I.Mục tiêu - Đọc diễn cảm được bài văn với giọng chậm rãi, phù hợp với diển biến các sự việc
- Hiểu nội dung : Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi (Trả lời được các câu hỏi 1,2,3b).
*KNS: -Ứng phó với căng thẳng (linh hoạt, thông minh, trong tình huống bất ngờ ).
- Đảm nhận nhận trách nhiệm với cộng đồng.
II. Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ ghi sẵn các câu văn cần luyện đọc diễn cảm.
III. Các hoạt động dạy- học :
22 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 495 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 13 năm 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
O VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ : Gọi HS lên bảng làm bài và nêu quy tắc chia một số thập phân cho 1 số tự nhiên. 95,2 : 68 ; 75,2: 32
- GV nhận xét, ghi điểm
2. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi đầu bài
Hoạt động: Làm bài tập
MT: Biết chia số thập phân cho số tự nhiên và làm được bài tập
Bài 1: Đặt tính rồi tính.
Cho HS làm bài rồi gọi HS chữa bài
- GV nhận xét, ghi điểm
Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
-GV hướng dẫn HS làm bài.
21,3 5
1 3 4,26
30
0
Hỏi. Khi chia số thập phân cho số tự nhiên mà còn dư ta làm như thế nào ?
* GV lưu ý cho HS cách chia.
- GV thu chấm, nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV cùng HS hệ thống bài học
- Về nhà học bài. Chuẩn bị bài sau
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS nhắc lại quy tắc.
- 2 HS lên bảng làm, lớp làm vào bảng con.
Bài 1: - 4 HS lên bảng thực hiện
- HS dưới lớp làm bài vào vở.
-Kết quả: a) 9,6 ; b) 0,86 ; c) 6,1 ;
d) 5,203
- Lớp nhận xét bài trên bảng, sửa sai.
Bài 3: - HS đọc đề, nêu yêu cầu.
- 2 em lên bảng thực hiện, lớp làm vào vở.
Kết quả: a) 1,06 ; b) 0,612
- Nhận xét, sửa sai.
- Khi chia số thập phân cho số tự nhiên mà có dư, ta có thể chia tiếp bằng cách: viết thêm chữ số 0 vào bên phải số dư rồi tiếp tục chia.
************************************************************
TẬP LÀM VĂN(Tiết 26):
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI ( Tả ngoại hình)
Đề bài : Dựa theo dàn ý mà em đã lập trong bài trước, hãy viết một đoạn tả ngoại hình của một người mà em thường gặp .
I.Mục tiêu: -Viết được một đoạn văn tả ngoại hình của một người em thường gặp dựa vào dàn ý và kết quả quan sát đã có.
II. Chuẩn bị: + HS: Soạn dàn ý bài văn tả tả ngoại hình nhân vật.
III. Hoạt động dạy và học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ : - GV gọi HS trình bày dàn ý bài văn tả 1 người mà em thường gặp.
- GV nhận xét, chấm điểm
2. Bài mới : Giới thiệu bài, ghi đầu bài
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài.
MT: Nắm nội dung yêu cầu của đề
- Cho HS đọc đề bài. GV ghi đề bài lên bảng
- GV cho HS nhắc lại cấu tạo của 1 đoạn văn
- Cho HS kiểm tra lại đoạn văn em vừa đọc đã có câu mở đoạn chưa ?
+ Câu mở đoạn đã giới thiệu được người em định tả chưa?
+ Thân đoạn đã xác định được những đặc điểm tiêu biểu về ngoại hình của người đó chưa?
+ Đôi mắt của người đó như thế nào?
+ Mái tóc của người đó ra sao?
+ Ngoại hình của người đó như thế nào?
+ Câu kết đoạn đã nêu được tình cảm của em đối với người định tả chưa?
Hoạt động 2: Luyện tập.
MT: Viết được đoạn văn
- GV yêu cầu HS viết đoạn văn
- Cho HS đọc nối tiếp đoạn văn các em viết.
- GV nhận xét, đánh giá những bài văn có ý hay, ý mới (chấm điểm)
-GV đọc cho HS nghe những đoạn văn hay.
3. Củng cố, dặn dò : - Về nhà tập viết lại đoạn văn, chuẩn bị luyện tập làm biên bản. - GV nhận xét tiết học.
- 2 HS trình bày.
- 2 HS đọc đề bài, 2 HS đọc gợi ý.
- 2 HS giỏi đọc dàn ý được chuyển thành đoạn văn.
- HS đọc lại cấu tạo của bài văn tả người.
- HS tìm và trả lời.
- HS trả lời theo gợi ý.
