KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Tự nhiên và xã hội
Bài : Con Cá
I. Mục tiêu :
- Kể tên 1 số loài cá và cuộc sống của chúng.
- Quan sát, phân biệt và nói tên các bộ phận chính bên ngoài của cá.
- Cẩn thận khi ăn cá khỏi bị mắc xương. Thích ăn cá.
- KNS : Ra quyết định; Tìm kiếm, xử lí thông tin; Phát triển kĩ năng giao tiếp.
II. Chuẩn bị:
- GV: SGK, mỗi nhóm mỗi con cá để trong lọ.
KT :Trò chơi; Hỏi – đáp; Quan sát và thảo luận; Tự nói với bản thân.
- HS: sgk
III. Các hoạt động :
1. On định tổ chức:
2. Bài mới:
12 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1162 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội 1 tuần 25 - 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
một số điểm giống nhau(khác nhau) giữa các cây ,các con vật.
- Có ý thức bảo vệ các cây cối và các động vật có ích.
II. Chuẩn bị :
- GV: Các hình ở trong bài 29 Sgk
- HS sưu tầm một số tranh ,ảnh thực vật và động vật đem đến lớp.
III. Các hoạt động :
1 . Khởi động: HS hát chuẩn bị Sgk ,đồ dung học tập.
2 . Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
Hoạt động 1:Làm việc với tranh ảnh, mẫu vật
Mục tiêu: HS ôn lại về các cây đã học ,nhận biết một số cây và con vật mới.
- HS chia nhóm và làm việc theo hướng dẫn đầu tiên.
-Từng nhóm treo sản phẩm của mình trước lớp.
-Đại diện lên trình bày kết qủa làm việc của nhóm
-HS các nhóm khác đặt câu hỏi để nhóm trình bày trả lời.
- Hiểu : Có nhiều loại cây như rau,cây hoa,cây gỗ .Các loại cây này khác nhau về hình dạng kích thước…Nhưng chúng đều có rễ ,thân ,lá ,hoa.
-Có nhiều loại động vật khác nhau về hình dạng,kích thước,nơi sống…Nhưng đều có đầu ,mình và cơ quan di chuyển…
Hoạt động 2:Trò chơi “Đố bạn cây gì?con gì?”
Mục tiêu:HS nhớ lại những đặc điểm chính của các cây và con đã học. HS được thực hành kĩ năng đặt câu hỏi.
- HS lên chơi thử: Mỗi HS được GV đeo cho một tấm bìa có vẽ hình một cây (hoặc một con cá…)ở sau lưng.
HS đó muốn biết đó là cây gì hoặc con gì thì đặt câu hỏi(đúng/sai) để hỏi các bạn dưới lớp.HS đó có thể hỏi 3-5 câu hỏi cho cả lớp trả lời trước khi đoán cây,con vật.
®HS chơi theo nhóm để nhiều em đặt được nhiều câu hỏi.
Củng cố, dặn dị
- Phát cho mỗi nhóm một tờ giấy khổ to,băng dính và hướng dẫn các nhóm làmviệc:
+Bày các mẫu vật các em mang đến lớp.
+Dán tranh ảnh về động vật và thực vật vào giấy .
+Chỉ nói tên từng cây ,từng con mà nhóm sưu tầm được.Mô tả chúng ,tìm sự giống nhau(khác nhau) giữa các cây ;sự giống (khác)giữa các con vật.
-GV nhận xét kết quả trao đổi giữa các nhóm, tuyên dương các nhóm làm việc tốt có nhiều sản phẩm.
*Kết luận và GDBVMT việc có lợi , có hại của chúng và sức khoẻ con người .
*GV hướng dẫn HS cách chơi
* GDBVMT : HS yêu thích , chăm sóc cây cối và các con vật nuôi trong nhà .
- Kết thúc trò chơi:GV tuyên dương một số học sinh mạnh dạn, đoán giỏi,đoán đúng.
- NX tiết học.
Tuần : 30
Tiết : 30
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : Tự nhiên và xã hội
BÀI : Trời mưa, trời nắng
I. Mục tiêu:
- Giúp cho HS nhận biết dấu hiệu của trời nắng, trời mưa.
- Sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả bầu trời và những đám mây khi trời nắng, trời mưa.
- Có ý thức bảo vệ sức khoẻ khi đi dưới trời nắng trời mưa.
- KNS : Ra quyết định; Tự bảo vệ; Phát triển kĩ năng giao tiếp.
II. Chuẩn bị :
- GV: + Tranh minh hoạ cho bài dạy.
+ Thảo luận nhóm; Suy nghĩ; Thảo luận cặp đôi; Chia sẻ; Trò chơi.
- HS: vở tự nhin x hội
III. Các hoạt động:
1. On định tổ chức:
2. Bài mới:
Hoạt Động của HS
Hoạt Động của GV
* Hoạt động 1: Quan sát tranh
Mục tiêu: Nhận biết dấu hiệu trời nắng, trời mưa.
Cách tiến hành
- Chia nhóm 4.
