I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: -Biết viết số đo độ dài dưới dạng STP .
- Học sinh yêu thích môn học.
2. Kĩ năng: - Luyện kĩ năng viết số đo độ dài dưới dạng STP
3. Thái độ: - Học sinh yêu thích môn học.
* HS khá ,giỏi làm thêm bài 4 b;d
II. CHUẨN BỊ:
- Thầy: Phấn màu - Bảng phụ - Hệ thống câu hỏi
- Trò: Vở bài tập.
45 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 567 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp môn lớp 5, kì I - Tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chuyến tham quan cảnh đẹp em đã tận mắt nhìn thấy – cảnh đẹp ở địa phương em hoặc ở nơi khác
- Biết kể theo trình tự hợp lý, làm rõ các sự kiện, bộc lộ được suy nghĩ, cảm xúc của mình.
- Lời kể rành mạch, rõ ý. Bước đầu biết lựa chọn từ ngữ chính xác, có hình ảnh và cảm xúc để diễn tả nội dung.
3. Thái độ: - Yêu quê hương – đất nước từ yêu những cảnh đẹp quê hương.
II. CHUẨN BỊ:
+ GV: Sư tầm những cảnh đẹp của địa phương.
+ HS: Sư tầm những cảnh đẹp của địa phương.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
1’
30’
7’
15’
8’
1’
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
Kể lại chuyện em đã được nghe, được đọc nói về mối quan hệ giữa con người với con người.
Giáo viên nhận xét – cho điểm (giọng kể – thái độ).
3. Giới thiệu bài mới:
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia.
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh kể chuyện.
Phương pháp: Đàm thoại.
Đề bài: Kể chuyện về một lần em được đi thăm cảnh đẹp ở địa phương em hoặc ở nơi khác.
Giáo viên hướng dẫn học sinh hiểu đúng yêu cầu đề bài.
+Em đã từng đi tham quan ở đâu ?
+Kể về chuyến đi thăm quan em can kể những gì ?
v Hoạt động 2: Thực hành kể chuyện.
Phương pháp: Kể chuyện, thảo luận.
Giáo viên sẽ xếp các em theo nhóm.
Nhóm cảnh biển.
Đồng quê.
Cao nguyên (Đà lạt).
Giáo viên chốt lại bằng dàn ý sơ lược.
1/ Giới thiệu chuyến đi đến nơi nào? Ở đâu?
2/ Diễn biến của chuyến đi.
+ Chuẩn bị lên đường.
+ Cảnh nổi bật ở nơi đến.
+ Tả lại vẻ đẹp và sự hấp dẫn của cảnh.
+ Kể hành động của những nhân vật trong chuyến đi chơi (hào hứng, sinh hoạt).
3/ Kết thúc: Suy nghĩ và cảm xúc của em.
v Hoạt động 3: Củng cố.
Phương pháp: Kể chuyện, thảo luận.
Bình chọn bạn kể chuyện hay nhất.
Nhận xét, tuyuên dương.
5. Tổng kết - dặn dò:
Yêu cầu học sinh viết vào vở bài kể chuyện đã nói ở lớp.
Chuẩn bị: “Ôn tập”.
Nhận xét tiết học.
Hát
2 bạn.
1 học sinh đọc đề bài – Phân tích đề bài.
một lần đi thăm cảnh đẹp ở địa phương em hoặc ở nơi khác.
+ Em được đi thăm lăng Bác
+Em được đi thăm Vịnh Hạ Long
+Em sẽ kể về chuyến đi thăm cánh đẹp ở đâu ? Vào thời gian nào ? Em đi thăm với ai ? Chuyến đi đó diễn ra ntn ? Cảm nghĩ của em sau chuyến đi đó .
Học sinh lần lượt nêu lên cảnh đẹp mà em đã đến – Hoặc em có thể giới thiệu qua tranh.
Học sinh ngồi theo nhóm từng cảnh đẹp.
Thảo luận theo câu hỏi a, câu hỏi b
Đại diện trình bày (đặc điểm).
Cả lớp nhận xét (theo nội dung câu a và b).
Lần lượt học sinh kể lại một chuyến đi thăm cảnh đẹp ở địa phương em đã chọn (dựa vào dàn ý đã gợi ý sau khi nêu đặc điểm).
Có thể yêu cầu học sinh kể từng đoạn.
· Chia 2 nhóm.
Nhóm hội ý chọn ra 1 bạn kể chuyện.
Lớp nhận xét, bình chọn.
Tiết 18 :
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH TRANH LUẬN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: -Nêu được lí lẽ/dẫn chứng& bườc đầu biết diễn đạt gãy gọn, rõ ràng trong thuyết trình,tranh
luận một vấn đề đơn giản.
- Học sinh có thái độ bình tĩnh, tự tin, tôn trọng người khác khi tranh luận.
