Tiết 2+3
Tiết 2+3 : Học vần
Môn : u – ư
I.Mục đích , yêu cầu:
- Đọc và viết được :u, ư, nụ, thư. Đọc được từ và câu ứng dụng. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Thủ đô.
- Rèn cho các em kĩ năng đọc trơn, viết đúng mẫu chữ, nghe, nói đủ câu.
- Giáo dục hs ý thức tự giác khi đọc bài.
II.Chuẩn bị:
-Sách Tiếng Việt, bộ ghép chữ Tiếng Việt
- HS : Sgk , VBT.TV , bảng con , bộ lắp ghép
73 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1244 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp tuần 5 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-âm ê,dấu sắc
HS ghép : khế
HS đọc đồng thanh cá nhân:khờ –ê-khê-sắc- khế.
2 em đọc theo côtheo cô
-quả khế
HS viết vào bảng con
-kẽ,kì,khe,kho
-HS đọc đồng thanh cá nhân
- chị kha kẻ vở cho bé hà và bé lê
- kha,kẻ
-HS đọc đồng thanh cá nhân ,tổ
-
vật và con
-ù ù , vo vo , vù vù , ro ro , tu tu
- HS trả lời
-Tiếng sấm,ùng ùng
-Tiếng sáo diều
HS trả lời
- HS đọc đồng thanh
-2 hs đọc
- HS viết bài
Tiết 4 :
Môn : Toán
Bài : Số o
I . Mục đích yêu cầu :
- Đọc và viết được số 0, Biết vị trí số 0 trong dãy số từ 0 đến 9.. So sánh số 0 với các số trong phạm vị từ 9
Riêng 2 em :
- Đọc viết được số 0 theo cô
Biết đọc viết được số 0, nhận biết được số 0 trong dãy số từ 0 đến 9
II/ Chuẩn bị :
-sgk- bộ thực hành.
III/ Các hoạt động và dạy học:
Hoạt động của cô
Khởi động
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đếm xuôi các số từ 1 đến 9.
-Đếm ngược từ 9 đến 1.
Viết bảng con:
7 --8 9 ---1
8 -2 4 ---4
-Nhận xét bảng con.
-Nhận xét bài cũ.
Bài mới : “ số 0”
* Giới thiệu bài-ghi tên bài
*Hoạt động 1:
Giới thiệu chữ số 0
Bước 1: Hình thành số 0
-Yêu cầu HS lấy 4 que tính, rồi bớt lần lượt đi 1 que.
-Còn bao nhiêu que tính?
-Cho đến lúc không còn que tính nào nữa?
-Vậy còn mấy que tính?
-Hướng dẫn HS quan sát mẫu vật trên bảng.
-Lúc đầu trong bể có mấy con cá?
-Lấy tiếp 1 con cá đi, thì còn mấy con cá?
-Lấy tiếp 1 con cá đi một con nữa, thì còn mấy con cá?
-Lại lấy thêm một con cá nữa thì còn mấy con?
GV: Để chỉ không còn con cá nào ta dùng chữ số 0.
-Ghi bảng.
* Bước 2: Giới thiệu chữ số 0 in và viết.
-Số không được viết bằng chữ số 0.
-Giơ chữ số 0 in.
Ghi bảng chữ số 0 viết.
-Quy trình viết: Chữ số 0 là 1 nét cong kín.
-Viết bảng số 0.
- GV : Viết mẫu
- GV nhận xét sửa sai
*Bước 3: Đếm và nêu thứ tự dãy số.
-Yêu cầu HS đếm và làm theo.
-Ghi bảng 0.1.2.3.4.5.6.7.8.9.
-Cô vừa giới thiệu đến các em dãy số từ 0 đến 9.
-Thực hiện trên que: đếm ngược từ 9 đến 0.
-Trong dãy số từ 0 đến 9, số nào bé nhất?
-Yêu cầu 1 HS đọc dãy số từ 0 đến 9, từ 9 đến 0.
-Gv nhận xét.
Hoạt động 2:
Thực hành
Bài 1: Viết số 0.
- Cả lớp viết vào vở bại tập
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống.
