Tự nhiên xã hội :
PHÒNG TRÁNH NGỘ ĐỘC KHI Ở NHÀ
I .Mục tiêu :
- Biết được những thứ có thể gây ngộ độc cho mọi người trong gia đình , đặc biệt là em bé . Biết được những công việc cần làm để phòng chống ngộ độc khi ở nhà . Biết cách ứng xử khi bản thân hoặc người thân trong gia đình bị ngộ độc . Biết được nguyên nhân ngộ độc qua đường ăn , uống .
II . Chuẩn bị :
- Tranh vẽ SGK trang 30, 31 . Bút dạ bảng , giấy A3 . Phấn màu.Một vài vỏ thuốc tây
3 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 3089 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2: Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội :
PHÒNG TRÁNH NGỘ ĐỘC KHI Ở NHÀ
I .Mục tiêu :
- Biết được những thứ có thể gây ngộ độc cho mọi người trong gia đình , đặc biệt là em bé . Biết được những công việc cần làm để phòng chống ngộ độc khi ở nhà . Biết cách ứng xử khi bản thân hoặc người thân trong gia đình bị ngộ độc . Biết được nguyên nhân ngộ độc qua đường ăn , uống .
II . Chuẩn bị :
- Tranh vẽ SGK trang 30, 31 . Bút dạ bảng , giấy A3 . Phấn màu.Một vài vỏ thuốc tây
III .Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ :
- Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài
“ Giữ sạch vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở “
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Yc lớp TLCH : - Khi bị bệnh các em phải làm gì ?
- Nếu ta uống nhầm thuốc thì hậu quả gì sẽ xảy ra ?
- Để hiểu và tránh được điều này hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu .
*Hoạt động 1 :Thảo luận nhóm
*Bước 1: -Yêu cầu lớp quan sát các hình 1 - 3 trong sách kết hợp thảo luận theo câu hỏi gợi ý .
- Các thứ trên có thể gây ngộ độc cho mọi người trong gia đình . Em có biết vì sao như vậy ?
*Bước 2 :- Yêu cầu lớp thảo luận theo nhóm đôi .
- Hình 1: - Bắp ngô đã bị thiu . Nếu cậu bé ăn bắp ngô đó thì điều gì sẽ xảy ra ?
- Hình 2 : - Nếu em bé ăn thuốc vì tưởng nhầm là kẹo , điều gì sẽ xảy ra ?
- Hình 3 : -Nếu chị phụ nữ lấy nhầm chai thuốc trừ sâu vì tưởng nhầm là chai nước mắm để nấu ăn , điều gì sẽ xảy ra ?
- Nhận xét bình chọn đội thắng cuộc .
Bước 3 :- Theo em chúng ta ngộ độc thức ăn do những nguyên nhân nào ?
- Giáo viên rút kết luận .
*Hoạt động 2 : - Phòng tránh ngộ độc.
* Bước 1 - Yêu cầu quan sát các hình 4 và 5 SGK thảo luận trả lời câu hỏi :
- Người trong hình đang làm gì ? Làm như thế có tác dụng gì ?
* Bước 2 - Yêu cầu các nhóm lên trình bày kết quả
*Hoạt động 3 : - Đóng vai .
* Bước 1 : - Giao nhiệm vụ .
- Nhóm 1 và2 : - Nêu và xử lí tình huống khi bản thân bị ngộ độc .
- Nhóm 3 và 4 : - Nêu và xử lí tình huống khi nguời thân bị ngộ độc .
* Bước 2 - Yêu cầu các nhóm lên nêu cách xử lí .
3.Củng cố - Dặn dò:
-Nhắc nhớ HS vận dụng bài học vào cuộc sống .
- Nhận xét tiết học dặn học bài , xem trước bài mới
- Ba em lên bảng nêu các cách giữ gìn vệ sinh nhà ở trước lớp .
- Khi mắc bệnh chúng ta cần uống thuốc .
- Bệnh sẽ thêm nặng , phải đi bác sĩ . Nếu chữa trị không kịp thời thì sẽ chết .
- Lớp thực hành phân nhóm thảo luận .
- Các nhóm thực hành quan sát và trả lời .
- Bởi vì em bé , bé nhất nhà chưa biết đọc nên không phân biệt được mọi thứ , dễ nhầm
- Cậu bé sẽ bị đau bụng , ỉa chảy vì ăn phải thức ăn đã ôi thiu .
