Giáo án Tự nhiên- Xã hội 1 bài : Con Cá

TỰ NHIÊN- XÃ HỘI

Con cá

I)Mục tiêu:

Sau giờ học giúp HS biết:

- Kể tên một số loài cá và nơi sống của chúng. ( cá biển, cá sông, cá suối, cá ao, cá hồ )

- Quan sát và phân biệt và nói tên các bộ phận bên ngoài của con cá.

- Nêu được một số cách bắt cá.

- HS cẩn thận khi ăn cá để khỏi bị hóc xương.

II) Chuẩn bị:

- Đoạn phim, tranh.

III) Các hoạt động dạy và học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1829 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên- Xã hội 1 bài : Con Cá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SV: Nguyễn Thị Minh Trang Thứ ba ngày 29 tháng 02 năm 2011 TỰ NHIÊN- XÃ HỘI Con cá I)Mục tiêu: Sau giờ học giúp HS biết: Kể tên một số loài cá và nơi sống của chúng. ( cá biển, cá sông, cá suối, cá ao, cá hồ ) Quan sát và phân biệt và nói tên các bộ phận bên ngoài của con cá. Nêu được một số cách bắt cá. HS cẩn thận khi ăn cá để khỏi bị hóc xương. II) Chuẩn bị: Đoạn phim, tranh. III) Các hoạt động dạy và học: Phương pháp dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Kể vài loại cây gỗ mà em biết? Hãy nêu các bộ phận chính của cây gỗ? Cây gỗ được trồng để làm gì? GV nhận xét, đánh giá GV : Trước khi vào bài mới, cô và các em cùng xem một đoạn phim. Bạn nào có thể cho lớp biết đoạn phim nói về điều gì? Vậy hôm nay chúng ta sẽ được học bài con cá. GV: Ghi đề bài Hoạt động 2: quan sát và nêu các bộ phận của cá. Bước 1: Giao nhiệm vụ và thực hiện họat động. Yêu cầu HS của mỗi tổ lên quan sát con cá thật. GV nói tên con cá và nơi sống của con cá mà mình đã mang đến lớp. GV yêu cầu HS quan sát hình các con cá mà mình đã sưu tầm được và thảo luận theo các nội dung sau: * Tổ 1 và tổ 2 Tên của con cá ? Chỉ và nói tên các bộ phận mà em nhìn thấy ở cá? Nó bơi bằng bộ phận nào? * Tổ 3 và tổ 4 Tên của con cá ? Cá sống ở đâu? Cá thở như thế nào, bằng bộ phận nào? Bước 2: Kiểm tra kết quả hoạt động. Gọi các nhóm lên trình bày. GV nhận xét và kết luận: Con cá có đầu, mình, đuôi và các vây. Cá bơi bằng vây và đuôi, bằng cách uốn mình và vẫy đuôi để di chuyển, dùng vây để giữ thăng bằng. Cá thở bằng mang Hoạt động 3: các cách bắt cá và ích lợi của việc ăn cá GV yêu cầu HS quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì? Ngoài vó ra người ta dùng cách nào khác để bắt cá. Hãy kể tên các loại cá mà em biết. GV nhận xét và kết luận: Có nhiều cách bắt cá: câu bằng vó, hoặc bằng cần câu, hoặc đánh bắt bằng lưới GD: không nên đánh bắt cá bằng điện vì sẽ làm các sinh vật khác bị chết. GV yêu cầu HS quan sát tranh Tranh vẽ gì? Các em hãy kể tên một số các món ăn làm từ cá Ăn cá có lợi gì? GV kết luận:. Ăn cá có rất nhiều ích lợi, rất tốt cho sức khỏe, giúp cho xương phát triển. GD: khi ăn cá phải luôn cẩn thận vì rất dễ bị hóc xương. Hoạt động 4: thi vẽ cá Bước 1: Giao nhiệm vụ thực hiện Thi vẽ cá và mô tả con cá mà mình. Bước 2: Kiểm tra kết quả họat động Gọi vài HS lên giới thiệu con cá của mình Hoạt động 5: củng cố và dặn dò. Củng cố: Hôm nay chúng ta học bài gì? Trò chơi: ghép hình GV hướng dẫn cách chơi: 2 tổ, mỗi tổ gồm 5 bạn, mỗi bạn sẽ lần lượt lên ghép một mảnh để hoàn thành hình một con cá. GV và lớp cùng nhận xét và đọc lại tên các bộ phận của cá. Ích lợi của việc ăn cá. Nhận xét tiết học 3 HS trả lời Đoạn phim chiếu về con cá HS từng tổ lên quan sát HS họp nhóm và thảo luận theo câu hỏi của GV. HS cùng bàn trao đổi và góp ý Đai diện nhóm lên trình bày HS quan sát và trả lời cá nhân HS quan sát và trả lời Cả lớp thực hiện. 1-2 HS trả lời 2 tổ, mỗi tổ gồm 5 HS tham gia trò chơi.

File đính kèm:

  • docCon ca.doc
Giáo án liên quan