I. Mục tiêu:
1. Đọc lưu loát, diễn cảm được một đoạn hoặc toàn bộ bài văn.
2. Hiểu ý nghĩa truyện : Ca ngợi tấm gương giữ gìn an toàn giao thông đường sắt và hành động dũng cảm cứu em nhỏ của Út Vịnh.(Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
II. Chuẩn bị: + Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
III. Hoạt động dạy học:
41 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp môn lớp 5 - Tuần 32, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Em thích câu hát nào, hình ảnh nào trong bài hát?
Cả lớp thực hiện.
GVNX, dặn dò: Về nhà ôn lại bài hát.
1. Bài cũ
Hát bài: Dàn đồng ca mùa hạ
2. Bài mới
* Giới thiệu bài
* Đọc lời ca
* Nghe hát mẫu
* Khởi động giọng
* Tập hát từng câu
* Hát cả bài
3. Củng cố, dặn dò
-Trình bày bài hát kết hợp gõ đệm
Đạo đức –T.Số 32
Tìm hiểu về rừng ngập mặn
I/ Mục tiêu
Sau bài học, HS hiểu:
- Vai trò của rừng ngập mặn, nguyên nhân và hậu quả của việc phá rừng ngập mặn.
- Giáo dục HS ý thức bảo vệ rừng ngập mặn.
II/ Chuẩn bị: Sưu tầm TT, tranh ảnh về rừng ngập mặn.
III/ Các HĐ dạy-học
TG
HĐ của GV và HS
Nội dung
4’
1’
13’
10’
10’
2’
* Làm việc nhóm đôi:
Hãy dựa vào các thông tin mà các em sưu tầm được và sự hiểu biết của bản thân, hãy thảo luận câu hỏi sau:
+ Rừng ngập mặn có vai trò như thế nào đối với đời sống con người?
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
HSNX, bổ sung.
+ Rừng ngập mặn ở địa phương em chủ yếu trồng loại cây gì?
+ Em hãy nêu tác dụng mà rừng ngập mặn mang lại cho địa phương em?
GVKL.
* Làm việc cả lớp:
+ Hãy nêu nguyên nhân và hậu quả của việc phá rừng ngập mặn?
+ Tình trạng rừng ngập mặn ở địa phương em hiện nay như thế nào?
+ Em sẽ làm gì để góp phần bảo vệ rừng ngập mặn?
* Làm việc nhóm 6:
Các nhóm dán tranh ảnh đã sưu tầm được về rừng ngập mặn ở địa phương và tìm lời thuyết minh cho những bức ảnh đó.
Các nhóm trưng bày và giới thiệu trước lớp.
+ Em suy nghĩ gì khi xem những bức ảnh đó?
HS nêu nội dung cần ghi nhớ.
GVNX, dặn dò: Tìm hiểu môi trường nước ở địa phương em.
1. Bài cũ
Nêu những việc làm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên?
2. Bài mới
* Giới thiệu bài
* Vai trò của rừng ngập mặn.
- Bảo vệ đê biển, bờ đầm nuôi hải sản; xử lý chất thải làm sạch nước biển; điều hoà khí hậu; cung cấp thực phẩm, nguồn giống nuôi hải sản,
* Nguyên nhân và hậu quả của việc phá rừng ngập mặn.
- Do chiến tranh, quá trình quai đê lấn biển, làm đầm nuôi tôm,
- Lá chắn bảo vệ đê điều không còn nữa, đê điều dễ bị xói lở, bị vỡ khi có gió bão sóng lớn.
* Triển lãm nhỏ : “Rừng ngập mặn quê em”
3. Củng cố, dặn dò.
Lịch sử –T.Số 32
Tìm hiểu lịch sử huyện kim sơn ( T2)
I/ Mục tiêu
Sau bài học, HS biết:
- Tình hình Kim Sơn giai đoạn 1954- 1965.
- Nhân dân Kim Sơn với công cuộc chống Mỹ cứu nước
- Giáo dục HS tự hào về truyền thống vẻ vang của quê hương.
II/ Chuẩn bị:
Tư liệu về lịch sử huyện KS.
III/ Các HĐ dạy-học
TG
HĐ của GV và HS
Nội dung
4’
1’
14’
18’
3’
* Làm việc cả lớp:
Tình hình Kim Sơn sau ngày giải phóng gặp những khó khăn gì?
