GIỮ GÌN LỚP HỌC SẠCH ĐẸP ( KNS, MT, NL )
I.MỤC TIÊU :
-Nhận biết thế nào là lớp học sạch, đẹp. Biết sự cần thiết phải giữ gìn môi trường lớp học sạch, đẹp.
- HS nêu được những việc có thể làm để giữ lớp học sạch, đẹp.Thực hiện một số công việc để giữ lớp học sạch, đẹp.Có kĩ năng làm chủ bản thân, kĩ năng ra quyết định, phát triển kĩ năng hợp tác trong quá trình thực hiện cơng việc.
-Gio dục HS ý thức tiết kiệm khi sử dụng nước để làm vệ sinh giữ gìn lớp học sạch, đẹp thông qua một số việc làm cụ thể như khơng vứt rc, vẽ bậy bừa bi, .
13 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2397 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội: Giữ gìn lớp học sạch đẹp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g tác: quét dọn, lau chùi, kê lại bàn ghế,…
Cho học sinh thực hành làm vệ sinh lớp học.
Theo di, nhắc nhở các em sử dụng nước tiết kiệm khi thực hiện.
GV kết luận: để giữ sạch đẹp lớp học các em cần quét dọn lau chùi bàn học của mình thật sạch, xếp bàn ghế ngay ngắn.Trong khi vệ sinh lớp học các em cần phải biết cách sử dụng nước sao cho phù hợp, tránh lng phí nước.
d.Vận dụng:
-Lớp học sạch sẽ, thống mt cĩ ích lợi gì?
-Giáo dục HS ý thức sử dụng tiết kiệm nước trong việc giữ cho lớp học luôn luôn sạch đẹp giúp các em khỏe mạnh và học tập tốt.
Học sinh trả lời cá nhân.
HS quan sát, nêu nhận xét cá nhân
Học sinh nhắc tựa.
Quan sát tranh, thảo luận nhóm.
Đại diện nhóm lên trình bày ý kiến kết hợp chỉ tranh. Nhận xét, bổ sung.
Trả lời cá nhân
HS quan sát
Học sinh làm việc theo nhóm
Lắng nghe.
Trả lời cá nhân.
Lắng nghe.
Môn : Đạo đức
BÀI : GIỮ GÌN SÁCH VỞ, ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
( GDMT, NL )
I.MỤC TIÊU
-Biết được tác dụng của sách vở, đồ dùng học tập.
-Nêu được ích lợi của việc giữ gìn sch vở, đồ dùng học tập.
-Thực hiện giữ gìn sch vở v đồ dùng học tập của bản thân. Học sinh khá, giỏi biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện giữ gìn sch vở, đồ dùng học tập. Học sinh cĩ ý thức bảo quản, giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập hằng ngày góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, tiết kiệm năng lượng để bảo vệ môi trường làm cho môi trường luôn sạch đẹp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Vở bài tập Đạo đức 1,bút màu.
- Tranh SGK.
- Bài hát: “Sách bút thân yêu ơi”.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động học sinh
1.KTBC:
2.Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa.
Hoạt động 1: Làm bài tập 1.
Yêu cầu học sinh dùng bút chì màu tô những đồ dùng học tập trong tranh và gọi tên chúng.
Yêu cầu học sinh trao đổi kết quả cho nhau theo cặp.
GV kết luận: Những đồ dùng học tập của các em trong tranh này là SGK, vở bài tập, bút máy, bút chì, thước kẻ, cặp sách. Có chúng thì các em mới học tập tốt được. Vì vậy, cần giữ gìn chúng cho sạch đẹp, bền lâu.
Hoạt động 2: Thảo luận theo lớp.
Nêu yêu cầu lần lượt các câu hỏi:
Các em cần làm gì để giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập ?
Để sách vở, đồ dùng học tập được bền đẹp, cần tránh những việc gì ?
GV kết luận:
Để giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập, các em cần sử dụng chúng đúng mục đích, dùng xong sắp xếp đúng nơi quy định, luôn giữ cho chúng được sạch sẽ.
Không được bôi bẩn, vẽ bậy, viết bậy vào sách vở; không làm rách nát, xé, làm nhùa nát sách vở; không làm gãy, làm hỏng đồ dùng học tập.
Hoạt động 3: Làm bài tập 2
Yêu cầu mỗi học sinh giới thiệu với bạn mình một đồ dùng học tập của bản thân được giữ gìn tốt nhất:(Theo các gợi ý sau)
Tên đồ dùng đó là gì?
Nó được dùng làm gì?
Em đã làm gì để nó được giữ gìn tốt như vậy?
GV nhận xét chung
3.Củng cố: Hỏi tên bài. Nhận xét tiết học.
4.Dặn dò :
Từng học sinh làm bài tập trong vở.
1 HS lên bảng tô.
Từng cặp so sánh, bổ sung kết quả cho nhau. HS trình bày kết quả trước lớp.
Lắng nghe.
