Giáo án trọn bộ Tiếng việt lớp 1

Học vần: Bài 1: e

I/ Mục tiêu:

- HS làm quen và nhận biết được chữ và âm e.

- Bước đầu nhận thức được mối quan hệ giữa chữ và tiếng chỉ đồ vật, sự vật.

- Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung: Trẻ em và loài vật đều có lớp học của mình.

II/ Đồ dùng:

 - Chữ mẫu: e

- Tranh trong SGK

- Sợi dây

III/ các hoạt động dạy học:

 

doc285 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1183 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án trọn bộ Tiếng việt lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5: ăp – âp I/ Mục tiêu: - HS đọc và viết được : ăp, âp, cải bắp, cá mập - Đọc được các từ, câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Trong cặp sách của em II/ Đồ dùng: - Bộ dạy học vần, giấy nháp - Tranh trong SGK III/ Các hoạt động dạy học: Tiết 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * HĐ1 (5 phút)Củng cố đọc, viết vần : op, ap - GV cho HS đọc từ, câu ƯD và viết: - 3- 4 HS đọc. Cả lớp viết vào họp nhóm, múa sạp. bảng con. - GV nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài: GT trực tiếp . * HĐ2: ( 12 phút) Dạy vần mới - Vần ‘’ ăp " được tạo bởi những âm nào? - HS trả lời. - Ghép vần ‘’ ăp’’ - HS ghép, phân tích. - GV cài bảng. - GV đánh vần mẫu - HS đánh vần và đọc trơn ( L- N- CN ) - Ghép tiếng ‘’ bắp "? - HS ghép, phân tích. - GV cài bảng cài - HS đánh vần ( CN- N- L ) - GV cho HS quan sát tranh và rút ra từ - HS quan sát tranh và nhận xét. “ cải bắp ” - GV cài bảng - HS đọc trơn - So sánh vần "ăp " với vần " ap " ? - GV cho cả lớp đọc toàn bộ phần này. - Cả lớp đọc đồng thanh. âp : Quy trình tương tự * HĐ3: ( 7 phút) Đọc từ ứng dụng - GV viết bảng: gặp gỡ tập múa - HS đọc thầm ngăn nắp bập bênh - Gạch dưới những tiếng có chứa vần vừa học? - 1 HS lên bảng gạch. - GV giải thích một số từ trên. - GV cho HS đọc trơn - HS đọc ( CN, N, L ) - GV nhận xét. * HĐ4: ( 10 phút ) HD viết bảng con - GV viết mẫu, vừa viết vừa HD qui trình - HS quan sát viết: ăp, âp, cải bắp, cá mập Lưu ý: Nét nối giữa ă và p , â và p , b và ăp Vị trí đặt dấu thanh. - GV yêu cầu HS viết vào bảng con. - HS viết vào bảng con. - GV nhận xét,sửa chữa. Tiết 2 * HĐ1: ( 10 phút) Luyện đọc - GV cho HS đọc lại toàn bộ bài ở tiết 1. - HS đọc ( CN, N, L ) - GV nhận xét. - GV cho HS quan sát tranh trong SGK và - HS quan sát tranh và nhận xét. khai thác nội dung tranh. - GV cho HS đọc câu ƯD: Chuồn chuồn bay thấp - HS đọc thầm Mưa ngập bờ ao Chuồn chuồn bay cao Mưa rào lại tạnh - Gạch dưới những tiếng có chứa vần vừa học? - 1 HS lên bảng gạch. - GV đọc mẫu. - HS đọc ( CN- L ) * GVHD học sinh đọc trong SGK - 3-4 HS đọc * HĐ2: ( 10 phút) Luyện nói: Trong cặp sách của em - HS nêu tên chủ đề luyện nói. - Gv cho HS quan sát tranh và khai thác nội dung - HS quan sát tranh và nhận xét tranh - GV nêu những câu hỏi về chủ đề này để HS - HS thảo luận nhóm đôi thảo luận - HS trình bày, lớp nhận xét - GV nhận xét và tuyên dương * HĐ3: ( 10 phút ) Luyện viết - GVHD học sinh viết vào vở tập viết: - HS quan sát ăp, âp, cải bắp, cá mập - GV cho HS nhắc lại tư thế ngồi, cách cầm bút - Vài HS nhắc lại - GV cho HS viết vào VTV. - HS viết bài vào VTV - GV chấm một số bài, nhận xét. * HĐ nối tiếp : (5 phút ) Trò chơi: Tiếp sức - Tìm tiếng, từ có chứa vần : ăp, âp? - GV phổ biến luật chơi. - Cả lớp tham gia chơi trò chơi này. - GV nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét tiết học. - Về nhà đọc lại bài và luyện viết thêm. Luyện tiếng việt: Tuần 20 I/ Mục tiêu: - Củng cố đọc, viết lại các