Tự nhiên và xã hội
Tiết 1: Cơ thể chúng ta
I - Mục tiêu : Học sinh biết
- Kể tên các bộ phận chính của cơ thể.
- Biết một số cử động của đầu, cổ, mình, chân, tay
- Rèn thói quen ham thích hoạt động để có cơ thể phát triển tốt.
II - Đồ dùng dạy học : - Giáo viên : Các hình trong SGK
- Học sinh : VBT TNXH - SGK
III - Các hoạt động dạy - học :
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 - Trường tiểu học Xuân Thuỷ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiều em nêu – nhận xét .
- Nhận nhóm .
- Các nhóm thảo luận theo 1 tình huống .
- Trả lời câu hỏi .
- Nhiều học sinh bày tỏ ý kiến của mình – nhận xét xem điều mà bạn nêu là đúng hay sai
- Đại diện nhóm trình bày ý kiến - NX
- Quan sát tranh .
- Nhiều em nêu ý kiến .
- Đi trên vỉa hè .
- Đi dưới lòng đường .
- Nhắc lại tên trò chơi .
- Lắng nghe .
- Thực hiện trò chơi theo tổ , nhóm , cả lớp .
4. Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ .
- Dặn dò : Thực hiện quy định đi bộ trên đường .
………………………………………………
Tự nhiên và xã hội
Bài 21: Ôn tập xã hội
I. Mục tiêu :
*Giúp học sinh :
- Ôn lại các kiến thức về xã hội .
- Kể với bạn về gia đình , nhà trường . cuộc sống xung quanh .
- Biết yêu quý gia đình , lớp học và nơi em sinh sống .
II. Đồ dùng dạy học :
1.Giáo viên : sưu tầm tranh ảnh về chủ đề XH , phiếu ghi 1 số câu hỏi
2.Học sinh : Sách TN - XH
III. các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra : Khi đi bộ trên đường đi học không có vỉa hè em đi như thế nào ?
- Nhận xét .
3. Bài mới :giới thiệu
* Hoạt động 1: Cho học sinh chơi trò chơi hái hoa dân chủ
- Cho học sinh kể tên các thành viên trong gia đình .
- Cho HS nói về những người bạn yêu quý của mình .
- Kể về ngôi nhà của em .
- Cho học sinh kể về những việc em đã làm giúp mẹ ….
- Cho HS thi kể về một người bạn tốt
- Kể tên 1 nơi công cộng và các hoạt động của nó .
4. Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ .
- Dặn dò : Tiếp tục sưu tầm tranh ảnh nói về xã hội
- HS hát 1 bài
- Nêu : em đi sát vào bên lề đường phía bên phải .
- Tham gia hái hoa dân chủ .
- Thi kể tên các thành viên trong gia đình .
- Nhiều em kể về ngôi nhà của mình .
- Nêu tên người bạn mình định kể .
- Kể cho cả lớp cùng nghe .
- Thi kể về công viên hoặc một vườn hoa ….và các hoạt động ở nơi đó .
Tự nhiên và xã hội
Cây hoa
I. Mục tiêu : *Giúp học sinh :
- Kể được tên 1 số cây hoa và nơi sống của chúng .
- Quan sát , phân biệt và kể tên các bộ phận chính của cây hoa .
- Nói được ích lợi của cây hoa
II. Đồ dùng dạy học :
1.Giáo viên : cây hoa thật
2.Học sinh : cây hoa thật
III. các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra : sự chuẩn bị của học sinh - Nhận xét .
3. Bài mới :giới thiệu
* Hoạt động 1: Cho học sinh quan sát cây hoa
- Mục tiêu : học sinh biết tên các bộ phận của cây hoa và kể tên các bộ phận của cây hoa
- Cho học sinh quan sát cây hoa .
- Chỉ và nói : rễ , thân , lá của cây hoa mang tới lớp .
- Các bông hoa thường có đặc điểm gì? Em thích loại hoa nào ?
KL : SGV ( 82)
* Hoạt động 2: Làm việc với SGK
Mục tiêu : Biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi dựa trên hình ảnh SGKvà biết ích lợi của hoa.
- Cho HS quan sát hình SGK bài 23.
- Các em biết loại hoa nào ?
- Hoa được dùng để làm gì ?
* * Hoạt động 3: Trò chơi ( đố bạn hoa gì )
- Củng cố cho học sinh biết về các loại hoa .
- HS hát 1 bài
- Mở sự chuẩn bị của mình .
- Nhận xét.
- Quan sát cây hoa.
- Chỉ vào : rễ , thân , lá.
- Nhiều em kể : có đặc điểm về màu sắc : mùi thơm khác nhau.