Trước tình hình đó Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân KS thực hiện những nhiệm vụ gì?
GVKL.
* Làm việc nhóm đôi:
Dựa vào những TT mà các em sưu tầm được, kết hợp với sự hiểu biết của bản thân, hãy thảo luận các câu hỏi sau:
+ Từ năm 1966 đến năm 1968 máy bay Mỹ đã đánh phá Kim Sơn như thế nào?
+ Nhân dân KS đã chống trả như thế nào? Kết quả ra sao?
+ Đế quốc Mỹ tiến hành đánh phá KS lần thứ 2 vào Tg nào?
+ Em biết gì về sự tàn phá của chúng?
+ Nhân dân KS đã có ý chí quyết tâm như thế nào? thu được kết quả gì?
+ Hãy kể những tấm gương tiêu biểu trong chiến đấu chống Mỹ của nhân dân KS?
+ Những tấm gương đó đã để lại cho em ấn tượng gì?
+ Em có suy nghĩ gì về truyền thống vẻ vang của quê hương?
Hãy nêu nội dung cần ghi nhớ về lịch sử KS.
GVNX, dặn dò.
1. Bài cũ
Huyện KS được thành lập năm nào? Ai là người tổ chức khẩn hoang huyện KS?
2. Bài mới
* Giới thiệu bài
* Tình hình Kim Sơn giai đoạn 1954- 1965.
- KT khó khăn, bọn phản động cưỡng ép dân di cư vào Nam.
- Khôi phục kinh tế, ổn định đời sống nhân dân và chống địch cưỡng ép di cư vào Nam.
Cải cách ruộng đất.
Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, văn hoá và cải tạo XHCN.
* Nhân dân Kim Sơn với công cuộc chống Mỹ cứu nước
- Đánh phá Kim Sơn 492 lần, trút hàng ngàn trái bom xuống KS làm 256 người chết, 213 người bị thương.
- Các đơn vị ngày đêm bám sát trận địa sẵn sàng chiến đấu, bắn rơi 4 máy bay và bắn bị thương 1 số chiếc khác.
- Ngày 15/4/1972
- Chúng đánh phá ác liệt hơn, mức độ huỷ diệt lớn hơn, chúng trút xuống Kim Sơn hàng trăm tấn bom đạn các loại, làm chết 114 người, bị thương 246 người.
- Bắn rơi 8 máy bay địch
- Những tấm gương anh dũng: Đồng chí Nguyễn Văn Lẫm ở Lưu Phương đã lấy thân mình làm giá súng cho đồng đội bắn máy bay địch, đ/c Trần Thị Thắm dân quân Kim Đài vừa chèo đò vừa chiến đấu đánh trả địch, đồng chí Trần Thị Phương (TT Phát Diệm), đ/c Trần Mạnh Thường trung đội trưởng dân quân Kim Đài đã chiến đấu dũng cảm và hy sinh anh dũng.
3. Củng cố, dặn dò.
Chuẩn bị bài: Ôn tập.
Tập làm văn –T.Số 63
Trả bài văn tả con vật
I/ Mục tiêu
HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả con vật theo đề bài đã cho: bố cục, trình tự miêu tả, QS và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày.
Nhận thức được ưu, khuyết điểm của bạn và của mình khi được cô giáo chỉ rõ, biết tham gia sửa lỗi chung; biết tự sửa lỗi cô giáo yêu cầu; biết viết lại 1 đoạn văn hay hơn.
II/ Chuẩn bị:
1 số lỗi điển hình.
III/ HĐ dạy học
TG
HĐ của GV và HS
Nội dung
2HS đọc bài của mình trước lớp.
Lớp và GV nxét, cho điểm.
*HS đọc đề bài - GV ghi đề bài.
1HS đọc lại.
+ Đề bài yêu cầu gì?
+ GV nxét chung bài làm của HS – Thông báo điểm .
* GV nêu các lỗi cần chữa lên bảng.
+HS chữa lỗi vào vở nháp -3HS chữa trên bảng.
Cả lớp trao đổi về bài chữa trên bảng.
*GV trả bài cho từng HS – HS đọc thầm lại bài làm của mình.
+ HS đọc lời nxét của GV và tự nxét, rút kinh nghiệm bài làm của mình – tự sửa lỗi bài của mình.