vần: it, iêt, uôt, ươt, oc, ac ( từ bài 81 đến bài 83 ) - HS làm được các bài tập trong VBTBTVNC - Rèn kỹ năng viết đúng, đẹp, nhanh. II/ Đồ dùng: - VBTBTVNC - Bảng phụ III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Hoạt động 1: Củng cố lại các bài học vần từ bài 81 đến bài 83 - GV gọi HS đọc bài - HS đọc cá nhân, cả lớp nhận xét. - Gv nhận xét, cho điểm . - GV cho cả lớp đọc đồng thanh các bài - Cả lớp đọc đồng thanh trên. * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm các bài tập trong VBTBTVNC - GVHD học sinh làm từng bài tập một. - HS trình bày bài làm của mình - Cả lớp nhận xét. - GV nhận xét, tiểu kết từng bài: Bài 81: Củng cố vần ach Bài 82: Củng cố vần ich, êch Bài 83: Củng cố vần: ach, ich * Hoạt động 3: Hướng dẫn viết vào vở - GV treo bảng phụ viết: sạch sẽ, bức vách chim chích, con ếch, róc rách, khúc khích. - GV cho HS quan sát và nhận xét về cấu - HS quan sát và nhận xét. tạo của các chữ trên, về khoảng cách giữa chữ này với chữ kia, từ này với từ kia. - GVcho HS nhắc lại tư thế ngồi viết,cách - Vài HS nhắc lại cầm bút. - GV cho HS viết bài vào vở - HS viết bài vào vở - GV chấm một số bài, nhận xét. * Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét tiết học - Về nhà luyện đọc và viết thêm Tuần 21 Từ thứ 2 ngày 29 đến thứ 6 ngày 2 tháng 2 năm 2007 Học vần: Bài 86: ôp – ơp I/ Mục tiêu: - HS đọc và viết được : ôp, ơp, hộp sữa, lớp học - Đọc được các từ, câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Các bạn lớp em II/ Đồ dùng: - Bộ dạy học vần - Tranh trong SGK, hộp sữa III/ Các hoạt động dạy học: Tiết 1 * HĐ1 (5 phút)Củng cố đọc, viết vần ăp, âp - GV cho HS đọc từ, câu ƯD và viết: - 3- 4 HS đọc. Cả lớp viết vào cải bắp, cá mập bảng con. - GV nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài: GT trực tiếp . * HĐ2: ( 12 phút) Dạy vần mới - Vần " ôp " được tạo bởi những âm nào? - HS trả lời. - Ghép vần " ôp "? - HS ghép, phân tích. - GV cài bảng. - GV đánh vần mẫu - HS đánh vần và đọc trơn ( L- N- CN ) - Ghép tiếng " hộp "? - HS ghép, phân tích. - GV cài bảng cài - HS đánh vần ( CN- N- L ) - GV cho HS quan sát hộp sữa và rút ra từ - HS quan sát tranh và nhận xét. hộp sữa - GV cài bảng - HS đọc trơn - So sánh vần “ ôp " với vần " âp " ? - GV cho cả lớp đọc toàn bộ phần này. - Cả lớp đọc đồng thanh. * HĐ3: ( 7 phút) Đọc từ ứng dụng - GV viết bảng: tốp ca hợp tác - HS đọc thầm bánh xốp lợp nhà - Gạch dưới những tiếng có chứa vần vừa học? - 1 HS lên bảng gạch. - GV giải thích một số từ trên. - GV cho HS đọc trơn - HS đọc ( CN, N - GV nhận xét. - GV giải thích một số từ trên. - GV cho HS đọc trơn - HS đọc ( CN, N, L ) - GV nhận xét. * HĐ4: ( 10 phút ) HD viết bảng con - GV viết mẫu, vừa viết vừa HD qui trình - HS quan sát viết: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học * Lưu ý: Nét nối giữa ô và p , ơ và p ,vị trí đặt dấu thanh - GV yêu cầu HS viết vào bảng con. - HS viết vào bảng con. - GV nhận xét,sửa chữa. Tiết 2 * HĐ1: ( 10 phút) Luyện đọc - GV cho HS đọc lại toàn bộ bài ở tiết 1. - HS đọc ( CN, N, L ) - GV nhận xét. - GV cho HS quan sát tranh trong SGK và - HS quan sát tranh và nhận xét. khai thác nội dung tranh. - GV cho HS đọc câu ứng dụng: - HS đọc thầm. . - Gạch dưới những tiếng có chứa vần vừa học? - 1 HS lên bảng gạch. - GV đọc mẫu. - HS đọc ( CN- L ) - GVHD học sinh đọc trong SGK - 3-4 HS đọc * HĐ2: ( 10 phút) Luyện nói: Các bạn lớp em -HS nêu tên chủ đề luyện nói. - GV cho HS quan sát tranh trong SGK và - HS quan sát tranh và nhận xét khai thác nội dung tranh. - GV gợi ý