Giáo án Tổng hợp môn lớp 5 - Tuần 3

I. Mục tiêu

1. Biết đọc đúng phần tiếp của vở kịch.

Cụ thể : Biết đọc ngắt giọng để phân biệt tên nhân vật với lời nói của nhân vật. Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm trong bài. Giọng đọc thay đổi linh hoạt, phù hợp với tính cách từng nhân vật và tỡnh huống căng thẳng, đầy kịch tính của vở kịch. Biết đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai.

 2. Hiểu nội dung, ý nghĩa của vở kịch: Ca ngợi mẹ con dỡ Năm dũng cảm, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc, cứu cán bộ CM; tấm lũng son sắt của người dõn Nam Bộ đ/v CM.

II. Đồ dùng dạy học

Tranh minh hoạ bài đọc. Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch cần HDHS luyện đọc diễn cảm.

III. Các hoạt động dạy học

 

doc27 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 652 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp môn lớp 5 - Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hận xột, đỏnh giỏ: -GV cựng HS chọn bài vẽ đẹp và chưa đẹp. -Xếp loại, khen ngợi. 3. Dặn dũ GV nhận xột chung tiết học. *Quan sỏt khối hộp và khối cầu. 1. Quan sát, nhận xét Phong cảnh trường-Giờ học ở lớp-Cảnh vui chơi ở sõn trường -Lao động ở vườn trường-Lễ hội tổ chức ở trường.... 2. Cách vẽ: - Chọn hình ảnh tiêu biểu phù hợp với nội dung đề tài. - Sắp xếp các hình ảnh. - Vẽ và điều chỉnh các hình ảnh. - Vẽ màu. 3. Thực hành: Vẽ một bức tranh về đề tài trường em. Kĩ thuật – T.số 3 Đính khuy bốn lỗ ( tiết 1) I. Mục tiêu HS cần phải: +Biết cỏch đớnh khuy bốn lỗ thưo hai cỏch. +Đớnh được khuy bốn lỗ đỳng quy trỡnh, đỳng kĩ thuật. +Rốn luyện tớnh cẩn thõn. II. Đồ dùng dạy học *HS: Dụng cụ cần cho bài học. *GV: Mẫu đớnh khuy bốn lỗ được đớnh theo hai cỏch. Một số sản phẩm may mặc. III. Các hoạt động dạy – học TG Hoạt động của GV và HS Nội dung 2’ 6’ 30’ 2’ 1.Bài cũ: Kiểm tra dụng cụ vật liệu cần thiết cho tiết học. 2.Bài mới: Đớnh khuy bốn lỗ. *Hoạt động 1: Quan sỏt, nhận xột mẫu: -GV giới thiệu một số mẫu khuy bốn lỗ, hướng dẫn HS quan sỏt mẫu kết hợp với quan sỏt hỡnh 1a-sgk và Yờu cầu trả lời cỏc cõu hỏi trong sgk. -GV giới thiệu một số sản phẩm may mặc cú đớnh khuy bốn lỗ. **Túm tắt cỏc ý trả lời của HS và kết luận HĐ1-sgv. *Hoạt động 2: Hoạt động thao tỏc kĩ thuật: -GV nờu vấn đề: Cỏch đớnh khuy bốn lỗ cú giống như cỏch đớnh khuy hai lỗ khụng?. -GVHDHS đọc lướt cỏc nội dung sgk và trả lời: Đớnh khuy hai lỗ và đớnh khuy bốn lỗ cú điểm nào giống và khỏc nhau? -Yờu cầu HS nhắc lại và lờn bảng thực hiện cỏc thao tỏc vạch dấu điểm đớnh khuy và đớnh khuy ở bài 1-GV quan sỏt và uốn nắn lại. -GVHDHS đọc nội dung và quan sỏt hỡnh 2-sgk. Nờu cỏch đớnh khuy bốn lỗ. -Yờu cầu 2HS thực hiện. –HS quan sỏt