Giáo án Tổng hợp môn lớp 5 - Tuần 24

I. Mục tiêu:

 1. Biết đọc nhấn giọng những từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. Đọc lưu loát toàn bài với giọng rừ ràng, rành mạch, trang trọng, thể hiện tớnh nghiờm tỳc của văn bản.

 2. Hiểu ý nghĩa của bài : Người Ê - đê từ xưa đó cú luật tục quy định xử phạt rất nghiêm minh, công bằng để bảo vệ cuộc sống yờn lành của buụn làng; kể được 1 đến 2 luật của nước ta(Trả lời được các câu hỏi trong SGK)

 3. Học sinh có ý thức làm việc đúng quy định, công bằng trong mọi việc.

II. Chuẩn bị: Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

III. Hoạt động dạy học:

 

doc46 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 478 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp môn lớp 5 - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ấn lương thực, thực phẩm, đạn dược, vũ khí,để miền Nam đánh thắng kẻ thù. - Con đường GT quan trọng nối liền 2 miền Nam - Bắc sẽ tiếp tục đóng góp không nhỏ cho sự nghiệp XD đất nước của dân tộc ta ngày nay. 3. Củng cố, dặn dò Chuẩn bị bài: Sấm sét đêm giao thừa. Ngày soạn :18/2/2008 Ngày dạy : Thứ ba ngày 26 tháng 2 năm 2008 Thể dục- T.Số 47 Phối hợp chạy và bật nhảy. Trò chơi: Qua cầu tiếp sức. I/Mục tiờu: Tiếp tục phối hợp chạy-mang vỏc, bật cao. Yờu cầu thực hiện động tỏc tương đối đỳng. Học mới phối hợp chạy và bật nhảy. Yờu cầu thực hiện động tỏc tương đối đỳng. Chơi trũ chơi “Qua cầu tiếp sức”. Yờu cầu tham gia chơi tương đối chủ động. II/Chuẩn bị: Địa điểm: Trờn sõn trường. Phương tiện: Chuẩn bị dụng cụ để tổ chức chơi trũ chơi và 2-3 quả búng chuyền hoặc búng đỏ. III/Hoạt động dạy học: TG HĐ của GV và HS Định lượng Nội dung 6’ 30’ 4’ +GV nhận lớp phổ biến nhiệm vụ, yờu cầu tiết học. GV điều khiển – Cả lớp thực hiện Cả lớp thực hiện trò chơi +Chia tổ tập luyện. +Từng tổ bỏo cỏo kết quả ụn tập do cỏn sự điều khiển. *Tập 2 đợt, mỗi đợt bật liờn tục. +Tập đồng loạt cả lớp theo lệnh của GV, giữa hai đợt GV cú nhận xột. *GV nờu tờn và giải thớch bài tập, kết hợp chỉ dẫn cỏc hỡnh vẽ trờn sõn. +GV làm mẫu chậm. +Cho HS thực hiện chậm. Lưu ý: Khi HS tập, GV cần theo dừi để đảm bảo an toàn. *GV nờu tờn trũ chơi, phổ biến cỏch chơi và quy định chơi cho HS. Chia lớp thành cỏc đội chơi đều nhau rồi cho chơi thử 1 lần trước khi chơi chớnh thức. +GV chỳ ý nhắc HS khụng được đựa nghịch khi đang đi trờn cầu để đảm bảo an toàn. Cả lớp thực hiện +GV cựng HS hệ thống lại bài học. +GV giao bài. 2/8nhịp 1lần 3 lần 1 lần 2 lần 1lần 2 lần 1. Phần mở đầu +Đi đều vũng quanh sõn tập; cú thể vừa đi, vừa đỏnh tay bỡnh thường kết hợp với hỏt. +Đứng thành vũng trũn khởi động cỏc khớp. +Tập lại cỏc động tỏc tay, chõn, vặn mỡnh, toàn