THỦ CÔNG
Bài 7: XÉ DÁN HÌNH CON GÀ CON ( Tiết 1)
I - Mục tiêu :
- Biết cách xé dán hình con gà con đơn giản
- Xé được hình con gà con, dán cân đối phẳng
II - Chuẩn bị :
1. GV : Bài mẫu xé dán hình con gà có trang trí cảnh vật
2. HS: - Giấy thủ công
- Bút chì, bút màu, keo
- Vở thủ công
II - Lên lớp : Kiểm tra đồ dùng hoạt động của HS
B. Bài mới:
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội, đạo đức và thủ công lớp 1 tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày tháng năm 2009
Thủ công
Bài 7: Xé dán hình con gà con ( Tiết 1)
I - Mục tiêu :
- Biết cách xé dán hình con gà con đơn giản
- Xé được hình con gà con, dán cân đối phẳng
II - Chuẩn bị :
1. GV : Bài mẫu xé dán hình con gà có trang trí cảnh vật
2. HS: - Giấy thủ công
- Bút chì, bút màu, keo
- Vở thủ công
II - Lên lớp : Kiểm tra đồ dùng hoạt động của HS
B. Bài mới:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp
4'
HĐ1: hướng dẫn quan sát nhận xét
- Cho H quan sát bài mẫu hỏi về đặc điểm, hình dáng, màu sắc con gà.
- Em nào biết gà con có gì khác so với gà lớn?
4'
HĐ2: Hướng dẫn xé hình thân gà
- Thân gà có dạng hình gì? ( hình bầu dục)
- Nằm trong khung hình gì? ( hcn)
- Lấy 1 tờ giấy màu vàng ( hoặc đỏ) vẽ hcn có cạnh là 10ô và 8 ô
- Xé hcn ra khỏi tờ giấy
- Xé 4 góc của hcn
- Chỉnh sửa cho giống hình thân gà
- Lật mặt sau cho H quan sát
4'
HĐ3: Hướng dẫn xé đầu gà
- Đầu gà có dạng hình gì? ( hình tròn)
- Nằm trong khung hình gì ? ( hình vuông)
- Lấy 1 tờ giấy cùng màu với thân gàvẽ và xé 1 hình vuông có cạnh là 5 ô
- Vẽ và xé 4 góc của hình vuông
- Xé hình sửa cho gần tròn cho giống hình đầu gà
- Lật mặt sau cho H quan sát
3'
HĐ 4: hướng dẫn xé hình đuôi gà
- Đuôi gà có dạng hình gì? ( hình tam giác)
- Vẽ ra xé 1 hình vuông cạnh 4 ô
- Xé đôi hình vuông theo đường chéo -> được htg
5'
HĐ 5: hướng dẫn xé hình mỏ, chân và mắt gà
- Dùng giấy khác màu để xé. chỉ xé ước lượng
+ Chân gà:2 hình tam giác
+ Mỏ gà : 1 hình tam giác nhọn dài
+ Mắt gà: 1 chấm tròn ( hoặc vẽ bằng bút màu)
3'
HĐ 6: Hướng dẫn dán
- Làm thao tác bôi hồ và dán lần lượt theo thứ tự: thân, đầu, mỏ, mắt và chân gà lên giấy nền
- Trước khi dán cần sắp xếp cho cân đối
7'
HĐ 7: H thực hành
- Vài em nhắc lại các bước xé, dán
- Thực hành trên giấy nháp
C. Củng cố, dặn dò ( 2')
- Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị tiết sau thực hành trên giấy màu
Thủ công
Bài 7: xé dán hình con gà ( Tiết 2)
I - Mục tiêu:
- Biết cách xé dán hình con gà con đơn giản
- Xé được hình con gà con, dán cân đối phẳng
II - Đồ dùng:
1) GV: Bài mẫu xé, dán hình con gà con
2) HS : giấy thủ công keo, bút chì, bút màu.
III - Lên lớp:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp
10'
20'
HĐ1: Hướng dẫn xé dán hình con gà con
HĐ 2: H thực hành
- G nhắc lại các bước xé dán
- Vài em nhắc lại
- H lấy giấy màu và thực hiện lần lượt các bước xé dán.
+ Xé hình thân gà từ hcn cạnh 10ô và 8 ô
+ Xé hình đuôi gà từ hình vuông cạnh 4 ô
+ Xé hình mỏ, chân và mắt gà
+ Dán hình: thân, đầu, mỏ, mắt, chân
( Chú ý: dán cân đối phẳng và đều)
- Khuyến khích H dùng bút màu trang trí thêm cảnh vật cho đẹp
IV - Củng cố, dặn dò ( 5')
1) Nhận xét chung giờ học
2) Đánh giá sản phẩm
3) Dặn dò: Chuẩn bị ôn tập chương xé, dán.
Tuần 11
Thứ hai ngày tháng năm 2009
Đạo đức: Ôn tập và thực hành kỹ năng giữa kỳ I
I - Mục tiêu
- Giúp H ôn tập củng cố về các hành vi đạo đức đã học: Gọn gàng sạch sẽ, giữ gìn sách ở đồ dùng học tập, kính trọng yêu quý các thành viên trong gia đình, lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ.
II - Đồ dùng
III -Lên lớp:
HĐ1: Ôn tập củng cố về các hành vi đạo đức đã học ( 15')
- Tại sao phải ăn mặc gọn gàng sạch sẽ?
