TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
BÀI 10 : ÔN TẬP CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS các kiến thức cơ bản về các bộ phận của cơ thể và các giác quan.
- Khắc sau các hiểu biết về VS cá nhân hàng ngày để có sức khỏe tốt.
- Tự giác thực hiện các hành vi có lợi cho sức khỏe.
II. Đồ dùng dạy học.
- Tranh ảnh sưu tầm về các hoạt động vui chơi, học tập.
III. Các hoạt động dạy học.
* Khởi động : 3-5'
- Chơi trò chơi: "Chi chi chành chành"
Hoạt động 1: Làm việc với bộ sưu tập (10-12')
Mục tiêu: Củng cố các kiến thức theo chủ đề bài ôn
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội, đạo đức và thủ công lớp 1 tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10
Thứ ba ngày tháng năm 2009
Tự nhiên và xã hội
BàI 10 : ôn tập con người và sức khoẻ
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS các kiến thức cơ bản về các bộ phận của cơ thể và các giác quan.
- Khắc sau các hiểu biết về VS cá nhân hàng ngày để có sức khỏe tốt.
- Tự giác thực hiện các hành vi có lợi cho sức khỏe.
II. Đồ dùng dạy học.
- Tranh ảnh sưu tầm về các hoạt động vui chơi, học tập.
III. Các hoạt động dạy học.
* Khởi động : 3-5'
- Chơi trò chơi: "Chi chi chành chành"
Hoạt động 1: Làm việc với bộ sưu tập (10-12')
Mục tiêu: Củng cố các kiến thức theo chủ đề bài ôn
Cách tiến hành.
Bước 1:Chia 4 nhóm nhỏ
Các nhóm trình bày tranh ảnh đã sưu tầm theo chủ đề :Học tập, vui chơi , ăn mặc vệ sinh thân thể(nên – không nên)
Dán ảnh lên tờ giấy to
Bước 2 :Các nhóm thực hiện
Bước 3: Nhận xét tranh dán đã phù hợp chưa ?
*GV kết luậnchung:
Hoạt động 2:Nhớ và kể lại những việc làm VS CN hàng ngày (10- 15’)
Mục tiêu :Khắc sâu và có ý thức thực hiện VSCN 1cách tự giác để có sức khoẻ tốt
Cách tiến hành:
Bước 1: HS trả lời:
- Em hãy nhớ và kể lại từ sáng đến tối trong 1 ngày em đã làm những việc gì?
Bước 2: Từng HS nhớ lại việc mình làm
Bước 3: HS trả lời trước lớp.
- Buổi sáng, thức dậy lúc mấy giờ? làm những việc vệ sinh nào?
- Buổi trưa em ăn gì? có đủ no không?
- Buổi tối trước khi đi ngủ, em làm VS CN như thế nào?
Giáo viên kết luận.
Hoạt động 4: Củng cố dặn dò : 1- 3'
- Thực hành bài học
- Chuẩn bị bài 11.
Thứ tư ngày tháng băm 2009
thủ công
Bài 5: Xé dán hình con gà [ Tiết 1]
I - Mục tiêu :
- Biết cách xé dán hình con gà con đơn giản
- Xé được hình con gà con, dán cân đối phẳng
II - Chuẩn bị :
GV : Bài mẫu xé dán hình con gà có trang trí cảnh vật
HS: - Giấy thủ công
- Bút chì, bút màu, keo
- Vở thủ công
II – Các hoạt động dạy học:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp
4'
Hoạt động1: Hướng dẫn quan sát nhận xét.
- Cho H quan sát bài mẫu hỏi về đặc điểm, hình dáng, màu sắc con gà.
- Em nào biết gà con có gì khác so với gà lớn?
4'
Hoạt động 2: Hướng dẫn xé hình thân gà
- Thân gà có dạng hình gì? ( hình bầu dục)
- Nằm trong khung hình gì? ( hcn)
- Lấy 1 tờ giấy màu vàng ( hoặc đỏ) vẽ hcn có cạnh là 10ô và 8 ô
- Xé hình chữ nhật ra khỏi tờ giấy
- Xé 4 góc của HCN
- Chỉnh sửa cho giống hình thân gà
- Lật mặt sau cho H quan sát
4'
Hoạt động3: Hướng dẫn xé đầu gà.
