Học vần: Bài 1: e
I/ Mục tiêu:
- HS làm quen và nhận biết được chữ và âm e.
- Bước đầu nhận thức được mối quan hệ giữa chữ và tiếng chỉ đồ vật, sự vật.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung: Trẻ em và loài vật đều có lớp học của mình.
II/ Đồ dùng:
- Chữ mẫu: e
- Tranh trong SGK
- Sợi dây
III/ các hoạt động dạy học:
285 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1169 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án trọn bộ Tiếng việt lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5: ăp – âp
I/ Mục tiêu:
- HS đọc và viết được : ăp, âp, cải bắp, cá mập
- Đọc được các từ, câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Trong cặp sách của em
II/ Đồ dùng:
- Bộ dạy học vần, giấy nháp
- Tranh trong SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
Tiết 1
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
* HĐ1 (5 phút)Củng cố đọc, viết vần : op, ap
- GV cho HS đọc từ, câu ƯD và viết: - 3- 4 HS đọc. Cả lớp viết vào
họp nhóm, múa sạp. bảng con.
- GV nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài: GT trực tiếp .
* HĐ2: ( 12 phút) Dạy vần mới
- Vần ‘’ ăp " được tạo bởi những âm nào? - HS trả lời.
- Ghép vần ‘’ ăp’’ - HS ghép, phân tích.
- GV cài bảng.
- GV đánh vần mẫu - HS đánh vần và đọc trơn
( L- N- CN )
- Ghép tiếng ‘’ bắp "? - HS ghép, phân tích.
- GV cài bảng cài
- HS đánh vần ( CN- N- L )
- GV cho HS quan sát tranh và rút ra từ - HS quan sát tranh và nhận xét.
“ cải bắp ”
- GV cài bảng - HS đọc trơn
- So sánh vần "ăp " với vần " ap " ?
- GV cho cả lớp đọc toàn bộ phần này. - Cả lớp đọc đồng thanh.
âp : Quy trình tương tự
* HĐ3: ( 7 phút) Đọc từ ứng dụng
- GV viết bảng: gặp gỡ tập múa - HS đọc thầm
ngăn nắp bập bênh
- Gạch dưới những tiếng có chứa vần vừa học? - 1 HS lên bảng gạch.
- GV giải thích một số từ trên.
- GV cho HS đọc trơn - HS đọc ( CN, N, L )
- GV nhận xét.
* HĐ4: ( 10 phút ) HD viết bảng con
- GV viết mẫu, vừa viết vừa HD qui trình - HS quan sát
viết: ăp, âp, cải bắp, cá mập
Lưu ý: Nét nối giữa ă và p , â và p , b và ăp
Vị trí đặt dấu thanh.
- GV yêu cầu HS viết vào bảng con. - HS viết vào bảng con.
- GV nhận xét,sửa chữa.
Tiết 2
* HĐ1: ( 10 phút) Luyện đọc
- GV cho HS đọc lại toàn bộ bài ở tiết 1. - HS đọc ( CN, N, L )
- GV nhận xét.
- GV cho HS quan sát tranh trong SGK và - HS quan sát tranh và nhận xét.
khai thác nội dung tranh.
- GV cho HS đọc câu ƯD:
Chuồn chuồn bay thấp - HS đọc thầm
Mưa ngập bờ ao
Chuồn chuồn bay cao
Mưa rào lại tạnh
- Gạch dưới những tiếng có chứa vần vừa học? - 1 HS lên bảng gạch.
- GV đọc mẫu. - HS đọc ( CN- L )
* GVHD học sinh đọc trong SGK - 3-4 HS đọc
* HĐ2: ( 10 phút) Luyện nói:
Trong cặp sách của em - HS nêu tên chủ đề luyện nói.
- Gv cho HS quan sát tranh và khai thác nội dung - HS quan sát tranh và nhận xét
tranh
- GV nêu những câu hỏi về chủ đề này để HS - HS thảo luận nhóm đôi
thảo luận
- HS trình bày, lớp nhận xét
- GV nhận xét và tuyên dương
* HĐ3: ( 10 phút ) Luyện viết
- GVHD học sinh viết vào vở tập viết: - HS quan sát
ăp, âp, cải bắp, cá mập
- GV cho HS nhắc lại tư thế ngồi, cách cầm bút - Vài HS nhắc lại
- GV cho HS viết vào VTV. - HS viết bài vào VTV
- GV chấm một số bài, nhận xét.
* HĐ nối tiếp : (5 phút ) Trò chơi: Tiếp sức
- Tìm tiếng, từ có chứa vần : ăp, âp?
- GV phổ biến luật chơi. - Cả lớp tham gia chơi trò chơi này.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại bài và luyện viết thêm.
Luyện tiếng việt: Tuần 20
I/ Mục tiêu:
- Củng cố đọc, viết lại các vần: it, iêt, uôt, ươt, oc, ac ( từ bài 81 đến bài 83 )
- HS làm được các bài tập trong VBTBTVNC
- Rèn kỹ năng viết đúng, đẹp, nhanh.