- GV gọi 1 HS lên bảng viết
-Yêu cầu HS đếm từ 0 đến 9.
Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống.
- GV gợi ý
-Số liền trước của số 2 là số mấy?
-Gọi 2 hs lên bảng làm bài ( 2 hàng đầu).
-Phần còn lại về nhà làm.
Bài 4: ( >; <; = ) ?
-GV viết bài lên bảng và gọi 2 HS lên bảng làm bài , cả lớp lảm vào bảng con
- GV nhận xét sửa sai
4.Củng cố:
Hôm nay chúng ta học bài gì ?
Đếm từ 0 -9
5.Dặn dò:
Dặn hs học bài ở nhà
Chuẩn bị bài mới.
Hoạt động của học sinh
-Hát
-HS đếm 1.2.3…..9
-HS đếm 9.8.7…..1
-Làm bảng con.
7 < 8 9 < 1
8 > 2 4 = 4
-HS thực hiện.
-còn 3 que tính.
- 0 que tính
-3 con cá.
-Còn 2 con.
-Còn 1 con.
-Không còn con nào.
-HS tìm trong bộ đồ dùng chữ số 0
-Quan sát.
- Thực hiện viết bảng con
-HS đếm 0.1.2…..9
-HS đếm 9.8.7…..0
-Số 0 bé nhất.
-1 HS đọc lại.
Bài 1 : Viết số 0
- 1 HS viết 1 hàng.
Bài 2: Viết số thích hợp vàô trống
- 1 HS lên bảng viết
-1 HS đếm
0
1
3
5
1
5
Bài 3 : Viết số thích hợp vào ô trống
-Số1
- 2 học sinh lên bảng làm bài
-Cả lớp làm vào bảng con
Bài 4 : ( > < = ) ?
2 HS lên bảng làm bài
0<… 1 0<… 5
2…>0 8…>0
0…0
Số 0
2 hs đếm
Thứ sáu ngày 17 tháng 9 năm 2009
Tiết 1 :
Môn : Tiếng việt
Bài : Ôn tập
I.Mục đích yêu cầu :
-HS đọc viết một cách chắc chắn âm và chữ vừa học trong tuần u, ư, x, ch, s,r,k, kh.
--Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng.
-Nghe hiểu và kể được mmootj đoạn truyện theo tranh truyện kể” Thỏ và Sư Tử”.
II. Chuẩn bị :
GV: Bảng ôn ( trang 44/ SGK).
-Tranh minh hoạ trong sgk.
– Bộ thực hành.
HS : SGK- Bộ thực hành.
III/ Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của cô
1.Khởi động
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc bài 20 SGK
-Viết: k, kh, kẻ, khế.
3.Bài mới :
Giới thiệu bài: trong tuần qua âm được học là những âm gì?
GV viết bảng những âm này
-GV chọn âm và ghi vào bảng ôn
GV: Các em vừa nêu được các âm đã học trong tuần và giúp cô thành lập bảng ôn. Tiết học hôm nay là bài “ Ôn Tập”.GV ghi tên bài lên bảng
Hoạt động 1: Ôn tập
a.Các chữ và âm vừa học
GV cho HS đọc âm
Hoạt động của gv
-Hát
- HS đọc 2 em
- HS viết bảng con
-2 hs lên bảng viết
-u, ư, x, ch, kh, h, r, s
e
i
a
u
ư
x
k
r
s
ch
kh
- HS chỉ bảng va đọc các âm và chữ vừa học trong tuần
- 1HS lên bảng chỉ chữ theo phát âm của bạn
b. Ghép chữ thành tiếng
- GV cho HS ghép các chữ ở cột dọc với các chữ ở hàng ngang để tạo thành tiếng
-GV: Cho hs tiếp tục ghép từng tiếng ở cột dọc với các dấu thanh ở dòng ngang trong bảng 2
- GVchỉnh sửa phát âm cho HS
Hoạt động 2:
Luyện đọc từ ứng dụng.
GV nêu từ ứng dụng.