thõn, nhảy của bài thể dục đó học. +Thực hiện trũ chơi khởi động. 2. Phần cơ bản *ễn phối hợp chạy-mang vỏc. *ễn bật cao. *Học phối hợp chạy và bật nhảy. * Trũ chơi “ Qua cầu tiếp sức” 3. Phần kết thúc +Chạy chậm, thả lỏng tớch cực kết hợp hớt thở sõu . + Về nhà: Tự tập nhảy bật cao. Ngày soạn :19/2/2008 Ngày dạy : Thứ năm ngày 29 tháng 2 năm 2008 Thể dục- T.Số 48 Phối hợp chạy và bật nhảy. Trò chơi: chuyền nhanh, nhảy nhanh I/Mục tiờu: Tiếp tục phối hợp chạy-mang vỏc, bật cao. Yờu cầu thực hiện động tỏc tương đối đỳng. Học mới phối hợp chạy và bật nhảy. Yờu cầu thực hiện động tỏc tương đối đỳng. Chơi trũ chơi “Chuyền nhanh, nhảy nhanh”. Yờu cầu tham gia chơi một cỏch chủ động, tớch cực. II/Chuẩn bị: Địa điểm: Trờn sõn trường. Phương tiện: Kẻ vạch cho trũ chơi, 4 quả búng chuyền hay búng đỏ, cú thể chuẩn bị 4 chiếc khăn làm vật chuẩn bị bật cao. III/Hoạt động dạy học: TG HĐ của GV và HS Định lượng Nội dung 6’ 30’ 4’ +GV nhận lớp phổ biến nhiệm vụ, yờu cầu tiết học. GV điều khiển – Cả lớp thực hiện Cả lớp thực hiện trò chơi +Chia tổ tập luyện. +Từng tổ bỏo cỏo kết quả ụn tập do cỏn sự điều khiển. *Tập 2 đợt, mỗi đợt bật liờn tục. +Tập đồng loạt cả lớp theo lệnh của GV, giữa hai đợt GV cú nhận xột. *GV nờu tờn và giải thớch bài tập, kết hợp chỉ dẫn cỏc hỡnh vẽ trờn sõn. +GV làm mẫu chậm. +Cho HS thực hiện chậm. Lưu ý: Khi HS tập, GV cần theo dừi để đảm bảo an toàn. *GV cho HS tập hợp thành hàng dọc, hàng nọ cỏch hàng kia tối thiểu 1,5m; trong mỗi hàng 2 HS cỏch nhau 0,6m; tất cả đứng chõn rộng bằng vai, thõn ngả về trước. +Mỗi hàng là một đội thi đấu, nờn số người phải bằng nhau. +Bắt đầu trũ chơi: -GV nờu tờn trũ chơi. -Nhắc lại cỏch chơi, quy luật chơi. -Thống nhất hỡnh thức chơi, hỡnh thức thi đua, thưởng, phạt. -Chơi thử 1 lần, chơi chớnh thức 2 lần. + Cả lớp thực hiện +GV cựng HS hệ thống lại bài học. +GV giao bài. 2/8nhịp 1lần 3 lần 1 lần 2 lần 1lần 2 lần 1. Phần mở đầu +Đi đều vũng quanh sõn tập; cú thể vừa đi, vừa đỏnh tay bỡnh thường kết hợp với hỏt. +Đứng thành vũng trũn khởi động cỏc khớp. +Tập lại cỏc động tỏc tay, chõn, vặn mỡnh, toàn thõn, nhảy của bài thể dục đó học. +Thực hiện trũ chơi khởi động. 2. Phần cơ bản *ễn phối hợp chạy-mang vỏc. *ễn bật cao. *Học phối hợp chạy và bật nhảy. *Trũ chơi “Chuyền nhanh, nhảy nhanh”. 