II/ Đồ dùng:
- VBTBTVNC
- Bảng phụ
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Hoạt động 1: Củng cố lại các bài học
vần từ bài 81 đến bài 83
- GV gọi HS đọc bài - HS đọc cá nhân, cả lớp nhận xét.
- Gv nhận xét, cho điểm .
- GV cho cả lớp đọc đồng thanh các bài - Cả lớp đọc đồng thanh
trên.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm các
bài tập trong VBTBTVNC
- GVHD học sinh làm từng bài tập một. - HS trình bày bài làm của mình
- Cả lớp nhận xét.
- GV nhận xét, tiểu kết từng bài:
Bài 81: Củng cố vần ach
Bài 82: Củng cố vần ich, êch
Bài 83: Củng cố vần: ach, ich
* Hoạt động 3: Hướng dẫn viết vào vở
- GV treo bảng phụ viết: sạch sẽ, bức vách
chim chích, con ếch, róc rách, khúc khích.
- GV cho HS quan sát và nhận xét về cấu - HS quan sát và nhận xét.
tạo của các chữ trên, về khoảng cách giữa
chữ này với chữ kia, từ này với từ kia.
- GVcho HS nhắc lại tư thế ngồi viết,cách - Vài HS nhắc lại
cầm bút.
- GV cho HS viết bài vào vở - HS viết bài vào vở
- GV chấm một số bài, nhận xét.
* Hoạt động nối tiếp:
- Nhận xét tiết học
- Về nhà luyện đọc và viết thêm
Tuần 21
Từ thứ 2 ngày 29 đến thứ 6
ngày 2 tháng 2 năm 2007
Học vần: Bài 86: ôp – ơp
I/ Mục tiêu:
- HS đọc và viết được : ôp, ơp, hộp sữa, lớp học
- Đọc được các từ, câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Các bạn lớp em
II/ Đồ dùng:
- Bộ dạy học vần
- Tranh trong SGK, hộp sữa
III/ Các hoạt động dạy học:
Tiết 1
* HĐ1 (5 phút)Củng cố đọc, viết vần ăp, âp
- GV cho HS đọc từ, câu ƯD và viết: - 3- 4 HS đọc. Cả lớp viết vào
cải bắp, cá mập bảng con.
- GV nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài: GT trực tiếp .
* HĐ2: ( 12 phút) Dạy vần mới
- Vần " ôp " được tạo bởi những âm nào? - HS trả lời.
- Ghép vần " ôp "? - HS ghép, phân tích.
- GV cài bảng.
- GV đánh vần mẫu - HS đánh vần và đọc trơn
( L- N- CN )
- Ghép tiếng " hộp "? - HS ghép, phân tích.
- GV cài bảng cài
- HS đánh vần ( CN- N- L )
- GV cho HS quan sát hộp sữa và rút ra từ - HS quan sát tranh và nhận xét.
hộp sữa
- GV cài bảng - HS đọc trơn
- So sánh vần “ ôp " với vần " âp " ?
- GV cho cả lớp đọc toàn bộ phần này. - Cả lớp đọc đồng thanh.
* HĐ3: ( 7 phút) Đọc từ ứng dụng
- GV viết bảng: tốp ca hợp tác - HS đọc thầm
bánh xốp lợp nhà
- Gạch dưới những tiếng có chứa vần vừa học? - 1 HS lên bảng gạch.
- GV giải thích một số từ trên.
- GV cho HS đọc trơn
- HS đọc ( CN, N
- GV nhận xét.
- GV giải thích một số từ trên.
- GV cho HS đọc trơn - HS đọc ( CN, N, L )
- GV nhận xét.
* HĐ4: ( 10 phút ) HD viết bảng con
- GV viết mẫu, vừa viết vừa HD qui trình - HS quan sát
viết: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học
* Lưu ý: Nét nối giữa ô và p , ơ và p ,vị trí đặt
dấu thanh
- GV yêu cầu HS viết vào bảng con. - HS viết vào bảng con.
- GV nhận xét,sửa chữa.
Tiết 2
* HĐ1: ( 10 phút) Luyện đọc
- GV cho HS đọc lại toàn bộ bài ở tiết 1. - HS đọc ( CN, N, L )
- GV nhận xét.
- GV cho HS quan sát tranh trong SGK và - HS quan sát tranh và nhận xét.
khai thác nội dung tranh.
- GV cho HS đọc câu ứng dụng: - HS đọc thầm.
.
- Gạch dưới những tiếng có chứa vần vừa học? - 1 HS lên bảng gạch.
- GV đọc mẫu. - HS đọc ( CN- L )
- GVHD học sinh đọc trong SGK - 3-4 HS đọc
* HĐ2: ( 10 phút) Luyện nói:
Các bạn lớp em -HS nêu tên chủ đề luyện nói.
- GV cho HS quan sát tranh trong SGK và - HS quan sát tranh và nhận xét
khai thác nội dung tranh.
