Biết được xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể; Hiểu được sự phối hợp hoạt động của cơ và xương mà cơ thể ta cử động được; Hiểu tác dụng của vận động giúp cho cơ quan vận động phát triển tốt, cơ thể khoẻ mạnh. Tạo hứng thú cho học sinh.
36 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1265 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trên cạn, dưới nước.
- HS được rèn luyện kỹ năng làm việc hợp tác nhóm, kỹ năng quan sát, nhận xét và mô tả.
- HS yêu quý các loài cây, con vật và biết cách bảo vệ chúng.
II- Đồ dùng dạy học: - GV: Hình vẽ trong SGK.
- HS: Tranh ảnh về cây, con vật sống dưới nước, trên cạn. III-Phương pháp : Trực quan, thực hành , Thảo luận
IV Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1- Kiểm tra bài cũ: 4ph
Nêu một số loài vật sống dưới nước?
2- Bài mới: 1ph
Giới thiệu-ghi bài.
* Hoạt động 1: 10ph Nhận biết cây cối trong tranh vẽ.
- GV cho HS hoạt động nhóm đôi.
- GV giúp đỡ HS
- Gv kết luận.
* Hoạt động 2: h1ph Nhận biết con vật trong tranh vẽ.
- GV cho HS hoạt động nhóm.
- GV yêu cầu quan sát tranh nhận biết con vật.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày.
- GV nhận xét, kết luận.
*HĐ3: 10p Sắp xếp tranh theo chủ đề.
Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4.
GV phát giấy khổ to cho các nhóm.
- GV quan sát, giúp đỡ nhóm lúng túng.
- Cho các nhóm trưng bày sản phẩm.
GV nhận xét, tuyên dương nhóm thắng.
3- Củng cố dặn dò. 5ph
GV cho HS liên hệ bài học đến HS .
- GV nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài sau.
HS trả lời.
- HS thảo luận nhóm đôi: Quan sát các tranh trong SGK và nêu tên gọi, nơi sống và lợi ích của cây đó.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS thảo luận nhóm đôi: Quan sát các tranh trong SGK và nêu tên gọi, nơi sống và lợi ích của con vật có trong hình đó.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS hoạt động nhóm 4.
Các nhóm dán các bức tranh, ảnh về con vật, cây cối mà HS sưu tầm được theo môi trường sống.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm, đại diện nhóm lên thuyết trình.
- Cả lớp nhận xét, bình chọn nhóm sưu tầm được nhiều tranh ảnh, nhóm sắp xếp tranh đúng chủ đề.
HS liên hệ về việc bảo vệ cây cối và con vật.
Thứ ….ngày ….th ang ….năm…
Tự nhiên và xã hội:
Bài 31: Mặt trời
I- Mục tiêu: (TCKT)
Giúp HS:
- Nêu được hình dạng, đặc điểm và vai trò của Mặt Trời đối với sự sống của Trái Đất.
- HS có thói quen không nhìn trực tiếp vào mặt trời để tránh tổn thương mắt.
II- Đồ dùng dạy học: Các tranh ảnh, tác dụng của mặt trời.
III-Phương pháp : Trực quan, thực hành , Thảo luận
III- Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1- Kiểm tra bài cũ4ph:
Kể tên các hành động nên làm bảo vệ cây và con vật?
2- Bài mới: 1ph
* Hoạt động 1: 10phHát về mặt trời.
- GV cho HS hát: Cháu vẽ ông mặt trời.
*Hoạt động 2: h10ph Em biết gì về mặt trời.
- GV hỏi: Em biết gì về mặt trời ?
- Khi đóng kín cửa em có học được không ?
- Vào những ngày nắng nhiệt độ cao hay thấp ?
Mặt trời có tác dụng gì ?
GV nhận xét, bổ sung, kết luận.
*Hoạt động 3: 10ph Thảo luận nhóm.
- Nêu 4 câu hỏi yêu cầu HS trả lời.
- GV cho HS thảo luận nhóm .
-Yêu cầu HS trình bày .
*Hoạt động 4: 4p GV hỏi:
- Xung quanh mặt trời có gì?
- Không có mặt trời điều gì sẽ sảy ra?
- Mùa đông thiêu ánh sáng mặt trời cây cối thế nào?
GV chốt lại ý kiến đúng và kết luận.
3- Củng cố dặn dò.1ph
- GV củng cố bài, nhận xét giờ học.
- Gv dặn hs về học bài.
- HS trả lời.
- Cả lớp hát.
- HS vẽ ông mặt trời.
- Cá nhân trả lời.
Cả lớp nhận xét, bổ sung.
Nhiệt độ cao ta thấy càng nóng.
Chiếu sáng và sưởi ấm.
- HS thảo luận nhóm.
+ Khi nắng em cảm thấy thế nào?
+ Em nên làm gì để tránh nắng?