3. Phần kết thúc +Chạy chậm, thả lỏng tớch cực kết hợp hớt thở sõu . + Về nhà: Tự tập nhảy bật cao. Kĩ thuật- T.Số 24 LẮP XE BEN (T1) I/Mục tiờu: HS cần phải: +Chọn đỳng và đủ cỏc chi tiết để lắp xe ben. +Lắp được xe ben đỳng kĩ thuật, đỳng quy định. +Rốn luyện tớnh cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành và thỏo lắp. II/Chuẩn bị: *HS: Bộ lắp ghộp mụ hỡnh kĩ thuật. *GV: mẫu xe ben đó lắp sẵn. III/Hoạt động dạy học: TG HĐ của GV và HS Nội dung 3’ 1’ 5’ 28’ 3’ Tổ trưởng báo cáo sự chuẩn bị của tổ mình. *GV cho HS QS mẫu xe ben đã lắp sẵn (QS toàn bộ và QS kĩ từng bộ phận) và cho biết: Để lắp được xe ben, em cần phải lắp mấy bộ phận? *2 HS lên bảng gọi tên và chọn từng loại chi tiết theo bảng trong SGK. GVNX, bổ sung. - HS QS kĩ H2 và trả lời câu hỏi: Để lắp khung sàn xe và các giá đỡ, em cần phải chọn những chi tiết nào? 1 HS lên bảng chọn các chi tiết. 1 HS lên bảng lắp khung sàn xe. GV làm mẫu lắp các giá đỡ kết hợp HD. - Hãy QS H3 và cho biết Để lắp sàn ca bin và các thanh đỡ, ngoài các chi tiết ở H2, em phải chọn thêm các chi tiết nào? GV làm mẫu. -Dựa vào H4, em hãy lắp bánh xe, trục dài, trục ngắn 1, vòng hãm vào thanh thẳng 7 lỗ theo đúng thứ tự – 1 HS lên bảng thực hiện. - 1 HS lên bảng lắp trục bánh xe trước. HSQS, NX, bổ sung. - 2 HS lên bảng lắp ca bin. - GV tiến hành lắp ráp xe ben –HSQS * HS nhắc lại cách tháo rời các chi tiết. 2 HS lên bảng thực hành. - HS nêu ghi nhớ. GVNX, dặndò. 1. Bài cũ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới * Giới thiệu bài * Quan sát, nhận xét mẫu - Cần lắp 5 bộ phận: khung sàn xe và các giá đỡ; sàn ca bin và các thanh đỡ; hệ thống giá đỡ trục bánh xe sau; trục bánh xe trước; ca bin. * HD thao tác kĩ thuật. a) HD chọn các chi tiết. b) Lắp từng bộ phận. - Lắp khung sàn xe và các giá đỡ (SGK/81). - Lắp sàn ca bin và các thanh đỡ (SGK/81). - Lắp hệ thống giá đỡ trục bánh xe sau(SGK/81). - Lắp trục bánh xe trước (SGK/82). - Lắp ca bin (SGK/82) c) Lắp ráp xe ben (SGK/82) d) HD tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp. 3. Củng cố, dặn dò Chuẩn bị bài: Lắp xe ben (t2) Âm nhạc – T.Số 24 Học hát: bài Màu xanh quê hương I/ Mục tiêu - HS hát đúng giai điệu bài hát. Thể hiện đúng những tiếng hát luyến - HS tập lấy hơi để thực hiện các câu hát nhanh, trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo phách và gõ với 2 âm sắc. - Giáo dục HS thêm yêu thích các làn điệu dân ca. II/ Chuẩn bị: Nhạc cụ quen dùng III/ Các HĐ dạy học TG HĐ của GV và HS Nội dung 5’ 30 5’ 1 HS hát. *GV giới thiệu tranh minh hoạ. *2 HS đọc lời ca. *GV trình bày bài hát- HS lắng nghe. + Khi nghe bài hát em có cảm nhận gì? *Cả lớp khởi động giọng bằng nguyên âm La. *GV chia lời thành 6 câu hát. GVHD và bắt nhịp – HS hát. HS tập lấy hơi ở đầu câu hát – 1 HS khá hát mẫu. Cả lớp hát-GV lắng nghe, sửa sai. HS hát nối các câu hát. HS hát lời 2. *GV bắt nhịp – HS hát cả bài- GV tiếp tục sửa những chỗ hát còn chưa đạt, tập lấy hơi để thực hiện các câu hát nhanh, thực hiện đúng những tiếng hát luyến. HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm: Lời 1 gõ đệm theo phách, lời 2 gõ đệm với 2 âm sắc. - Hát đối đáp: nửa lớp hát câu 1 và câu 3, nửa lớp hát câu 2 và câu 4, cả lớp cùng hát câu 5 và câu 6. Gõ đệm: Lời 2 gõ đệm theo phách, lời 2 gõ đệm với 2 âm sắc. - 4-5 HS thực hiện Cả lớp hát kết hợp gõ đệm. GVNX, dặn dò. 1. Bài cũ Hát bài Tre ngà bên lăng Bác. 2. Bài mới * Giới thiệu bài * Đọc lời ca * Nghe hát mẫu - Khung cảnh yên vui, thanh bình; nhịp điệu sôi nổi, tươi vui. * Khởi động giọng * Tập hát từng câu Xanh xanh quê hương ai trồng hàng cây, Đang lớn dần xanh tốt nơi đây. Lung linh lung linh khi Mặt Trời lên, Cho cánh đồng ngô lúa tươi thêm. Rung rinh rung rinh chào cây lá bên đường. Tung tăng tung tăng đàn em bé tời trường. * Hát cả bài 3. Củng cố, dặn dò -Trình bày bài hát theo cách hát đối đáp kết hợp gõ đệm -Trình bày bài hát theo nhóm. Về nhà ôn lại bài hát. Đạo đức –T.Số 24 EM YấU TỔ QUỐC VIỆT NAM(tt) I/Mục tiờu: Học xong bài này, học sinh biết: +Củng cố cỏc kiến thức về đất nước Việt Nam. II/Chuẩn bị: *Tranh ảnh về con người Việt Nam . III/Hoạt động dạy học: TG HĐ của GV và HS Nội dung 3’ 1’ 10’ 13’ 10’ 3’ -HS trả lời *HS nêu yêu cầu BT 1. HS làm việc nhóm đôi: Giới thiệu 1 sự kiện, bài hát, bài thơ, 1 nhân vật lịch sử liên quan đến một mốcTG hoặc 1 địa danh của VN đã nêu trong BT 1. Đại diện các nhóm lên trình bày. Các nhóm khác NX, bổ sung. GVKL. *HS làm việc nhóm 4: Đóng vai HD viên du lịch và giới thiệu về 1 trong các chủ đề: văn hoá, KT, LS, danh lam thắng cảnh, con người VN, trẻ em VN, việc thực hiện quyền trẻ em ở VN. Đại diện các nhóm lên giới thiệu trước lớp. Các nhóm khác NX, bổ sung. GVNX, tuyên dương. * HS làm việc cá nhân. HS trưng bày và giới thiệu SP. Cả lớp xem tranh và trao đổi về nội dung tranh. GVNX. HS nêu ghi nhớ. GVNX, dặndò. 1. Bài cũ + Em cần làm gì để góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước của mình? 2. Bài mới * Giới thiệu bài * Làm bài tập1. Hãy cho biết các mốcTG và địa danh sau liên quan đến những sự kiện nào của đất nước ta? -Ngày 2/9/1945: Bỏc Hồ đọc bản tuyờn ngụn độc lập. -Ngày 7/5/1954: Chiến thắng Điện Biờn Phủ. -Ngày 30/4/1975: Giải phúng miền Nam. -Sụng Bạch Đằng gắn với chiến thắng Ngụ Quyền. -Bến Nhà Rồng: Nơi Bỏc Hồ ra đi tỡm đường cứu nước. -Cõy đa Tõn trào: Nơi xuất phỏt của đơn vị giải phúng tiến về giải phúng Thỏi Nguyờn ngày 16/8/1945. * Đóng vai (BT3) Giới thiệu với khách du lịch về 1 danh lam thắng cảnh hoặc di tích kịch sử của nướcta. * Bài tập 4: Vẽ 1 bức tranh về đất nước hoặc con người VN. 3. Củng cố, dặn dò + Thực hiện hành vi phự hợp lợi ớch cộng đồng , xó hội trong cuộc sống hàng ngày. +Bài sau: Em yờu hoà bỡnh.

File đính kèm:

  • docTuan 24.doc