- Các em cần làm gì để giữ gìn sách vở đồ dùng học tập
- Giữ gìn sách vở đồ dùng học tập bền đẹp có ích lợi gì?
- Tại sao chúng ta phải yêu quý, kính trọng các thành viên trong gia đình.
- Đối với anhchị và em nhỏ em cần phải có thái độ ntn?...
HĐ2: H thực hành các hành vi đạo đức đã học (17')
- Hằng ngày,em đã làm gì để giữ gìn thân thể quần áo sạch sẽ?
- Em đã làm ntn để giữ cho sách vở đồ dùng được bền đẹp?
- Em đã làm ntn để thể hiện lòng kính trọng, yêu quý ông bà cha mẹ?
- Hãy kể những việc em đã làm thể hiện sự lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ?
HĐ3: Củng cố, dặn dò (3')
- Thực hiện những điều đã học trong cuộc sống hàng ngày
- Nhận xét giờ học.
Thứ 3 ngày tháng năm 2009
Tự nhiên - Xã hội
Bài 11: Gia đình
I - Mục tiêu:
Sau bài học này H biết :
+ Gia đình là tổ ấm của em ở đó có những người thân yêu nhất.
+ Kể được những người trong gia đình mình với những bạn trong lớp
+ Yêu quý gia đình và những người thân trong gia đình.
II - Chuẩn bị:
+ Tranh ảnh bài 11 SGK
+ Giấy vẽ, bút kẻ....
III - Lên lớp:
1. Giới thiệu bài (3')
+ G nói: Gia đình là tổ ấm của chúng ta. ở đó có ông, bà, cha, mẹ ,anh, chị, em ... là những người thân yêu nhất. bài học hôm nay các con sẽ có dịp kể về tổ ấm của mình và được nghe các bạn kể về tổ ấm của cácbạn ( G ghi đầu bài lên bảng).
2. Dạy bài mới
HĐ1: Làm việc với SGK (10')
+ MT: Giúp H biết được gia đình là tổ ấm của các em
+ Cách tiến hành
Bước 1: * G nêu yêu cầu:
- Quan sát các hình ở bài 11 trong SGK và trả lời các câu hỏi trong SGK
+ Gia đình Lan có những ai? Lan và những người trong gia đình đang làm gì?
+ Gia đình Minh có những ai? Minh và những người trong gia đình đang làm gì?
Bước 2: Kiểm tra kết quả hoạt động
- GV kết luận: Mỗi người đều có bố, mẹ và những người thân khác như: ông, bà, anh, chị, em ...
HĐ 2: Em vẽ về tổ ấm của em.(10')
+ MT: H giới thiệu những người thân trong gia đình mình cho các bạn.
+ Các bước tiến hành:
Bước 1: - G nêu yêu cầu: Vẽ về những người trong gia đình của em ( vẽ một cảnh sinh hoạt của em thì càng tốt).
Bước 2: Triển lãm tranh
- G chọn ra bức tranh vẽ đẹp đó giơ lên cho cả lớp xem và để cho tác giả của chính bức tranh đó giới thiệu về gia đình mình cho cả lớp biết.
- Kết thúc hoạt động : G khen ngợi các em tích cực làm việc và vẽ đẹp.
HĐ3: Đóng vai (10')
+ MT: Giúp H ứng xử những tình huống thường gặp hằng ngày, thể hiện lòng yêu quý của mình với người thân trong gia đình.
+ Các bước tiến hành:
Bước 1:
- G giao nhiệm vụ: các em hãy cùng nhau thảo luận và phân công đóng vai trong các tình huống sau đây:
+ Tình huống 1: Một hôm mẹ đi chợ về tay xách rất nhiều thứ . Em sẽ làm gì giúp mẹ lúc đó?
+ Tình huống 2: Bà của Lan hôm nay bị mệt. Nếu là Lan em sẽ làm gì hay nói gì với bà để bà vui và nhanh khỏi bệnh.
- G viên đến từng bàn giúp đỡ và động viên các em
Bước 2: Thu kết quả thảo luận
- Kết thúc hoạt động: G khen các em làm việc tích cực, mạnh dạn, đặc biệt các em lên đóng vai. kết thúc bài học
3, Củng cố, dặn dò:(2')
Hát đồng ca bài : Đi học về
+ Cho H hát một trong các bài sau: ( Chọn bài Hlớp mình biết) " Cả nhà thương nhau", " Ba mẹ là quê hương".
- H làm việc theo nhóm nhỏ, quan sát trả lời trong nhóm câu hỏi của G.
- Gọi đại diện các nhóm chỉ vào tranh và kể về gia đình Lan và Minh như lúc thảo luận trong nhóm. Các nhóm khác nghe, n/xét
- H làm việc cá nhân, từng em vẽ về những người trong gia đình mình
- H hoạt động theo nhóm: Mang những bức tranh của mình giới thiệu cho các bạn trong nhóm về những người trong gia đình mình. Sau đó nhóm chọn ra bức tranh vẽ đẹp nhất để triển lãm trên bảng với các nhóm khác .
- H làm việc theo cặp, 2 em cùng thảo luận và tìm ra cách ứng xử hay , tập đối đáp với nhau theo cách ứng xử đã lựa chọn.( Tổ 1-2 các em xử lí tình huống 1, tổ 3 - 4 xử lí tình huống 2).
- 2 cặp H đại diện lên thể hiện tình huống của mình (giọi H sung phong). Các em khác nhận xét góp ý kiến.
File đính kèm:
- CMK11DOC.doc