Giáo án trọn bộ Đạo đức lớp 5

Mục tiêu : củng cố TUẦN 1: EM LÀ HỌC SINH LỚP 5

I/ MỤC TIÊU:

HS biết:

- Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước.

- Bước đầu có kỹ năng nhận thức, kỹ năng đặt mục tiêu.

- Vui và tự hào khi là HS lớp 5.Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5.

II/ PHƯƠNG TIỆN:

- Các bài hát về trường em.

- Mi-crô

- Các truyện nói vè HS lớp 5 gương mẫu.

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

- Khởi động: HS hát bài : “ Em yêu trường em”

 

doc54 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2119 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án trọn bộ Đạo đức lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh vẽ về chủ đềhòa bình. - Góc hình ảnh. - Góc báo chí. - Góc âm nhạc. + Lớp NX. GV nhận xét, giới thiệu, kết luận:Thiếu nhi và nhân dân ta cũng như các nước đã tiến hành nhiều hoạt động để bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh. Chúng ta cần tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường, địa phương tổ chức. Hoạt động 2: Vẽ “Cây hòa bình” * Mục tiêu - Củng cố lại nhận thức về giá trị của hòa bình và những việc làm để bảo vệ hòa bình * Cách tiến hành - GV chia nhóm tổ, hướng dẫn các nhóm vẽ “Cây hòa bình” . - Các nhóm vẽ tranh ra giấy khổ to. + Rễ cây là các hoạt động hòa bình, chống chiến tranh,việc làm, cách ứng xử thể hiện tình yêu hòa bình . - Đại diện từng nhóm giới thiệu về tranh của nhóm mình. + Hoa, quả và lá cây là những điều tốt đẹp mà hòa bình đã mang lại cho trẻ em nói riêng và mọi người nói chung. - Các nhóm khác nhận xét. Hoạt động 3: Triển lãm nhỏ về chủ đề Em yêu hòa bình. * Mục tiêu - Củng cố bài * Cách tiến hành -GV chuẩn bị cho mỗi tổ 1 tờ giấy khổ to để dán tranh vẽ về chủ đề hòa bình. - HS chọn lựa , treo tranh và giới thiệu tranh vẽ theo chủ đề Em yêu hòa bình trước lớp. - GV cho cả lớp xem tranh, nêu câu hỏi , bình luận. - HS trình bày các bài thơ, bài hát, điệu múa, tiểu phẩm về chủ đề Em yêu hòa bình. GV nhận xét , nhắc nhở HS tích cực tham gia các hoạt động vì hòa bình . 3/ Củng cố dặn dò -Trẻ em có phải giữ gìn hòa bình không? Cần làm gì để bảo vệ hòa bình. -GV dặn HS học bài và chuẩn bị bài 13. -HS trả lời . TUẦN 28: EM TÌM HIỂU VỀ LIÊN HIỆP QUỐC I/ MỤC TIÊU Học xong bài này, HS biết: - Hiểu biết ban đầu vể tổ chức Liên Hiệp Quốc và quan hệ của nước ta với tổ chức quốc tế này. - Tôn trọng các cơ quan Liên Hiệp Quốc đang làm việc ở địa phương và ở Việt Nam. II/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN -Tranh, ảnh, băng hình, bài báo về hoạt động của Liên Hiệp Quốc -Micrô để chơi trò chơi Phóng viên. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/ Bài cũ - Kể những hoạt động để bảo vệ hòa bình của nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới? - 3 HS giới thiệu sản phẩm về chủ đề Hòa bình? - GV đánh giá. - Lớp nhận xét, bổ sung. 2/ Bài mới : Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin (trang 40 - 41, SGK) Mục tiêu: - HS có những hiểu biết ban đầu về Liên Hiệp Quốc và quan hệ của Việt Nam với tổ chức này. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc các thông tin tr/ 40 – 41 , hỏi: - Ngoài những thông tin trong SGK, em còn biết thêm gì về tổ chức Liên Hiệp Quốc? + Ngày thành lập là 24/10/1945.Số nước thành viên 191, tổ chức các Hoạt động nhằm thiết lập hòa bình và công bằng thế giới..... - GV giới thiệu thêm một số tranh, ảnh, băng hình về các hoạt động của Liên Hiệp Quốc ở các nước, ở Việt Nam và địa phương. Sau đó, cho HS thảo luận hai câu hỏi ở trang 41, SGK. - HS quan sát ,thảo luận nhóm bàn. GV kết luận: + Liên Hiệp Quốc là tổ chức quốc tế lớn nhất hiện nay. + Từ khi thành lập, Liên Hiệp Quốc đã có nhiều hoạt động vì hòa bình, công bằng và tiến bộ xã hội. + Việt Nam là một thành viên của Liên Hiệp Quốc. Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ (bài tập 1, SGK) * Mục tiêu: - HS có nhận thức đúng về tổ chức Liên Hiệp Quốc. * Cách tiến hành: - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận các ý kiến trong bài tập 1. - HS thảo luận nhóm2. - Đại diện các nhóm trình bày (mỗi nhóm trình bày về một ý kiến) - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các ý kiến (c), (d) là đúng - Các ý kiến (a), (b), (đ) là sai. - GV cho HS đọc phần Ghi nhớ . -Vài HS đọc . 3/ Hoạt động tiếp nối * Tìm hiểu: + Tên một vài cơ quan của Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam; + Vài hoạt động của các cơ quan Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam . * Sưu tầm tranh, ảnh, bài báo nói về các hoạt động của tổ chức Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam về thế giới. - HS lắng nghe và thực hiện. TUẦN 29: EM TÌM HIỂU VỀ LIÊN HIỆP QUỐC (TIẾT 2) HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/ Bài cũ : - HS kể tên hoạt động của cơ quan Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam. - HS lên nêu những hiểu biết của mình - GV đánh giá - Lớp nhận xét, bổ sung. 2/ Bài mới : * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Chơi trò chơi Phóng viên (bài tập 2, SGK) * Mục tiêu:HS biết tên một vài cơ quan của Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam; biết vài hoạt động của cơ quan Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam và ở địa phương . * Cách tiến hành GV phân công HS thay nhau đóng vai phóng viên và tiến hành phỏng vấn các bạn trong lớp về các vấn đề có liên quan đến tổ chức Liên Hiệp Quốc. -Liên Hiệp Quốc được thành lập khi nào-Trụ sở Liên Hiệp Quốc đóng ở đâu? -Việt Nam đã trở thành thành viên của Liên Hiệp Quốc từ khi nào? -Bạn hãy kể tên một cơ quan của Liên Hiệp Quốc mang lại lợi ích cho trẻ em. + Bạn hãy kể một hoạt động của cơ quan Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam hoặc ở địa phương mà bạn biết. + 24/10/1945 + 20/9/77 + Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tổ chức các Hoạt động vì sự phát triển của trẻ em. + Tổ chức y tế thế giới WHO triển khai các Hoạt động vì sức khỏe cộng đồng. Hoạt động 2: Triển lãm nhỏ * Mục tiêu Củng cố bài * Cách tiến hành GV hướng dẫn các nhóm HS trưng bày tranh, ảnh, bài báo… về Liên Hiệp Quốc đã sưu tầm được . - Cả lớp cùng xem, nghe giới thiệu và trao đổi. GV khen , kết luận: Tổ chức Liên Hợp quốc là tổ chức lớn nhất thế giới, luôn nỗ lực để xây dựng, duy trì và phát triển sự công bằng, tự do của các quốc gia thành viên. 3/ Củng cố dặn dò: - GV dặn HS về học bài và chuẩn bị bài sau. - HS lắng nghe và thực hiện. TUẦN 30: BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN I/ MỤC TIÊU Học xong bài này, HS biết: -Tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người. -Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên phát triển môi trường bền vững. -Bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. II/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN -Tranh, ảnh, băng hình về tài nguyên thiên nhiên (mỏ than, dầu mỏ, rừng cây…) hoặc cảnh tượng phá hoại tài nguyên thiên nhiên. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/ Bài cũ + Kể một vài việc làm của cơ quan Liên Hiệp Quốc mang lại lợi ích cho trẻ em. + Kể một hoạt động của cơ quan Liên Hiệp Quốc ở địa phương . - HS nêu -Cứu trợ đồng bào bị thiên tai. - GV đánh giá. - Lớp nhận xét, bổ sung. 2/ Bài mới : Giới thiệu bài Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin trang 44, SGK * Mục tiêu: HS nhận biết vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với cuộc sống con người; vai trò của con người trong việc sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS xem ảnh và đọc các thông tin trong bài . -Tài nguyên thiên nhiên mang lại lợi ích gì cho em và mọi