Giáo án Tự nhiên xã hội 1 tuần 11 - 35

GIA ĐÌNH

I.Mục tiêu :

-Gia đình là tổ ấm của em.

-Bố, mẹ, ông, bà, anh, chị, em là những người thân yêu nhất của em.

-Em có quyền được sống với cha mẹ và được cha mẹ yêu thương, chăm sóc.

-Yêu qúy gia đình và những người thân trong gia đình.

II. Đồ dùng dạy – học:

-Bài hát “ cả nhà thương nhau”.

-Vở bài tập TNXH, bút vẽ.

III.Các hoạt động dạy – học :

Hoạt động 1 : Quan sát, theo nhóm nhỏ.

MT : Gia đình là tổ ấm của em

Cách tiến hành :

* Bước 1:

Chia nhóm :

-Quan sát các hình trong bài 11 SGK.

-Từng nhóm trả lời câu hỏi trong SGK.

+Gia đình Lan có những ai? Lan và những người trong gia đình đang làm gì?

+Gia đình Minh có những ai ? Minh và những người trong gia đình đang làm gì?

* Bước 2:

-Cho HS trình bày.

Kết luận : Mỗi người khi sinh ra đều có bố, mẹ và những người thân. Mọi người đều sống chung trong một mái nhà đó là gia đình.

Hoạt động 2 : Vẽ tranh về gia đình của mình.

MT : Rèn kỹ năng vẽ và luyện nói.

-Cách tiến hành:

+Cho từng em vẽ tranh.

 

