I Mục tiêu
- HS kể tên một số nghề nghiệp và nói về những hoạt động sinh sống của người dân địa phương
- HS có ý thức gắn bó, yêu quê hương
II Đồ dùng
GV : Hình vẽ trong SGK, tranh ảnh sưu tầm về nghề nghiệp chính của người dân
HS : VBT
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1257 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên và xã hội Tuần 21-27 Lớp 2 - Bùi Thị Như Quỳnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g cuộc
- HS trả lời
- HS quan sát hình vẽ, quan sát tranh trong SGK
- HS thảo luận theo nhóm đôi
- Đại diện nhóm trình bày
- Các nhóm khác nhận xét, bổ xung
- Cây trồng được ở khắp mọi nơi
+ HS chơi trò chơi
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà ôn lại bài
Thứ năm ngày 2 tháng 3 năm 2006
Tự nhiên và xã hội ( tăng )
Ôn : Cây sống ở đâu ?
I Mục tiêu
- Tiếp tục củng cố kiến thức của bài và biết vận dụng vào làm bài tập
- GD HS biết chăm sóc và bảo vệ cây cối
II Đồ dùng
GV : VBT
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- GV kiểm tra VBT
2. Bài mới
a. HĐ1 : Làm VBT
- GV cho HS tự làm bài 1, 2, 3 ( 22 )
- Nêu tên một số cây sống trên cạn ?
- Nêu tên một số cây sống dưới nước ?
b. HĐ2 : Thi nói về loại cây
- Mỗi HS chuẩn bị sẵn một bức tranh, ảnh về một loại cây
+ GV gọi HS lên thuyết trình, giới thiệu cho cả lớp biết về loại cây ấy theo trình tự
- Giới thiệu tên cây ?
- Nơi sống của loài cây đó
- Mô tả qua về đặc điểm của loại cây đó
+ GV nhẫn xét, bổ xung ý kiến của HS
- HS lấy VBT
- HS làm bài
- Đổi vở cho bạn, nhận xét
- HS nêu
- HS chuẩn bị nội dung
- HS trình bày trước lớp
- Lớp nhẫn xét, bổ xung
IV Hoạt động nối tiếp
- Cây có thể sống ở đâu ?
- Cây thường được sống ở đâu ? ( Cây rất cần thiết và đem lại lợi ích cho chúng ta. Bởi thế dù cây được trồng ở đâu, chúng ta cũng phải có ý thức chăm sóc, bảo vệ chúng )
- Về nhà học bài.
Tuần 25
Thứ tư ngày 8 tháng 3 năm 2006
Tự nhiên và xã hội
Một số loài cây sống trên cạn
I Mục tiêu
- HS biết nói tên và nêu ích lợi của một số cây sống dưới nước.
- Phân biệt được nhóm cây sống trôi nổi trên mặt nước và nhóm cây có rễ bám sâu vào bùn ở đáy nước.
- Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả
- Thích sưu tầm và bảo vệ các loài cây
II Đồ dùng
GV : Tranh vẽ trong SGK, tranh ảnh một số cây sống dưới nước.....
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Kể tên các cây sống trên cạn ?
2. Bài mới
a. HĐ1 : Làm việc với SGK
- HS kể
* Mục tiêu : - Nói tên và nêu ích lợi của một số cây sống dưới nước
- Nhận biết được nhóm cây sống trôi nổi trên mặt nước và nhóm cây có rễ bám sâu vào bùn ở đáy nước
* Cách tiến hành
- Chỉ và nói tên những cây trong hình ?
- GV gọi một số HS lần lượt chỉ và nói tên những cây sống dưới nước
- Cây nào sống trôi nổi trên mặt nước ?
- Cây nào có rễ cắm sâu xuống bùn dưới đáy ao, hồ ?
+ HS quan sát tranh và trả lời theo cặp
- H1 : cây lục bình
- H2 : các loại rong
- H3 : cây sen
+ HS nói
- HS trả lời
* GVKL : Trong số những cây được giới thiệu trong SGK thì các cây : lục bình, rong sống trôi nổi trên mặt nước, cây sen có thân và rễ cắm sâu xuống bùn dưới đáy ao, hồ. Cây này có cuống lá và cuống hoa mọc dài ra đưa lá và hoa vươn lên trên mặt nước.
b. HĐ2 : Làm việc với vật thật và tranh ảnh sưu tầm được.
* Mục tiêu : hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả. Thích sưu tầm và bảo vệ các loài cây
- Tên cây ?