+ 2HS ngồi cạnh nhau đổi vở rà soát lỗi cho nhau
* GV đọc những bài văn, đoạn văn hay của HS .
HS trao đổi để tìm ra cái hay của đoạn văn , bài văn.
+ Em chọn đoạn nào để viết lại?
HS làm bài cá nhân.
HS đọc đoạn văn trước lớp.
Lớp và GV nxét , chấm điểm - khen ngợi HS viết tốt.
Nxét, dặn dò về nhà.
1. Bài cũ
Đọc bài văn tả cảnh –T.Số 62
2. Bài mới
* Giới thiệu bài
* Đề bài:
Hãy tả một con vật mà em yêu thích
*Nhận xét chung bài làm của HS.
.Bố cục: ..........................................................
...........................................................................
Xếp ý...............................................................
...........................................................................
Diễnđạt.................................................................
Lỗi chính tả.
Lỗi dùng từ.
Điểm số:
* HD chữa bài.
a) Chữa lỗi chung.
b) Sửa lỗi trong bài.
c) Học tập những bài văn hay, đoạn văn hay.
d) Chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn.
3. Củng cố, dặn dò.
Đọc đoạn văn (bài văn) mẫu.
Tập làm văn –T.Số 64
Tả cây cối.
(Kiểm tra viết)
I/ Mục tiêu:
- HS viết được bài văn tả cảnh có bố cục rõ ràng, đủ ý, thể hiện được những quan sát riêng; dùng từ, đặt câu đúng; câu văn có hình ảnh, cảm xúc.
- Diễn đạt sáng sủa, mạch lạc, lời văn tự nhiên chân thật.
II/ Chuẩn bị:
HS: Vở kiểm tra.
III/ Các hoạt động dạy – học:
TG
HĐ của GV và HS
Nội dung
* 1HS đọc 4 đề bài trong sgk – GV ghi bảng.
Lớp đọc thầm lại 4đề bài.
- HS nối tiếp nhau nói tên đề bài các em chọn.
GV nhắc nhở trước khi làm bài: Kiểm tra lại dàn ý, chỉnh sửa. Sau đó dựa vào dàn ý, viết hoàn chỉnh bài văn.
* HS viết bài.
Nxét, dặn dò.
1. Bài cũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài.
* Đề bài
1. Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em.
2. Tả một đêm trăng đẹp.
3. Tả trường em trước buổi học.
4. Tả một khu vui chơi, giải trí mà em thích.
* HD làm bài.
* Thực hành viết bài.
3. Củng cố, dặn dò:
Chuẩn bị bài ôn tập về tả người.
Sinh hoạt – T.số 32
Sơ kết tuần
Văn nghệ: chào mừng ngày 30/4 và 1/5
I. Mục tiêu
- HS nhận thấy ưu khuyết điểm trong tuần, nắm được phương hướng tuần 33.
- Trình bày những bài thơ, bài hát chào mừng ngày giải phóng miền Nam và ngày quốc tế Lao động 1/5
II. Các hoạt động dạy học
* Sơ kết tuần (30’)
1. Nhận xét ưu, khuyết điểm tuần 32:
+ Chuyên cần:......................................................................................................................
+ Đạo đức: ...........................................................................................................................
+ Học tập: .............................................................................................................................
+ Nề nếp:...............................................................................................................................
+ Lao động:............................................................................................................................
2. Công tác tuần tới:
- Nghiêm túc thực hiện tốt nội quy, quy định của lớp, của trường, của đội.
- Làm tốt đề cương ôn tập.
- Giữ gìn và bảo vệ sách vở, đồ dùng học tập.
- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, phòng bệnh mùa hè.
- Làm tốt khu vực vệ sinh được phân công.
* Hoạt động ngoài giờ (35’)
* Thảo luận cả lớp:
+ Nêu ý nghĩa ngày 30/4 và 1/5?
+ Em có cảm xúc gì khi những ngày đó đang đến gần?
* Làm việc trong nhóm:
HS chuẩn bị trong nhóm các tiết mục văn nghệ: Bài hát, điệu múa, bài thơ,
* Thi biểu diễn trước lớp:
Các nhóm lên trình bày trước lớp các bài thơ bài hát, điệu múa chào mừng ngày giải phóng miền Nam và ngày quốc tế Lao động 1/5
GVNX, tuyên dương.
Nhận xét của Ban giám hiệu
...................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuan 32.doc