I.MỤC TIÊU:
- Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc về những tấm gương sống, làm việc theo pháp luật, theo nếp sống văn minh ; biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
II.CHUẨN BỊ:
- Một số sách báo có những câu chuyện về các tấm gương sống, làm việc theo pháp luật.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
27 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 20 năm 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xeùt vaø söûa baøi.
- HS thöïc hieän traû lôøi caâu hoûi.
- Lôùp nhaän xeùt.
Hoaït ñoäng caù nhaân.
Ñoïc ñeà, neâu yeâu caàu.
Giaûi
Chu vi hình troøn nhoû laø:
723,14 = 43,96 (cm)
Chu vi hình troøn lôùn laø:
10 2 3,14 = 62,8 (cm)
Ñoä daøi sôïi daây theùp laø :
43,96 + 62,8 = 106, 76 (cm)
ÑS : 106,76 cm
- Ñoïc ñeà, neâu yeâu caàu.
Hai phaàn nöûa hình troøn vaø phaàn HCN
Tính toång dieän tích S HCN vaø 2 nöûa hình troøn Giaûi
Baùn kính cuûa hình troøn lôùn laø:
+ 15 = 75 (cm )
Chu vi cuûa hình troøn lôùn laø:
75 2 3,14 = 471 (cm)
Chu vi hình troøn nhoû laø:
60 2 3,14 = 376,8 ( cm)
Chu vi hình troøn lôùn daøi hôn chu vi hình troøn nhoû laø:
471 - 376,8 = 94,2 (cm)
ÑS : 94,2 cm
Ñoïc ñeà, neâu yeâu caàu.
Giaûi
Chieàu daøi hình chöõ nhaät laø
7 2 = 14 ( cm)
Dieän tích hình chöõ nhaät laø
14 10 = 140 ( cm2 )
Dieän tích cuûa hai nöûa hình troøn
7 7 3,14 = 153,86 (cm2)
Dieän tích cuûa hình ñaõ cho laø
140 + 153,86 = 293,86 (cm2)
ÑS : 293,86 cm2
Tính vaø neâu ñaùp aùn ( Khoanh vaøo A )
Hoaït ñoäng caù nhaân, lôùp, nhoùm.
Hoïc sinh laøm nhoùm ñoâi vaø baùo caùo.
---------------------------------------***----------------------------------------
KHOA HỌC
NĂNG LƯỢNG
I.MỤC TIÊU:
Nhận biết mọi hoạt động và biến đổi đều cần năng lượng. Nêu được ví dụ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ, phiếu học tập.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào gọi là sự biến đổi hoá học. Cho ví dụ về sự biến đổi hoá học.
- GV nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới:
HĐ 1 . Giới thiệu bài:
- HS trả lời câu hỏi. Cho ví dụ
- Lớp nhận xét.
HĐ 2 : Thí nghiệm :
* GV chia nhóm
* Làm việc theo nhóm
- Vật bị biến đổi như thế nào?
- Nhờ đâu vật có biến đổi đó?
HS làm thí nghiệm theo nhóm và thảo luận. Trong mỗi thí nghiệm, HS cần nêu rõ:
- Hiện tượng quan sát được.
* Đại diện nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm
Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
* Nhận xét:
- Khi dùng tay nhấc cặp sách, năng lượng do tay ta cung cấp đã làm cặp sách dịch chuyển lên cao.
- Khi thắp ngọn nến, nến toả nhiệt và phát ra ánh sáng. Nến bị đốt cháy đã cung cấp năng lượng cho việc phát sáng và toả nhiệt.
- Khi lắp pin và bật công tắc ô tô đồ chơi, động cơ quay, đèn sáng, còi kêu. Điện do pin sinh ra đã cung cấp năng lượng làm động cơ quay, đèn sáng, còi kêu.
- Trong các trường hợp trên, ta thấy cần cung cấp năng lượng để các vật có các biến đổi, hoạt động.
HĐ 3 : Quan sát và thảo luận :
* Cho HS làm việc theo cặp.
* HS làm việc theo cặp.
- Đọc mục bạn cần biết trang 83 SGK, sau đó từng cặp quan sát hình vẽ và nêu thêm các ví dụ về hoạt động của con người, động vật, phương tiện, máy móc và chỉ ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đó.
* HS báo cáo kết quả làm việc theo cặp. HS khác nhận xét.
HS trình bày vào phiếu
Hoạt động
Nguồn năng lượng
Người nông dân cày, cấy,...
Thức ăn
Các bạn HS đá bóng, học bài,...
Thức ăn
Chim đang bay
Thức ăn
Máy cày
Xăng
...