- Đó là loại cây sống trôi nổi trên mặt nước hay cây có rễ bám vào bùn dưới đáy ao hồ
- Hãy chỉ rễ, thân, lá và hoa ?
- Tìm ra đặc điểm giúp cây này sống trôi nổi ?
- GV nhận xét
+ HS quan sát những cây thật và tranh ảnh đã sưu tầm được theo phiếu HD quan sát
- HS làm việc theo nhóm nhỏ
- Đại diện nhóm trình bày
- Nhận xét nhóm bạn
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà ôn bài
Tự nhiên và xã hội ( tăng )
Ôn : Một số loài cây sống trên cạn
I Mục tiêu
- Củng cố cho HS kiến thức của bài. Biết nói tên và nêu ích lợi của một số cây sống trên cạn
- Rèn kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả.
II Đồ dùng
GV : Hình vẽ SGK
HS : Một số cây sống trên cạn
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Nêu tên một sống trên cạn ?
2. Bài mới
a. HĐ1 : Ôn tập
- GV cho HS thảo luận nhóm, ghi kết quả vào phiếu
- Nêu tên và ích lợi của các loại cây ?
+ Trong tất cả các cây đó, cây nào thuộc :
- Loại cây ăn quả ?
- Loại cây lương thực, thực phẩm ?
- Loại cây cho bóng mát ?
+ GV chốt lại kiến thức
b. HĐ2 : Thi tìm đúng loại cây
- GV phổ biến luật chơi
- Phát cho mỗi nhóm một tờ giấy vẽ sẵn một cây. Trong nhuỵ cây ghi tên chung của tất cả các loại cây cần tìm. Yêu cầu các nhóm tìm đúng loại cây gắn vào
- HS nêu
+ HS quan sát hình vẽ SGK
- Thảo luận nhóm ghi kết quả
Cây sống trên cạn
Tên cây Đặc điểm của cây ích lợi của cây
.....................................................................
.....................................................................
.....................................................................
- Đại diện nhóm trình bày
- HS thảo luận
- Dùng bút ghi tên cây ( hoặc dùng hồ dán, tranh, ảnh, cây phù hợp mà HS đem theo
- Các nhóm trình bày kết quả
- Nhận xét, bổ xung
IV Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà ôn lại bài
Tự nhiên và xã hội ( tăng )
Ôn : Một số loại cây sống trên cạn
I Mục tiêu
- Tiếp tục củng cố cho HS kiến thức của bài, biết vận vào làm bài tập
- Rèn kĩ năng khái quát, mô tả
II Đồ dùng
GV : VBT
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Nêu tên các loại cây ăn quả, cây lương thực, thực phẩm ?
2. Bài mới
a. HĐ1 : HS làm VBT
+ Bài tập 1, 2 ( 23 )
- GV theo dõi, giúp đỡ HS
- GV chữa bài
b. HĐ2 : Trò chơi : Ô chữ kì diệu
- GV nêu cách chơi
- GV nêu các câu hỏi
1. Loài hoa tượng trưng cho mùa thu
2. Quả màu đỏ dùng để thổi xôi
3. Họ hàng nhà cam
4. Quả gì có nhiều gai
5. Loài cây có thể sống ở sa mạc
6. Một bộ phận không thể thiếu được ở cây
7. Cây có lá hình gì
8. Quả gì bà của chúng ta hay ăn
9. Quả gì lòng đỏ vỏ xanh
10. Loài hoa thường nở vào mùa hè và hay có ở sân trường
- HS nêu
+ HS làm bài
- Đổi vở, kiểm tra
+ HS tham gia trò chơi
- Trả lời, điền vào ô chữ
IV Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét giờ học
- Về nhà học bài
Tuần 26
Thứ tư ngày 15 tháng 3 năm 2006
Tự nhiên và xã hội
Một số loài cây sống dưới nước
I Mục tiêu
- HS biết nói tên và nêu ích lợi của một số cây sống dưới nước
- Phân biệt được một số cây sống trôi nổi trên mặt nước và nhóm cây sống có rễ bám sâu vào bùn ở đáy nước
- Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả
- Thích sưu tầm và bảo vệ các loài cây
II Đồ dùng
GV : Tranh vẽ SGK, tranh ảnh một số cây sống dưới nước, sen, súng, rong, bèo ...
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Kể tên một số loài cây sống trên cạn ?
