I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Chào cờ . Yêu cầu học sinh hiểu được vai trò quan trọng của buổi lễ chào cờ đầu tuần , biết được kế hoạch hoạt động nhà trường trong tuần .
- Sinh hoạt tập thể . Yêu cầu học sinh tích cực tham gia các hoạt động tập thể làm quen với đội hình, đội ngũ, ca múa hát tập thể .
II/ ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm : Trên sân trường , vệ sinh sạch sẽ .
- Phương tiện : âm thanh .
III / TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG :
25 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 490 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 16 - Trường Tiểu học số 2 Cát Nhơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mình
- HS nghe .
- HS đọc kĩ các thông tin Tr.67 SGK
- HS làm việc các nhân theo phiếu trên
- Một số HS chữa bài tập .
- HS trả lời .
- HS lắng nghe.
*Rút kinh nghiệm :
Tiết 5 : KĨ THUẬT
MỘT SỐ GIỐNG GÀ ĐƯỢC NUÔI NHIỀU Ở NƯỚC TA
I- Mục tiêu: HS cần phải:
- Kể được tên một số giống gà và nêu được đặc điểm chủ yếu của một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta.
- Có ý thức nuôi gà và bảo vệ gà
II- Các hoạt động dạy – học:
) Kiểm tra bài cũ :: (3/) Kiểm tra 2 HS
+ Trước khi nuôi gà ta cần phải làm gì ?
+ Chuồng gà và dụng cụ cho gà ăn uống phải như thế nào?
- GV nhận xét, đánh giá
2) Bài mới:
a) Giới thiệu bài: (1/) “Một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta”
b) Giảng bài:
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Kể tên một số giống gàø được nuôi nhiều ở nước ta và địa phương(12/)
MT: HS Kể tên một số giống ø
+ Hiện nay ở nước ta nuôi rất nhiều giống gà khác nhau. Em hãy kể những giống gà mà em biết ?
- Ghi tên các giống gà lên bảng theo 3 nhóm: gà nội, gà nhập nội, gà lai
-Kết luận: Có những giống gà nội như: gà ri, gà Đồng Cảo, gà mía, gà ác; Gà nhập nội như: gà Tam hoàng, gà lơ-go, gà rốt; Gà lai như: gà rốt-ri,
- Cho HS thảo luận nhóm
+Nêu đặc điểm hình dạng của gà ri, gà lơ-go ?
+Nêu đặc điểm của một giống gà đang được nuôi nhiều ở địa phương ?
- Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả.
- Nhận xét kết quả làm việc của từng nhóm
-Tóm tắt đặc điểm hình dạng và ưu, nhược điểm chủ yếu của từng giống gà kết hợp cho HS quan sát tranh.
-Kết luận nội dung bài học.
- Đưa ra một số câu hỏi trắc nghiệm cho HS trả lời.
-Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS
-HS kể tên các giống gà
-HS thảo luận nhóm.
-Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả hoạt động nhóm.
- Lắng nghe.
-HS làm bài tập.
HĐ2: Tìm hiểu đặc điểm của một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta (10/)
MT: HS hiểu đặc điểm của một số giống gà
HĐ 3: Đánh giá kết quả học tập(5/)
MT: HS hệ thống lại kiến thức đã học .
3- Củng cố :
(2/)
- Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK
- HS đọc ghi nhớ trong SGK
4- Nhận xét, dặn dò: (1/)
-Nhận xét tiết học.
-Xem bài cho tiết sau “ Chọn gà để nuôi“
*Rút kinh nghiệm :
Thứ sáu, ngày .26/12/2008
Tiết 1 :ĐẠO ĐỨC
HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH
I-Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
- Cách thức hợp tác với những người xung quanh và ý nghĩa của việc hợp tác.
-Hợp tác với những người xung quanh trong học tập, lao động, sinh hoạt hằng ngày.
-Đồng tình với những người biết hợp tác với những người xung quanh và không đồng tình với những người không biết hợp tác với những người xung quanh.
II-Tài liệu và phương tiện:
-Phiếu học tập cá nhân cho hoạt động3, tiết 2.
-Thẻ màu dùng cho hoạt động 3, tiết 1.
