TIẾT 1: CƠ THỂ CỦA CHÚNG TA
A. MỤC TIÊU:
- Sau bài học này, HS biết:
- Kể tên các bộ phận chính của cơ thể
- Biết 1 số cử động của đầu và cổ, mình, chân, tay
- Rèn luyện thói quen ham thích hoạt động để có cơ thể phát triển tốt
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình trong bài 1 SGK
C. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1381 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 bài 1 - 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
em đã nói với nhau.
. GV cho HS khác nhận xét và bổ sung.
- GV kết luận :
. Trẻ em sau khi ra đời sẽ lớn lên hằng ngày, hằng tháng về cân nặng, chiều cao, về các hoạt động vận động ( biết lẫy, biết bò, biết ngồi, biết đi...) và sự hiểu biết ( biết lạ, biết quen, biết nói...)
. Các em mỗi năm cũng cao hơn, nặng hơn, học được nhiều thứ hơn, trí tuệ phát triển hơn...
NGHỈ 5 PHÚT
* Hoạt động 2 : Thực hành theo nhóm nhỏ.
- Mục tiêu :
+ So sánh sự lớn lên của bản thân với các bạn cùng lớp
+ Thấy được sức lớn của mỗi người là không hoàn toàn như nhau, có người lớn nhanh hơn, có người lớn chậm hơn.
- Cách tiến hành :
Bước 1 :
. Mỗi nhóm ( 4 HS ) chia làm 2 cặp.
. Lần lượt từng cặp đứng áp sát lưng, đầu và gót chân chạm vào nhau. Cặp kia quan sát xem bạn nào cao hơn.
. Cũng tương tự, các em đo xem tay ai dài hơn, vòng tay, vòng đầu, vòng ngực ai to hơn.
. Quan sát xem ai béo, ai gầy...
Bước 2 :
- GV hỏi :
- Dựa vào kết quả thực hành đo lẫn nhau, các em có thấy chúng ta tuy bằng tuổi nhau nhưng lớn lên không giống nhau có phải không ?
- Điều đó có gì đáng lo không ?
- GV kết luận :
. Sự lớn lên của các em có thể giống nhau hoặc khác nhau.
. Các em cần chú ý ăn , uống điều độ ; giữ gìn sức khoả, không ốm đau se chóng lớn.
* Hoạt động 3 : Vẽ về các bạn trong nhóm.
- GV cho HS vẽ hình dáng của 4 bạn trong nhóm vào vở bài tập.
- GV nhận xét tiết học .
- HS chơi theo nhóm 4 bạn.
- HS mở SGK.
- HS thực hiện theo cặp đôi.
- HS lên trình bày cá nhân.
- Lớp nhận xét và bổ sung
HS thực hành theo nhóm
nhỏ.
- HS trả lời theo suy nghĩ
SGK/ 6
Vở bài tập.
Thứ Ngày Tháng Năm 200
BÀI 3 : NHẬN BIẾT CÁC VẬT XUNG QUANH
A- MỤC TIÊU :
- Giúp HS biết : Nhận xét và mô tả được một số vật xung quanh.
- Hiểu được mắt , mũi , tai , lưỡi , tay ( da ) là các bộ phận giúp chúng ta nhận biết được các vật xung quanh.
- Có ý thức bảo vệ và giữ gìn các bộ phận đó của cơ thể .
B – ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Các hình trong bài 3 SGK.
- Một số đồ vật như : bông hoa hồng , xà phòng thơm , nước hoa .....
C – HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Đồ dùng dạy học
Phương pháp
* Khởi động
I/ Giới thiệu bài :
- GV cho HS chơi trò : “ Nhận biết các vật xung quanh “
- Cách tiến hành :
Dùng khăn sạch che mắt một bạn , lần lượt đặt vào tay bạn đó một số vật để bạn đó đoán xem đó là cái gì . Ai đoán đúng tất cả là thắng cuộc .
- Kết thúc trò chơi GV nêu vấn đề : Qua trò chơi , chúng ta biết được ngoài việc sử dụng mắt để nhận biết các sự vật xung quanh , còn có thể dùng cá bộ phận khác của cơ thể để nhận biết các sự vật và hiện tượng ở xung quanh , bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về điều đó .
- GV giới thiệu tên bài học mới .
II/ Hoạt động 1 : Quan sát hình trong SGK .
* Mục tiêu : Mô tả được một số vật xung quanh.
* Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV cho HS ngồi theo nhóm đôi .
- GV nêu yêu cầu : Quan sát và nói về hình dáng , màu sắc , sự nóng lạnh , trơn , nhẵn hay sần sùi ... của các vật xung quanh mà các em nhìn thấy trong hình ở SGK.