Xe chỉ kẻ ô
Củ sả rổ khế
-Giải thích từ ứng dụng
+ Xe chỉ: là xoắn cac sợi nhỏ với nhau thành sợi lớn
+ Củ sả: củ của cây sả
+ Rổ khế: quả khế đựng trong rổ.
-GV đọc mẫu
Hoạt động 3:
Luyện viết từ ứng dụng.
-Giới thiệu mẫu chữ luyện viết
-GV viết mẫu và hướng dẫn qui trình từ
Xe chỉ , củ sả
-Nhận xét phần viết.
- HS lên bảng vừa chỉ chữ vừa đọc âm
- HS đọc
-HS ghép tiếng và đọc
- HS ghép và đọc
-HS đọc thầm, gạch chân tiếng mang âm vừa học :xe chỉ,sả,kẻ,rổ khế
- HS đọc cá nhân, tổ, đồng thanh
HS theo dõi
- HS viết vào bảng con
Luyện tập (tiết 2)
Hoạt động 1:
Luyện đọc
-Cho học sinh lần lượt đọc:
+ 2 bảng ôn.
+ Từ ứng dụng.
-GV chỉ vào tranh câu ứng dụng , hỏi:
+ Tranh vẽ gì?
+GV giới thiệu câu ứng dụng:
Xe ô tô chở khỉ và sư tử về sở thú
-GV đọc mẫu
-Hướng dẫn hs đọc
Hoạt động 2 :
Kể chuyện.
-GV kể chuyện.
-GV cho HS thảo luận kể chuyện treo tranh mà em thích nhất.
-Gợi ý câu chuyện theo tranh.
Tranh 1:Thỏ đến gặp sư tử thật muộn.
Tranh 2: Cuộc đối đáp giữa thỏ và sư tử.
Tranh 3: Thỏ dẫn sư tử đến 1 cái giếng. Sư tử nhìn xuống đáy giếng, thấy 1 con sư tử hung dữ đang chằm chằm nhìn mình.
Tranh 4: Tức mình nó định nhảy xuống định cho con sư tử kia một trận. Sư tử giãy giụa mãi rồi sặc nước mà chết.
-Gv nhận xét ghi điểm.
-Qua câu chuyện này em có nhận xét gì?
Hoạt động 3:
Luyện viết
-GV yêu cầu HS mở vở tập viết
- GV hướng dẫn cách viết
-Lưu ý: Giữa các con chữ phải có nối nét.
-GV nhắc nhở tư thế ngồi viết.
-Chấm một số bài rồi nhận xét
4. Củng cố :
Nêu các âm vừa học ?
Nhận xét tuyên dương.
5. Dặn dò
-Học bài 21.
-Chuẩn bị bài 22.
-Nhận xét tiết học.
- HS đọc cá nhân , đồng thanh
+Tranh vẽ cá đang lái xe ô tô đưa khi và sư tử về sở thú. Các bạn thỏ, hươu, gấu ra chào.
- HS đọc cá nhân , đồng thanh.
- HS theo dõi
-HS thảo luận cặp
-Đại diện một số em kể.
- Những kẻ gian ác, kiêu căng bao giờ cũng bị trừng phạt
- HS mở vở tập viết
- HS theo dõi
- HS viết bài
-HS nêu
Tiết 3 :
MÔN : ÂM NHẠC
BÀI : ÔN TẬP 2 BÀI HÁT
I/. Mục đích yêu cầu :
-Học đúng giai điệu lời ca của 2 bài hát.
-Biết vỗ tay theo nhạc. Vận động múa theo nhạc. Tập biểu diễn bài hát
-Biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản theo bài hát
*Cho hs nắm được ý nghĩa của ngày Cách mạng tháng Tám thành công.
II/. Chuẩn bị :
1/. Giáo viên: Chuẩn bị các động tác phụ họa
2/. Học sinh: Sgk,thanh phách
III/. Hoạt động dạy học
Hoạt động của gv
1.Khởi động:
2.Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra 1-2 hs bài :Quê hương tươi đẹp
Mời bạnvui múa ca
-Nhận xét,đánh giá.
