Bài cũ :
MT : Tạo không khí vui tươi trong giờ học, ôn kiến thức cũ đã học
PP: Hỏi đáp GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “đèn xanh-đèn đỏ”
HS thực hiện - GV nhận xét, tuyên dương.
? Em biết khi nào trời lặng gió ?
? Em biết khi nào trời có gió ?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài (3 phút)
*Chơi trò chơi: “ Trời nắng, mưa gió” Qua trò chơi giới thiệu bài (3 phút)
-GV hô HS thực hiện.
-GV ghi đề: “ Trời nóng - trời rét”
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2004 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Bài học : Trời nóng - Trời rét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên bài học : trời nóng - trời rét
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Bài cũ :
MT : Tạo không khí vui tươi trong giờ học, ôn kiến thức cũ đã học
PP: Hỏi đáp
GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “đèn xanh-đèn đỏ”
HS thực hiện - GV nhận xét, tuyên dương.
? Em biết khi nào trời lặng gió ?
? Em biết khi nào trời có gió ?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài (3 phút)
*Chơi trò chơi: “ Trời nắng, mưa gió” Qua trò chơi giới thiệu bài (3 phút)
-GV hô HS thực hiện.
-GV ghi đề: “ Trời nóng - trời rét”
2. Hoạt động 1: 12 phút
Làm việc với tranh ảnh sưu tầm được.
MT: Phân biệt,mô tả cảnh, trời nóng trời rét.
PP: Quan sát, mô tả hỏi đáp.
ĐDDH: Tranh hs sưu tầm được, một số phiếu có ghi câu hỏi.
Bước 1: Làmviệc theo nhóm 4.
+ Giao nhiệm vụ: Các em đem những tranh, ảnh sưu tầm được để phân loại theo hai nhóm: Trời nóng - Trời rét và nêu những dấu hiệu về trời nóng, trời rét.
+Các nhóm thảo luận, nói cho nhau nghe, dán tranh vào bảng nhóm. GV hướng dẫn, quản lý nhóm.
Bước 2: Làm việc với cả lớp
+ Đại diện 1 số nhóm giới thiệu trước lớp.
+ Các nhóm nhận xét bổ sung. GV bổ sung (Nếu cần)
*Thảo luận cả lớp:
(?) Hãy nêu những cảm giác của em trong những ngày trời nóng ( rét) ?
(?) Khi trời nóng, ta thường làm gì để bớt nóng ?
(?) Khi trời rét, ta thường làm gì để đỡ rét ?
Liên hệ : Trời hôm nay nóng hay rét, ta cảm thấy ntn ?
*Kết luận : SGV( trang 99)
3.Hoạt động 2: (12-15 phút)
*Trò chơi: Trời nóng, trời rét”
MT: Hình thành thói quen mặc phù hợp thời tiết.
PP: Động não suy nghĩ thực hành.
ĐDDH: 1 số phiếu có ghi tên đồ dùng dùng cho mùa hè, mùa đông.
Bước 1 : Hoạt động nhóm 5
+ GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi:
+ HS chơi theo nhóm.( Gắn các thẻ từ vào bảng nhóm)
( GV theo dõi, hướng dẫn thêm).
+ Trưng bày kết quả của nhóm.(Trong nhóm tự điều chỉnh)
+ Các nhóm tham quan sản phẩm nhóm khác-Nhận xét.
+ GV nhận xét chung, tuyên dương nhóm làm tốt.
*Thảo luận cả lớp.
? Tại sao chúng ta mặc phù hợp với thời tiết nóng, rét ?
? Nếu hôm nay trời rét, chúng ta mặc áo mỏng đi học thì điều gì sẽ xảy ra ?
*Kết luận: ăn mặc phù hợp thời tiết sẽ bảo vệ được cơ thể phòng chóng một số bệnh như: Cảm nắng, cảm lạnh, sổ mũi, nhức đầu, viêm phổi...
4. Củng cố: (4 phút)
-GV treo 1 số tranh về trời nóng, trời rét.
?+Tranh nào vẽ cảnh trời nóng, trời rét ? Vì sao em biết ?
5. Tổng kết- dặn dò: (2 phút)
-Nhận xét tiết học. Dặn HS luôn ăn mặc phù hợp thời tiết.
-Về xem trước bài thời tiết.
File đính kèm:
- 33TROI NONGRET .doc