2. Kĩ năng:- Bước đầu trình bày ý kiến của mình một cách rõ ràng có khả năng thuyết phục mọi người thấy rõ sự cần thiết có cả trăng và đèn tượng trưng cho bài ca dao: “Đèn khoe đèn tỏ hơn
trăng ”
3. Thái độ: - Học sinh biết vận dụng lý lẽ và hiểu biết để thuyết trình, tranh luận một cách rõ ràng, có sức thuyết phục .
* HS thấy được sự cần thiết và ảnh hưởng của môi trường thiên nhiên đối với cuộc sống con người.Tứ đó biết bảo vệ MT thiên nhiên.
II. CHUẨN BỊ:
+ GV:
+ HS: Giấy khổ A 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
1’
37’
12’
18’
7’
1’
1. On định:
2. Bài cũ: LT thuyết trình,tranh luận
3. Giới thiệu bài mới:
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh biết dựa vào ý kiến của một nhân vật trong mẫu chuyện (có nội dung tranh luận) để mở rộng lý lẽ dẫn chứng thuyết trình tranh luận với các bạn về vấn đề môi trường gần gũi với các bạn.
Phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại.
* Bài 1: Dựa vào ý kiến của một nhân vật trong mẩu truyện dưới nay , em hãy mở rộng lí lẽ & dẫn chứng để thuyết trình, tranh luận cùng bạn:
-Gọi 5 HS đọc phân vai
+ Truyện có những nhân vật nào?
+ Vấn đề tranh luận là gì?
+ Ý kiến của từng nhân vật?
+ Ý kiến của em như thế nào?
+ Treo bảng ghi ý kiến của từng nhân vật
Giáo viên : Đất nước kh ,a/sáng là 4 điều kiện rất quan trọng đối với cây xanh . Nếu thiếu 1 trong 4 điều kiện cây sẽ ko phát triển được
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh bước đầu trình bày ý kiến của mình một cách rõ ràng có khả năng thuyết phục mọi người thấy rõ sự cần thiết có cả trăng và đèn tượng trưng cho bài ca dao: “Đèn khoe đèn tỏ hơn trăng”.
Phương pháp: Thuyết trình.
* Bài 2: Hãy trình bày ý kiến của em nhằm thuyết phục mọi người thấy rõ sự can thiết của cả trăng & đèn trong bài ca dao sau :
• Gợi ý: Học sinh cần chú ý nội dung thuyết trình hơn là tranh luận.
• Nêu tình huống.
- Em thấy sự và ảnh hưởng của môi trường thiên nhiên đối với cuộc sống con người như thế nào?.Từ đó chúng ta phải làm gì?
GV n/x khen ngợi
v Hoạt động 3: Củng cố.
Phương pháp: Thi đua.
Thi đua tranh luận: “Học thầy không tày học bạn.”
5. Tổng kết - dặn dò:
Khen ngợi những bạn nói năng lưu loát.
Chuẩn bị: “Ôn tập”.
Nhận xét tiết học.
Hát
Hoạt động nhóm.
Học sinh đọc yêu cầu bài 1.
- HS đọc bài.
Đất , Nước, Không khí,ánh sáng
Cái gì cần nhất cho cây xanh.
Ai cũng cho mình là quan trọng.
Cả 4 đều quan trọng, thiếu 1 trong 4, cây xanh không phát triển được.
Tổ chức nhóm: Mỗi em đóng một vai (Suy nghĩ, mở rộng, phát triển lý lẽ và dẫn chứng ghi vào vở nháp ® tranh luận.
Mỗi nhóm thực hiện mỗi nhân vật diễn đạt đúng phần tranh luận của mình (Có thể phản bác ý kiến của nhân vật khác) ® thuyết trình.
Cả lớp nhận xét: thuyết trình: tự nhiên, sôi nổi – sức thuyết phục.
Hoạt động nhóm, lớp
Học sinh đọc yêu cầu đề bài.
Cả lớp đọc thầm.
Học sinh trình bày thuyết trình ý kiến của mình một cách khách quan để khôi phục sự cần thiết của cả trăng và đèn.
* Đất : Tôi cung cấp chất màu để nuôi sống cây . Ko có đất cây ko thể sống & phát triển được . Nếu bạn nhổ cây ra khỏi đất , cây sẽ chết trong một thời gian ngắn .
*Nước : Nước rất quan trọng đối với cây xanh . Có những cây chỉ cần sống trong nước . Nếu ko có tôi thì chất màu trong đất ko thể trở thành dinh dưỡng .
*Không khí : Theo tôi , cây cũng giống như con người . Cây có thể nhịn ăn , nhịn uống từ 3 – 4 ngày nhưng ko thể nhịn thở . Cây cần o xy & các-bô-níc có trong ko khí để thực hiện quá trình hô hấp & quang hợp..
* Ánh sáng :Nếu ko có tôi thì cây sẽ ko có màu xanh vì làm gì có chất diệp lục. Ko có ánh sáng cây sẽ bị yếu ớt ..
- Em thấy sự ảnh hưởng của môi trường thiên nhiên đối với cuộc sống con người rất cần thiết Từ đó chúng ta biết bảo vệ MT thiên nhiên.
