GIÁO ÁN TỰ NHIÊN XÃ HỘI
BÀI DẠY : NHẬN BIẾT CÁC VẬT XUNG QUANH
I.MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU:
- HS biết nhận xét và mô tả được một số vật xung quanh
- HS hiểu được mắt, mũi, tai, lưỡi, tay (da) là các bộ phận giúp chúng ta nhận biết được các vật xung quanh
- HS có ý thức bảo vệ và giữ gìn các bộ phận đó của cơ thể
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Các hình trong bài 3 SGK
Một số đồ vật: xà phòng thơm, lọ nước hoa, quả bóng, trái chôm chôm, li nước lạnh HOẠT III.ĐỘNG LÊN LỚP :
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1607 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội bài dạy: Nhận biết các vật xung quanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 3 Tuần : 3…..
TRƯỜNG TIỂU HỌC THSP PHAN ĐÌNH PHÙNG Tiết :3……
Ngày : ……………….
GIÁO ÁN TỰ NHIÊN XÃ HỘI
BÀI DẠY : NHẬN BIẾT CÁC VẬT XUNG QUANH
¬
I.MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU:
- HS biết nhận xét và mô tả được một số vật xung quanh
- HS hiểu được mắt, mũi, tai, lưỡi, tay (da) là các bộ phận giúp chúng ta nhận biết được các vật xung quanh
- HS có ý thức bảo vệ và giữ gìn các bộ phận đó của cơ thể
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Các hình trong bài 3 SGK
Một số đồ vật: xà phòng thơm, lọ nước hoa, quả bóng, trái chôm chôm, li nước lạnh HOẠT III.ĐỘNG LÊN LỚP :
Phương pháp
dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ổn định :
Hát
* Bài cũ:
+ Em cân nặng mấy kí?
+ Em cao bao nhiêu?
+ Muốn cơ thể mau lớn em cần làm gì?
GV nhận xét
Bài mới :
* Giới thiệu bài:
Tổ chức trò chơi: Nhận biết các vật xung quanh
+ Dùng khăn che mắt 1 bạn, lần lượt đặt vào tay bạn đó 1 số vật mà GV đãchuẩn bị để bạn đó đoán xem đó là cái gì? Ai đoán đúng tất cả là thắng cuộc.
Chốt: Qua trò chơi, chúng ta biết được ngoài việc sử dụng mắt để nhận biết các vật xung quanh, còn có thể dùng các bộ phận khác của cơ thể để nhận biết các sự vật và hiện tượng ở xung quanh. Bàihọc hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về điều đó
1. Hoạt động 1 : Quan sát vật thật
- Chia nhóm 2 HS
- GV yêu cầu HS quan sát và nói về hình dáng, màu sắc, sự nóng lạnh, nhẵn nhụi, sần sùi, tròn dài…của một số vật xung quanh các em như bàn ghế, cặp, sách, bút…
- GV gọi HS lên chỉ vào vật và nói tên 1 số vật mà các em quan sát được
Nghỉ giữa tiết
2. Hoạt động 2: Hoạt động theo nhóm
- Chia nhóm 4 HS
- GV hướng dẫn HS cách đặt câu hỏi để thảo luận trong nhóm:
+ Nhờ đâu bạn biết được màu sắc 1 vật?
+ Nhờ đâu bạn biết được hình dáng 1 vật?
+ Nhờ đâu bạn biết được mùi của 1 vật?
+ Nhờ đâu bạn biết được vị của thức ăn?
+ Nhờ đâu bạn biết 1 vật là cứng, mềm, sần sùi, mịn màng, trơn, nhẵn, nóng, lạnh…
+ Nhờ đâu bạn nhận ra đó là tiếng chim hót, tiếng chó sủa…
- Cả lớp thảo luận :
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu mắt của chúng ta bị hỏng?
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu tai của chúng ta bị điếc?
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu mũi, lưỡi, da của chúng ta mất hết cảm giác?
Chốt: Nhờ có mắt, mũi, tai, lưỡi, da mà chúng ta nhận biết các vật xung quanh. Nếu một trong các bộ phận đó bị hỏng thì chúng ta sẽ không nhận biết đầy đủ về thế giới xung quanh. Vì vậy, chúng ta phải bảo vệ và giữ gìn các bộ phận của cơ thể
- HS tiến hành chơi , cử đại diện của 4 tổ
- Lập nhóm
- Hoạt động theo cặp: quan sát và nói cho nhau nghe về các vật xung quanh
- Vài HS phát biểu , lớp nhận xét bổ sung
- Lập nhóm
- HS thay nhau đặt câu hỏi trong nhóm, cùng nhau thảo
luận và trả lời
+ Nhờ mắt
+ Nhờ mũi
+ Nhờ lưỡi
+ Nhờ da (tay)
+ Nhờ tai
- HS hỏi và trả lời các câu hỏi của nhóm khác
+ Không nhìn thấy mọi vật
+ Không nghe được các tiếng động xung quanh
+ Không biết được mùi, vị nóng, lạnh… của mọi vật
* Củng cố, dặn dò:
- Chơi trò chơi: Đoán vật
- Dặn HS không nên sử dụng các giác quan một cách tùy tiện, dễ mất an toàn, chẳng hạn như không nên sờ vào các vật nóng, sắc … không nên ngửi, nếm các vật cay như ớt, tiêu …
- HS thực hiện chơi thi đua 4 tổ
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :
File đính kèm:
- nhan biet cac vat xung quanh(1).doc