằng Mặt Trời.
4. Củng cố – Dặn dò:
- Yêu cầu mỗi HS về nhà vẽ tranh ngôi nhà của mình đang ở và cho biết nhà mình quay mặt về phương nào? Vì sao em biết?
- Chuẩn bị: Mặt Trăng và các vì sao.
Hát
- HS trả lời. Bạn nhận xét.
+ Cảnh (bình minh) MT mọc.
+ Cảnh Mặt Trời lặn (hoàng hôn)
+ Lúc sáng sớm.
+ Lúc trời tối.
- Không thay đổi.
- Trả lời theo hiểu biết.
(Phương Đông và phương Tây)
- HS trả lời theo hiểu biết: Nam, Bắc.
- HS quay mặt vào nhau làm việc với tranh được GV phát, trả lời các câu hỏi và lần lượt từng bạn trong nhóm thực hành và xác định giải thích.
+ Đứng giang tay.
+ Ở phía bên tay phải.
+ Ở phía bên tay trái.
+ Ở phía trước mặt.
+ Ở phía sau lưng.
- Từng nhóm cử đại diện lên trình bày.
HS lắng nghe
HS lắng nghe
HS thực hiện trò chơi
HS lắng nghe
HS thực hiện trò chơi
TUẦN 33
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Bài 33 MẶT TRĂNG VÀ CÁC VÌ SAO
I. Mục tiêu:
Khái quát hình dạng, đặc điểm của Mặt Trăng và các vì sao vào ban đêm.
II. Chuẩn bị:
- GV: Các tranh ảnh trong SGK trang 68, 69. Một số bức tranh về trăng sao.
- HS: SGK.
III. Các hoạt động trên lớp:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
2-3’
30’
1-2’
1. Khởi động:
2. Bài cũ: Mặt Trời và phương hướng.
+ Mặt trời mọc ở đâu và lặn ở đâu?
+ Em hãy xác định 4 phương chính theo Mặt Trời.
3. Bài mới:
A. Giới thiệu: Vào buổi tối, ban đêm, trên bầu trời không mây, ta nhìn thấy những gì?
B. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Quan sát tranh và trả lời các câu hỏi.
- Treo tranh 2 lên bảng, yêu cầu HS quan sát và trả lời các câu hỏi sau:
1. Bức ảnh chụp về cảnh gì?
2. Em thấy Mặt Trăng hình gì?
3. Trăng xuất hiện đem lại lợi ích gì?
4. Ánh sáng của Mặt Trăng ntn có giống Mặt Trời không?
- Treo tranh số 1, giới thiệu về Mặt Trăng (về hình dạng, ánh sáng, khoảng cách với TĐ).
v Hoạt động 2: Thảo luận nhóm về hình ảnh của Mặt Trăng.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận các nội dung sau:
1. Quan sát trên bầu trời, em thấy Mặt Trăng có hình dạng gì?
2. Em thấy Mặt Trăng tròn nhất vào những ngày nào?
3. Có phải đêm nào cũng có trăng hay không?
- Yêu cầu 1 nhóm HS trình bày.
Kết luận: Quan sát trên bầu trời, ta thấy Mặt Trăng có những hình dạng khác nhau: Lúc hình tròn, lúc khuyết hình lưỡi liềm … Mặt Trăng tròn nhất vào ngày giữa thấy âm lịch, 1 tháng 1 lần. Có đêm có trăng, có đêm không có trăng (những đêm cuối và đầu tháng âm lịch). Khi xuất hiện, Mặt trăng khuyết, sau đó tròn dần, đến khi tròn nhất lại khuyết dần.
Cung cấp cho HS bài thơ:
- GV giải thích một số từ khó hiểu đối với HS: lưỡi trai, lá lúa, câu liêm, lưỡi liềm (chỉ hình dạng của trăng theo thời gian).
v Hoạt động 3: Thảo luận nhóm.
- Yêu cầu HS thảo luận đôi với các nội dung sau:
1. Trên bầu trời về ban đêm, ngoài Mặt Trăng chúng ta còn nhìn thấy những gì?
2. Hình dạng của chúng thế nào?
3. Ánh sáng của chúng thế nào?