Bước 2 :
- GV cho một số HS lên chỉ và nói về từng vật trước lớp.
- GV cho HS nhận xét và bổ sung
NGHỈ 5 PHÚT
III/ Hoạt động 2 : Thảo luận theo nhóm nhỏ .
* Mục tiêu : Biết vai trò của các giác quan trong việc nhận biết thế giới xung quanh.
* Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV hướng dẫn HS cách đặt câu hỏi để thảo luận trong nhóm .
+ Nhờ đâu bạn biết được màu sắc của một vật ?
+ Nhờ đâu bạn biết được hình dáng của một vật ?
+ Nhờ đâu bạn biết được mùi của một vật ?
+ Nhờ đâu bạn biết được vị của thức ăn ?
+ Nhờ đâu bạn biết một vật là cứng hay mềm ; sần sùi hay mịn màng , trơn , nhẵn nóng , lạnh ...?
+ Nhờ đâu bạn nhận ra đó là tiếng chim hót hay tiếng chó sủa ...?
- GV cho HS tập đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi theo nhóm.
Bước 2 :
- GV cho HS lên nêu một câu hỏi trong những câu hỏi các em đã hỏi nhau khi làm việc theo nhóm và chỉ định em khác ở nhóm khác trả lời . Ai trả lời đúng sẽ tiếp tục đặt câu hỏi khác và được chỉ bạn khác trả lời...
- GV tiếp tục nêu câu hỏi cho cả lớp thảo luận :
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu mắt chúng ta bị hỏng ?
+ Điều gì xảy ra nếu tai chúng ta bị điếc
+ Điều gì xảy ra nếu mũi , lưỡi , da chúng ta mất hết cảm giác ?
- GV cho HS lên hỏi và trả lời trước lớp theo nhóm đôi.
- GV nhận xét.
- GV kết luận : Nhờ có mắt , mũi , tai , lưỡi , da mà chúng ta nhận biết được mọi vật xung quanh . Nếu một trong những giác quan đó bị hỏng chúng ta sẽ không thể biết được đầy đủ về các vật xung quanh . Vì vậy , chúng ta cần phải bảo vệ và giữ gìn an toàn cho các giác quan của cơ thể .
* Trò chơi củng cố .
Hát
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS quan sát và thảo luận theo nhóm đôi.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét , bổ sung
- HS thảo luận theo nhóm đôi.
- HS thực hiện cá nhân.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- HS trình bày theo nhóm đôi.
Khăn sạch và một số vật.
SGK
Tranh vẽ giống SGK.
Thứ Ngày Tháng Năm 200
BÀI 4 : BẢO VỆ MẮT VÀ TAI
A – MỤC TIÊU :
- Giúp HS biết : Các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt và tai .
- Tự giác thực hành thường xuyên các hoạt động vệ sinh để giữ gìn mắt và tai sạch sẽ .
B – ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Các hình trong bài 4 .
- Vở bài tập . Một số tranh , ảnh có liên quan đến mắt và tai.
C – HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Đồ dùng dạy học
Phương pháp
* Khởi động
* Giới thiệu bài mới :
I/ Hoạt động 1 : Làm việc SGK.
* Mục tiêu : HS nhận ra viêc gì nên làm và việc gì không nên làm để bảo vệ mắt
* Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV hướng dẫn HS quan sát từng hình ở trang 10 SGK và tập đặt câu hỏi , tập trả lời câu hỏi cho từng hình .
- GV khuyến khích các em tự đặt ra các câu hỏi để hỏi bạn .
- GV quan sát và giúp đỡ HS .
Bước 2 :
- GV cho HS lên nêu câu hỏi và gọi HS trả lời trước lớp .
- GV kết luận ý chính .
II/ Hoạt động 2 : Làm việc với SGK.
* Mục tiêu : HS nhận ra việc gì nên làm và việc gì không nên làm để bảo vệ tai .
* Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV hướng dẫn HS quan sát từng hình ở trang 11 SGK và tập đặt câu hỏi , tập trả lời câu hỏi cho từng hình .
- GV khuyến khích các em tự đặt câu hỏi để hỏi bạn .
- GV quan sát và giúp đỡ HS .
Bước 2 :
- GV cho HS nêu lên câu hỏi và gọi HS khác trả lời trước lớp .
- GV kết luận ý chính .
NGHỈ 5 PHÚT
III/ Hoạt động 3 : Đóng vai
* Mục tiêu : Tập ứng xử để bảo vệ mắt và tai .
* Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm :
+ Nhóm 1 : Thảo luận và phân công các bạn đóng vai theo tình huống sau :
“ Hùng đi học về , thấy Tuấn ( em trai Hùng ) và bạn của Tuấn đang chơi kiếm bằng 2 chiếc que . Nếu là Hùng , em sẽ xử trí bằng cách nào ?”