bằng các câu hỏi để HS thảo luận - HS thảo luận nhóm đôi VD: Em hãy giới thiệu về các bạn lớp em - HS trình bày - GV nhận xét và tuyên dương. * HĐ3: ( 10 phút ) Luyện viết - GVHD học sinh viết vào vở tập viết: ôp, ơp, - HS quan sát hộp sữa, lớp học. - GV cho HS nhắc lại tư thế ngồi, cách cầm - Vài HS nhắc lại bút. - GV cho HS viết vào VTV. - HS viết bài vào VTV - GV chấm một số bài, nhận xét. * HĐ nối tiếp : (5 phút ) Trò chơi: Tiếp sức - Tìm tiếng, từ có chứa vần : ôp, ơp ? - GV phổ biến luật chơi. - Cả lớp tham gia chơi trò chơi này. - GV nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét tiết học. - Về nhà đọc lại bài và luyện viết thêm. Học vần: Bài 87: ep – êp I/ Mục tiêu: - HS đọc và viết được : ep, êp, cá chép, đèn xếp - Đọc được các từ, câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Xếp hàng vào lớp II/ Đồ dùng: - Bộ dạy học vần - Tranh trong SGK III/ Các hoạt động dạy học: Tiết 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * HĐ1 (5 phút)Củng cố đọc, viết vần : ôp, ơp - GV cho HS đọc từ, câu ƯD và viết: - 3- 4 HS đọc. Cả lớp viết vào hộp sữa, lớp học bảng con. - GV nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài: GT trực tiếp . * HĐ2: ( 12 phút) Dạy vần mới - Vần ‘’ ep " được tạo bởi những âm nào? - HS trả lời. - Ghép vần ‘’ ep’’ - HS ghép, phân tích. - GV cài bảng. - GV đánh vần mẫu - HS đánh vần và đọc trơn ( L- N- CN ) - Ghép tiếng ‘’ chép "? - HS ghép, phân tích. - GV cài bảng cài - HS đánh vần ( CN- N- L ) - GV cho HS quan sát tranh và rút ra từ - HS quan sát tranh và nhận xét. “ cá chép ” - GV cài bảng - HS đọc trơn - So sánh vần “ ep " với vần " ôp " ? - GV cho cả lớp đọc toàn bộ phần này. - Cả lớp đọc đồng thanh. êp : Quy trình tương tự * HĐ3: ( 7 phút) Đọc từ ứng dụng - GV viết bảng: lễ phép gạo nếp - HS đọc thầm xinh đẹp bếp lửa - Gạch dưới những tiếng có chứa vần vừa học? - 1 HS lên bảng gạch. - GV giải thích một số từ trên. - GV cho HS đọc trơn - HS đọc ( CN, N, L ) - GV nhận xét. * HĐ4: ( 10 phút ) HD viết bảng con - GV viết mẫu, vừa viết vừa HD qui trình - HS quan sát viết: ep, êp, cá chép, đèn xếp Lưu ý: Nét nối giữa e và p , ê và p , ch và ep x và êp Vị trí đặt dấu thanh. - GV yêu cầu HS viết vào bảng con. - HS viết vào bảng con. - GV nhận xét,sửa chữa. Tiết 2 * HĐ1: ( 10 phút) Luyện đọc - GV cho HS đọc lại toàn bộ bài ở tiết 1. - HS đọc ( CN, N, L ) - GV nhận xét. - GV cho HS quan sát tranh trong SGK và - HS quan sát tranh và nhận xét. khai thác nội dung tranh. - GV cho HS đọc câu ƯD: - HS đọc thầm - Gạch dưới những tiếng có chứa vần vừa học? - 1 HS lên bảng gạch. - GV đọc mẫu. - HS đọc ( CN- L ) * GVHD học sinh đọc trong SGK - 3-4 HS đọc * HĐ2: ( 10 phút) Luyện nói: Xếp hàng vào lớp - HS nêu tên chủ đề luyện nói. - Gv cho HS quan sát tranh và khai thác nội dung - HS quan sát tranh và nhận xét tranh - GV nêu những câu hỏi về chủ đề này để HS - HS thảo luận nhóm đôi thảo luận - HS trình bày, lớp nhận xét - GV nhận xét và tuyên dương * HĐ3: ( 10 phút ) Luyện viết - GVHD học sinh viết vào vở tập viết: - HS quan sát ep, êp, cá chép, đèn xếp - GV cho HS nhắc lại tư thế ngồi, cách cầm bút - Vài HS nhắc lại - GV cho HS viết vào VTV. - HS viết bài vào VTV - GV chấm một số bài, nhận xét. * HĐ nối tiếp : (5 phút ) Trò chơi: Tiếp sức - Tìm tiếng, từ có chứa vần : ep, êp? - GV phổ biến luật chơi. - Cả lớp tham gia chơi trò chơi này. - GV nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét tiết học. - Về nhà đọc lại bài và luyện viết thêm.

File đính kèm:

  • docLop 1 tuan 128.doc
Giáo án liên quan