2. Bài mới
a. HĐ1 : làm việc với SGK
* Mục tiêu : Nói tên và nêu ích lợi của một số cây sống dưới nước. Nhận biết được nhóm cây sống trôi nổi trên mặt nước và nhóm cây có rễ bám sâu vào bùn ở đáy nước
* Cách tiến hành
+ Bước 1 : Làm việc theo cặp
- Chỉ và nói tên các cây trong hình
- GV đi đến các nhóm giúp đỡ ( Đặt câu hỏi cho mỗi hình )
-Bạn thường nhìn thấy cây này mọc ở đâu?
- Cây này có hoa không ? Hoa của nó thường có màu gì ?
- Cây này được dùng để làm gì ? ....
+ Bước 2 : Làm việc cả lớp
- Trong số những cây được giới thiệu trong SGK cây nào sống trôi nổi trên mặt nước ? Cây nào có rễ cắm sâu xuống bùn dưới đáy ao, hồ ?
b. HĐ2 : Làm việc với vật thật và tranh ảnh sưu tầm được
* Mục tiêu : Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả. Thích sưu tầm và bảo vệ các loài cây
* Cách tiến hành :
+ B1 : Làm việc theo nhóm nhỏ
- Tên cây ?
- Đó là loại cây sống trôi nổi trên mặt nước hay cây có rễ bám vào bùn dưới đáy ao, hồ
- Hãy chỉ rễ, thân, lá và hoa ?
- Tìm ra đặc điểm giúp cây này sống trôi nổi ?
+ B2 : Làm việc cả lớp
- GV nhận xét từng nhóm
- HS kể
+ HS quan sát tranh
- HS làm việc theo cặp
- H1 : cây lục bình
- H2 : Các loại rong
- H3 : Cây sen
+ HS lần lượt chỉ và nói tên những cây sống dưới nước được giới thiệu trong SGK
- Cây lục bình, rong sống trôi nổi trên mặt nước. cây sen có thân và rễ cắm sâu xuống bùn dưới đáy ao. hồ
+ HS đem những cây, tranh ảnh sưu tầm được ra quan sát dựa vào phiếu HD quan sát
+ Đại diện các nhóm giới thiệu cây sống dưới nước mà nhóm mình sưu tầm được và phân thành 2 nhóm như đã HD
IV Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà ôn lại bài
Tuần 27
Thứ tư ngày 22 tháng 3 năm 2006
Tự nhiên và xã hội
Loài vật sống ở đâu ?
I Mục tiêu
- HS biết loài vật có thể sống được ở khắp nơi : t5ên cạn, dưới nước và trên không
- Hình thành kĩ năng quan sát, nhạn xét, mô tả
- Thích sưu tầm và bảo vệ các loài cây
II Đồ dùng
GV : Hình vẽ trong SGK, tranh ảnh các con vật
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Kể tên các loại cây sống trên cạn, sống dưới nước mà em biết ?
2. Bài mới
* Khởi động :Trò chơi "chim bay, cò bay "
- GV đứng giữa vòng tròn và hô : chim bay hoặc lợn bay ....
- HS nào làm sai sẽ bị phạt bằng cách vừa hát vừa múa bài : Một con vịt
a. HĐ1 : Làm việc với SGK
- HS kể
+ HS nắm tay nhau thành vòng tròn
- HS lắng nghe, xác định để làm động tác
* Mục tiêu :HS nhận ra loài vật có thể sống ở khắp nơi : trên cạn, dưới nước, trên không
* Cách tiến hành
+ Hình nào cho biết :
- Loài vật sống trên mặt đất ?
- Loài vật sống dưới nước ?
- Loài vật bay lượn trên không ?
+ Làm việc theo nhóm nhỏ
- HS quan sát tranh trong SGK trả lời các câu hỏi trong SGK
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp
* GVKL : Loài vật có thể sống ở khắp nơi : trên cạn, dưới nước, trên không
b. HĐ2 : Triển lãm
* Mục tiêu : HS củng cố những kiến thức đã học về nơi sống của các loài vật, thích sưu tầm và bảo vệ các loài vật
* Cách tiến hành
+ Hoạt động theo nhóm
- HS đưa ra những tranh ảnh các loài vật đã sưu tầm được
- Cùng nhau nói tên và nơi sống của chúng
- Các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm mình
* GVKL : Trong tự nhiên có rất nhiều loài vật. Chúng có thể sống được ở khắp mọi nơi : trên cạn, dưới nước, trên không. Chúng ta cần yêu quý và bảo vệ chúng
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà ôn lại bài
File đính kèm:
- TN va XH lop 2Tuan 21Tuan 27.doc