Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2: Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà

Tự nhiên xã hội :

PHÒNG TRÁNH NGỘ ĐỘC KHI Ở NHÀ

I .Mục tiêu :

- Biết được những thứ có thể gây ngộ độc cho mọi người trong gia đình , đặc biệt là em bé . Biết được những công việc cần làm để phòng chống ngộ độc khi ở nhà . Biết cách ứng xử khi bản thân hoặc người thân trong gia đình bị ngộ độc . Biết được nguyên nhân ngộ độc qua đường ăn , uống .

II . Chuẩn bị :

- Tranh vẽ SGK trang 30, 31 . Bút dạ bảng , giấy A3 . Phấn màu.Một vài vỏ thuốc tây

 

docx3 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 3113 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2: Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội : PHÒNG TRÁNH NGỘ ĐỘC KHI Ở NHÀ I .Mục tiêu : - Biết được những thứ có thể gây ngộ độc cho mọi người trong gia đình , đặc biệt là em bé . Biết được những công việc cần làm để phòng chống ngộ độc khi ở nhà . Biết cách ứng xử khi bản thân hoặc người thân trong gia đình bị ngộ độc . Biết được nguyên nhân ngộ độc qua đường ăn , uống . II . Chuẩn bị : - Tranh vẽ SGK trang 30, 31 . Bút dạ bảng , giấy A3 . Phấn màu.Một vài vỏ thuốc tây III .Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ : - Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài “ Giữ sạch vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở “ 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Yc lớp TLCH : - Khi bị bệnh các em phải làm gì ? - Nếu ta uống nhầm thuốc thì hậu quả gì sẽ xảy ra ? - Để hiểu và tránh được điều này hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu . *Hoạt động 1 :Thảo luận nhóm *Bước 1: -Yêu cầu lớp quan sát các hình 1 - 3 trong sách kết hợp thảo luận theo câu hỏi gợi ý . - Các thứ trên có thể gây ngộ độc cho mọi người trong gia đình . Em có biết vì sao như vậy ? *Bước 2 :- Yêu cầu lớp thảo luận theo nhóm đôi . - Hình 1: - Bắp ngô đã bị thiu . Nếu cậu bé ăn bắp ngô đó thì điều gì sẽ xảy ra ? - Hình 2 : - Nếu em bé ăn thuốc vì tưởng nhầm là kẹo , điều gì sẽ xảy ra ? - Hình 3 : -Nếu chị phụ nữ lấy nhầm chai thuốc trừ sâu vì tưởng nhầm là chai nước mắm để nấu ăn , điều gì sẽ xảy ra ? - Nhận xét bình chọn đội thắng cuộc . Bước 3 :- Theo em chúng ta ngộ độc thức ăn do những nguyên nhân nào ? - Giáo viên rút kết luận . *Hoạt động 2 : - Phòng tránh ngộ độc. * Bước 1 - Yêu cầu quan sát các hình 4 và 5 SGK thảo luận trả lời câu hỏi : - Người trong hình đang làm gì ? Làm như thế có tác dụng gì ? * Bước 2 - Yêu cầu các nhóm lên trình bày kết quả *Hoạt động 3 : - Đóng vai . * Bước 1 : - Giao nhiệm vụ . - Nhóm 1 và2 : - Nêu và xử lí tình huống khi bản thân bị ngộ độc . - Nhóm 3 và 4 : - Nêu và xử lí tình huống khi nguời thân bị ngộ độc . * Bước 2 - Yêu cầu các nhóm lên nêu cách xử lí . 