* Gợi ý:
+ Màu sắc, độ dày, độ dài của mái tóc
+ Màu sắc, đường nét, cái nhìn của đôi mắt
+ Dáng người : thon thả, uyển chuyển
+ Giọng nói: ồm ồm, trầm trầm, thanh thoát
- HS viết đoạn văn vào vở.
- HS đọc đoạn văn viết của mình.
- Cả lớp nhận xét bài.
- HS nghe đoạn văn hay.
**********************************************************
Thứ sáu ngày 11 tháng 11 năm 2011
LUYỆN TIẾNG VIỆT: (Tiết 26)
LUYỆN VIẾT
I.Mục tiêu :
- Tìm được các từ ngữ miêu tả mái tóc, tả giọng nói, tả đôi mắt, khuôn mặt của bài Bà tôi ( SGK Tiếng Việt 5 Tập 1).
- Lập dàn ý cho bài văn tả người ( BT2)
II.Đồ dùng-dạy học :
- VBT, nội dung bài
III. Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ:- GV gọi HS đọc lại (BT2 tiết trước).
- GV nhận xét, ghi điểm
2.Bài mới: Giới thiệu bài, ghi đầu bài
Hoạt động 1: Luyện tập
MT.HS làm được các bài tập1, 2 trong VBT in sẵn.
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu BT 1.
- GV hướng dẫn HS làm bài.
a) Các từ ngữ miêu tả mái tóc của bà.
- Tả màu sắc mái tóc............
- Tả độ dày của mái tóc.......
b) Tả giọng nói của bà
- So sánh giọng của bà........
c) Các từ ngữ tả đôi mắt khi bà mỉm cười.
d) Hình ảnh khuôn mặt của bà........
-GV gọi HS đọc bài làm của mình.
-GV nhận xét, chốt ý.
Bài 2: GV gọi HS đọc yêu cầu BT và làm bài.
-GV cho HS làm bài vào vở, 1 HS làm bài vào phiếu lớn.
-GV gọi một số HS đọc bài làm của mình.
- Gọi HS nhận xét bài bảng lớp.
- GV nhận xét, ghi điểm.
HĐ2.Củng cố, dặn dò.
- GV cùng HS hệ thống bài học
- Nhận xét giờ học .
- Chuẩn bị bài sau
- 2 HS đọc, lớp theo dõi
Bài 1: HS đọc yêu cầu BT 1.
-HS làm bài vào vở.
a) Mái tóc của bà: đen, dày kì lạ, phủ kín hai vai, xõa xuống ngực.
b) Giọng nói: trầm bổng, ngân nga như tiếng chuông.
c) Đôi mắt: hai con ngươi đen sẫm nở ra, long lanh, dịu hiền, ánh lên những tia sáng ấm áp, tươi vui.
d) Khuôn mặt: má ngăm ngăm có nhiều nếp nhăn, khuôn mặt tươi trẻ
- Một số HS đọc bài, HS khác nhận xét.
Bài 2: HS đọc yêu bài tập và làm bài.
-HS lập dàn ý bài văn tả người ( chọn một trong hai đề ).
- HS lập dàn ý vào vở, 1 HS làm phiếu lớn dán bảng trình bày.
-Một số HS đọc bài của mình.
-Nhận xét bài bảng lớp.
**********************************************************
TOÁN (Tiết 65)
CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO 10, 100, 1000, ...
I. Mục tiêu : - Biết chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, và vận dụng để giải bài toán có lời văn. Làm bài tập 1, bài 2 (a, b), bài 3.
II. Chuẩn bị:+ GV:Bảng nhóm, phấn màu.
+ HS: Vở bài tập.
III. Hoạt động dạy và học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ : Gọi 1 HS lên bảng giải bài tập: - Có 8 bao gạo nặng 243,2kg
- Hỏi 12 bao.....kg ?
-GV nhận xét, ghi điểm
2. Bài mới :Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS thực hiện phép chia 1 số thập phân cho 10, 100, 1000
MT: Nắm được cách chia số thập phân cho 10,100,1000...
VD1: - GV nêu phép chia ở ví dụ 1, viết lên bảng cho HS làm bài.
- GV hướng dẫn gợi ý, nhận xét, bổ sung.
Hỏi. Nếu chuyển dấu phẩy của số 213,8 sang trái 1 chữ số ta được số nào ?
- GV bổ sung.
VD2: GV nêu ví dụ lên bảng.
Hỏi. Nếu chuyển dấu phẩy của số 89,13 sang bên trái hai chữ số, ta được số nào?
Hỏi. Từ 2 ví dụ trên, ta rút ra điều gì?
- Cho HS rút ra kết luận SGK
Hoạt động 2: Luyện tập
MT: Vận dụng làm bài tập
Bài 1: Tính nhẩm:
- Cho HS chơi trò chơi “Thi ai tính nhanh”.
- GV nhận xét, tuyên dương
Bài 2: -Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm.