nhận xột. -GV nhận xột uốn nắn những thao tỏc cũn lỳng tỳng của HS. -HS quan sỏt hỡnh 3-sgk. Và nờu cỏch đớnh khuy bốn lỗ theo cỏch thứ hai và thực hành. -GV nhận xột cỏc thao tỏc của HS. *Tổ chức học sinh thực hành vạch dấu cỏc điểm đớnh khuy bốn lỗ. Trước khi thực hành, GV HDHS đọc yờu cầu đỏnh giỏ ở cuối bài để HS cố gắng thực hành đạt yờu cầu. 3.Dặn dũ ễn:Cỏc bước thực hiện đớnh khuy bốn.lỗ. * Quan sát, nhận xét. * Quy trình thực hiện - Vạch dấu các điểm đính khuy. - Đính khuy vào các điểm vạch dấu. Có 2 cách đính khuy: + Đính khuy theo cách tạo 2 đường khâu song song. + Đính khuy theo cách tạo 2 đường khâu chéo nhau. Đạo đức – T.số 3 Có trách nhiệm về việc làm của mình I. Mục tiêu Học xong bài này, HS biết: +Mỗi người cần phải cú trỏch nhiệm về việc làm của mỡnh. +Bước đầu cú kĩ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của mỡnh. +Tấn thành những hành vi đỳng và khụng tỏn thành việc trốn trỏnh trỏch nhiệm đừ lỗi cho người khỏc. II. Đồ dùng dạy học III. Các hoạt động dạy – học TG Hoạt động của GV và HS Nội dung 3’ 34’ 3’ 1.Bài cũ: 2.Bài mới: Cú trỏch nhiệm về việc làm của mỡnh. *Hoạt động 1:Cả lớp. Tỡm hiểu truyện: “Chuyện của bạn Đức”. +GV:-Cho cả lớp đọc thầm truyện: Chuyện của bạn Đức và Thảo luận : -Đức đó gõy ra chuyện gỡ? -Đức vụ tỡnh hay cố ý gõy ra chuyện đú? -Sau khi gõy ra chuyện Đức và Hơp đó làm gỡ? Việc làm đú của hai bạn đỳng hay sai? -Khi gõy ra chuyện Đức cảm thấy thế nào? -Theo em, Đức nờn làm gỡ? Vỡ sao? +GV kết luận:Khi chỳng ta làm điều gỡ nờn dũng cảm nhận lỗi dự là vụ tỡnh, dỏm chịu trỏch nhiệm về việc làm của mỡnh. Qua cõu chuyện của Đức, chỳng ta rỳt ra điều cần ghi nhớ gỡ? *Hoạt động 2:Theo nhúm4 Học sinh xỏc định những việc làm của người sống cú trỏch nhiệm hoặc khụng cú trỏch nhiệm. +GV nờu 1 số tỡnh huống theo nội dung bài tập1 cho học sinh thảo luận tỡm cõu trả lời đỳng +GV :Điều gỡ xảy ra nếu chỳng ta sống vụ trỏch nhiệm? Hoạt động 3: Hoạt động nhúm 2 Bày tỏ thỏi độ. +GV: -Cho học sinh giải thớch tại sao tỏn thành hoặc phản đối ý kiến đú. +GV :Trước khi làm việc gỡ, chớng ta cần suy nghĩ thật kĩ, đưa ra quyết định một cỏch cú trỏch nhiệm 3. Củng cố, dặn dũ: *GV nhận xột tiết học. +Bài sau: Cú trỏch nhiệm về việc làm của mỡnh(tt) Chuẩn bị cho trũ chơi đúng vai * Tìm hiểu truyện Đức đã đá quả bóng vào một bà đang gánh đồ. Đức đã vô tình gây ra chuyện đó. Hợp và Đức đã bỏ chạy. Đức cảm thấy ân hận và xấu hổ. * Ghi nhớ: ( SGK tr. 7) * Bài tập: Bài tập 1, 2 ( Tr 7) Kể chuyện – T.số 3 Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia I. Mục tiêu 1. Rốn kĩ năng núi : - HS tỡm được một cõu chuyện về người cú việc làm tốt gúp phần xõy dựng quờ hương đất nước. Biết sắp xếp cỏc sự việc cú