+ Muốn quan sát mặt trời em làm thế nào?
HS trình bày, cả lớp nhận xét.
* Hoạt động cả lớp:
- Có các hành tinh khác.
- Mọi vật sẽ chết….
- Rụng lá, héo khô.
- HS liên hệ việc không nhìn trực tiếp mặt trời vì có hại cho mắt.
Thứ ….ngày ….thỏng ….năm…
Tự nhiên và xã hội
Bài 32: Mặt trời và phương hướng
I- Mục tiêu: (TCKT)
II- Đồ dùng dạy học:
Tranh, ảnh cảnh mặt trời mọc và mặt trời lặn.
Tranh vẽ trang 67-SGK; 5 tờ bìa ghi Đông, Tây, Nam, Bắc và Mặt trời.
III-Phương pháp : Trực quan, thực hành , Thảo luận
IV- Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1- Kiểm tra bài cũ: 4ph
Nêu tác dụng của mặt trời?
2- Bài mới: 1ph Giới thiệu-ghi bài.
* Hoạt động 1: 15ph Quan sát tranh ,trả lời câu hỏi.
- GV treo tranh lúc bình minh và hoàng hôn.
-Hình 1 vẽ cảnh gì?
-Hình 2 vẽ cảnh gì?
- Mặt trời mọc khi nào?
-Mặt trời lặn khi nào?
-Phương Mặt trời mọc và Mặt trời lặn có thay đổi không?
- GV nhận xét bổ xung.
- Gv kết luận.
* Hoạt động 2: 15phCách tìm phương hướng theo mặt trời.
- GV phát tranh vẽ trang 67 cho các nhóm. Các nhóm thảo luận.
- Bạn gái làm thế nào để xác định phương hướng?
- Phương Đông ở đâu? Phương Tây ở đâu?
- Phương Nam, Phương Bắc ở đâu?
- GV yêu cầu HS thực hành xác định phương hướng.
3- Củng cố dặn dò. 5ph
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài sau.
-HS trả lời.
- HS quan sát tranh và trả lời tranh.
- Cảnh Mặt Trời mọc.
- Cảnh Mặt Trời lặn.
- Lúc trời sáng.
- Lúc trời tối.
- Không có gì thay đổi.
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS quan sát.
- Đứng giang tay.
- ở phía bên phải của bạn gái.
- ở phía bên trái.
- ở phía trước mặt. ở phía sau lưng.
HS thực hành xác định phương hướng và giải thích cách xác định.
- Học sinh nêu nội dung của bài.
Thứ ….ngày ….thỏng ….năm…
Tự nhiên và xã hội
Bài 33: Mặt trăng và các vì sao
I- Mục tiêu: (TCKT)
Giúp HS: - Khái quát hình dạng, đặc điểm của Mặt Trăng và các vì sao ban đêm.
- HS rèn luyện kỹ năng quan sát mọi vật xq; phân biệt được trăng với sao.
II- Đồ dùng dạy học: Tranh, ảnh về trăng và sao.
Tranh vẽ trang 68, 69-SGK.
III-Phương pháp : Trực quan, thực hành , Thảo luận
IV- Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1- Kiểm tra bài cũ: 4ph
Gọi HS xác định phương hướng bằng mặt trời .
2- Nội dung các hoạt độn g dạy học:
* Hoạt động 1: 10ph Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
- GV cho HS quan sát tranh và yêu cầu HS trả lời câu hỏi.
- Bức ảnh chụp về cảnh gì ?
- Em thấy Mặt Trăng hình gì ?
-Trăng xuất hiện đem lại lợi ích gì ?
- ánh sáng của Mặt Trăng như thế nào, có giống Mặt Trời không?
GV nhận xét, bổ sung.
* Hoạt động 2: 10ph Thảo luận nhóm về hình ảnh Mặt Trăng.
- GV yêu cầu thảo luận nhóm.
- Yêu cầu các nhóm trình bày.
- Gv kết luận
*Hoạt động 3: 10ph Ai vẽ đẹp ?.
GV phát giấy vẽ cho HS yêu cầu các em vẽ bầu trời ban đêm .
GV đánh giá kết quả HS .
3- Củng cố dặn dò. 5ph
- GV củng cố bài, nhận xét giờ học.
- Gv dặn hs về học bài, chuẩn bị bài sau.
- HS trả lời.
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi. (Hoạt động cả lớp)
- Cảnh đêm trăng.
- Hình tròn.
- Chiếu sáng Trái Đất vào ban đêm.
- ánh sáng dịu mát, không chói chang như mặt trời.
HS nhận xét, bổ sung.
- HS thảo luận nhóm, sau đó đại diện các nhóm trả lời:
- Em thấy Mặt Trăng có dạng gì?
- Mặt Trăng tròn vào những ngày nào? Có phải đêm nào cũng có trăng không?
* Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- HS thi vẽ bầu trời vào ban đêm có Mặt Trăng và các vì sao.
- HS trình bày tranh trên bảng, cả lớp nhận xét, bình chọn bạn vẽ đẹp.
- Học sinh nêu lại nội dung bài
Thứ ….ngày ….thỏng ….năm…
Tự nhiên và xã hội
Bài 34: ôn tập: tự nhiên
I- Mục tiêu: (TCKT)
Giúp HS:
- Khắc sâu kiến thức đã học về thực vật, động vật.
- Có ý thức yêu thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên.
II- Đồ dùng dạy học: Tranh, ảnh sưu tầm về chủ đề thiên nhiên.
II-Phương pháp : Trực quan, thực hành , Thảo luận ,
IV- Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1- Kiểm tra bài cũ: 4ph
Gọi HS xác định phương hướng bằng mặt trời .
2- Nội dung các hoạt động dạy học:
* Hoạt động 1: triển lãm 30ph
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm : trưng bày sản phẩm, tranh ảnh về thiên nhiên: động vật và thực vật, sau đó tập thuyết minh trong nhóm. Hết thời gian các nhóm cử đại diện lên trình bày triển lãm của nhóm mình.
- GV hỗ trợ các nhóm.
- Hướng dẫn các nhóm cử một đại diện vào ban giám khảo. GV chỉ đạo chung.
* Cho các nhóm trình bày kết quả.
GV cùng ban giám khảo chấm điểm, nhận xét và tuyên bố nhóm thắng cuộc.
3- Củng cố dặn dò. 5ph
- GV cùng HS củng cố bài, GV nhận xét giờ học.
- Gv dặn hs về học bài, chuẩn bị bài sau : Ôn tập (tiếp).
- HS trả lời.
- HS làm việc theo nhóm 4.
- Các nhóm trưng bày tranh ảnh về chủ đề thiên nhiên: động vật và thực vật, cử bạn thuyết minh triển lãm của mình và chuẩn bị câu hỏi để chất vấn nhóm bạn xoay quanh chủ đề thiên nhiên.
- Nhóm trưởng điều khiển các thành viên trong nhóm thảo luận.
- Mỗi nhóm cử một bạn vào ban giám khảo để chuẩn bị chấm điểm trình bày của các nhóm.
- Các nhóm trưng bày tranh ảnh sưu tầm và cử bạn thuyết minh.
- HS các nhóm khác đặt câu hỏi chất vấn nhóm đang thuyết minh.
- HS nhận xét, bổ sung.
- Học sinh nêu lại nội dung bài
Thứ ….ngày ….thỏng ….năm…
Tự nhiên và xã hội
Bài 35: ôn tập: tự nhiên
I- Mục tiêu: (TCKT)
Giúp HS: - Khắc sâu kiến thức đã học về bầu trời ban ngày và ban đêm.
- Có ý thức yêu thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên.
II- Đồ dùng dạy học: Tranh, ảnh sưu tầm về chủ đề thiên nhiên.
III-Phương pháp : Trực quan, thực hành , Thảo luận Trò chơi
III- Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1- Kiểm tra bài cũ: 4ph
Gọi HS xác định phương hướng bằng mặt trời .
2- Bài mới : 1ph
* Hoạt động 1: 30ph Trò chơi : Du hành vũ trụ.
+ Mục tiêu : Củng cố những kiến thức hiểu biết về Mặt Trời, Mặt Trăng và các vì sao.
- GV hỗ trợ các nhóm.
- Hướng dẫn các nhóm cử một đại diện vào ban giám khảo. GV chỉ đạo chung.
* Cho các nhóm trình bày kết quả.
GV cùng ban giám khảo chấm điểm, nhận xét và tuyên bố nhóm thắng cuộc.
3- Củng cố dặn dò.5ph
- GV cùng HS củng cố bài, GV nhận xét giờ học.
- Gv dặn hs về học bài, chuẩn bị bài sau : Ôn tập (tiếp).
- HS trả lời.
- HS làm việc theo nhóm 4.
- Các nhóm trưng bày tranh ảnh về chủ đề thiên nhiên: động vật và thực vật, cử bạn thuyết minh triển lãm của mình và chuẩn bị câu hỏi để chất vấn nhóm bạn xoay quanh chủ đề thiên nhiên.
- Nhóm trưởng điều khiển các thành viên trong nhóm thảo luận.
- Mỗi nhóm cử một bạn vào ban giám khảo để chuẩn bị chấm điểm trình bày của các nhóm.
- Các nhóm trưng bày tranh ảnh sưu tầm và cử bạn thuyết minh.
- HS các nhóm khác đặt câu hỏi chất vấn nhóm đang thuyết minh.
- HS nhận xét, bổ sung.
- Học sinh nêu lại nội dung bài
File đính kèm:
- giao an(1).doc