- Yêu cầu HS trình bày.
GV: Các vì sao có hình dạng như đóm lửa. Chúng là những quả bóng lửa tự phát sáng giống Mặt Trăng nhưng ở rất xa Trái Đất. Chúng là Mặt Trăng của các hành tinh khác.
4. Củng cố – Dặn dò:
Chuẩn bị: Ôn tập.
Hát
HS trả lời
+ Đông – Tây – Nam – Bắc là 4 phương chính được xác định theo Mặt Trời.
+ Thấy trăng và các sao.
HS quan sát và trả lời.
+ Cảnh đêm trăng.
+ Hình tròn.
+ Chiếu sáng Trái Đất vào ban đêm.
+ Ánh sáng dịu mát, không chói như Mặt Trời.
Các nhóm thảo luận
1 nhóm HS nhanh nhất trình bày. Các nhóm HS khác chú ý nghe, nhận xét, bổ sung.
- HS nghe, ghi nhớ.
1, 2 HS đọc bài thơ:
Mùng một lưỡi trai
Mùng hai lá lúa
Mùng ba câu liêm
Mùng bốn lưỡi liềm
Mùng năm liềm giật
Mùng sáu thật trăng
- HS thảo luận cặp đôi.
Cá nhân HS trình bày.
HS nghe, ghi nhớ.
TUẦN 34
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Bài 34 ÔN TẬP: TỰ NHIÊN
I. Mục tiêu:
- Khắc sâu kiến thức đã học về thực vật, động vật, nhận biết bầu trời ban ngày và ban đêm
- Có ý thức yêu thích thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh vẽ của HS ở hoạt động nối tiếp bài 32, giấy, bút.
Tranh ảnh có liên quan đến chủ đề tự nhiên.
HS: SGK.
III. Các hoạt động trên lớp:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
2-3’
30’
1-2’
1. Khởi động:
2. Bài cũ: Mặt Trăng và các vì sao
+ Quan sát trên bầu trời, em thấy Mặt Trăng có hình dạng gì?
+ Em thấy Mặt Trăng tròn nhất vào những ngày nào?
+ Trên bầu trời về ban đêm, ngoài Mặt Trăng chúng ta còn nhìn thấy những gì? Hình dạng của chúng thế nào?
3. Bài mới:
A. Giới thiệu:
B. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Ai nhanh tay, nhanh mắt hơn.
- Chuẩn bị nhiều tranh ảnh liên quan đến chủ đề tự nhiên: chia thành 2 bộ có số cây – con tương ứng về số lượng.
- Chuẩn bị trên bảng 2 bảng
- Chia lớp thành 2 đội lên chơi.
Cách chơi: Mỗi đội cử 6 người, người này lần lượt thay phiên nhau vượt chướng ngại vật lên nhặt tranh dán vào bảng sao cho đúng chỗ.
- Sau 5 phút hết giờ. Đội thắng là đội dán đúng, nhiều hơn, đẹp hơn.
- Sau trò chơi, cho 2 đội nhận xét lẫn nhau.
GV tổng kết: Loài vật và cây cối sống được ở khắp mọi nơi: Trên cạn, dưới nước, trên không, trên cạn và dưới nước.
YCHS vẽ bảng vào vở nhưng chưa điền tên cây và loài vật để chuẩn bị đi tham quan.
v Hoạt động 2: Trò chơi:“Ai về nhà đúng”
- GV chuẩn bị tranh vẽ của HS ở bài 32 về ngôi nhà và phương hướng của nhà (mỗi đội 5 bức vẽ).
- Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 5 người.
- Phổ biến cách chơi: Chơi tiếp sức.
+ Người thứ nhất lên xác định hướng ngôi nhà, sau đó người thứ 2 lên tiếp sức, gắn hướng ngôi nhà.
+ Đội nào gắn nhanh, đúng là đội thắng cuộc.
- Yêu cầu HS cả lớp nhận xét, bổ sung.
+ Hỏi tác giả của từng bức tranh và so sánh với kết quả của đội chơi.
