I. Mục tiờu:
1. Kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu.
2. Đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học từ HK1, phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 110 chữ / phút ; biết ngừng nghỉ ở chỗ có dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật .
3. Biết lập bảng thống kê các bài tập đọc thuộc chủ điểm Giữ lấy màu xanh.
4. Biết nh/ xét về nhân vật trong bài đọc. Nêu dẫn chung minh hoạ cho nh/xét đó.
II. Chuẩn bị: + Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL từ tuần 11 đến tuần 17 ở sách Tiếng Việt 5, tập 1để HS bốc thăm.
Trong đó : 8 phiếu ghi tên các bài tập đọc,9 phiếu ghi tờn cỏc bài tập đọc có yêu cầu HTL.
18 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 727 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp môn lớp 5 - Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hạt tiờu bột. Cụng thức pha do từng nhúm quyết định và ghi theo mẫu trang 74 sgk.
- Đại diện mỗi nhúm nờu cụng thức trụn gia vị và mời cỏc nhúm khỏc nếm thử, cỏc nhúm nhận xột, so sỏnh xem nhúm nào tạo ra gia vị ngon.
Thảo luận ca lop cỏc cõu hỏi:
+Để tạo ra hỗn hợp gia vi cú những chất nào?
+Hỗn hợp là gỡ?
HSNX - GV kết luận.
+ Theo em, không khí là một chất hay một hỗn hợp?
+ Kể tên một số hỗn hợp khác mà em biết?
*HS làm việc nhóm 4: Hãy đọc thầm thông tin trong SGK và QS hình 1,2,3 Tr75 để hoàn thành yêu cầu sau: Mỗi hình ứng với việc sử dụng phương pháp nào để tách các chất ra khỏi hỗn hợp?
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
GVNX, chốt ý.
*GV chia lớp thành 3 nhóm và giáo nhiệm vụ cho mỗi nhóm.
Các nhóm thảo luận theo yêu cầu:
+ Cần chuẩn bị những gì để tách?
+ Làm thế nào để tách các chất đó ra khỏi hỗn hợp?
HS báo cáo kết quả. GVNX,KL.
GVNX, dặn dò.
1. Bài cũ
Kể tên 1 số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí?
2. Bài mới
* Giới thiệu bài
* Thực hành “Tạo một hỗn hợp gia vị”
Tên và đặc điểm của từng chất tạo ra hỗn hợp
Tên hỗn hợp và đặc điểm tạo ra hỗn hợp
1. Muối tinh: mặn
2. Mì chính: ngọt
3. Hạt tiêu: cay
- Để tạo ra hỗn hợp gia vị phải trộn lẫn ít nhất 2 chất trở lên.
- Hai hay nhiều chất trộn lẫn với nhau có thể tạo thành hỗn hợp. Trong hỗn hợp, mỗi chất giữ nguyên tính chất của nó.
* Liên hệ:
- Không khí là 1 hỗn hợp.
- Gạo lẫn trấu, cám lẫn gạo,...
* Tách các chất ra khỏi hỗn hợp.
H1: làm lắng.
H2: Sảy.
H3: Lọc.
* Thực hành
N1: Tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng.
N2: Tách dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu ăn và nước.
N3: Tách gạo ra khỏi hỗn hợp gạo lẫn với sạn.
3. Củng cố, dặn dò
Về nhà thực hành nhiệm vụ mà nhóm mình được giao.
Toán- T.Số 86
Diện tích hình tam giác.
I/Mục tiờu:
Giỳp HS:
+Giới thiệu cỏch tớnh diện tớch hỡnh tam giỏc vuụng.(biết độ dài hai cạnh gúc vuụng).
+Củng cố tớnh diện tớch hỡnh tam giỏc.
+Rốn luyện KN tỡnh diện tớch hỡnh tam giỏc.
II/Chuẩn bị:
2 HTG BT 2.
III/Hoạt động dạy học:
TG
HĐ của GV và HS
Nội dung
2’
1’
4’
3’
6’
3’
3’
16’
2’
HS trả lời –GVNX, ghi điểm.
HS làm việc nhóm đôi theo yêu cầu sau:
- Lấy 1 trong hai hình tam giác bằng nhau
- Vẽ một đường cao lên hình tam giác đó.
- Cắt theo đường cao, được 2 mảnh tam giác ghi là 1 và 2.
Các nhóm thực hiện-GV theo dõi, giúp đỡ.
- Ghép 2 mảnh 1 và 2 vào hình tam giác còn lại để thành 1 HCN ABCD.
- Vẽ đường cao EH.