- Mỗi HS nêu lên 1 dấu hiệu, vừa nói vừa chỉ tranh.
- HS tiến hành thảo luận.
- Cho đại diện 1 số nhóm lên trình bày. Lớp cùng GV nhận xét tuyên dương
-Hiểu:
+ Khi trời nắng, bầu trời trong xanh có mây trăng, mặt trời, sáng chói.
+ Khi trời mưa có nhiều giọt mưa rơi bầu trời phủ đầy mây xóm nên không nhìn thấy mặt trời, nước mưa làm ướt đường phố, cỏ cây và mọi vật ở ngoài trời.
* Hoạt động 2: Quan sát tranh
Mục tiêu: HS có ý thức bảo vệ sức khoẻ khi trời nắng, trời mưa.
Cách tiến hành
- Thảo luận
- Đại diện 1 số nhóm lên trình bày: 1 em hỏi, 1 em trả lời. Lớp theo dõi, tuyên dương.
-Hiểu: Đi dưới trời nắng phải đội mũ, nón để không bị nhức đầu, sổ mũi. Đi dưới trời mưa nhớ đội ô dù để tránh bị ướt.
* Hoạt động 3: Chơi trò: Trời nắng – trời mưa
Mục tiêu : HS nắm được dấu hiệu trời nắng, trời mưa .
Cách tiến hành
- HS tiến hành chơi trời nắng, trời mưa.
Củng cố, dặn dị
-Khi đi dưới trời nắng cần đội mũ , nón
- Khi đi dưới trời mưa cần phải mặc áo mưa hay che ô dù
HS trả lời
Giới thiệu bài mới: Trời nắng, trời mưa
-Cho HS quan sát tranh về trời nắng, trời mưa.
- GV cho HS lấy tranh ảnh mà HS mang theo để riêng tranh trời nắng, trời mưa.
- GV cho quan sát theo dõi sửa sai.
-GV kết luận:
- Củng cố lại nội dung các tranh mà HS mang đến.
- GV cho HS lật SGK, hỏi và trả lời SGK.
- Tại sao khi đi dưới trời nắng bạn phải đội nón, mũ?
- Để không bị ướt khi đi dưới trời mưa bạn phải làm gì?
- GV quan sát, hướng dẫn những nhóm chưa biết.
-Kết luận và GDBVMT : Thời tiết nắng mưa, gió rét là một yếu tố của môi trường. Sự thay đổi của thời tiết có ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người .
-GV hướng dẫn chơi – 1 số tấm bìa vẽ dấu hiệu hay chữ (trời nắng, trời mưa cách chơi như SGK)
Nhận xét tiết học
Tuần : 31
Tiết : 31
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : Tự nhiên và xã hội
BÀI : Thực hành quan sát bầu trời
I. Mục tiêu :
- HS biết sự thay đổi của những đám mây trên bầu trời.
- Là một trong những dấu hiệu cho biết sự thay đổi của thời tiết.
- HS có ý thức cảm thụ cái đẹp của thiên nhiên, phát huy trí tưởng tượng.
II. Chuẩn bị :
- GV: Bút màu – giấy vẽ,
- HS: vở TNXH
III. Các hoạt động :
1. On định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Con hãy cho biết dấu hiệu trời nắng? (Bầu trời trong xanh)
- Dấu hiệu trời mưa? (Có nhiều mây xám, có mưa rơi)
- Khi đi dưới trời nắng em phải làm gì? (Đội mũ, nón)
- Khi đi dưới trời mưa em phải làm gì? (Mang áo mưa, che ô)
- Nhận xét bài cũ.
3. Bài mới:
Hoạt Động của HS
Hoạt Động của GV
* Hoạt động 1: Cho HS ra sân quan sát bầu trời.
Mục tiêu:HS biết quan sát và nhận xét, sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả bầu trời.
HS nghe yêu cầu
- HS thực hành quan sát, sau đó cho các em vào lớp thảo luận với các câu hỏi đã nêu.
- Cho 1 số cặp lên trình bày.
- Hiểu: Quan sát những đám mây trên bầu trời ta biết được trời đang nắng hay mưa.
* Hoạt động 2: Luyện tập
Mục tiêu: HS biết dùng hình vẽ để biểu đạt kết quả quan sát bầu trời và cảnh vật xung quanh.
- Vẽ bầu trời và cảnh vật.
- 1 số em giới thiệu tranh vẽ của mình.
Củng cố, dặn dị
-Trả lời câu hỏi của gv
Giới thiệu bài mới: Thực hành: Quan sát bầu trời
- GV nêu những ví dụ cho HS.
- Nhìn lên bầu trời em thấy có nhiều mây không?
- Những đám mây có màu gì?
- Chúng đứng yên hay chuyển động?
- Sân trường bây giờ khô ráo hay ướt?
Kết luận
- GV theo dõi HS vẽ.
- GV tuyên dương những bạn vẽ đẹp.
GV nêu câu hỏi củng cố:
Vừa rồi các con học bài gì?
- Bầu trời hôm nay như thế nào?
- Nhiều mây hay ít mây?