- GV cho HS so sánh và nhận xét, bổ sung
Kết luận : Khi chia 1 số thập phân cho 10, 100, 1000 cũng chính là ta đã nhân số đó với 0,1; 0,01; 0,001
Bài 3: Cho HS đọc đề
- GV giúp các em phân tích đề.
- Gọi HS lên bảng tóm tắt và giải.
- Cho HS giải vào vở, sau đó GV thu bài chấm.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV cùng HS hệ thống bài học.
- Về học bài và chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- 1 HS lên bảng giải.
- 1 HS lên bảng làm bài.
- HS dưới lớp làm vào bảng con.
- HS thực hiện làm miệng.
- Cả lớp làm vào BC rồi nhận xét.
- HS trả lời.
- HS đọc kết luận trong SGK.
Bài 1: HS đọc yêu cầu BT
- HS chơi tính nhanh.
- HS làm theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
Bài 2: - HS làm theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- NHóm khác nhận xét.
Bài 3: -2 em HS đọc đề, 2 HS tìm hiểu đề.-1 HS lên bảng làm, lớp làm vở.
Giải
Số gạo đã lấy đi là :
537,25 : 10 = 53,725 ( tấn)
Số gạo còn lại trong kho là:
537,25 - 53,725 = 483,525 (tấn)
Đáp số: 483,525 (tấn)
***********************************************************
AN TOÀN GIAO THÔNG(Tiết 5):
EM LÀM GÌ ĐỂ THỰC HIỆN AN TOÀN GIAO THÔNG
I. Mục tiêu: Sau bài học HS hiểu:
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của con số thống kê về tai nạn giao thông.
- Biết phân tích nguyên nhân của tai nạn giao thông.
- Hiểu, giải thích được các điều luật đơn giản.
- Đề ra các phương án phòng tránh tai nạn giao thông.
II-Ñoà duøng daïy hoïc.
- Phieáu hoïc taäp.
II. Hoạt động dạy và học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: Nêu bài học của bài chọn đường đi an toàn.
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi đầu bài
Hoạt động 1: Tuyên truyền.
MT: Thực hiện an toàn giao thông
Nêu yêu cầu:
- Nêu các số liệu sưu tầm về tai nạn giao thông?
- Trò chơi sắm vai tuyên truyền tai nạn giao thông như SGK.
Nhận xét ,chốt câu trả lời đúng, nhóm đóng vai tốt.
Hoạt động 2: Lập phương án thực hiện an toàn giao thông.
MT: Biết đem ra kế hoạch thực hiện
Nêu yêu cầu.
B1: Chia nhóm
+ Nhóm 1: Đi xe đạp an toàn.
+ Nhóm 2: Ngồi trên xe máy an toàn.
+ Nhóm 3: Con đường đến trường an toàn.
B2: Trình bày phương án
Nêu yêu cầu:
Nhận xét, bổ sung, tuyên dương.
Rút bài học SGK.
3.Củng cố, dặn dò: Gọi HS đọc mục bài học.
- Dặn HS học bài và chuẩn bị bài sau.
- GV nhận xét tiết học
- 2 HS nêu
- Tìm hiểu trả lời
- Lớp nhận xét bổ sung.
- Các nhóm phân vai giải quyết vấn đề.
- Lên trình bày.
- Các nhóm nhận xét
- Đọc yêu cầu
- Nhận nhiệm vụ.
- Nhóm thảo luận
- Đại diện trình bày phương án.
- Lớp lắng nghe theo dõi,nhận xét bổ sung.
- Thảo luận rút kết luận
-Đại diện trình bày
- Đọc nối tiếp.
.
**********************************************************
SINH HOẠT( Tiết 13): SINH HOẠT LỚP TUẦN 13
I. Mục tiêu: - Đánh giá các hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch tuần tới.
- HS biết nhận ra mặt mạnh và mặt chưa mạnh trong tuần để có hướng phấn đấu trong tuần tới; có ý thức nhận xét, phê bình giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
II. Tiến hành sinh hoạt lớp:
1 .Nhận xét tình hình lớp trong tuần 13:
- Lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt.
* Các tổ tự thảo luận đánh giá tình hình học tập, sinh hoạt các thành viên.
- Tổ trưởng báo cáo, xếp loại tổ viên.
- Lớp trưởng nhận xét chung.
- GV nghe giải đáp, tháo gỡ. - GV tổng kết chung:
2 .Kế hoạch tuần 14:
- Học chương trình tuần 14.
- Đi học chuyên cần, đúng giờ, chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp, các tổ trưởng lớp trưởng cần cố gắng và phát huy tính tự quản.
- Lao động phóng quang trường lớp.
**********************************************************
File đính kèm:
- GA lop5tuan13cktkn.doc