1 HS lên bảng ghép – cả lớp QS.
+ Hãy so sánh độ dài đáy của của TG với CD của HCN?
+ So sánh CR của HCN với chiều cao của HTG?
+ Nêu NX về DT của HCN và DT của HTG?
+ Nêu cách tính DT HCN ABCD?
+ Với cách tính đó, ta tính DT HTG EDC như thế nào?
+ Muốn tính DT HTG ta làm thế nào?
+ Hãy viết công thức tính DT HTG?
Bài 1: HS làm bài vào vở – 2 HS lên bảng chữa bài.
Bài 2: HS nêu cách tính.
HS làm bài cá nhân – 2 HS lên bảng chữa bài.
2 HS nêu.
GVNX, dặn dò.
1. Bài cũ
Nêu đặc điểm của hình tam giác?
2. Bài mới
* Giới thiệu bài
* Cắt hình tam giác.
1 2
* Ghép thành HCN
A E B
1 2
D H C
* So sánh, đối chiếu các yếu tố hình học trong hình vừa ghép.
-Chiều dài DC bằng đáy DC.
- Chiều rộng AD bằng chiều cao EH.
- DT HCN ABCD gấp 2 lần DT HTG EDC.
- DC x AD = DC x EH
- DC x EH : 2
* Quy tắc (SGK/87)
* Công thức: S = a x h : 2.
* Thực hành.
Bài 1: Tính DT HTG
a) 8 x 6 : 2 = 24 (cm2)
b) 2,3 x 1,2 : 2 = 1,38 ( dm2)
Bài 2: Tính DT HTG:
a) 5m = 50 dm.
50 x 24 : 2 = 600 (dm2)
b) 42,5 x 5,2 : 2 = 110,5 (m2)
3. Củng cố, dặn dò
Nêu quy tắc, công thức tính DT HTG.
Toán- T.Số 88
LUYỆN TẬP CHUNG
I/Mục tiờu:
Giỳp HS:
+Củng cố cỏc hàng của số thập phõn; cộng, trừ, nhõn, chia số thập phõn; viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phõn.
+Tớnh diện tớch hỡnh tam giỏc.
II/Hoạt động dạy học:
TG
HĐ của GV và HS
Nội dung
3’
1’
10’
23’
3’
HS lên bảng làm bài – GVNX,
ghi điểm.
Phần I: HS tự làm bài rồi nêu
miệng kết quả, giải thích
cách làm.
HSNX- GVKL.
Phần II:
Bài 1: HS làm bài vào vở – 4 HS lên bảng làm bài – HS dưới lớp báo cáo kết quả và giải thích cách làm.
Bài 2: HS nêu cách đổi số đo độ dài, diện tích.
HS làm bài vào vở.
HS báo cáo kết quả.
Bài 3: HS đọc thầm đề bài và nêu cách làm.
HS giải vào vở – 1 HS lên bảng giải- HSNX.
Bài 4: HS tự lựa chọn 2 giá trị thoả mãn ĐK đã cho.
HS báo cáo kết quả- GVNX,KL.
3 HS nêu.
GVNX, dặn dò.
1. Bài cũ
12,28 + 36 152,3 – 25,45
2. Bài mới
* Giới thiệu bài
* HDHS làm BT.
Phần I: Hãy khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
Bài 1: Chữ số 3 trong số TP 72,364 có giá trị là:
B .
Bài 2: Số cá trong bể : 25 con.
Cá chép : 20 con.
C. 80%
Bài 3: 2800g:.....kg?
C . 2,8 kg.
Phần 2:
Bài 1: Đặt tính rồi tính.
a) 39,72 + 46,18 b) 95,64 - 27,35
c) 31,05 x 2,6 d) 77,5 : 2,5
Bài 2: Viết số TP thích hợp vào chỗ chấm:
a) 8m5dm = 8,5m
b) 8m25dm2 = 8,05m2
Bài 3/90
Chiều rộng của HCN:
15 + 25 = 40 (cm)
Chiều dài của HCN:
2400 : 40 = 60 (cm)
DT HTG MDC là:
60 x 25 : 2 = 750 (cm2)
ĐS: 750 cm2
Bài 4: Tìm hai giá trị số của x sao cho:
3,9 < x< 4,1
3. Củng cố, dặn dò
Nhắc lại cách cộng, trừ, nhõn, chia số thập phõn; viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phõn, tớnh diện tớch hỡnh tam giỏc.
