Giáo án Tự nhiên xã hội, đạo đức và thủ công lớp 1 tuần 10

TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI

 BÀI 10 : ÔN TẬP CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ

I. Mục tiêu:

- Củng cố cho HS các kiến thức cơ bản về các bộ phận của cơ thể và các giác quan.

- Khắc sau các hiểu biết về VS cá nhân hàng ngày để có sức khỏe tốt.

- Tự giác thực hiện các hành vi có lợi cho sức khỏe.

II. Đồ dùng dạy học.

- Tranh ảnh sưu tầm về các hoạt động vui chơi, học tập.

III. Các hoạt động dạy học.

* Khởi động : 3-5'

- Chơi trò chơi: "Chi chi chành chành"

 Hoạt động 1: Làm việc với bộ sưu tập (10-12')

 Mục tiêu: Củng cố các kiến thức theo chủ đề bài ôn

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội, đạo đức và thủ công lớp 1 tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Thứ ba ngày tháng năm 2009 Tự nhiên và xã hội BàI 10 : ôn tập con người và sức khoẻ I. Mục tiêu: - Củng cố cho HS các kiến thức cơ bản về các bộ phận của cơ thể và các giác quan. - Khắc sau các hiểu biết về VS cá nhân hàng ngày để có sức khỏe tốt. - Tự giác thực hiện các hành vi có lợi cho sức khỏe. II. Đồ dùng dạy học. - Tranh ảnh sưu tầm về các hoạt động vui chơi, học tập. III. Các hoạt động dạy học. * Khởi động : 3-5' - Chơi trò chơi: "Chi chi chành chành" Hoạt động 1: Làm việc với bộ sưu tập (10-12') Mục tiêu: Củng cố các kiến thức theo chủ đề bài ôn Cách tiến hành. Bước 1:Chia 4 nhóm nhỏ Các nhóm trình bày tranh ảnh đã sưu tầm theo chủ đề :Học tập, vui chơi , ăn mặc vệ sinh thân thể(nên – không nên) Dán ảnh lên tờ giấy to Bước 2 :Các nhóm thực hiện Bước 3: Nhận xét tranh dán đã phù hợp chưa ? *GV kết luậnchung: Hoạt động 2:Nhớ và kể lại những việc làm VS CN hàng ngày (10- 15’) Mục tiêu :Khắc sâu và có ý thức thực hiện VSCN 1cách tự giác để có sức khoẻ tốt Cách tiến hành: Bước 1: HS trả lời: - Em hãy nhớ và kể lại từ sáng đến tối trong 1 ngày em đã làm những việc gì? Bước 2: Từng HS nhớ lại việc mình làm Bước 3: HS trả lời trước lớp. - Buổi sáng, thức dậy lúc mấy giờ? làm những việc vệ sinh nào? - Buổi trưa em ăn gì? có đủ no không? - Buổi tối trước khi đi ngủ, em làm VS CN như thế nào? Giáo viên kết luận. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò : 1- 3' - Thực hành bài học - Chuẩn bị bài 11. Thứ tư ngày tháng băm 2009 thủ công Bài 5: Xé dán hình con gà [ Tiết 1] I - Mục tiêu : - Biết cách xé dán hình con gà con đơn giản - Xé được hình con gà con, dán cân đối phẳng II - Chuẩn bị : GV : Bài mẫu xé dán hình con gà có trang trí cảnh vật HS: - Giấy thủ công - Bút chì, bút màu, keo - Vở thủ công II – Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung Phương pháp 4' Hoạt động1: Hướng dẫn quan sát nhận xét. - Cho H quan sát bài mẫu hỏi về đặc điểm, hình dáng, màu sắc con gà. - Em nào biết gà con có gì khác so với gà lớn? 4' Hoạt động 2: Hướng dẫn xé hình thân gà - Thân gà có dạng hình gì? ( hình bầu dục) - Nằm trong khung hình gì? ( hcn) - Lấy 1 tờ giấy màu vàng ( hoặc đỏ) vẽ hcn có cạnh là 10ô và 8 ô - Xé hình chữ nhật ra khỏi tờ giấy - Xé 4 góc của HCN - Chỉnh sửa cho giống hình thân gà - Lật mặt sau cho H quan sát 4' Hoạt động3: Hướng dẫn xé đầu gà. - Đầu gà có dạng hình gì? ( hình tròn) - Nằm trong khung hình gì ? ( hình vuông) - Lấy 1 tờ giấy cùng màu với thân gàvẽ và xé 1 hình vuông có cạnh là 5 ô - Vẽ và xé 4 góc của hình vuông - Xé hình sửa cho gần tròn cho giống hình đầu gà - Lật mặt sau cho H quan sát 3' Hoạt động 4: hướng dẫn xé hình đuôi gà - Đuôi gà có dạng hình gì? ( hình tam giác) - Vẽ ra xé 1 hình vuông cạnh 4 ô - Xé đôi hình vuông theo đường chéo -> được hình tam giác. 5' Hoạt động 5: hướng dẫn xé hình mỏ, chân và mắt gà - Dùng giấy khác màu để xé. chỉ xé ước lượng + Chân gà:2 hình tam giác + Mỏ gà : 1 hình tam giác nhọn dài + Mắt gà: 1 chấm tròn ( hoặc vẽ bằng bút màu) 3' Hoạt động 6: Hướng dẫn dán. - Làm thao tác bôi hồ và dán lần lượt theo thứ tự: thân, đầu, mỏ, mắt và chân gà lên giấy nền - Trước khi dán cần sắp xếp cho cân đối 7' Hoạt động 7: H thực hành - Vài em nhắc lại các bước xé, dán - Thực hành trên giấy nháp 3. Củng cố, dặn dò ( 2') - Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị tiết sau thực hành trên giấy màu. Thứ sáu ngày tháng năm 2009 Đạo đức Bài 5: Lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ (Tiết2) I. Mục tiêu. -HS hiểu :Đối với anh chị phải lễ phép , đối với em nhỏ phải nhường nhịn em nhỏ. - HS biết cư xử lễ phép với anh chị, biết nhường nhịn em nhỏ. II. đồ dùng. Tranh đạo đức : Bài 5, đồ dùng chơi sắm vai. 1số tình huống về chủ đề bài học. III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: (2-3’) - Đối với anh chị em phải cư xử ntn? - Đối với em nhỏ em cần có thái độ ntn? 2. Bài mới. Hoạt động 1: HS làm bài 3/17,18.(3-5’) - HS nêu yêu cầu: Nối tranh với từ nên không nên cho phù hợp. - HS nhìn tranh, tự nối - 1 em nêu kết quả. - Tranh nào nối với từ nên? vì sao? - Tranh nào nối với từ không nên ? vì sao? GV kết luận : Anh chị em trong gia đình phải biết cư xử lễ phép, nhuờng nhịn thương yêu nhau. `Hoạt động 2: HS đóng vai theo tình huống bài tập 2/16 (10- 12’) - GV chia nhóm: - Nhóm 1 đóng vai theo tình huống 1. - Nhóm 2 đóng vai theo tình huống 2. - Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai. - Các nhóm thể hiện vai diễn của mình. * Nhận xét: Cách cư xử của anh, chị qua việc đóng vai như vậy đã được chưa? Vì sao? GV kết luận : Là anh là chị cần phải nhường nhịn em nhỏ. Hoạt động 3:( 3-5’) - HS liên hệ, hoặc kể về tấm gương lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ. - GV khen những em thực hiện tốt, nhắc nhở những em còn chưa thực hiện. GV nêu kết luận chung : Anh chị em trong gia đìnhlà những người ruột thịt . Vì vậy cần phả thương yêu, quan tâm săn sócnhau. Có như vậy gia đình mới hoà thuận, cha mẹ vui lòng. - HS đọc phần bài học. 3. Củng cố:(3-5’) - HS đọc phần ghi nhớ bài học. - NX giờ học.

File đính kèm:

  • docCMK10.doc
Giáo án liên quan