3.Củng cố - Dặn dò: -Nhắc nhớ HS vận dụng bài học vào cuộc sống . - Nhận xét tiết học dặn học bài , xem trước bài mới - Ba em lên bảng nêu các cách giữ gìn vệ sinh nhà ở trước lớp . - Khi mắc bệnh chúng ta cần uống thuốc . - Bệnh sẽ thêm nặng , phải đi bác sĩ . Nếu chữa trị không kịp thời thì sẽ chết . - Lớp thực hành phân nhóm thảo luận . - Các nhóm thực hành quan sát và trả lời . - Bởi vì em bé , bé nhất nhà chưa biết đọc nên không phân biệt được mọi thứ , dễ nhầm - Cậu bé sẽ bị đau bụng , ỉa chảy vì ăn phải thức ăn đã ôi thiu . - Em bé sẽ bị đau bụng , nếu ăn quá nhiều sẽ phải đi bệnh viện . - Cả nhà chị sẽ bị ngộ độc vì ăn phải loại thức ăn đó . - Các nhóm cử đại diện lên báo cáo -Thức ăn , nước uống bị ôi thiu , Uống nhầm thuốc sâu , dầu hỏa , ăn phải thuốc tây do tưởng nhầm là kẹo ... - Các nhóm quan sát thảo luận , một vài nhóm trả lời , nhóm khác nhận xét bổ sung - Hình 4 : Cậu bé vứt các bắp ngô bị ôi thiu đi , làm như vậy để không ai ăn phải . - Hình 5 . Cô bé đang cất lọ thuốc lên gác cao để em minh không bị nhầm là kẹo. - Hình 6 . Anh thanh niên đang cất riêng thuốc trừ sâu với dầu hỏa và nước mắm . - Các nhóm trao đổi thảo luận trong nhóm phân vai để lên xử lí. - Cử đại diện lên đóng vai . - Hai em nêu lại nội dung bài học . -Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới Bµi 14: Phßng tr¸nh ngé ®éc khi ë nhµ I- Mơc tiªu: Giĩp HS: - Häc sinh nhËn biÕt ®­ỵc 1 sè thø cã thĨ g©y ngé ®éc cho mäi ng­êi trong gia ®×nh, ®Ỉc biƯt lµ em bÐ. - BiÕt ®­ỵc nh÷ng c«ng viƯc cÇn lµm ®Ĩ phßng chèng ngé ®éc khi ë nhµ. - BiÕt c¸ch øng xư khi b¶n th©n hoỈc ng­êi th©n trong nhµ bÞ ngé ®éc. - BiÕt ®­ỵc nguyªn nh©n ngé ®éc qua ®­êng ¨n, uèng. II- §å dïng d¹y häc: H×nh vÏ trong SGK trang 30, 31; 1 vµi vá thuèc t©y; phÊn mµu, bĩt d¹ b¶ng. III- Ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng d¹y TG Ho¹t ®éng häc 1- KiĨm tra bµi cị: - Nªu phÇn ghi nhí bµi tr­íc? 2- Bµi míi: Giíi thiƯu-ghi bµi. * Ho¹t ®éng 1: Lµm viƯc víi SGK - Gv chia nhãm, giao nhiƯm vơ cho tõng nhãm. Nãi tªn c¸c thø cã thĨ g©y ngé ®éc cho ng­êi? - Gv yªu cÇu c¸c nhãm tr×nh bµy . - GV tỉng kÕt ý kiÕn hs. * Th¶o luËn nhãm ®«i. - Gv yªu cÇu hs th¶o luËn theo néi dung h×nh 1, H2, H3. - Gv tỉng kÕt ý kiÕn hs. - Gv kÕt luËn. * Ho¹t ®éng 2: Phßng tr¸nh ngé ®éc. - Gv h­íng dÉn hs quan s¸t H4, H5, H6 nèi râ ng­êi trong h×nh ®ang lµm g×? Lµm thÕ cã t¸c dơng g×? - Gv nhËn xÐt- bỉ sung. - Gv kÕt luËn: - Gv ®äc phÇn ghi nhí. 3- Cđng cè dỈn dß. - NhËn xÐt giê häc. - ChuÈn bÞ bµi sau. - Gv dỈn hs vỊ häc bµi. 3’ 30’ 2’ - Hs tr¶ lêi. - Hs chia thµnh 4 nhãm, th¶o luËn lµm vµo phiÕu häc tËp. - §¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn. - Hs nhËn xÐt- bỉ sung. - Hs chia nhãm ®«i, th¶o luËn theo néi dung H1, H2, H3. - Hs tr¶ lêi-nhËn xÐt bỉ sung. - Hs nh¾c l¹i kÕt luËn. - Hs chia thµnh 4 nhãm. - Hs th¶o luËn. - §¹i diƯn nhãm lªn tr×nh bµy tr­íc líp. - Hs nhËn xÐt, bỉ sung. - Hs nªu phÇn ghi nhí. - Häc sinh ghi bµi - Hs chuÈn bÞ giê sau.

File đính kèm:

  • docxbai 14 tnxh lop 2.docx
Giáo án liên quan