Về nhà ôn lại các kiến thức của bài để chuẩn bị cho tiết KTĐK
Ngày soạn : 28/12/2008
Ngày dạy : Thứ năm ngày 1 tháng 1 năm 2009
Thể dục-T.Số 36
Sơ kết học kì I
I/ Mục tiêu
- Hệ thống những kiến thức, kĩ năng đã học, những ưu khuyết điểm trong học tập để cố gắng phấn đấu trong học kì II.
- Chơi trò chơi: Chạy tiếp sức theo vòng tròn. Yêu cầu HS tham gia trò chơi tương đối chủ động.
II/ Chuẩn bị:
Kẻ sân để chơi trò chơi.
III/ Các hoạt động dạy học.
TG
HĐ của GV và HS
Định lượng
Nội dung
6’
23’
8’
3’
- GV phổ biến-HS lắng nghe.
- GV điều khiển- Cả lớp thực hiện.
- GV nêu tên trò chơi – HS nhắc lại cách chơi - cả lớp chơi trò chơi.
* HS nêu tên gọi, cách thực hiện các kiến thức, kĩ năng đã học trong HK I.
- GV điều khiển cả lớp ôn luyện lại lần. lượt từng nội dung đã học.
- Từng tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển.
- Các tổ thi đua trình diễn.
- GVNX, khen ngợi.
* GV nêu tên trò chơi – HS nhắc lại cách chơi.
HS chơi thử.
HS chơi chính thức.
GVNX, đánh giá.
GV điều khiển – HS thực hiện.
HS hệ thống lại bài – GVNX, biểu dương
GV dặn dò.
1 lần
3 lần
3 lần
1 lần.
1 lần
1 lần
1. Phần mở đầu.
- Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học.
- Chạy chậm theo 1 hàng dọc.
- Chơi trò chơi: Kết bạn.
2.Phần cơ bản
* Sơ kết HKI:
- Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng, đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau và cách chào báo cáo, xin phép ra vào lớp.
- Đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Bài thể dục phát triển chung.
- Ôn tập 1 số trò chơi ở L3, 4 và học mới các trò chơi vận động: Ai nhanh và khéo hơn, Chạy nhanh theo số.
* Trò chơi: Chạy tiếp sức theo vòng tròn.
3. Phần kết thúc
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát bài: Chú voi con.
- Ôn bài thể dục phát triển chung và các ĐT rèn luyện tư thế chuẩn bị.
Sinh hoạt – T.số 18
Sơ kết tuần
Hát về anh bộ đội, về quê hương đất nước.
I. Mục tiêu
- HS nhận thấy ưu khuyết điểm trong tuần, nắm được phương hướng tuần19. Hát, về anh bộ đội, về quê hương đất nước.
- Giáo dục HS ý thức tổ chức kỷ luật, yêu quý anh bộ đội, tự hào về quê hương đất nước.
II. Các hoạt động dạy học
1. Sinh hoạt lớp: (15’)
* Các tổ bình xét, xếp loại- Lớp trưởng báo cáo kết quả xếp loại và tình hình thực hiện mọi nề nếp của lớp.
*GV nhận xét ưu, khuyết điểm tuần 17:
+ Chuyên cần:......................................................................................................................
+ Đạo đức: ...........................................................................................................................
+ Học tập: .............................................................................................................................
+ Nề nếp:...............................................................................................................................
+ Lao động:............................................................................................................................
* Công tác tuần tới:
- Phát huy tốt ưu điểm, khắc phục nhược điểm.
- Thực hiện nghiêm túc mọi nề nếp, quy định như : Đồng phục, khăn quàng, nề nếp xếp hàng ra vào lớp,...
- Thi đua học tập giành nhiều điểm tốt; rèn chữ viết, giữ vở sạch.
- Kiểm tra đồ dùng sách vở vào tiết sinh hoạt ngày hứ sáu.
- Làm tốt khu vực vệ sinh của lớp, giữ gìn vệ sinh chung.
- Tăng cường vệ sinh thân thể.
2. Văn nghệ: Hát về anh bộ đội, về quê hương đất nước(25’)
- HS xung phong hát, đọc thơ, kể chuyện về anh bộ đội, về quê hương đất nước.
(VD như bài: Màu áo chú bộ đội, Chú bộ đội, Chú bộ đội và cơn mưa,....).
- HS nêu cảm nghĩ của bản thân về anh bộ đội Cụ Hồ, về quê hương, đất nước.
- GVNX, tuyên dương, dặn dò: Chuẩn bị cho tiết SH tuần 19: Hội thi học tập.
Nhận xét của Ban giám hiệu
...................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuan 18.doc