III- Các hoạt động dạy_học chủ yếu
T.g
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/
3/
1/
10/
7/
8/
4/
1- Ổn định tổ chức :
2- Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS nêu phần ghi nhớ của bài .
3- Bài mới
a- Giới thiệu bài : GV giới thiệu ghi đề bài
b. Giảng bài :
* HĐ1:Tìm hiểu tranh tình huống
*Mục tiêu : HS biết được một biểu hiện cụ thể của việc hợp tác với những người xung quanh.
*Cách tiến hành
- GV yêu cầu các nhóm HS quan sát hai tranh ở trang 25 và thảo luận các câu hỏi được nêu dưới tranh.
- Các nhóm HS độc lập làm việc .
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp; các nhóm khác có thể bổ sung hoặc nêu ý kiến khác.
* GV Kết luận :
*HĐ2: Làm bài tập 1 SGK
* Mục tiêu : HS nhận biết được một số việc làm thể hiện sự hợp tác.
*Cách tiến hành:
-Chia nhóm ngẫu nhiên cho HS thảo luận bài tập 1.
-Cho đại diện các nhóm trình bày kết quả.
* GV Kết luận:
*HĐ3: Bày tỏ thái độ (bài tập 2, SGK)
*Mục tiêu : HS biết phân biệt những ý kiến đúng hoặc sai liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh.
*Cách tiến hành:
- Nêu từng ý kiến trong bài tập 2.
- Cho HS dùng thẻ màu để bày tỏ thái độ tán thành hoặc không tán thành ( Vài HS trình bày ý kiến cá nhân).
* Kết luận:.
- Gọi 2 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
4/ Củng cố dặn dò :
- Dặn HS thực hành theo nội dung trong SGK, trang 27.
- Hát một bài
- 2 HS nêu phần ghi nhớ bài trước
- Các nhóm HS độc lập làm việc
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả
- Các nhóm khác có thể bổ sung.
- Lắng nghe.
-Ngồi theo nhóm.
- Thảo luận.
-Đại diện các nhóm trình bày.
- Lắng nghe.
-Lắng nghe.
-Giơ thẻ.
- Lắng nghe.
- 2 HS đọc phần ghi nhớ.
- Thực hành.
*Rút kinh nghiệm :
Tiết 2 : Mĩ thuật
Tiết 3 : Toán :
LUYỆN TẬP
I– Mục tiêu : Giúp HS :
-Ôn lại ba dạng bài toán cơ bản về tỉ số phân trăm :
-Tính tỉ số phần trăm của hai số .
-Tìm một số phần trăm của một số .
-Tính một số biết một số phần trăm của nó .
II-Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/
4/
1/
30
10/
10/
10/
3/
2/
1– Ổn định lớp :
2– Kiểm tra bài cũ :
+Muốn tìm 1 số khi biết giá trị 1 số phần trăm của nó ta làm thế nào ?
- Nhận xét .
3 – Bài mới :
a– Giới thiệu bài : Gv giới thiệu ghi đề bài
b– Hoạt động :
*Bài 1:
+ Muốn tìm tỉ số phần trăm của 2 số ta làm thế nào ?
-Gọi 2 HS lên bảng giải, cả lớp làm vào vở.
-Nhận xét , sửa chữa .
*Bài 2:
+Muốn tìm giá trị một số phần trăm của số đã cho ta làm thế nào ?
-Gọi 2 HS lên bảng làm , cả lớp làm vào vở .
-Nhận xét , sửa chữa .
*Bài 3: Gọi 1 HS đọc đề .
-Cho HS thảo luận theo cặp , đại diện 1 HS lên bảng giải , cả lớp làm vào vở .
-Chấm vơ û6 em
-Nhận xét , sửa chữa .
+Muốn tìm 1 số biết 1 số phần trăm của nó ta làm thế nào ?
4– Củng cố :
+Nêu cách tìm tỉ số phần trăm của 2 số ?
+Nêu cách tìm 1 số phần trăm của một số ?
+Nêu cách tìm 1 số biết 1 số phần trăm của nó ?
5– Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập chung
- Hát
- HS nêu miệng.
- HS nghe .
- HS nghe .
*Bài 1:
+Tìm thương của 2 số ; lấy thương nhân với 100 rồi viết thêm kí hiệu % vào bên phải tích tìm được .