Hoạt động lớp.
Mỗi dãy đưa một ý kiến thuyết phục để bảo vệ quan điểm.
SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 9
CHỦ ĐIỂM THÁNG:LÂP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG NGÀY 20/10
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: HS nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp.
Kỹ năng: Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin.
Thái độ: có tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn
II. CHUẨN BỊ:
GV : Công tác tuần.
HS: Bản báo cáo thành tích thi đua của các tổ.
III. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Ổn định: Hát
Nội dung:
GV giới thiệu:
Chủ điểm tháng :An toàn giao thông
Phần làm việc ban cán sự lớp:
GV nhận xét chung:
Ưu:
Thực hiện tốt nề nếp nội qui của trường của lớp
HS có đầy đủ đồ dùng học tập
Trong lớp chú ý nghe giảng hăng hái phát biểu ý kến XD bài.
Có làm và học bài đầy đủ khi đến lớp.
*Tồn tại:
- Còn nói chuyện riêng trong giờ học
Môt số bạn còn chưa có ý thức trong việc giữ vệ sinh môi trường
Gv tặng phần thưởng cho tổ hạng nhất, cá nhân xuất sắc, cá nhân tiến bộ.
Công tác tuần tới:
-Vöøa hoïc baøi môùi ,vöøa tieán haønh oân taäp giöõa hoïc kì I 2 moân :Toaùn ,Tieáng Vieät
-Ban chæ huy lieân ñoäi hoïp vaø phaân coâng ñoäi vieân thöïc hieän toät caùc hoaït ñoäng do lieân ñoäi phaùt ñoäng .
- Tham gia chăm sóc cây xanh..
Thi đua đạt nhiều hoa điểm 10 chào mừng ngày 20/10
Không nói chuyện riêng trong giờ học
Tham gia mỗi liên chi đội gắn với 1 địa chỉ nhân đạo.
+ Nâng cao chất lượng học tập
+ Phát động đôi bạn cùng tiến trong học tập
+Tổ chức phong trào thi đua học tập giữa các tổ
+Nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường
* Bài hát kết thúc tiết sinh hoạt
Hát tập thể
- Lớp trưởng điều khiển
- Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt :
+ Học tập
+ Chuyên cần
+ Kỷ luật
+ Phong trào
+ Cá nhân xuất sắc, tiến bộ
----- - Tổ trưởng tổng kết điểm sau khi báo cáo. Thư ký ghi điểm sau khi cả lớp giơ tay biểu quyết.
Ban cán sự lớp nhận xét
+ Lớp phó học tập
+ Lớp phó kỷ luật
Lớp trưởng nhận xét
Lớp bình bầu :
+ Cá nhân xuất sắc 12 em.
+ cá nhân tiến bộ:6 em
Những HS đính tên lên Bảng danh dự:
Trần Thanh Trúc
Đặng Thị Thảo Nhi
Phạm Thị Ngọc Ánh
Văn Thị Ngọc Diễm
Lê Minh Hưng.
Những HS được tặng thẻ danh dự:
Trần Thanh Trúc
Đặng Thị Thảo Nhi
Phạm Thị Ngọc Ánh
Văn Thị Ngọc Diễm
Lê Minh Hưng.
Phạm Hữu Quốc
Võ Minh Hiếu Thảo
Đỗ Hào Hiệp
Lại Thị Kim Ngọc
Lê Thị Cẩm Tú
Phan Thái Bảo
Nguyễn Văn Nhật
Thư ký tổng kết bảng điểm thi đua của các tổ.
Tuyên dương tổ đạt điểm cao.
Hoaït ñoäng tuaàn 10
-Vöøa hoïc baøi môùi ,vöøa tieán haønh oân taäp giöõa hoïc kì I 2 moân :Toaùn ,Tieáng Vieät .
-Thi GKI nghiêm túc.
- Ñoâi baïn cuøng tieán giuùp ñôõ nhau trong hoïc taäp ñeå ñaït keát quaû cao trong kì thi giöõa kì I .
-Thi ñua hoïc taäp ,reøn luyeän kæ nieäm ngaøy 20/10
-Tham gia caùc hoaït ñoäng do lieân ñoäi phaùt ñoäng : Giöõ veä sinh tröôøng lôùp ; phaùt ñoäng thu coâng trình thanh thieáu nieân caáp huyeän .
-Ban chæ huy lieân ñoäi hoïp vaø phaân coâng ñoäi vieân thöïc hieän toät caùc hoaït ñoäng do lieân ñoäi phaùt ñoäng .
HS chơi trò chơi sinh hoạt, văn nghệ,theo chủ điểm tuần, tháng .
Soạn xong ngày 12/10/2010 Chuyên môn KT và kí duyệt
Ngày 17/10/2010
Người soạn
Trần Thị Ngoc Huệ Điền Ngọc Thuỷ
File đính kèm:
- TUAN 9 2010 - 2011doc.doc