- Nhận xét tiết học
Tuần : 32
Tiết : 32
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : Tự nhiên và xã hội
BÀI : Gió
I. Mục tiêu :
- HS biết nhận xét trời có gió hay không có gió, gió nhẹ hay gió mạnh.
- Sử dụng vốn từ của mình để mô tả về gió.
- Yêu thiên nhiên, có ý thức trong học tập.
II. Chuẩn bị :
- GV:Tranh minh hoạ cho bài dạy.
- HS: vở tự nhin x hội
III. Các hoạt động :
1. On định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV nêu câu hỏi:
+ Khi trời nắng bầu trời như thế nào? (Khi trời nắng bầu trời trong xanh, có mây trắng)
+ Khi trời mưa em thấy gì? (Giọt mưa rơi)
- Nhận xét và ghi điểm.
3. Bài mới:
Hoạt Động của HS
Hoạt Động của GV
* Hoạt động 1:Làm việc SGK
Mục tiêu: Qua hình ảnh HS phân biệt trời gió.
Cách tiến hành:
- Từng cặp quan sát SGK.
- So sánh lá cờ tìm dấu hiệu về gió.
- Cảm giác thấy mát.
-Hiểu: Khi trời lặng gió, cây cối đứng im. Gió nhẹ làm cho cây cỏ lay động. Gió mạnh làm cho cây cối nghiêng ngã.
* Hoạt động 2 : Quan sát ngoài trời.
Mục tiêu: HS nhận biết trời có gió hay không có gió? Gió mạnh hay gió nhẹ?
Cách tiến hành:
- HS thảo luận nhóm 4.
- HS trình bày.
- Hiểu: Nhờ quan sát cây cối, mọi vật xung quanh và cảm nhận của mỗi người mà ta biết được trời có gió hay không có gió?
+ Khi trời lặng gió cây cối đứng im.
+ Gió nhẹ làm cho lá cây ngọn cỏ lay động.
+ Gió mạnh làm cho cành, lá cây nghiêng ngã.
Củng cố, dặn dị
-HS nêu
-GV gợi ý.
- GV nêu thêm: Khi có gió thổi vào người em cảm thấy như thế nào?
- Cảm giác của cậu bé như thế nào khi cầm quạt phe phẩy?
-Kết luận
-GV nêu nhiệm vụ cho HS quan sát.
- Nhìn xem các lá cây có lay động hay không?
- Hướng dẫn HS làm việc.
- Kết luận:
- Em hãy nêu lại các dấu hiệu của gió?
- GV liên hệ thực tế và cho HS biết sự có ích và có hại khi có gió?
- Nhận xét tiết học
Tuần : 33
Tiết : 33
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : Tự nhiên và xã hội
BÀI : Trời nóng – Trời rét
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS biết được: Trời nóng hay trời rét.
- Biết sử dụng vốn từ của mình để mô tả trời nòng hay rét.
- Có ý thực mặc phù hợp với thời tiết.
- KNS : Ra quyết định; Tự bảo vệ; Phát triển kĩ năng giao tiếp.
II. CHUẨN BỊ :
- GV: Tranh minh hoạ
- HS: vở tự nhin x hội
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt Động của HS
Hoạt Động của GV
* Hoạt động 1: Làm việc với SGK.
Mục tiêu: Phân biệt được trời nóng, trời rét.
Cách tiến hành:
- Chia theo nhóm 4.
- Tiến hành thực hiện.
- Đại diện 1 số em trả lời:
+ Trời nóng nực quá, oi bức quá.
+ Trời rét quá, rét run.
+ Trời lành lạnh.
-Hiểu:
+ Trời nóng quá thường thấy trong người bực bội.
+ Trời rét quá làm chân tay ta lạnh cóng, người rét run.
* Hoạt động 2: Trò chơi: Trời nóng, trời rét.
Mục tiêu: Hình thành thói quen mặc phù hợp với thời tiết.
Cách tiến hành:
- 1 số tấm bìa viết tên 1 số đồ dùng: Quần, áo, mũ nón và các đồ dùng cho mùa hè, mùa đông.
- 1 bạn hô trời nóng, trời rét, HS lấy bìa phù hợp.
-Hiểu: An mặc hợp thời tiết sẽ giúp chúng ta phòng tránh nhiều bệnh.
Củng cố, dặn dị
HS trả lời
Liên hệ thực tế trong lớp những bạn nào đã mặc hợp thời tiết.
- Yêu cầu HS phân loại được những hình ảnh về trời nóng, trời rét.
- Hãy nêu cảm giác của em khi trời nóng?
- Hãy nêu cảm giác của em khi trời lạnh?
-Kết luận và GD : Trời nóng trời rét là một yếu tố của môi trường . Sự thay đổi thời tiết có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Vậy chúng ta có ý thức giữ gìn sức khoẻ khi thời tiết thay đổi.
- GV quan sát, sửa sai.
- Tuyên dương những bạn nhanh và đúng.
Kết luận
- Tại sao ta cần ăn, mặc hợp thời tiết
- Mặc hợp thời tiết có lợi gì?
Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- tnxh25.doc