...
* 1 số HS trình bày. Lớp theo dõi và nhận xét.
* GV cho HS tìm và trình bày thêm các ví dụ khác về các biến đổi, hoạt động và nguồn năng lượng.
* GV theo dõi và nhận xét chung.
3. Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS nhắc lại nội dung bài học.
- Về học bài và chuẩn bị bài học sau.
- GV nhận xét tiết
-------------------------------------------------------****-------------------------------------------
Thứ sáu ngày 22 tháng 1 năm 2010
TOÁN
GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT
I.MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết đọc, phân tích và xử lí số liệu ở mức độ đơn giản trên biểu đồ hình quạt.
- HS làm được bài tập 1 SGK.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ, một số hình vẽ liên quan đến từng bài toán.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ : HS lên bảng giải bài 2/101
2.Bài mới:
HĐ 1: Giới thiệu bài :
HĐ 2: Giới thiệu biểu đồ hình quạt.
a) Ví dụ 1
- GV yêu cầu HS quan sát kĩ biểu đồ hình quạt ở ví dụ 1 trong SGK, rồi nhận xét các đặc điểm như:
+ Biểu đồ có dạng hình tròn được chia thành nhiều phần.
+ Trên mỗi phần của hình tròn đều ghi các tỉ số phần trăm tương ứng.
- GV hướng dẫn HS tập "đọc" biểu đồ.
+ Biểu đồ nói về điều gì?
Quan sát và trả lời
+ Sách trong thư viện của trường được phân làm mấy loại?
+ Tỉ số phần trăm của từng loại là bao nhiêu?
b) Ví dụ 2:
Hướng dẫn HS đọc biểu đồ ở ví dụ 2:
Quan sát và trả lời
- Biểu đồ nói về điều gì?
- Có bao nhiêu phần trăm HS tham gia môn Bơi?
Quan sát và trả lời
- Tổng số HS của toàn lớp là bao nhiêu?
Quan sát và trả lời
- Tính số HS tham gia môn Bơi.
Quan sát và trả lời
HĐ 3. Thực hành đọc, phân tích và xử lý số liệu trên biểu đồ hình quạt :
Bài 1:
Bài 1:
- Hướng dẫn HS:
+ Nhìn vào biểu đồ chỉ số phần trăm HS thích màu xanh.
+ Biểu đồ chỉ số phần trăm HS thích màu xanh.
+ Tính số HS thích màu xanh theo tỉ số phần trăm khi biết tổng số HS của cả lớp.
+ Tính vào vở
HS thích màu xanh :
120 : 100 x 40 = 48 (bạn)
- Hướng dẫn tương tự với các câu còn lại.
HS thích màu đỏ :
120 : 100 x 25 = 30 (bạn)
- GV tổng kết các thông tin mà HS đã khai thác được qua biểu đồ.
HS thích màu tím :
120 : 100 x 15 = 18 (bạn)
HS thích màu trắng :
120 : 100 x 20 = 24 (bạn)
Bài 2: Hướng dẫn HS nhận biết:
Bài 2: Dành cho HSKG
- Biểu đồ nói về điều gì?
Quan sát và trả lời
- Căn cứ vào các dấu hiệu quy ước hãy cho biết phần nào trên biểu đồ chỉ số HS giỏi; số HS khá; số HS trung bình.
Quan sát và trả lời
- Đọc các tỉ số phần trăm của số HS giỏi, số HS khá và số HS trung bình.
Quan sát và trả lời
3. Củng cố dặn dò :
- Gv nhận xét tiết học
- Xem trước bài Luyện tập về tính diện tích.
------------------------------------***----------------------------------
TẬP LÀM VĂN
LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
I.MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết cách lập chương trình hoạt động cho buổi sinh hoạt tập thể.
- Xây dựng được chương trình liên hoan văn nghệ của lớp chào mừng ngày 20/11(theo nhóm)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ, phấn viết.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. GV giới thiệu bài : GV nêu yêu cầu tiết học
HS lắng nghe
2.Hướng dẫn HS tìm hiểu bài:
* HD HS làm BT1:
- Cho HS đọc toàn bộ BT1
Giải nghĩa : việc bếp núc tức là chuẩn bị thức ăn, thức uống..
Các bạn trong lớp tổ chức buổi liên hoan nhằm mục đích gì?
1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm mẩu chuyện Một buổi sinh hoạt tập thể.
*Chúc mừng thầy cô nhân ngày 20/11 để bày tỏ lòng biết ơn thầy cô.
Bảng phụ
I. Mục đích
Chúc mừng các thầy cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Bày tỏ lòng biết ơn với thầy cô.