- Quan sát hình 23 SGK .
- Nhiều em nêu ý kiến của mình .
- Hoa dùng để trang trí trong đám cưới , hội nghị, làm nước hoa …
- Bịt mắt lại và dùng tay để sờ , mũi để ngửi , đoán xem đó là hoa gì . Ai đoán đúng nhanh thì thắng cuộc.
- Thực hiện trò chơi theo nhóm .
4. Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ .
- Tuyên dương em có ý thức học tập tốt .
- Dặn dò : Tiếp tục quan sát cây hoa và quan sát trước cây gỗTự nhiên và xã hội( tăng)
Tự nhiên và xã hội
Cây gỗ
I. Mục tiêu :
*Giúp học sinh :
- Kể được tên 1 số cây gỗ và nơi sống của chúng .
- Quan sát , phân biệt và kể tên các bộ phận chính của cây gỗ .
- Nói được ích lợi của cây gỗ
II. Đồ dùng dạy học :
1.Giáo viên : ảnh cây gỗ bài 24
2.Học sinh : SGK
III. các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra :Nêu ích lợi của cây hoa
- Nhận xét .
3. Bài mới :giới thiệu
* Hoạt động 1: Cho học sinh quan sát ảnh cây gỗ
* Mục tiêu : học sinh biết tên các bộ phận của cây gỗ và kể tên các bộ phận của cây gỗ
- Cho học sinh quan sát cây gỗ trong ảnh .
- Cho HS ra sân quan sát cây gỗ .
- Chỉ và nói : rễ , thân , lá của cây gỗ.
- Thân cây gỗ có đặc điểm gì ?
* Hoạt động 2: Làm việc với SGK
*Mục tiêu : Biết ích lợi của cây gỗ .
- Cho HS quan sát hình SGK bài 24.
- Cây gỗ được trồng ở đâu?
- Nêu tên 1 số cây gỗ mà em biết?
- ích lợi của cây gỗ .
- HS hát 1 bài
- Hoa dùng để trang trí và làm nước hoa .. .
- Nhận xét.
- Quan sát cây gỗ.
- Ra sân quan sát cây gỗ quanh sân trường
- Chỉ vào : rễ , thân , lá( nhiều em thực hiện )
- Nhiều em kể : thân cây tròn to , cao , thẳng , cứng …
- Quan sát hình 24 SGK .
- Cây được trồng ở đồi , rừng , ven đường , sân trường .
- Cây xà cừ , bạch đàn , xoan …
- Gỗ để làm nhà , đóng bàn ghế , tủ, bảng …
4. Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ .
- Tuyên dương em có ý thức học tập tốt .
- Dặn dò : Tiếp tục quan sát cây gỗ và quan sát trước con cá.
……………………………………………………….
cá.
…………………………………………………..
Tự nhiên và xã hội
Con cá
I. Mục tiêu :
*Giúp học sinh :
- Kể được tên 1 số con cá và nơi sống của chúng .
- Quan sát , phân biệt và kể tên các bộ phận bên ngoài của con cá .
- Nói được ích lợi của cá.
II. Đồ dùng dạy học :
1.Giáo viên : hình bài 25 , cá thật
2.Học sinh : Sưu tầm về con cá.
II. các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra :Nêu ích lợi của cây gỗ
- Nhận xét .
3. Bài mới :giới thiệu
a. Hoạt động 1: Cho học sinh quan sát con cá
* Mục tiêu : học sinh biết tên các bộ phận của cá .Mô tả cá bơi và thở như thế nào ?
- Cho học sinh quan sát con cá thật
*Bước 1: HD QS và trả lời .
- Chỉ và nói : tên các bộ phận bên ngoài của con cá.
- Cá bơi bằng gì ? Thở bằng gì ?
- Cá sống ở đâu ?
*Bước 2: yêu cầu HS trình bày
b.Hoạt động 2: Làm việc với SGK
*Mục tiêu : Biết ích lợi của cá . Biết 1 số cách bắt cá
- Cho HS quan sát hình SGK bài 25.
*Bước 1: HS quan sát tranh
- Cho lớp thảo luận.
- Kể tên các loại cá.
- Kể tên cách bắt cá.
- Em thích ăn loại cá nào ?
- Cá có tác dụng gì ?
- Bắt cá bằng cách nào ?
** KL : SGV( 81)
c.Hoạt động 3: làm việc cá nhân với phiếu bài tập
* Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu kiến thức về con cá.
- Phát phiếu học tập và nêu yêu cầu về vẽ con cá
- HS hát 1 bài
- Gỗ dùng để làm nhà , đóng bàn ghế , tủ, bảng …
- Nhận xét.
- Quan sát con cá thật.