Học sinh trả lời, bổ sung cho nhau.
Lắng nghe.
Từng cặp học sinh giới thiệu đồ dùng học tập với nhau.
Một vài học sinh trình bày
Lắng nghe.
Tiết 2
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.ổn định: HS hát bài “Sách bút thân yêu ơi”.
2.Bài mới :
Hoạt động 1 : Thi sách vở ai đẹp nhất
GV yêu cầu học sinh bầu BGK chấm thi.
GV yêu cầu thi 2 vòng : thi ở tổ, thi ở lớp.
Thang điểm:
+Đầy đủ sách vơ, đồ dùng học tập: 5 điểm,
+Sạch sẽ, gọn gàng: 5 điểm.
BGK khảo chấm và công bố kết quả.
Hoạt động 2:
-Giữ gìn đồ dùng học tập có ích lợi gì?
-Em giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập của mình thế no?
-Nếu em thấy bạn x tập, em lm gì?
- Đố em biết giấy được làm bằng gì?
Kết luận chung:
Cần giữ sách vở đồ dùng học tập giúp cho các em thực hiện tốt quyền được học của chính bản thân mình.
Bảo quản, giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập hằng ngày , góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên bảo vệ môi trường làm cho môi trường luôn sạch đẹp.
3.Củng cố: Đọc câu thơ cuối bài.
4.Dặn dò : Học bài, xem bài mới.
- Cả lớp hát
Lớp tự bầu BGK.
Thi trong tổ.
Thi ở lớp.
.
Trả lời cá nhân
HS trả lời cá nhân
Học sinh đọc đồng thanh
PPCT: 17 TNXH
GIỮ GÌN LỚP HỌC SẠCH ĐẸP ( KNS, MT, NL )
I.MỤC TIÊU :
-Nhận biết thế nào là lớp học sạch, đẹp. Biết sự cần thiết phải giữ gìn môi trường lớp học sạch, đẹp.
- HS nêu được những việc có thể làm để giữ lớp học sạch, đẹp.Thực hiện một số công việc để giữ lớp học sạch, đẹp.Có kĩ năng làm chủ bản thân, kĩ năng ra quyết định, phát triển kĩ năng hợp tác trong quá trình thực hiện cơng việc.
-Gio dục HS ý thức tiết kiệm khi sử dụng nước để làm vệ sinh giữ gìn lớp học sạch, đẹp thông qua một số việc làm cụ thể như không vứt rác, vẽ bậy bừa bi,….
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Các hình bài 17 phóng to.
-Chổi lau nhà, chổi quét nhà, xô có nước sạch, giẻ lau….
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC :
-Kể tên những hoạt động thực hiện trong lớp?
Nhận xét .
2.Bài mới:
a. Khám phá:
-Các em có nhận xt gì về lớp học của mình?
GV chốt lại và giới thiệu bài.
b.Kết nối
Hoạt động 1: Quan sát
*. Mục tiêu:
-Nhận biết thế nào là lớp học sạch, đẹp. Biết sự cần thiết phải giữ gìn môi trường lớp học sạch, đẹp.
-Biết những dụng cụ để làm vệ sinh lớp học.
*.Các hoạt động:
Yêu cầu học sinh quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo nhóm 4 học sinh:
-Hy chỉ và nói các bạn trong từng hình đang làm gì? Sử dụng dụng cụ gì?
- Các bạn làm những việc đó để làm gì?
- Khi lớp học sạch sẽ em cảm thấy thế nào?
YC đại diện nhóm lên trình bày ý kiến.
Theo di, nhận xét và kết luận: Để lớp học sạch đẹp, các con luôn có ý thức giữ vệ sinh lớp học sạch sẽ và làm những công việc cụ thể để lớp mình sạch đẹp.
c. Thực hành:
Hoạt động 2: Thực hành làm vệ sinh lớp học
*. Mục tiêu:
-Biết sử dụng những dụng cụ để làm vệ sinh lớp học.
- HS cĩ ý thức tiết kiệm khi sử dụng nước để làm vệ sinh giữ gìn lớp học sạch, đẹp
*.Các hoạt động:
-Nêu những việc có thể làm để giữ lớp sạch đẹp .
GV làm mẫu các động tác: quét dọn, lau chùi, kê lại bàn ghế,…
Cho học sinh thực hành làm vệ sinh lớp học.
Theo di, nhắc nhở các em sử dụng nước tiết kiệm khi thực hiện.
GV kết luận: để giữ sạch đẹp lớp học các em cần quét dọn lau chùi bàn học của mình thật sạch, xếp bàn ghế ngay ngắn.Trong khi vệ sinh lớp học các em cần phải biết cách sử dụng nước sao cho phù hợp, tránh lng phí nước.
d.Vận dụng:
-Lớp học sạch sẽ, thống mt cĩ ích lợi gì?
-Giáo dục HS ý thức sử dụng tiết kiệm nước trong việc giữ cho lớp học luôn luôn sạch đẹp giúp các em khỏe mạnh và học tập tốt.