GV chốt kiến thức.
v Hoạt động 3: Hùng biện về bầu trời.
+ Em biết gì về bầu trời, ban ngày và ban đêm (có những gì, chúng ntn?)
GV Chốt: Mặt Trăng và Mặt Trời có gì giống nhau về hình dáng? Có gì khác nhau (về ánh sáng, sự chiếu sáng). Mặt Trời và các vì sao có gì giống nhau không? Ở điểm nào?
4. Củng cố – Dặn dò:
- Chuẩn bị: Ôn tập cuối HKII.
Hát
HS trả lời, bạn nhận xét.
HS lắng nghe
HS nhận xét, bổ sung.
HS nhắc lại cách xác định phương hướng bằng Mặt Trời.
+ Trưởng nhóm nêu câu hỏi, các thành viên trả lời, sau đó phân công ai nói phần nào – chuẩn bị thể hiện kết quả dưới dạng kịch hoặc trình bày sáng tạo: Lần lượt nối tiếp nhau.
- Các nhóm trình bày. Trong khi nhóm này trình bày thì nhóm khác lắng nghe để nhận xét.
HS trả lời
TUẦN 35
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Bài 35 ÔN TẬP: TỰ NHIÊN
I. Mục tiêu:
- Khắc sâu kiến thức đã học về thực vật, động vật, nhận biết bầu trời ban ngày và ban đêm
- Có ý thức yêu thích thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh vẽ của HS ở hoạt động nối tiếp bài 32, giấy, bút.
Tranh ảnh có liên quan đến chủ đề tự nhiên.
HS: SGK.
III. Các hoạt động trên lớp:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
33’
1’
1. Khởi động:
2. Bài mới:
- Lớp chúng ta sẽ chơi trò chơi: “Du hành vũ trụ” các em có thích không?
v Hoạt động: Tổ chức và hướng dẫn
Mục tiêu: Củng cố những hiểu biết về Mặt Trời, Mặt Trăng và các vì sao.
Gây hứng thú học tập
Bước 1: Chia lớp làm 3 nhóm
GV giao việc
Nhóm 1: Tìm hiểu về Mặt Trời
Nhóm 2: Tìm hiểu về Mặt Trăng
Nhóm 3: Tìm hiểu về các vì sao
GV phát cho mỗi nhóm 1 kịch bản để tham khảo
GV nêu: các em có quyền sáng tạo riêng dựa vào kiến thức các em đã học
Bước 2:
- Dựa vào hướng dẫn của GV các nhóm sẽ phân vai và hội ý về lời thoại trong 2’
- GV nhắc nhở: Nếu cử 1 bạn dẫn cảnh để phần sắm vai sinh động hơn
Bước 3:
- Các nhóm lần lượt trình diễn trước lớp
Cả lớp nhận xét
GV nhân xét tuyên dương
3. Củng cố – Dặn dò:
Nhận xét, dặn dò
Hát
HS chia 3 nhóm
HS lắng nghe
VD:
Cảnh 1: HS ngồi trên tàu vũ trụ nhìn ra ngoài, phía xa có Mặt Trăng
HS1: Nhìn kìa, chúng ta đang đến gần một vật trông như quả bóng khổng lồ
HS2: A! Mặt Trăng đấy
Cảnh 2: Con tàu đưa HS đến gần Mặt Trăng hơn.
- Mặt Trăng: Chào các ban, mời các bạn xuống chơi.
- HS1: Chào bạn, nhưng bạn có nóng như Mặt Trời không?
- Mặt Trăng: Các bạn đừng lo tôi không tự phát ra ánh sáng và cũng không tỏa ra được sức nóng giống như Mặt Trời đâu.
- HS2: Thế sao từ Trái Đất tôi thấy bạn sáng thế?
- Mặt Trăng: Bạn hãy chơi trò chơi “Tại sao trăng sáng” bạn sẽ trả lời được câu hỏi đó. Chúc các bạn vui vẻ
Hoạt động nhóm
Trình diễn
File đính kèm:
- TNXH lop2 Ca nam hoan chinh VIP.doc