3.Bài mới:-Giới thiệu và ghi tên bài
Hoạt động 1
Ôn Bài Hát Quê Hươngtươi đẹp
Ôn luyện bài hát
Hát kết hợp với vận động phụ họa (vỗ tay theo tiết tấu chuyển dịch chân)
-Yêu cầu học sinh hát biểu diễn
Hướng dẫn vỗ tay theo tiết tấu
Quê hương em biết bao tươi đẹp
…………………………..
Kết hợp vỗ tay theo phách, theo tiết tấu bằng nhạc cụ
*ôn Mời bạn vui múa ca
-Gv cho hs hát tập thể 1-2 lần.
-Gv nhận xét hs hát.
-Vừa hát vừa vận động phụ họa.
-Gv vừa hát vừa thực hiện một số động tác phụ họa để hs tập theo
-Cho hs thực hiện 2 lần
-Gv nhận xét
*Cho hs nắm được ý nghĩa của ngày Cách mạng tháng Tám thành công.
4. Củng cố
Cho hs hát lại 1,2 lần
5/. DẶN DÒ :
Nhận xét tiết học
Xem bài “ Tìm bạn thân”
Hoạt động của hs
-Hát
-1-2 hs hát
-Lắng nghe
Hát đồng thanh
Hát cá nhân
Hát nhóm
Biểu diễn: đơn ca, tốp ca
Hát vỗ tay theo tiết tấu.
Quê hương em biết bao tươi đẹp…
x x x x x x x
Hát vỗ nhạc cụ theo tổ nhóm
-Hát kết hợp vận động phụ họa
Chim ca líu lo.Hoa như đón chào(Hai tay đặt trước miệng giống như cái loa,nghiêng bên trái rồi bên phải,kết hợp chân nhún nhịp nhàng)
Bầu trời xanh .Nước long lanh(Hai tay đưa lên cao,nghiêng sang hai bên)
La la lá la. Là là la là(hai tay chống hông,nhún chân)
Mời bạn cùng vui múa vui ca. (Hai tay vỗ vào nhau,đưa sang hai bên)
-Vừa hát vừa vận động phụ họa.
-Lắng nghe
-Hát đồng thanh
Đơn ca, tốp ca
Tiết 4.
SINH HOẠT LỚP
I.Mục đích yêu cầu
-Đánh giá kết quả học tập, sinh hoạt tuần 5
-Đề ra biện pháp khắc phục và lên kế hoạch tuần 6.
II.Các hoạt động lên lớp.
1Khởi động.Hát
2.Sinh hoạt lớp
-GV nhận xét:
a.Đạo đức: Các em chưa thật ngoan trong lớp còn hay nói chuyện riêng, hay đùa nghịch mất trật tự trong lớp :Thoan,Hơn,Thăn,Han,…
b.Học tập: Một vài em có ý thức học tập tốt, ngoan. Hùng,phin,Trinh
-Tồn tại:Còn một số em lười học,nghỉ học vô lí do .Có một số em đến nay vẫn chưa biết cầm bút viết.Thiên,Thăn,Hơn,…
c.Các công tác khác:Thực hiện vệ sinh lớp học, vệ sinh cá nhân tương đối sạch sẽ, bảo quản tốt cơ sở vật chất của nhà trường
-Tồn tại: một số em đi học quần áo còn bẩn, vệ sinh cá nhân chưa sạch sẽ:Hơn,Hải,Han,…
3.Kế hoạch tuần 5
a.Đạo đức:Khắc phục tình trạng nói chuyện riêng trong lớp, không chơi đùa nghịch .
-Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, lễ phép với thầy cô giáo, đoàn kết giúp đỡ bạn bè
b.Học tập: Học bài và làm bài trước khi đến lớp.
-Có ý thức rèn chữ viết.
-Khắc phục tồn tại ở tuần 5
*Biện pháp thực hiện: GV thường xuyên KT việc học bài ở nhà của hs, thường xuyên kt đồ dùng học tập để nhắc nhở
c.Các công tác khác: tham gia vệ sinh lớp học,vệ sinh thân thể sạch sẽ.
********************************************
File đính kèm:
- TAT CA TUAN 5.doc