thực thành một cõu chuyện. - Kể chuyện tự nhiờn, chõn thực. 2. Rốn kĩ năng nghe : chăm chỳ nghe bạn kể, nhận xột đỳng lời kể của II/Chuẩn bị: GV và HS cú thể mang đến lớp một số tranh, ảnh minh họa những việc làm tốt thể hiện ý thức xõy dựng quờ hương, đất nước. Bảng lớp viết đề bài. III. Cỏc hoạt động DH T G Hoạt động của GV và HS Nội dung 4’ 1’ 10’ 22’ 3’ 1.Bài cũ: HS kể lại cõu chuyện đó nghe, đó đọc về cỏc anh hựng, danh nhõn. 2.Bài mới Giới thiệu bài:Kể cho nhau nghe về một việc làm tốt của một người mà em biết. *Hoạt động 1: Tỡm hiểu yờu cầu đề. GV ghi đề : - GV phõn tớch, gạch chõn từ ngữ quan trọng. -GV lưu ý : là chuyện tận mắt chứng kiến. - HS đọc gợi ý SGK. + Theo em những việc như thế nào được coi là việc làm tốt , gúp phần xõy dựng quờ hương đất nước? - GV gợi ý về cỏch kể chuyện : + Kể cõu chuyện cú mở đầu, diễn biến, kết thỳc. + Giới thiệu người cú việc làm tốt : người ấy là ai ? Lời núi, hành động cú gỡ đẹp? Em nghĩ gỡ? -HS giới thiệu về đề tài mỡnh sẽ kể và viết dàn ý vào vở nhỏp. * Hoạt động 2:HS kể chuyện B1:Kể theo nhúm. +Từng cặp dựa vào dàn ý kể cho nhau nghe +GV đến uốn nắn, giỳp đỡ. B2:Thi kể trước lớp. HS tiếp nối thi kể trước lớp. GV chỳ ý HS ở cỏc đối tượng. -HS núi suy nghĩ của mỡnh về nhõn vật, trả lờicõu hỏi của bạn về ý nghĩa chuyện. Bỡnh chọn bạn kể chuyện hay nhất. 3.Củng cố, dặn dũ: - Nhận xột tiết học. - Chuẩn bị trước tiết kể chuyện : Tiếng vĩ cầm ở Mỹ lai. Đề bài: Kể một việc làm tốt gúp phần xõydựng quờ hương, đất nước. - Cựng nhau xõy đường, làm đường. - Trồng cây, gây rừng. - Làm vệ sinh đường làng ngõ xóm. chính tả (Nhớ viết)– T.số 3 Thư gửi các học sinh Quy tắc đánh dấu thanh I. Mục tiêu 1. Nhớ - viết lại đỳng chớnh tả những cõu đó được chỉ định HTL trong bài Thư gửi cỏc học sinh. 2. Luyện tập về cấu tạo của vần; bước đầu làm quen với vần cú õm cuối u. Nắm được quy tắc đỏnh dấu thanh trong tiếng. II. Đồ dùng dạy học + Bảng lớp kẻ sẵn mụ hỡnh cấu tạo vần. III. Các hoạt động dạy học TG Hoạt động của GV và HS Nội dung 3’ 1’ 25’ 8’ 3’ 1. Bài cũ: Phần vần của cỏc tiếng cú đặc điểm gỡ? 2. Bài mới: a) giới thiệu bài b) HD HS nhớ viết Gọi HS đọc đoạn thư cần nhớ viết. Hs trả lời cõu hỏi: + HS cú trỏch nhiệm như thế nào trong cụng cuộc kiến thiết đất nước? + Trong đoạn thư cú từ nào khú viết? - Hs viết từ khú vào vở nhỏp. 1 HS lờn bảng viết. Hs gấp sỏch lại và tự viết bài. GV chấm 7 bài. Gv NX chung. 3. HD HS làm bài tập chớnh tả. Hs đọc yờu cầu BT 1. HS làm bài vào vở BT – 1 HS lờn bảng chữa bài. Bài 2: Khi viết một tiếng dấu thanh cần được đặt ở đõu? HS nhắc lại quy tắc đỏnh dấu thanh. 