I. Mục tiêu:
1. Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài, đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài.
2. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Ca ngợi tình bạn giữa Ma - ri - ô và Giu - li - ét - ta; sự ân cần, dịu dàng của Giu - li - ét - ta; đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma - ri - ô.
II. Chuẩn bị: Tranh minh họa chủ điểm và bài đọc trong SGK.
III. Hoạt động dạy học:
42 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 533 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp môn lớp 5 - Tuần 29, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rao ®æi víi b¹n bªn c¹nh ®Ó t×m kÕt qu¶ ®óng.
HS b¸o c¸o kÕt qu¶ vµ gi¶i thÝch c¸ch lµm.
* 1 HS nªu yªu cÇu BT 3.
Nªu tÝnh chÊt c¬ b¶n cña PS?
HS lµm bµi c¸ nh©n -1 HS lªn b¶ng lµm bµi.
* BT 4 yªu cÇu g×?
Nªu c¸ch so s¸nh 2 PS kh¸c MS?
HS lµm bµi – 2 HS lªn b¶ng lµm bµi-Díi líp b¸o c¸o kÕt qu¶ ý c.
* BT 5a yªu cÇu g×?
Nªu c¸ch lµm?
HS lµm bµi -1 HS lªn b¶ng lµm bµi.
HS nh¾c l¹i néi dung cÇn ghi nhí.
GVNX, dÆn dß.
1. Bµi cò
Rút gọn phân số:
2. Bµi míi
* Giíi thiÖu bµi
* HD lµm BT
Bài 1/149: Khoanh vào câu trả lời đúng.
Đáp số: Khoanh vào D.
Bài 2/149: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
Đáp số: Khoanh vào B.
Bài 3/150:Tìm các phân số bằng nhau trong các phân số sau.
Đáp số:
Bài 4/150: so sánh hai phân số.
Đáp số:
Bài 5/150:
a)Viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn.
3.Cñng cè, dÆn dß.
- Lµm BT5b
-Ôn: phân số.
-Chuẩn bị bài: Ôn tập về số thập phân.
To¸n –T.Sè 142
ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN
I/Mục tiêu:
Giúp HS:
+Củng cố về đọc, viết, so sánh số thập phân.
II/Hoạt động dạy học:
TG
H§ cña GV vµ HS
Néi dung
4’
1’
33’
2’
1 HS lªn b¶ng lµm bµi
*1 HS nªu yªu cÇu BT 1.
+Muốn đọc số thập phân, ta đọc thế nào?
GV gäi 1 HS kh¸ lµm mÉu ý 1
HS tù lµm 3 ý cßn l¹i.
HS b¸o c¸o kÕt qu¶.
* BT 2 yªu cÇu g×?
+Muốn viết số thập phân, ta viết thế nào?
HS lµm bµi – 1 HS lªn b¶ng lµm bµi.
* HS ®äc thÇm yªu cÇu BT 3 vµ tù
lµm bµi – HS b¸o c¸o kÕt qu¶.
* BT 4 yªu cÇu g×?
Em cã NX g× vÒ c¸c PS ë ý a? H·y nªu c¸ch lµm ?
Theo em , lµm thÕ nµo ®Ó viÕt c¸c sè ë ý b thµnh PS TP?
HS lµm bµi vµo vë – HS lªn b¶ng lµm bµi.
* BT 5 yªu cÇu g×?
+Muốn so sánh hai số thập phân, ta làm thế nào?
HS lµm bµi vµo vë- 2 HS lªn b¶ng lµm bµi
HS díi líp b¸o c¸o kÕt qu¶ vµ gi¶i thÝch c¸ch lµm.
HS nh¾c l¹i néi dung cÇn ghi nhí.
GVNX, dÆn dß.
1. Bµi cò
- Lµm BT5b/150
2. Bµi míi
* Giíi thiÖu bµi
* HD lµm BT
Bài 1/150: Đọc số thập phân; nêu phần nguyên, phần thập phân và giá trị theo vị trí của mỗi chữ số trong số đó.