Học sinh trả lời cá nhân.
HS quan sát, nêu nhận xét cá nhân
Học sinh nhắc tựa.
Quan sát tranh, thảo luận nhóm.
Đại diện nhóm lên trình bày ý kiến kết hợp chỉ tranh. Nhận xét, bổ sung.
Trả lời cá nhân
HS quan sát
Học sinh làm việc theo nhóm
Lắng nghe.
Trả lời cá nhân.
Lắng nghe.
Môn : Đạo đức
BÀI : GIỮ GÌN SÁCH VỞ, ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
( GDMT, NL )
I.MỤC TIÊU
-Biết được tác dụng của sách vở, đồ dùng học tập.
-Nêu được ích lợi của việc giữ gìn sch vở, đồ dùng học tập.
-Thực hiện giữ gìn sch vở v đồ dùng học tập của bản thân. Học sinh khá, giỏi biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện giữ gìn sch vở, đồ dùng học tập. Học sinh cĩ ý thức bảo quản, giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập hằng ngày góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, tiết kiệm năng lượng để bảo vệ môi trường làm cho môi trường luôn sạch đẹp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Vở bài tập Đạo đức 1,bút màu.
- Tranh SGK.
- Bài hát: “Sách bút thân yêu ơi”.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động học sinh
1.KTBC:
2.Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa.
Hoạt động 1: Làm bài tập 1.
Yêu cầu học sinh dùng bút chì màu tô những đồ dùng học tập trong tranh và gọi tên chúng.
Yêu cầu học sinh trao đổi kết quả cho nhau theo cặp.
GV kết luận: Những đồ dùng học tập của các em trong tranh này là SGK, vở bài tập, bút máy, bút chì, thước kẻ, cặp sách. Có chúng thì các em mới học tập tốt được. Vì vậy, cần giữ gìn chúng cho sạch đẹp, bền lâu.
Hoạt động 2: Thảo luận theo lớp.
Nêu yêu cầu lần lượt các câu hỏi:
Các em cần làm gì để giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập ?
Để sách vở, đồ dùng học tập được bền đẹp, cần tránh những việc gì ?
GV kết luận:
Để giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập, các em cần sử dụng chúng đúng mục đích, dùng xong sắp xếp đúng nơi quy định, luôn giữ cho chúng được sạch sẽ.
Không được bôi bẩn, vẽ bậy, viết bậy vào sách vở; không làm rách nát, xé, làm nhùa nát sách vở; không làm gãy, làm hỏng đồ dùng học tập.
Hoạt động 3: Làm bài tập 2
Yêu cầu mỗi học sinh giới thiệu với bạn mình một đồ dùng học tập của bản thân được giữ gìn tốt nhất:(Theo các gợi ý sau)
Tên đồ dùng đó là gì?
Nó được dùng làm gì?
Em đã làm gì để nó được giữ gìn tốt như vậy?
GV nhận xét chung
3.Củng cố: Hỏi tên bài. Nhận xét tiết học.
4.Dặn dò :
Từng học sinh làm bài tập trong vở.
1 HS lên bảng tô.
Từng cặp so sánh, bổ sung kết quả cho nhau. HS trình bày kết quả trước lớp.
Lắng nghe.
Học sinh trả lời, bổ sung cho nhau.
Lắng nghe.
Từng cặp học sinh giới thiệu đồ dùng học tập với nhau.
Một vài học sinh trình bày
Lắng nghe.
Tiết 2
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.ổn định: HS hát bài “Sách bút thân yêu ơi”.
2.Bài mới :
Hoạt động 1 : Thi sách vở ai đẹp nhất
GV yêu cầu học sinh bầu BGK chấm thi.
GV yêu cầu thi 2 vòng : thi ở tổ, thi ở lớp.
Thang điểm:
+Đầy đủ sách vơ, đồ dùng học tập: 5 điểm,
+Sạch sẽ, gọn gàng: 5 điểm.
BGK khảo chấm và công bố kết quả.
Hoạt động 2:
-Giữ gìn đồ dùng học tập có ích lợi gì?
-Em giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập của mình thế no?
-Nếu em thấy bạn x tập, em lm gì?
- Đố em biết giấy được làm bằng gì?
Kết luận chung:
Cần giữ sách vở đồ dùng học tập giúp cho các em thực hiện tốt quyền được học của chính bản thân mình.
Bảo quản, giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập hằng ngày , góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên bảo vệ môi trường làm cho môi trường luôn sạch đẹp.
3.Củng cố: Đọc câu thơ cuối bài.
4.Dặn dò : Học bài, xem bài mới.
- Cả lớp hát
Lớp tự bầu BGK.
Thi trong tổ.
Thi ở lớp.
.
Trả lời cá nhân
HS trả lời cá nhân
Học sinh đọc đồng thanh
File đính kèm:
- SDNLTKHQ.doc