4. Củng cố - dặn dũ. - NX tiết học. - Học thuộc quy tắc đỏnh dấu thanh. A. Hướng dẫn viết chớnh tả - HS siờng năng học tập, ngoan ngoón lớn lờn xõy dựng đất nước. - 80 năm, nụ lệ, trở nờn, non sụng, B. Bài tập BT 1: Chộp vần của từng tiếng trong 2 dũng thơ vào mụ hỡnh cấu tạo vần (SGK Tr 26) BT 2: Dấu thanh đặt ở õm chớnh. Âm nhạc – T.số 3 Ôn tập bài hát: Reo vang bình minh Tập đọc nhạc: TĐN Số 1 I. Mục tiêu - Học thuộc lời ca, thể hiện tỡnh cảm hồn nhiờn trong sỏng. - HS tập hỏt kết hợp gừ đệm và vận động theo nhạc. - HS đọc đỳng giai điệu, ghộp lời kết hợp gừ phỏch bài TĐN số 1. II. Đồ dùng dạy học: Nhạc cụ quen dựng. III. Các hoạt động dạy – học TG Hoạt động của GV và HS Nội dung 3’ 1’ 20’ 13’ 3’ 1. Bài cũ: 1 HS hỏt bài: Reo vang bỡnh minh. 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài b) HD HS ụn tập ** HS hỏt bài: Reo vang bỡnh minh kết hợp gừ đệm. GV sửa những chỗ HS hỏt sai. - HD HS trỡnh bày bài hỏt bằng cỏch hỏt cú lĩnh xướng, đồng ca kết hợp gừ đệm. HS trỡnh bày theo nhúm. - HD HS trỡnh bày bài hỏt bằng cỏch hỏt cú đối đỏp, đồng ca kết hợp gừ đệm. HS trỡnh theo nhúm. - HS hỏt kết hợp vận động theo nhạc. HS hỏt cỏ nhõn. Cả lớp hỏt. - Trỡnh bày bài hỏt theo nhúm., hỏt kết hợp gừ đệm và vận động theo nhạc. ** Giới thiệu bài tập đọc nhạc. + Bài TĐN viết ở loại nhịp gỡ? Cú mấy nhịp? *Cả lớp tập núi tờn nốt nhạc. * Luyện tập cao độ: HS núi tờn nốt nhạc trong bài TĐN từ thấp lờn cao. - HS đọc cỏc nốt nhạc. * Luyện tập tiết tấu: GV gừ tiết tấu HS gừ lại ( cỏ nhõn) - GV HD cỏch đọc tiết tấu kết hợp gừ phỏch. - GV bắt nhịp, cả lớp cựng đọc tiết tấu kết hợp gừ phỏch. * Tập đọc từng cõu.: Gv bắt nhịp – HS đọc. * Tập đọc cả bài:- HS vừa đọc vừa gừ tiết tấu. - HS xung phong đọc. * Ghộp lời ca - Nửa lớp đọc nhạc đồng thời nửa kia ghộp lời kết hợp gừ phỏch. - Cả lớp hỏt lời và gừ phỏch. 3. Củng cố, dặn dũ Cả lớp ụn lại bài hỏt và bài TĐN * ễn tập bài hỏt: Reo vang bỡnh minh. - Lĩnh xướng: Reo vang reongập hồn ta. - Đồng ca: Lớu lớu lo lomuụn năm. Nhúm 1: Reo vang..vang đồng. Nhúm 2: La bao lahoa lỏ. Nhúm 1: Cõy ..hương nồng. Nhúm 2: Giú đún hồn ta. Đồng ca: Lớu lớu muụn năm. * Tập đọc nhạc: TĐN số 1 - Nhịp 2/4, gồm cú 8 nhịp. - Khuụng nhạc cú 4 nốt Đụ-Rờ-Mi-Son. Sinh hoạt – T.Số 3 Sơ kết tuần I. Mục tiêu – HS nhận thấy những ưu khuyết điểm trong tuần; nắm được phương hướng tuần sau. - Giỏo dục HS ý thức kỷ luật, tự giỏc. II. Cỏc hoạt động dạy học 1. Cỏc tổ bỡnh xột, xếp loại. 2. Lớp trưởng bỏo cỏo tỡnh hỡnh chung và kết quả xếp loại. 3. GV nhận xột, đỏnh giỏ cụng việc trong tuần. 4. Phương hướng tuần 4 - Thực hiện nghiờm tỳc nội quy, quy định của trường, của lớp. - Giữ gỡn sỏch vở sạch đẹp. - Tớch cực học tập giành nhiều điểm tốt. - Vệ sinh cỏ nhõn sạch sẽ. - Tăng cường ý thức giữ gỡn vệ sinh chung.

File đính kèm:

  • doctuan 3.doc