- Em bé sẽ bị đau bụng , nếu ăn quá nhiều sẽ phải đi bệnh viện .
- Cả nhà chị sẽ bị ngộ độc vì ăn phải loại thức ăn đó .
- Các nhóm cử đại diện lên báo cáo
-Thức ăn , nước uống bị ôi thiu , Uống nhầm thuốc sâu , dầu hỏa , ăn phải thuốc tây do tưởng nhầm là kẹo ...
- Các nhóm quan sát thảo luận , một vài nhóm trả lời , nhóm khác nhận xét bổ sung
- Hình 4 : Cậu bé vứt các bắp ngô bị ôi thiu đi , làm như vậy để không ai ăn phải .
- Hình 5 . Cô bé đang cất lọ thuốc lên gác cao để em minh không bị nhầm là kẹo.
- Hình 6 . Anh thanh niên đang cất riêng thuốc trừ sâu với dầu hỏa và nước mắm .
- Các nhóm trao đổi thảo luận trong nhóm phân vai để lên xử lí.
- Cử đại diện lên đóng vai .
- Hai em nêu lại nội dung bài học .
-Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới
Bµi 14: Phßng tr¸nh ngé ®éc khi ë nhµ
I- Mơc tiªu: Giĩp HS:
- Häc sinh nhËn biÕt ®ỵc 1 sè thø cã thĨ g©y ngé ®éc cho mäi ngêi trong gia ®×nh, ®Ỉc biƯt lµ em bÐ.
- BiÕt ®ỵc nh÷ng c«ng viƯc cÇn lµm ®Ĩ phßng chèng ngé ®éc khi ë nhµ.
- BiÕt c¸ch øng xư khi b¶n th©n hoỈc ngêi th©n trong nhµ bÞ ngé ®éc.
- BiÕt ®ỵc nguyªn nh©n ngé ®éc qua ®êng ¨n, uèng.
II- §å dïng d¹y häc:
H×nh vÏ trong SGK trang 30, 31; 1 vµi vá thuèc t©y; phÊn mµu, bĩt d¹ b¶ng.
III- Ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng d¹y
TG
Ho¹t ®éng häc
1- KiĨm tra bµi cị:
- Nªu phÇn ghi nhí bµi tríc?
2- Bµi míi:
Giíi thiƯu-ghi bµi.
* Ho¹t ®éng 1: Lµm viƯc víi SGK
- Gv chia nhãm, giao nhiƯm vơ cho tõng nhãm.
Nãi tªn c¸c thø cã thĨ g©y ngé ®éc cho ngêi?
- Gv yªu cÇu c¸c nhãm tr×nh bµy .
- GV tỉng kÕt ý kiÕn hs.
* Th¶o luËn nhãm ®«i.
- Gv yªu cÇu hs th¶o luËn theo néi dung h×nh 1, H2, H3.
- Gv tỉng kÕt ý kiÕn hs.
- Gv kÕt luËn.
* Ho¹t ®éng 2: Phßng tr¸nh ngé ®éc.
- Gv híng dÉn hs quan s¸t H4, H5, H6 nèi râ ngêi trong h×nh ®ang lµm g×? Lµm thÕ cã t¸c dơng g×?
- Gv nhËn xÐt- bỉ sung.
- Gv kÕt luËn:
- Gv ®äc phÇn ghi nhí.
3- Cđng cè dỈn dß.
- NhËn xÐt giê häc.
- ChuÈn bÞ bµi sau.
- Gv dỈn hs vỊ häc bµi.
3’
30’
2’
- Hs tr¶ lêi.
- Hs chia thµnh 4 nhãm, th¶o luËn lµm vµo phiÕu häc tËp.
- §¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn.
- Hs nhËn xÐt- bỉ sung.
- Hs chia nhãm ®«i, th¶o luËn theo néi dung H1, H2, H3.
- Hs tr¶ lêi-nhËn xÐt bỉ sung.
- Hs nh¾c l¹i kÕt luËn.
- Hs chia thµnh 4 nhãm.
- Hs th¶o luËn.
- §¹i diƯn nhãm lªn tr×nh bµy tríc líp.
- Hs nhËn xÐt, bỉ sung.
- Hs nªu phÇn ghi nhí.
- Häc sinh ghi bµi
- Hs chuÈn bÞ giê sau.
File đính kèm:
- bai 14 tnxh lop 2.docx