II. Chuẩn bị
Nội dung cần chuẩn bị: bánh kẹo, báo tường, văn nghệ
Phân công cụ thể :Bánh kẹo: Tâm...;báo:Minh;văn nghệ:
III. Chương trình cụ thể
Mở đầu là chương trình văn nghệ
Thầy chủ nhiệm phát biểu
* HD HS làm BT2:
Cho HS đọc yêu cầu BT + đọc gợi ý
- Dựa theo BT1,mỗi em hãy lập lại toàn bộ CTHĐ của buổi liên hoan văn nghệ...
Cho HS làm bài, phát giấy+bút dạ cho nhóm
Cho HS trình bày
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
- Lắng nghe.
HS làm bài theo nhóm
HS trình bày
Lớp nhận xét
3.Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
Dặn HS về nhà chuẩn bị nội dung cho tiết Tập làm văn TUẦN 21
HS lắng nghe
HS thực hiện
--------------------------------------♥♥-------------------------------------
ÂM NHẠC
ÔN TẬP BÀI HÁT: HÁT MỪNG - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5
I.MỤC TIÊU:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Biết đọc bài TĐN số 5( Dành cho HS khá giỏi).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Nhạc cụ quen dùng, máy nghe.
Nhạc cụ gõ: Song loan, thanh phách.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Phần mở đầu:
- GV nêu nội dung yêu cầu tiết học. Ôn tập bài hát Hát mừng và TĐN số 5
2.Phần hoạt động:
a/Nội dung1: Ôn tập bài Hát mừng
HS nghe GV hát lại một lần.
Cả lớp hát lại 2 lần.
HS hát theo nhóm, hát theo dãy bàn.
GV hướng dẫn động tác phụ hoạ.
Từng nhóm biểu diễn, GV uốn nắn cho những HS còn yếu.
GV nhận xét, động viên tinh thần học tập của HS.
a/Nội dung 2: Học bài TĐN số 5
- Luyện tập cao độ theo thang âm(Dành cho HS khá giỏi)
3.Phần kết thúc:
- GV chỉ định đọc cá nhân( chọn 2 em khá),sau đó cho HS nhận xét.
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết học sau.
- HS lắng nghe.
- Lớp thực hiện.
- HS ôn luyện, làm thêm động tác phụ hoạ.
--------------------------------------♥♥----------------------------------------
CHÍNH TẢ
NGHE-VIẾT: CÁNH CAM LẠC MẸ
I.MỤC TIÊU:
- Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài thơ.
- Làm được BT 2a/b, hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ, bảng nhóm, phấn viết.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ:
GV đọc 3 từ : rung rinh, dãi dầu, giúp.
Nhận xét, cho điểm
2 HS viết các từ GV đọc
2.Bài mới:
HĐ 1 : Giới thiệu bài:
Nêu MĐYC của tiết học.
HS lắng nghe
HĐ 2 : Hướng dẫn nghe-viết :
GV đọc một lượt
HS lắng nghe
- 2HS đọc to bài viết, lớp đọc thầm.
Nội dung của bài?
- HD viết từ khó: xô vào, khản đặc, râm ran...
*Cánh cam lạc mẹ vẫn được sự yêu thương che chở của bạn bè.
HS viết bảng con. 1HS viết bảng lớn.
3-4 HS đọc từ khó.
- GV đọc – HS viết
- HS viết chính tả
Chấm, chữa bài
Đọc toàn bài một lượt
Chấm 5 ® 7 bài
Nhận xét chung
- HS tự rà soát lỗi
Đổi vở cho nhau sửa lỗi
HĐ 3 : HDHS làm bài tập chính tả:
Bài 2a:
Cho HS đọc yêu cầu của câu a
GV giao việc
Cho HS làm bài, phát phiếu bài tập
HS đọc yêu cầu của BT
Đọc thầm mẩu chuyện Giữa cơn hoạn nạn.
HS làm bài vào phiếu
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
Câu chuyện khôi hài ở chỗ nào?
- HS trình bày : Sau khi điền các từ r/d/gi vào chỗ trống, sẽ có các từ : ra, giữa, dòng, rò, ra, duy, ra, giấu, giận, rồi
Lớp nhận xét
*Anh chàng ích kỉ không hiểu ra rằng: nếu thuyền chìm thì anh ta cũng rồi đời.
3.Củng cố,dặn dò:
Nhận xét tiết học
Dặn HS về nhà học bài
HS lắng nghe
HS liên hệ bản thân từ bài tập
---------------------------------------♥♥--------------------------------------
File đính kèm:
- Giao an 5 Tuan 20 20092010.doc