doc64 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1106 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội 1 tuần 11 - 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cây, ngọn cỏ, lá cờ … có lay động hay không ? Từ đó rút ra kết luận gì ? Bước 2: Tổ chức cho các em làm việc và theo dõi hướng dẫn các em thực hành. Bước 3: Tập trung lớp lại và chỉ định một số học sinh nêu kết quả quan sát và thảo luận trong nhóm. Giáo viên kết luận: Nhờ quan sát cây cối cảnh vật xung quanh và cảm nhận của mỗi người mà ta biết trời lặng gió hay có gió, gió nhẹ hay gió mạnh. 4.Củng cố – Dặn dò : -Làm sao ta biết có gió hay không có gió? -Gió nhẹ thì cây cối, cảnh vật như thế nào ? Gió mạnh thì cảnh vật cây cối như thế nào ? -Cây cối cảnh vật lay động " có gió, cây cối cảnh vật đứng im " không có gió. -Gió nhẹ cây cối … lay động nhẹ, gió mạnh cây cối … lay động mạnh. -Về xem lại bài. -Chuẩn bị : “Trời nóng, trời rét”. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn : Tuần : 33 Ngày dạy : Tiết : 33 TRỜI NÓNG, TRỜI RÉT. I.MỤC TIÊU : Giúp HS biết : -Nhận biết được trời nóng hay trời rét. -Sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả cảm giác khi trời nóng trời rét. -Có ý thức ăn mặc phù hợp với thời tiết. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : -Các hình trong SGK. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Ổn định : 2.Bài cũ : -Dựa vào dấu hiệu nào để nhận biết trời lăng gió hay có gió ? - Khi lặng gió cây cối đứng im, khi có gió cây cối lay động. -Nhận xét. 3.Bài mới : *Giới thiệu bài : * Phát triển các hoạt động : vHoạt động 1 : Làm việc với SGK. MT : Học sinh nhận biết các dấu hiệu khi trời nóng, trời rét. Các bước tiến hành: Bước 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát các hình trong SGK và trả lời các câu hỏi sau : Tranh nào vẽ cảnh trời nóng, tranh nào vẽ cảnh trời rét ? Vì sao bạn biết ? Nêu những gì bạn cảm thấy khi trời nóng, trời rét ? -Tổ chức cho các em làm việc theo cặp quan sát và thảo luận nói cho nhau nghe các ý kiến của mình nội dung các câu hỏi trên. Bước 2: Gọi đại diện nhóm mang SGK lên chỉ vào từng tranh và trả lời các câu hỏi. Các nhóm khác nghe và nhận xét bổ sung. Giáo viên có thể đặt thêm câu hỏi cho cả lớp suy nghĩ và trả lời: Kể tên những đồ dùng cần thiết giúp chúng ta bớt nóng hay bớt rét. Giáo viên kết luận : Trời nóng thường thấy người bức bối khó chịu, toát mồ hôi, người ta thường mặc áo tay ngắn màu sáng. Để làm cho bớt nóng người ta dùng quạt hay điều hoà nhiệt độ, thường ăn những thứ mát như nước đá, kem … Trời rét quá làm cho cơ thể run lên, da sởn gai ốc, tay chân cóng (rất khó viết). Những khi trời rét ta mặc quần áo được may bằng vải dày như len, dạ. Rét quá cần dùng lò sưởi và dùng máy điều hoà nhiệt độ làm tăng nhiệt độ trong phòng, thường ăn thức ăn nóng… -Học sinh quan sát tranh và hoạt động theo nhóm 2 học sinh. -Tranh 1 và tranh 4 vẽ cảnh trời nóng. -Tranh 2 và tranh 3 vẽ cảnh trời rét. -Học sinh tự nêu theo hiểu biết của các em. -Đại diện các nhóm trả lời các câu hỏi trên, các nhóm khác bổ sung và hoàn chỉnh. -Quạt để bớt nóng, mặc áo ấm để giảm bớt lạnh, … -Học sinh nhắc lại. vHoạt động 2 : Thảo luận theo nhóm. MT : Học sinh biết ăn mặc đúng thời tiết vCách tiến hành : Bước 1: Giáo viên giao nhiệm vu : Các em hãy cùng nhau thảo luận và phân công các bạn đóng vai theo tình huống sau : “Một hôm trời rét, mẹ đi làm rất sớm và dặn Lan khi đi học phải mang áo ấm. Do chủ quan nên Lan không mặc áo ấm. Các em đoán xem chuyện gì xảy ra với Lan? ” Bước 2: Gọi một số học sinh trả lời câu hỏi và sắm vai tình huống trên. -Tuyên dương nhóm sắm vai tốt. -Học sinh phân vai để nêu lại tình huống và sự việc xãy ra với bạn Lan. -Lan bị cảm lạnh và không đi học cùng các bạn được. -Học sinh thực hành và trả lời câu hỏi. 4.Củng cố – Dặn dò : -GV : Ăn mặc đúng thời tiết sẽ bảo vệ được cơ thể, phòng chống một số bệnh như : cảm nắng, cảm lạnh, sổ mũi, nhức đầu … -Nhận xét tiết học, tuyên dương học sinh học tốt. -Dặn dò: Học bài, xem bài mới. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn : Tuần : 34 Ngày dạy : Tiết : 34 THỜI TIẾT I.MỤC TIÊU : HS biết : -Thời tiết luôn luôn thay đổi. -Có ý thức ăn mặc phù hợp với thời tiết để giữ gìn sức khoẻ. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : -Các hình trong SGK, hình vẽ các hiện tượng về thời tiết các bài trước đã học.. -Giấy khổ to, bút màu, … III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 1.