I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết tên một số loại cá và nơi sống của chúng.
- Nói được các bộ phận bên ngoài của con cá.
- Nêu được một số cách đánh bắt cá.
2. Kĩ năng:
- Biết lợi ích của cá và tránh những điều không lợi do cá (không ăn cá độc, cá ươn thối hay thiu, tránh hóc xương).
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh tự giác trong học tập và biết vận dụng bài học vào trong cuộc sống.
II. Chuẩn bị:
- Một con cá thật đựng trong bình (cả GV và HS).
- Các hình ảnh ở bài 25 SGK.
- Bút màu.
- Bộ đồ chơi câu cá (cá bìa hoặc nhựa, cần câu).
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1443 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên và xã hội 1 Bài: Con cá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bài: Con cá
Lớp: 1C
Người soạn: Lê Thị Nhật Loan
Người dạy: Lê Thị Nhật Loan
Ngày dạy: 6/3/2012
Thời gian: 37 phút
Mục tiêu:
Kiến thức:
- Biết tên một số loại cá và nơi sống của chúng.
- Nói được các bộ phận bên ngoài của con cá.
- Nêu được một số cách đánh bắt cá.
Kĩ năng:
- Biết lợi ích của cá và tránh những điều không lợi do cá (không ăn cá độc, cá ươn thối hay thiu, tránh hóc xương).
Thái độ:
- Giáo dục học sinh tự giác trong học tập và biết vận dụng bài học vào trong cuộc sống.
Chuẩn bị:
Một con cá thật đựng trong bình (cả GV và HS).
Các hình ảnh ở bài 25 SGK.
Bút màu.
Bộ đồ chơi câu cá (cá bìa hoặc nhựa, cần câu).
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
(GV)
Hoạt động của học sinh (HS)
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
Gọi 2 em nêu lợi ích của cây gỗ.
Gọi HS nhận xét.
GV nhận xét, cho điểm.
Bài mới:
Giới thiệu bài:
Hằng ngày trong bữa cơm gia đình, các em thường có những món gì nào?
Để biết thêm về con cá hôm nay lớp mình học bài Con cá. Ghi lên bảng tên đề bài.
Hoạt động 1: Quan sát con cá.
* Mục tiêu: HS biết tên con cá cô và các bạn mang đến lớp. HS chỉ được các bộ phận của con cá. Mô tả con cá bơi và thở.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Giao nhiệm vụ và thực hiện.
- GV nhắc HS quan sát và trả lời câu hỏi.
+ Tên của con cá?
+ Chỉ và nói tên các bộ phận mà em nhìn thấy ở con cá?
+ Cá sống ở đâu?
+ Nó bơi bằng bộ phận nào?
+ Cá thở như thế nào?
- HS làm việc theo nhóm.
Chú ý: Nhắc HS tích cực không sờ vào cá.
Bước 2: Kiểm tra kết quả hoạt động
- GV gọi mỗi HS trả lời một câu.
- HS trả lời các nhóm khác bổ sung.
- GV kết luận: Cá có đầu, mình, đuôi, vây. Cá bơi bằng đuôi, bằng vây và thở bằng mang.
- HS làm bài tập trong vở BTTNXH1.
Hoạt động 2: Làm việc với SGK.
* Mục tiêu: HS trả lời được các câu hỏi trong SGK. Biết một số cách bắt cá. Biết lợi ích của cá.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Giao nhiệm vụ và thực hiện.
- GV cho HS quan sát các bức tranh trong SGK.
- HS quan sát, một HS hỏi và một HS trả lời.
Bước 2: Kiểm tra kết quả hoạt động.
- GV gọi HS đọc câu hỏi và trả lời.
- HS có thể bổ sung.
Bước 3: Cả lớp suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
+ Người ta dùng gì để bắt cá ở trong hình trang 53 SGK?
+ Con biết những cách nào để bắt cá?
+ Con biết những loại cá nào?
+ Con thích ăn những loại cá nào?
+ Ăn cá có ích lợi gì?
- GV gọi từng HS trả lời câu hỏi, các HS khác có thể bổ sung.
- GV kết luận: Có nhiều cách bắt cá: đánh cá bằng lưới hoặc câu (không đánh cá bằng cách nổ mìn, làm chết nhiều loài sinh vật dưới nước). Ăn cá có nhiều lợi ích, rất tốt cho sức khỏe, giúp cho xương phát triển.
3.4. Hoạt động 3: Thi vẽ cá và mô tả con cá mà mình vẽ.
* Mục tiêu: HS củng cố hiểu biết các bộ phận của con cá, gọi tên được con cá mà mình vẽ.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Giao nhiệm vụ và thực hiện
- GV cho HS mang giấy vẽ, chì màu.
- HS vẽ con cá của mình (dùng vở BTTNXH1).
Bước 2: Kiểm tra kết quả hoạt động
- GV gọi một vài HS lên giới thiệu con cá của mình.
- HS phải chỉ và nói được tên cá, các bộ phận của cá.
GV tuyên dương một số em.
Củng cố, dặn dò.
Trò chơi “đi câu”
Cho HS chơi trò chơi đi câu
- Chuẩn bị: GV môt số con cá bằng bìa ở môi có một móc nhỏ tròn bằng thép, 4 cần câu.
- Cách chơi: HS chia thành 4 đội, các đội chơi theo hình thức tiếp sức, lần lượt các HS trong đội lên câu, mỗi HS chỉ câu một con rồi chuyền cần câu cho bạn mình câu tiếp. Chơi trong khoảng 5 phút, đội nào được nhiều cá nhất sẽ thắng cuộc. (Nếu còn thời gian)
4.2.GV nhận xét giờ học: Khen các HS làm việc tôt, tham gia tích cực vào các hoạt động của giờ học này.
- 2 HS trả lời
- Nhận xét.
- Kể các món ăn (có món cá).
- Lắng nghe.
- HS chia nhóm 4.Thảo luận trong vòng 5 phút trả lời các câu hỏi.
- HS trả lời, nhận xét, bổ sung.
- Thảo luận theo nhóm đôi
- HS thảo luận theo bàn. Từng HS trả lời câu hỏi
- HS vẽ
- HS thực hiện
- Lắng nghe
File đính kèm:
- tnxh 1 tuan 25.doc