-HS làm bài .
a) 37 : 42 = 0,8809
0,8809 = 88,09 %
b) Tỉ số phần trăm số sản phẩm của anh Ba và số sản phẩm của tổ là :
126 : 1200 = 0,105
0,105 = 10,5 %
ĐS : 10,5%
-HS nhận xét .
*Bài 2:
+Ta lấy số đó chia cho 100 rồi nhân với số phần trăm hoặc lấy số đó nhân với số phần trăm rồi chia cho 100 .
-HS làm bài .
a) 97 x 30 : 100 = 29,1
b) Số tiền lãi là :
6000000 : 100 x 15 = 900000 (đồng )
ĐS : 900000đồng .
- HS nhận xét .
*Bài 3:
-HS đọc đề .
-Từng cặp thảo luận , 1 HS trình bày .
a) 72 x 100 : 30 = 240
b) Số gạo của cửa hàng sau khi bán là:
420x 100 : 10,5 = 4000 (kg)
4000kg = 4 tấn .
ĐS : 4tấn .
- 6 HS nộp vở .
- HS nhận xét .
+Ta lấy số đó nhân với 100 rồi chia cho số phần trăm hoặc lấy số đó chia cho số phần trăm rồi nhân với 100 .
-3 HS nêu .
-HS nghe .
*Rút kinh nghiệm :
Tiết 4 : TẬP LÀM VĂN
LÀM BIÊN BẢN MỘT VỤ VIỆC
I - Mục đích yêu cầu :
-Học sinh nhận ra sự giống nhau, khác nhau về nội dung và cách trình bày giữa biên bản cuộc họp với biên bản một vụ việc .
-Biết làm biên bản một vụ việc .
II - Đồ dùng dạy học :
-2 tờ giấy khổ to cho HS viết biên bản .
III - Hoạt động dạy và học :
T. g
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/
4/
1/
7/
23/
4/
1-Ổn định tổ chức :
2-Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2HS đọc đoạn văn tả hoạt động của 1 em bé đã được viết lại.
-Nhận xét.
2-Bài mới :
a-Giới thiệu bài :
- Tiết TLV hôm nay, các em sẽ tập làm biên bản về một vụ việc cụ thể .
b-Hướng dẫn HS luyện tập:
*Bài tập 1:
- Cho HS đọc đề bài, đọc bài tham khảo, chú giải .
-Nhắc HS chú ý:
+Bố cục bài văn tham khảo (phần đầu, phần nội dung chính, phần cuối)
+ Chú ý cách trình bày biên bản
-GV cho HS hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi về nội dung và cách trình bày biên bản ở đây có những điểm gì giống và khác nhau với biên bản cuộc họp .
-Cho HS các nhóm trình bày kết quả .
-GV nhận xét, bổ sung và chốt lại lời giải đúng .
*Bài tập 2:
-GV cho HS đọc yêu cầu bài tập 2 .
-GV nhắc :
+ Các em đọc lại bài Thầy cúng đi bệnh viện .
+Đóng vai bác sĩ trực phiên cụ Ún trốn viện, em lập biên bản về vụ việc cụ Ún trốn viện .
-Cho HS làm bài, trình bày bài làm (phát 2 tờ giấy khổ to để HS làm bài vào phiếu )
-Nhận xét chung.
5- Củng cố, dặn dò :
-Nhận xét tiết học .
-Về nhà hoàn thiện bài viết vào vở biên bản đã làm ở lớp
-Tiết sau : Ôn tập văn viết đơn .
- Hát một bài
-2 HS lần lượt đọc đoạn văn mình viết lại.
-HS lắng nghe.
*Bài tập 1:
-1 HS đọc , lớp theo dõi SGK.
-HS chú ý lắng nghe.
-HS trao đổi theo nhóm và trả lời các câu hỏi .
- HS các nhóm trình bày kết quả .
-1 số HS phát biểu, lớp nhận xét .
*Bài tập 2:
-1 HS đọc, lớp theo dõi SGK.
-HS chú ý lắng nghe.
-HS làm bài cá nhân.
-Vài HS đọc biên bản mình làm trước lớp.
-2 HS dán bài làm lên bảng.
-Lớp nhận xét .
-HS lắng nghe.
*Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- GIAO AN 5 TUAN 16 CHUAN KTKN.doc