Ổn định : 2.Bài cũ : -Hãy kể các hiện tượng về thời tiết mà em biết ? -Các hiện tượng về thời tiết đó là: nắng, mưa, gió, rét, nóng, … -Nhận xét. 3.Bài mới : *Giới thiệu bài : * Phát triển các hoạt động : vHoạt động 1 : Trò chơi. MT : Học sinh nhận biết các hiện tượng của thời tiết qua tranh và thời tiết luôn luôn thay đổi. Các bước tiến hành: Bước 1 : Giáo viên phổ biến cách chơi. -Chọn đúng tên dạng thời tiết ghi trong tranh. Cài tên dạng thời tiết tranh nào vẽ cảnh trời nóng, tranh nào vẽ cảnh trời rét ? Vì sao bạn biết ? Bước 2 : Học sinh tiến hành chơi, mỗi lần 2 học sinh tham gia chơi, lần lượt đến tất cả các em đều chơi. Bước 3 : Giáo viên nhận xét cuộc chơi. Giáo viên nêu câu hỏi : -Nhìn tranh các em thấy thời tiết có thay đổi như thế nào? Giáo viên kết luận: Thời tiết luôn luôn thay đổi trong một năm, một tháng, một tuần thậm chí trong một ngày, có thể buổi sáng nắng, buổi chều mưa. Vậy muốn biết thời tiết ngày mai như thế nào, ta phải lam gì ? Giáo viên nêu: Chúng ta cần theo dõi dự báo thời tiết để biết cách ăn mặc cho phù hợp đảm bảo sức khoẻ. -Học sinh quan sát tranh và hoạt động theo nhóm 2 học sinh. -Đại diện từng nhóm nêu kết quả thực hiện. -Thời tiết thay đổi liên tục theo ngày, theo tuần, … -Nhắc lại. Nghe đài dự báo thời tiết khí tượng thuỷ văn, … vHoạt động 2 : Thực hiện quan sát. MT : Học sinh biết thời tiết hôm nay như thế nào qua các dấu hiệu về thời tiết. vCách tiến hành : Bước 1: Giáo viên giao nhiệm vụ và định hướng cho học sinh quan sát : Các em hãy quan sát bầu trời, cây cối hôm nay như thế nào ? Vì sao em biết điều đó ? Bước 2: Giáo viên hướng dẫn các em ra hành lang hoặc sân trường để quan sát. Bước 3: Cho học sinh vào lớp. -Gọi đại diện các em trả lời câu hỏi nêu trên. vHoạt động 3 : Trò chơi ăn mặc hợp thời tiết. MT : Rèn luyện kĩ năng ăn mặc phù hợp với thời tiết cho học sinh. vCách tiến hành : Bước 1: Giáo viên phổ biến cách chơi: đưa ra các tranh có những học sinh ăn mặc theo thời tiết. -Cho học sinh nhìn tranh nối đúng cách ăn mặc đúng theo tranh theo thời tiết. Bước 2: Tổ chức cho học sinh tiến hành chơi. -Tuyên bố người thắng cuộc động viên khuyến khích các em. 4.Củng cố – Dặn dò : -Nhận xét tiết học, tuyên dương học sinh học tốt. - Học bài, sưu tầm các tranh ảnh, ca dao, tục ngữ nói về thời tiết, xem bài mới “Ôn tập : Tự nhiên”. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn : Tuần : 35 Ngày dạy : Tiết : 35 ÔN TẬP : TỰ NHIÊN I.MỤC TIÊU : Giúp HS biết : -Hệ thống lại những kiến thức đã học về tự nhiên. -Quan sát, đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi về cảnh quan tự nhiên ở khu vực xung quanh trường. -Yêu thiên nhiên và có ý thức bảo vệ thiên nhiên. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : -Các tranh ảnh giáo viên và học sinh sưu tầm được về chủ đề thiên nhiên. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Ổn định : 2.Bài cũ : -Hãy kể các hiện tượng về thời tiết mà em biết ? Nêu cách ăn mặc thích hợp theo thời tiết ? -Các hiện tượng về thời tiết đó là: nắng, mưa, gió, rét, nóng, … -Thời tiết nóng mặc áo quần mỏng cho mát. Thời tiết lạnh thường mặc áo ấm để bảo vệ sức khoẻ. vHoạt động 1 : Làm việc với các tranh ảnh hoạc vật thật về cây cối. MT : HS nhớ lại tất cả các cây đã học. Các bước tiến hành : Bước 1: Giáo viên phổ biến cách chơi. -Chọn tất cả tranh ảnh của các cây rau, cây hoa dán vào tờ giấy do giáo viên phát cho mỗi tổ, các cây thật để lên bàn theo 2 nhóm cây (rau và hoa) Tổ chức cho các em làm việc theo nhóm 8, dán, chỉ vào cây và nói cho nhau nghe. Bước 2: Giáo viên yêu cầu học sinh mang sản phẩm của nhóm mình lên bảng, đại diện nhóm lên chỉ và nói tên cây cho cả lớp cùng nghe. Giáo viên tuyên dương nhóm đã sưu tầm được nhiều cây đặc biệt là các cây mới. -Lắng nghe yêu cầu của giáo viên. -Học sinh nhận giấy, làm việc theo nhóm 8, chọn tranh ảnh, dán và nói cho nhau nghe về các loại cây mà em biết. -Đại diện từng nhóm nêu kết quả thực hiện trước lớp (chỉ vào tranh và nói cho mọi người cùng nghe.) vHoạt động 2 : Làm việc với các tranh ảnh hoặc vật thật về động vật. MT : Học sinh nhớ lại các con vật và giới thiệu một số các con vật mới mà các em đã tìm hiểu được qua thực tế. Các bước tiến hành : Bước 1: Giáo viên phổ biến cách chơi. -Chọn tất cả các tranh ảnh về các con vật dán vào tờ giấy do giáo viên phát cho mỗi tổ theo 2 nhóm (nhóm con vật có hại và nhóm con vật có ích). Tổ chức cho các em làm việc theo nhóm 8, dán, chỉ vào tranh và nói cho nhau nghe. Bước 2: Giáo viên yêu cầu học sinh mang sản phẩm của nhóm mình lên bảng, đại diện nhóm lên chỉ và nói tên con vật cho cả lớp cùng nghe, đặt các câu đố, bài thơ, bài hát về các con vật để đố các nhóm khác. -Giáo viên tuyên dương nhóm đã sưu tầm được nhiều con vật. -Lắng nghe yêu cầu của giáo viên. -Học sinh nhận giấy, làm việc theo nhóm 8, chọn tranh ảnh, dán và nói cho nhau nghe về các con vật nào có hại, con vật nào có ích. -Đại diện từng nhóm nêu kết quả thực hiện trước lớp (chỉ vào tranh và nói cho mọi người cùng nghe, nêu câu đố, giải câu đố,… ) vHoạt động 3 : Quan sát thời tiết. MT : Học sinh nhớ lại các dấu hiệu về thời tiết đã học. vCách tiến hành : Bước 1: Giáo viên định hướng cho học sinh quan sát. -Quan sát xem có mây không ? -Có gió không ? gió nhẹ hay mạnh ? -Thời tiết hôm nay nóng hay rét ? -Có mưa hay có mặt trời không ? Bước 2: Đưa học sinh ra sân hay hành lang để quan sát. -Tổ chức cho các em quan sát theo nhóm và nói cho nhau nghe những điều quan sát được. Gọi đại diện các nhóm nói trước lớp cho cả lớp cùng nghe. -Cho học sinh vào lớp, cho các em xếp tranh theo các chủ đề. -Học sinh ra sân. -Quan sát và nói cho nhau nghe về các câu hỏi giáo viên đăt ra. -Đại diện các nhóm nêu kết quả quan sát được. -Xếp tranh theo chủ đề đã học. 4.Củng cố – Dặn dò : -Nhận xét tiết học, tuyên dương học sinh học tốt. -Học bài xem lại các bài. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docTNXH 1.doc
Giáo án liên quan