63,42: Sáu mươi ba phẩy bốn mươi hai.
+ Phần nguyên: 63.
+ Phần thập phân 42.
+Trong đó: 6 chỉ sáu chục-3 chỉ ba đơn vị-4 chỉ bốn phần mười-2 chỉ hai phần trăm.
Bài 2/150: Viết số thập phân có.
Đáp số: a) 8,65. b) 72,493. c) 0,04.
Bài 3/150: Viết thêm chữ số 0 vào bên phải phần thập phân của mỗi số thập phân để các số thập phân dưới đây đều có hai chữ số ở phần thập phân.
Đáp số: 74,60; 284,30; 401,25; 104,00.
Bài 4/151: Viết các số thập phân sau dưới dạng số thập phân.
Đáp số: a) 0,3; 0,03; 4,4; 2,002.
b) 0,25; 0,6; 0,875; 1,5.
Bài 5/151: Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm.
Đáp số: 78,6 > 78,59 28,300 = 28,3
9,478 0,906
3.Cñng cè, dÆn dß.
-Ôn: Số thập phân.
To¸n –T.Sè 143
ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN(TIẾP)
I/Mục tiêu:
Giúp HS:
+Củng cố về: Cách viết số thập phân, phân số dưới dạng phân số thập phân, tỉ số phần trăm; viết các số đo dưới dạng số thập phân; so sánh các số thập phân.
II/Hoạt động dạy học:
TG
H§ cña GV vµ HS
Néi dung
4’
1’
33’
2’
1 HS ®äc c¸c sè TP.
1 HS lªn b¶ng lµm bµi
* HS nªu yªu cÇu BT 1.
HS lµm bµi -2 HS lªn b¶ng lµm bµi.
* BT 2 yªu cÇu g×?
+ Nªu c¸ch viÕt STP díi d¹ng tØ sè phÇn tr¨m?
+ C¸ch viÕt tØ sè phÇn tr¨m díi d¹ng STP?
HS lµm bµi -2 HS lªn b¶ng ch÷a bµi.
* BT 4 yªu cÇu g×?
Nªu c¸ch so s¸nh STP?
HS lµm bµi – 2 HS lªn b¶ng lµm bµi.
* HS nªu yªu cÇu BT 5.
HS nªu c¸ch lµm?
GVHD: H·y viÕt 0,1<...<0,2 thành 0,10<...<0,20.
HS tù t×m STP thÝch hîp ®Ó viÕt vµo chç chÊm.
HS b¸o c¸o kÕt qu¶.
HS nh¾c l¹i néi dung cÇn ghi nhí.
GVNX, dÆn dß.
1. Bµi cò
Đọc số thập phân: 345,098; 36,09m; 3,45kg.
Viết số thập phân: Ba triệu bốn trăm đơn vị bảy phần nghìn.
2. Bµi míi
* Giíi thiÖu bµi
* HD HS lµm BT
Bài 1/151: Viết các số sau dưới dạng phân số TP. §S:
Bài 2/151: a)Viết số thập phân dưới dạng tỉ số phần trăm: §S: 35%; 50%; 875%.
b)Viết tỉ số phần trăm dưới dạng số thập phân:
§S: 0,45; 0,05; 6,25.
Bài 4/151: Viết các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn.
0,5giờ; 0,75giờ; 0,25phút.
3,5m; 0,3km; 0,4kg.
Bài 5/151: Tìm một số thập phân thích hợp để viết vào chỗ chấm, sao cho.
0,1<...<0,2
3.Cñng cè, dÆn dß.
- Lµm BT3
-Ôn: Số thập phân.
-Chuẩn bị bài: Ôn về đo độ dài và khối lượng.
To¸n –T.Sè 144
ÔN VỀ ĐO ĐỘ DÀI ,KHỐI LƯỢNG
I/Mục tiêu: Giúp HS:
+Củng cố về quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài, các đơn vị đo khối lượng.
+.Cách viết các số đo độ dài và các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân.