- Đầu gà có dạng hình gì? ( hình tròn)
- Nằm trong khung hình gì ? ( hình vuông)
- Lấy 1 tờ giấy cùng màu với thân gàvẽ và xé 1 hình vuông có cạnh là 5 ô
- Vẽ và xé 4 góc của hình vuông
- Xé hình sửa cho gần tròn cho giống hình đầu gà
- Lật mặt sau cho H quan sát
3'
Hoạt động 4: hướng dẫn xé hình đuôi gà
- Đuôi gà có dạng hình gì? ( hình tam giác)
- Vẽ ra xé 1 hình vuông cạnh 4 ô
- Xé đôi hình vuông theo đường chéo -> được hình tam giác.
5'
Hoạt động 5: hướng dẫn xé hình mỏ, chân và mắt gà
- Dùng giấy khác màu để xé. chỉ xé ước lượng
+ Chân gà:2 hình tam giác
+ Mỏ gà : 1 hình tam giác nhọn dài
+ Mắt gà: 1 chấm tròn ( hoặc vẽ bằng bút màu)
3'
Hoạt động 6: Hướng dẫn dán.
- Làm thao tác bôi hồ và dán lần lượt theo thứ tự: thân, đầu, mỏ, mắt và chân gà lên giấy nền
- Trước khi dán cần sắp xếp cho cân đối
7'
Hoạt động 7: H thực hành
- Vài em nhắc lại các bước xé, dán
- Thực hành trên giấy nháp
3. Củng cố, dặn dò ( 2')
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị tiết sau thực hành trên giấy màu.
Thứ sáu ngày tháng năm 2009
Đạo đức
Bài 5: Lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ (Tiết2)
I. Mục tiêu.
-HS hiểu :Đối với anh chị phải lễ phép , đối với em nhỏ phải nhường
nhịn em nhỏ.
- HS biết cư xử lễ phép với anh chị, biết nhường nhịn em nhỏ.
II. đồ dùng.
Tranh đạo đức : Bài 5, đồ dùng chơi sắm vai.
1số tình huống về chủ đề bài học.
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (2-3’)
- Đối với anh chị em phải cư xử ntn?
- Đối với em nhỏ em cần có thái độ ntn?
2. Bài mới.
Hoạt động 1: HS làm bài 3/17,18.(3-5’)
- HS nêu yêu cầu: Nối tranh với từ nên không nên cho phù hợp.
- HS nhìn tranh, tự nối - 1 em nêu kết quả.
- Tranh nào nối với từ nên? vì sao?
- Tranh nào nối với từ không nên ? vì sao?
GV kết luận : Anh chị em trong gia đình phải biết cư xử lễ phép, nhuờng nhịn thương yêu nhau.
`Hoạt động 2: HS đóng vai theo tình huống bài tập 2/16 (10- 12’)
- GV chia nhóm: - Nhóm 1 đóng vai theo tình huống 1.
- Nhóm 2 đóng vai theo tình huống 2.
- Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai.
- Các nhóm thể hiện vai diễn của mình.
* Nhận xét: Cách cư xử của anh, chị qua việc đóng vai như vậy đã được chưa? Vì sao?
GV kết luận : Là anh là chị cần phải nhường nhịn em nhỏ.
Hoạt động 3:( 3-5’)
- HS liên hệ, hoặc kể về tấm gương lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ.
- GV khen những em thực hiện tốt, nhắc nhở những em còn chưa thực hiện. GV nêu kết luận chung : Anh chị em trong gia đìnhlà những người ruột thịt . Vì vậy cần phả thương yêu, quan tâm săn sócnhau. Có như vậy gia đình mới hoà thuận, cha mẹ vui lòng.
- HS đọc phần bài học.
3. Củng cố:(3-5’)
- HS đọc phần ghi nhớ bài học.
- NX giờ học.
File đính kèm:
- CMK10.doc