+ Nhóm 2 : Thảo luận và phân công đóng vai theo tình huống sau :
“ Lan đang ngồi học bài thì bạn của anh Lan đến chơi và đem đến một băng nhạc . Hai anh mở nhạc rất to . Nếu là Lan , em làm gì ?”
Bước 2 :
- GV cho các nhóm lên trình diễn
- GV cho HS nhận xét về cách đối đáp giữa các vai .
- GV cho HS phát biểu xem các em đã học được điều gì khi đặt mình vào vị trí các nhân vật trong những tình huống trên.
- GV khen ngợi sự cố gắng của lớp , đặt biệt các em xung phong đóng vai.
Củng cố , dặn dò
Hát
-HS quan sát theo nhóm đôi tập đặt câu hỏi và trả lời
- HS lên trình bày trước lớp.
- HS quan sát theo nhóm đôi , tập đặt câu hỏi và trả lời .
- HS lên trình bày trước lớp.
- Từng nhóm thực hiện theo sự giao viêc của GV.
- Các nhóm lên trình diễn .
- HS nhận xét .
- HS phát biểu theo suy nghĩ .
SGK
SGK
Thứ Ngày Tháng Năm 200
BÀI 5 : GIỮ VỆ SINH THÂN THỂ
A – MỤC TIÊU :
- Giúp HS : Hiểu rằng thân thể sạch sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh , tự tin .
- Biết việc nên làm và không nên làm để da luôn sạch sẽ .
- Có ý thức tự giác làm vệ sinh cá nhân hằng ngày .
B – ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Các hình trong bài 5 .
- Xà phòng , khăn mặt , bấm móng tay .
C – HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Đồ dùng dạy học
Phương pháp
* Khởi động
* Giới thiệu bài mới :
I/ Hoạt động 1 : Suy nghĩ cá nhân và làm việc theo cặp .
* Mục tiêu : Tự liên hệ về những việc mỗi HS đã làm để giữ vệ sinh cá nhân .
* Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV hướng dẫn HS nhớ lại mình đã làm gì hằng ngày để giữ sạch thân thể , áo quần ,...... Sau đó nói với bạn bên cạnh .
- GV quan sát và giúp đỡ HS .
Bước 2 :
- GV cho HS lên nêu việc làm của mình để giữ vệ sinh thân thể .
II/ Hoạt động 2 : Làm việc với SGK.
* Mục tiêu : HS nhận ra việc gì nên làm và việc gì không nên làm để giữ da sạch sẽ .
* Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV hướng dẫn HS
+ Quan sát từng hình ở trang 12 và 13 SGK , hãy chỉ và nói về việc làm của các bạn trong từng hình .
+ Nêu rõ việc làm nào đúng , việc làm nào sai . Tại sao ?
- GV quan sát và giúp đỡ HS .
Bước 2 :
- GV cho HS trình bày trước lớp về những gì các em trao đổi .
- GV kết luận .
NGHỈ 5 PHÚT
III/ Hoạt động 3 : Thảo luận cá lớp .
* Mục tiêu : Biết trình tự các việc làm hợp vệ sinh như tắm , rửa tay , rửa chân và biết nên làm những việc đó vào lúc nào .
* Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi : “ Hãy nêu các việc cần làm khi tắm “.
- GV ghi tất cả ý kiến của HS lên bảng .
- GV tổng kết lại và kết luận việc nên làm trước , việc nên làm sau theo trình tự
+ Chuẩn bị nước tắm , xà phòng , khăn tắm ,... sạch sẽ .
+ Khi tắm : dội nước , xát xà phòng , kì cọ ...
+ Tắm xong lau khô người .
+ Mặc quần áo sạch .
Chú ý : tắm nơi kín gió .
Bước 2 :
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi :
+Nên rửa tay khi nào ?
+ Nên rửa chân khi nào ?
- GV ghi tất cả những câu trả lời của HS lên bảng .
Bước 3 :
- GV cho HS kể ra những việc không nên làm nhưng nhiều người còn mắc phải .
- GV kết luận toàn bài .
* Củng cố , dặn dò :
- Nhắc nhở các em có ý thức tự giác làm vệ sinh cá nhân hằng ngày.
Hát
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
- HS lên trình bày trước lớp.
- HS thực hiện theo nhóm đôi .
- HS lên trình bày trước lớp.
- HS trả lời cá nhân theo suy nghĩ của mình.
- HStrả lời cá nhân.
- HS phát biểu theo suy nghĩ.
SGK
File đính kèm:
- Giao an TNXH lop 1(2).doc