người? -Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? - Các nhóm HS thảo luận - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả . - Các nhóm khác thảo luận và bổ sung ý kiến. -Con người sử dụng tài nguyên thiên nhiên trong trong sản xuất, phát trển kinh tế...... -Sử dụng tiết kiệm, hợp lý, bảo vệ nguồn nước không khí... GV kết luận, gọi 2 HS đọc phần Ghi nhớ . +HS nêu . Hoạt động 2: Làm bài tập 1, SGK * Mục tiêu: - HS nhận biết được một số tài nguyên thiên nhiên. * Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu của bài tập1. - HS làm việc cá nhân. - GV mời một số HS lên trình bày, cả lớp bổ sung. GV kết luận: Trừ nhà máy Xi măng và vườn cà phê, còn lại đều là tài nguyên thiên nhiên. Tài nguyên thiên nhiên được sử dụng hợp lí là điều kiện bảo đảm để mọi người sống trong môi trường trong lành, an toàn, như Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em đã quy định. Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ (bài tập 3, SGK) * Mục tiêu:HS biết đánh giá và bày tỏ thái độ đối với các ý kiến có liên quan đến tài nguyên thiên nhiên. * Cách tiến hành - GV chia nhóm4 cho HS thảo luận - Từng nhóm thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Các nhóm khác thảo luận và bổ sung . GV kết luận:Tài nguyên thiên nhiên là có hạn, con người cần sử dụng tiết kiệm. - Ý kiến (b), (c) là đúng - Ý kiến (a) là sai. 3/ Hoạt động tiếp nối Tìm hiểu về tài nguyên thiên nhiên của nước ta hoặc của địa phương. - HS lắng nghe và thực hiện. TUẦN 31: BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN (TIẾT 2) HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/ Bài cũ + Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người. + Con người cần phải làm gì để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? - GV đánh giá - Lớp nhận xét, bổ sung. 2/ Bài mới : Hoạt động 1: Giới thiệu về tài nguyên thiên nhiên (bài tập 2, SGK) * Mục tiêu : HS có thêm hiểu biết về tài nguyên thiên nhiên của đất nước. * Cách tiến hành - HS giới thiệu về tài nguyên thiên nhiên mà mình biết (có thể kèm theo tranh, ảnh minh họa):Vịnh Hạ Long, Thủy điện Trị An, Sông Đa, Quảng Ninh, dầu khí Vũng Tàu…...... * GV đánh giá: - Cả lớp nhận xét, bổ sung. Kết luận: Tài nguyên thiên nhiên của nước ta không nhiều. Do đó chúng ta cần phải sử dụng tiết kiệm, hợp lí và bảo vệ . Hoạt động 2: Làm bài tập 4, SGK. * Mục tiêu:HS nhận biết được những việc làm đúng để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. * Cách tiến hành - GV chia nhóm đơi và cho thảo luận bài tập. - Từng nhóm thảo luận. - Đại diện trình bày. - Các nhóm khác bổ sung. Kết luận: Con người cần biết cách sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên để phục vụ cho cuộc sống. + (a), (đ), (e) là các việc làm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. + (b), (c), (d) không phải là các việc làm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Hoạt động 3: Làm bài tập 5, SGK. * Mục tiêu - HS biết đưa ra ý kiến để tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. * Cách tiến hành - GV chia nhóm bn và giao nhiệm vụ cho nhóm: tìm biện pháp sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên (tiết kiệm điện, nước, chất đốt, giấy viết…) - Các nhóm thảo luận. Đại diện từng nhóm lên trình bày ý kiến. - Các nhóm khác thảo luận và bổ sung ý kiến. Kết luận: Có nhiều cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Các em cần thực hiện các biện pháp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng của mình. 3/ Củng cố, dặn dò - Nêu tài nguyên thiên nhiên ở địa phương và biện pháp bảo vệ. -Tài nguyên nước, tài nguyên rừng( Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Côn Đảo, Khu bảo tồn thiên nhiên Phước Bửu) -Thưc hiện tiết kiệm điện nước, chất đốt, sách vở... - HS lắng nghe và thực hiện.

File đính kèm:

  • docgiaoantronbolop5(1).doc