II/ ChuÈn bÞ: GV chuẩn bị kẽ bảng đơn vị đo độ dài và bảng đơn vị đo khối lượng.
II/Hoạt động dạy học:
TG
H§ cña GV vµ HS
Néi dung
4’
1’
10’
10’
12’
3’
2 HS lªn b¶ng lµm bµi.
* HS nªu yªu cÇu BT 1.
HS tù lµm bµi
2 HS lªn b¶ng lµm bµi.
HS ®äc l¹i 2 b¶ng ®¬n vÞ ®o.
HS b¸o c¸o kÕt qu¶ ýc.
* HS nªu yªu cÇu BT 2.
HS lµm bµi theo mÉu.
HS lªn b¶ng lµm bµi
HS nªu l¹i mèi quan hÖ gi÷a c¸c ®¬n vÞ ®o ®é dµi, ®¬n vÞ ®o KL th«ng dông ë BT2.
* HS ®äc thÇm yªu cÇu cña bµi vµ lµm bµi -2 HS lªn b¶ng lµm bµi.
HS ®äc b¶ng đơn vị đo độ dài, b¶ng đơn vị đo khối lượng.
GVNX, dÆn dß
1. Bµi cò
- Lµm BT3/ 151
2. Bµi míi
* Giíi thiÖu bµi
* HS lµm BT
Bµi 1:
a) ViÕt cho ®Çy ®ñ b¶ng ®¬n vÞ ®o ®é dµi:
Lín h¬n mÐt
MÐt
BÐ h¬n mÐt
K.hiÖu
dam
m
Q. hÖ gi÷a c¸c §V ®o liÒn nhau
1m =10dm
= 0,1dam
b) ViÕt cho ®Çy ®ñ b¶ng ®¬n vÞ ®o KL:
K.hiÖu
Lín h¬n
ki-l«-gam
Kil«gam
BÐ h¬n
ki-l«-gam
Q. hÖ gi÷a c¸c §V ®o liÒn nhau
tÊn
t¹
yÕn
kg
hg
dag
g
1kg=10hg
= 0,1yÕn
Bài 2/152: Viết (theo mẫu).
a) 1m = 10dm =cm = mm
1km = ..m 1kg =g 1 tÊn = kg
b) 1m = 1/10dam = 0,1dam
1m = km = km 1g = kg =kg
1kg = tÊn =tÊn
Bài 3/153: Viết số thích hợp vào chỗ chấm
a) 5285m =5km 285m = 5,285km.
1827m = 1km 827m = 1,827km.
2063m = 2km 63m = 2,063km.
702m = 0km 702m = 0,702km.
c) 6258g = 6kg 258g = 6,258kg.
2065g = 2kg 65g = 2,065kg.
8047kg = 8tấn 47kg = 8,047tấn.
3.Cñng cè, dÆn dß.
- Lµm BT 3b.
-Ôn: Đơn vị đo độ dài và đơn vị đo khối lượng.
To¸n –T.Sè 145
s¤N tËp vÒ ®o ®é dµi vµ ®o khèi lîng (TiÕp)
I/Mục tiêu:
Giúp HS:
+Củng cố về viết các số đo độ dài và khối lượng dưới dạng số thập phân.
+Củng cố về mối quan hệ giữa một số đơn vị đo độ dài và khối lượng thông dung.
II/Hoạt động dạy học:
TG
H§ cña GV vµ HS
Néi dung
4’
1’
12’
11’
10’
2’
1 HS lªn b¶ng lµm.
*HS nªu yªu cÇu BT 1.
HS nªu c¸ch lµm?
HS lµm bµi vµo vë– 2 HS lªn b¶ng lµm bµi.
* BT 2 yªu cÇu g×?
HS lµm bµi vµo vë– 2 HS lªn b¶ng lµm bµi.
* Nªu yªu cÇu BT3?
Nªu c¸ch ®æi ®¬n vÞ ®o ®é dµi, KL tõ ®¬n vÞ nhá vÒ ®¬n vÞ lín? Tõ ®¬n vÞ lín vÒ ®¬n vÞ nhá?