- GV gợi ý bằng các câu hỏi để HS thảo luận - HS thảo luận nhóm đôi
VD: Em hãy giới thiệu về các bạn lớp em - HS trình bày
- GV nhận xét và tuyên dương.
* HĐ3: ( 10 phút ) Luyện viết
- GVHD học sinh viết vào vở tập viết: ôp, ơp, - HS quan sát
hộp sữa, lớp học.
- GV cho HS nhắc lại tư thế ngồi, cách cầm - Vài HS nhắc lại
bút.
- GV cho HS viết vào VTV. - HS viết bài vào VTV
- GV chấm một số bài, nhận xét.
* HĐ nối tiếp : (5 phút ) Trò chơi: Tiếp sức
- Tìm tiếng, từ có chứa vần : ôp, ơp ?
- GV phổ biến luật chơi. - Cả lớp tham gia chơi trò chơi này.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại bài và luyện viết thêm.
Học vần: Bài 87: ep – êp
I/ Mục tiêu:
- HS đọc và viết được : ep, êp, cá chép, đèn xếp
- Đọc được các từ, câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Xếp hàng vào lớp
II/ Đồ dùng:
- Bộ dạy học vần
- Tranh trong SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
Tiết 1
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
* HĐ1 (5 phút)Củng cố đọc, viết vần : ôp, ơp
- GV cho HS đọc từ, câu ƯD và viết: - 3- 4 HS đọc. Cả lớp viết vào
hộp sữa, lớp học bảng con.
- GV nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài: GT trực tiếp .
* HĐ2: ( 12 phút) Dạy vần mới
- Vần ‘’ ep " được tạo bởi những âm nào? - HS trả lời.
- Ghép vần ‘’ ep’’ - HS ghép, phân tích.
- GV cài bảng.
- GV đánh vần mẫu - HS đánh vần và đọc trơn
( L- N- CN )
- Ghép tiếng ‘’ chép "? - HS ghép, phân tích.
- GV cài bảng cài
- HS đánh vần ( CN- N- L )
- GV cho HS quan sát tranh và rút ra từ - HS quan sát tranh và nhận xét.
“ cá chép ”
- GV cài bảng - HS đọc trơn
- So sánh vần “ ep " với vần " ôp " ?
- GV cho cả lớp đọc toàn bộ phần này. - Cả lớp đọc đồng thanh.
êp : Quy trình tương tự
* HĐ3: ( 7 phút) Đọc từ ứng dụng
- GV viết bảng: lễ phép gạo nếp - HS đọc thầm
xinh đẹp bếp lửa
- Gạch dưới những tiếng có chứa vần vừa học? - 1 HS lên bảng gạch.
- GV giải thích một số từ trên.
- GV cho HS đọc trơn - HS đọc ( CN, N, L )
- GV nhận xét.
* HĐ4: ( 10 phút ) HD viết bảng con
- GV viết mẫu, vừa viết vừa HD qui trình - HS quan sát
viết: ep, êp, cá chép, đèn xếp
Lưu ý: Nét nối giữa e và p , ê và p , ch và ep
x và êp Vị trí đặt dấu thanh.
- GV yêu cầu HS viết vào bảng con. - HS viết vào bảng con.
- GV nhận xét,sửa chữa.
Tiết 2
* HĐ1: ( 10 phút) Luyện đọc
- GV cho HS đọc lại toàn bộ bài ở tiết 1. - HS đọc ( CN, N, L )
- GV nhận xét.
- GV cho HS quan sát tranh trong SGK và - HS quan sát tranh và nhận xét.
khai thác nội dung tranh.
- GV cho HS đọc câu ƯD:
- HS đọc thầm
- Gạch dưới những tiếng có chứa vần vừa học? - 1 HS lên bảng gạch.
- GV đọc mẫu. - HS đọc ( CN- L )
* GVHD học sinh đọc trong SGK - 3-4 HS đọc
* HĐ2: ( 10 phút) Luyện nói:
Xếp hàng vào lớp - HS nêu tên chủ đề luyện nói.
- Gv cho HS quan sát tranh và khai thác nội dung - HS quan sát tranh và nhận xét
tranh
- GV nêu những câu hỏi về chủ đề này để HS - HS thảo luận nhóm đôi
thảo luận
- HS trình bày, lớp nhận xét
- GV nhận xét và tuyên dương
* HĐ3: ( 10 phút ) Luyện viết
- GVHD học sinh viết vào vở tập viết: - HS quan sát
ep, êp, cá chép, đèn xếp
- GV cho HS nhắc lại tư thế ngồi, cách cầm bút - Vài HS nhắc lại
- GV cho HS viết vào VTV. - HS viết bài vào VTV
- GV chấm một số bài, nhận xét.
* HĐ nối tiếp : (5 phút ) Trò chơi: Tiếp sức
- Tìm tiếng, từ có chứa vần : ep, êp?
- GV phổ biến luật chơi. - Cả lớp tham gia chơi trò chơi này.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại bài và luyện viết thêm.
File đính kèm:
- Lop 1 tuan 128.doc