- Chỉ vào : đầu , mình đuôi và vây
- Cá bơi bằng vây , đuôi và thở bằng mang
- Cá sống ở dưới nước ở trong ao , hồ , sông , biển
- Nhiều em trình bày .
- Quan sát hình 25 SGK .
- Các loại cá mà em biết là : cá rô , mè , chép , chắm , chuối …
- Nhiều em nêu.
- Thêm chất đạm cho cơ thể.
- Câu , kéo lưới , cất vó , úp nơm …
- Nhận phiếu bài tập- vẽ con cá mà em thích.
4. Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ .
- Tuyên dương em có ý thức học tập tốt .
- Dặn dò : Tiếp tục quan sát con cá và quan sát trước con gà.
…………………………………………………………….
Tự nhiên và xã hội
Con gà
I. Mục tiêu :
*Giúp học sinh :
- Kể được tên 1 số bộ phận bên ngoài của con gà và ích lợi của việc nuôi gà.
- Giáo dục học sinh có ý thức chăm sóc gà ( nếu gia đình nuôi gà)
II. Đồ dùng dạy học :
1.Giáo viên : hình bài 26
2.Học sinh : Sưu tầm về tranh con gà
II. các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra :Nêu ích lợi của cá
- Nhận xét .
3. Bài mới :giới thiệu
a. Hoạt động 1: Cho học sinh quan sát tranh con gà
* Mục tiêu : Học sinh biết tên các bộ phận bên ngoài của con gà . Phân biệt được gà trống , gà mái .Biết ăn thịt , trứng gà có lợi cho sức khỏe.
*Bước 1: HD QS và trả lời .
- Chỉ và nói : tranh 1( 2) vẽ con gà trống hay gà mái
- Gà trống , gà mái, gà con khác nhau như thế nào ?
b.Hoạt động 2:
- Đóng vai các con gà
- HS hát 1 bài
- Cá để ăn , làm cảnh …
- Nhận xét.
- Quan sát tranh con gà.
- Tranh 1 vẽ gà trống còn tranh 2 vẽ gà mái.
- Khác nhau về màu lông , kích thước , hình dáng .
- Gà trống : gáy vang gọi mọi người thức giấc .
- Gà mái : cục tác và đẻ trứng.
- Gà con kêu : chíp chíp
- Nhận vai – thể hiện – nhận xét
4. Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ .
- Tuyên dương em có ý thức học tập tốt .
- Dặn dò : Tiếp tục quan sát con gà và quan sát trước con mèo .
…………………………………………………….
Tự nhiên và xã hội
Con mèo
I. Mục tiêu :
*Giúp học sinh :
- Kể được tên 1 số bộ phận bên ngoài của con mèo và ích lợi của việc nuôi mèo.
- Nêu được 1 số đặc điểm của con mèo
- Giáo dục HS có ý thức chăm sóc mèo ( nếu gia đình nuôi mèo )
II. Đồ dùng dạy học :
1.Giáo viên : hình bài 27
2.Học sinh : Sưu tầm về tranh con mèo
II. các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra :Nêu ích lợi của việc nuôi gà?
- Nhận xét .
3. Bài mới :giới thiệu
a. Hoạt động 1: Cho học sinh quan sát tranh con mèo .
* Mục tiêu : Học sinh biết tên các bộ phận bên ngoài của con mèo
- Nêu kết luận ( SGV- 85)
b.Hoạt động 2: Thảo luận cả lớp
* Mục tiêu : Biết ích lợi của việc nuôi mèo .
- Người ta nuôi mèo để làm gì ?
- Nhắc lại 1 số đặc điểm giúp mèo bắt chuột ?
- Các hình ảnh trong bài thì hình ảnh nào đang săn mồi , hình ảnh nào cho thấy kết quả săn mồi?
- Em cho mèo ăn những gì và chăm sóc mèo như thế nào ?
* Kết luận (SGV- 86)
- HS hát 1 bài
- Cá để lấy trứng , thịt gà ăn .
- Nhận xét.
- Quan sát tranh con gà.
- Quan sát theo nhóm – mô tả chỉ vào các bộ phận của con mèo , nói về bộ phận của con mèo : đầu, mình , lông ….
- Nuôi mèo đê bắt chuột.
- Nhắc tên các hình trong SGK.
- Nhiều em bày tỏ ý kiến của mình .
- Nhận xét .
- Em cho mèo ăn cơm , cá ,tép …
4. Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ .
- Tuyên dương em có ý thức học tập tốt .
- Tiếp tục quan sát con mèo và xem trước bài con muỗi .
…………………………………………………….
File đính kèm:
- GA TNXH lop 1ca nam.doc