HS lµm bµi.
2 HS lªn b¶ng ch÷a ý a, b.
HS díi líp b¸o c¸o kÕt qu¶ 2 ý cßn l¹i.
GVNX, dÆn dß.
1. Bµi cò
- Lµm BT 3b.
2. Bµi míi
* Giíi thiÖu bµi
* HD HS lµm BT
Bài 1/153: Viết các số đo sau dưới dạng số TP
a) Có số đo là ki-lô-mét:
4km 382m = 4,382km; 2km 79m = 2,079km;
700m = 0,7km.
b) Có đơn vị đo là mét:
7m 4dm = 7,4m; 5m 9cm = 5,09m;
5m 75mm = 5,075m
Bài 2/153: Viết các số đo sau dưới dạng số TP
a) Có đơn vị đo là ki-lô-gam:
2kg 350g = 2,350kg; 1kg 65g = 1,065kg
b) Có đơn vị đolà tấn:
8tấn 760kg = 8,760tấn; 2tấn 77kg = 2,077tấn
Bài 3/153: Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
a) 0,5m = 50cm. b) 0,075km = 75m.
c) 0,064kg = 64g. d) 0,08 tấn = 80kg.
3.Cñng cè, dÆn dß.
- Lµm BT 4.
-Ôn : Đơn vị đo độ dài và đơn vị đo khối lượng.
-Chuẩn bị bài: Ôn tập về đo diện tích.
Sinh ho¹t – T.sè 29
S¬ kÕt tuÇn
Su tÇm tranh ¶nh vÒ häc tËp vµ ho¹t ®éng cña thiÕu nhi c¸c níc trong khu vùc vµ thÕ giíi
I. Môc tiªu
- HS nhËn thÊy u khuyÕt ®iÓm trong tuÇn, n¾m ®îc ph¬ng híng tuÇn 30.
- HS t×m hiÓu vÒ häc tËp vµ ho¹t ®éng cña thiÕu nhi c¸c níc trong khu vùc vµ trªn thÕ giíi.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
1. Sinh ho¹t
* C¸c tæ b×nh xÐt, xÕp lo¹i.
* Líp trëng b¸o c¸o t×nh h×nh chung.
*GV nhËn xÐt u, khuyÕt ®iÓm tuÇn 28:
+ Chuyªn cÇn:......................................................................................................................
+ §¹o ®øc: ...........................................................................................................................
+ Häc tËp: .............................................................................................................................
+ NÒ nÕp:...............................................................................................................................
+ Lao ®éng:............................................................................................................................
+ C¸c ho¹t ®éng kh¸c:...........................................................................................................
* C«ng t¸c tuÇn tíi:
- PhÊn ®Êu ®¹t tØ lÖ chuyªn cÇn cao.
- Nghiªm tóc thùc hiªn tèt néi quy, quy ®Þnh cña líp, cña trêng, cña ®éi.
- Thùc hiÖn tèt nÒ nÕp truy bµi ®Çu giê.
- N©ng cao ý thøc gi÷ g×n vÖ sinh chung.
2. H§NG:
GV kiÓm tra sù chuÈn bÞ cña c¸c nhãm.
C¸c nhãm s¾p xÕp tranh ¶nh ®· su tÇm ®îc vµ tËp giíi thiÖu vÒ nh÷ng bøc ¶nh cña nhãm m×nh.
C¸c nhãm trng bµy vµ giíi thiÖu tríc líp.
Trao ®æi c¶ líp: Th«ng qua c¸c h×nh ¶nh vÒ häc tËp vµ ho¹t ®éng cña thiÕu nhi c¸c níc trong khu vùc vµ trªn thÕ giíi, c¸c em häc tËp nh÷ng g×?
HS b×nh chän nh÷ng nhãm su tÇm ®óng chñ ®Ò, s¾p xÕp ®Ñp, cã lêi thuyÕt minh hay nhÊt.
GVNX, tuyªn d¬ng.
NhËn xÐt cña Ban gi¸m hiÖu
...................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuan 29.doc