Giáo án Tổng hợp môn học lớp 4 - Tuần 21

I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

- Hiểu các từ ngữ trong bài.

- Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa, thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp của đất nước.

- HS đọc đúng hình miệng toàn bài

- Học sinh khá giỏi: Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng

- Tự hào về vẻ đẹp của quê hương đất nước Việt Nam.

II.CHUẨN BỊ:

- Tranh minh hoạ.

- Tranh, ảnh sưu tầm về cảnh Sa Pa hoặc đường lên Sa Pa.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

 

doc39 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 554 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp môn học lớp 4 - Tuần 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yêu cầu của bài: + Dựa theo những nội dung chi tiết mà bài văn trong SGK cung cấp & những quan sát của riêng mình, em viết một đoạn văn khác miêu tả cây xương rồng. + Đoạn văn đã cho lấy từ sách phổ biến khoa học, tả rất tỉ mỉ về loài cây xương rồng (thân, cành, lá, hoa, quả, nhựa). Các em cần đọc kĩ để có hiểu biết về cây xương rồng. Trên cơ sở đó, mỗi em viết một đoạn văn tả một cây xương rồng cụ thể mà em đã thấy ở đâu đó. + Chú ý miêu tả những đặc điểm nổi bật của cây, đưa ý nghĩ, cảm xúc của mình vào đoạn tả. -GV nhận xét, chấm điểm những đoạn viết tốt. 4.Củng cố - Dặn dò: -GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học -GV yêu cầu những HS viết đoạn văn tả cây xương rồng chưa đạt, về nhà sửa chữa, hoàn chỉnh, viết lại vào vở. -Dặn những HS chưa có điểm tập đọc hoặc kiểm tra chưa đạt về nhà tiếp tục luyện đọc. -Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút) -HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu) -HS trả lời -HS đọc yêu cầu của bài -HS quan sát tranh minh họa -HS viết đoạn văn -Một số HS đọc đoạn văn -HS nhận xét Môn: Kể chuyện BÀI: ÔN TẬP HỌC KÌ II (Tiết 4) I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: -Ôn luyện về các kiểu câu (câu hỏi, câu kể, câu cảm, câu khiến) -Ôn luyện về trạng ngữ. II.CHUẨN BỊ: -1 số phiếu đã kẻ bảng để HS các nhóm làm BT1, 2 -Tranh minh họa bài đọc trong SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Oån định: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động1: Hướng dẫn ôn tập bài tập 1, 2 -GV phát phiếu cho các nhóm, quy định thời gian làm bài khoảng 7 phút. Nhắc HS có thể tìm nhiều hơn 1 câu với mỗi loại. -Sau khi nghe hiệu lệnh của GV, các nhóm dán sản phẩm lên bảng lớp -GV hướng dẫn cả lớp soát lại, sửa sai. Tính điểm thi đua Hoạt động 2: Hướng dẫn ôn tập bài 3 -GV phát phiếu cho các nhóm, quy định thời gian làm bài khoảng 7 phút. Nhắc HS có thể tìm nhiều hơn 1 câu với mỗi loại. -Sau khi nghe hiệu lệnh của GV, các nhóm dán sản phẩm lên bảng lớp -Sau khi các nhóm chấm xong, GV hướng dẫn cả lớp soát lại, sửa sai. Tính điểm thi đua 4.Củng cố dặn dò: -GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học -Nhắc HS đọc trước, chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau. -2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung bài tập 1, 2 -Cả lớp đọc lướt lại truyện, nói nội dung truyện: Sự hối hận của một HS vì đã nói dối, không xứng đáng với sự quan tâm của cô giáo & các bạn. -HS đọc thầm lại truyện, tìm các câu kể, hỏi, cảm, khiến trong bài đọc. -Đại diện nhóm trình bày. -HS làm bài vào vở theo lời giải đúng. -2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung bài tập 3 -Cả lớp đọc lướt lại truyện -HS đọc thầm lại truyện, tìm các câu có trạng ngữ thích hợp -Đại diện nhóm trình bày. -HS làm bài vào vở theo lời giải đúng. Môn:Đạo đức Bài:THỰC HÀNH KĨ NĂNG HỌC KÌ II Môn: Tập đọc BÀI: ÔN TẬP HỌC KÌ II (Tiết 5) I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: -Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc & HTL (Yêu cầu như tiết 1) -Nghe – đọc, viết đúng chính tả, trình bày đúng bài thơ Nói với em. II.CHUẨN BỊ: -Phiếu ghi tên từng bài tập đọc & HTL III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Oån định: 2.Kiểm tra bài cũ: 3Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc & HTL (1/6 số HS trong lớp) -GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc -GV cho điểm. HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc lại trong tiết học sau Hoạt động 2: Nghe – viết bài Nói với em -GV đọc bài thơ Nói với em -GV nhắc HS chú ý cách trình bày từng khổ thơ, những từ ngữ mình dễ viết sai (lộng gió, lích rích, chìa vôi, sớm khuya ) -Bài thơ nói lên điều gì? -GV đọc từng câu, hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết -GV đọc toàn bài chính tả 1 lượt -GV chấm bài 1 số HS & yêu cầu từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau -GV nhận xét chung 4.Củng cố dặn dò: -GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học -Yêu cầu về nhà luyện đọc bài thơ Nói với em -Dặn HS quan sát hoạt động của chim bồ câu hoặc sưu tầm thêm tranh, ảnh minh họa hoạt động của bồ câu, chuẩn bị cho tiết 6 (viết đoạn văn tả chim bồ câu) -Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút) -HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu) -HS trả lời -HS theo dõi trong SGK -HS xem tranh minh hoạ, đọc thầm lại bài thơ -Trẻ em sống giữa thế giới của thiên nhiên, thế giới của chuyện cổ tích, giữa tình thương yêu của cha mẹ. -HS nghe – viết -HS soát lại bài -HS đổi vở cho nhau để soát lỗi chính tả Môn: Tập làm văn BÀI: ÔN TẬP HỌC KÌ II (Tiết 6) I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: -Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc & HTL (Yêu cầu như tiết 1) -Ôn luyện viết đoạn văn miêu tả hoạt động của con vật. II.CHUẨN BỊ: -Phiếu ghi tên từng bài tập đọc & HTL -Tranh minh họa hoạt động của chim bồ câu trong SGK. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Oån định : 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc & HTL (Số HS còn lại trong lớp) -GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc -GV cho điểm. HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc lại trong tiết học sau Hoạt động 2: Viết đoạn văn tả hoạt động của chim bồ câu -GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa về hoạt động của bồ câu. -GV giúp HS hiểu đúng yêu cầu của bài + Dựa theo những chi tiết mà đoạn văn trong SGK cung cấp & những quan sát của riêng mình, mỗi em viết một đoạn văn miêu tả hoạt động của chim bồ câu. + Đoạn văn đã cho trích từ sách phổ biến khoa học, tả tỉ mỉ về hoạt động đi lại của chim bồ câu, giải thích vì sao bồ câu lắc lư đầu liên tục, các em cần đọc để tham khảo, kết hợp với quan sát của riêng mình để viết được một đoạn văn tả hoạt động của những con bồ câu các em đã thấy. + Chú ý miêu tả những đặc điểm nổi bật của bồ câu, đưa ý nghĩ, cảm xúc của mình vào đoạn miêu tả. -GV nhận xét, chấm điểm. 4.Củng cố dặn dò: -GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học -Yêu cầu HS thử làm bài luyện tập ở tiết 7, 8 -Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút) -HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu) -HS trả lời -HS đọc yêu cầu bài tập -HS quan sát tranh minh họa -HS viết đoạn văn -Một số HS đọc đoạn văn. -Cả lớp nhận xét Môn: Luyện từ và câu Tiết 7 BÀI: KIỂM TRA ĐỌC Môn:Địa lí Bài:KIỂM TRA HỌC KÌ II Ngày: Môn:Toán Bài:KIỂM TRA HỌC KÌ II Môn: Tập làm văn Tiết 8 BÀI: KIỂM TRA VIẾT Môn:LỊCH SỬ Bài:KIỂM TRA HỌC KÌ II Môn: Chính tả BÀI: AI ĐÃ NGHĨ RA CÁC CHỮ SỐ 1, 2, 3, 4 ? (Nghe – Viết) PHÂN BIỆT tr / ch, êt / êch I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: -Nghe – viết đúng chính tả bài Ai đã nghĩ ra các chữ số 1, 2, 3, 4 ? -Viết đúng các tên riêng nước ngoài, trình bày đúng bài văn -Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu l/n hoặc vần an/ang dễ lẫn. II.CHUẨN BỊ: -Bản phụ viết nội dung BT2a, 3. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Oån định. 2.Kiểm tra bài cũ Xem phần chuẫn bị của HS 3.Bài mới: Giới thiệu bài ai nghĩ ra các chữ số 1,2,3,.. Hoạt động1: Hướng dẫn HS nghe - viết chính tả -GV đọc đoạn văn cần viết chính tả 1 lượt -GV yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn cần viết & cho biết những từ ngữ cần phải chú ý khi viết bài -GV đọc từng câu, từng cụm từ 2 lượt cho HS viết -GV đọc toàn bài chính tả 1 lượt -GV chấm bài 1 số HS & yêu cầu từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau -GV nhận xét chung Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài tập 2a -GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập 2a -GV nhắc HS có thể thêm dấu thanh để tạo thêm nhiều tiếng có nghĩa. -GV nhận xét kết quả bài làm của HS, chốt lại lời giải đúng. Bài tập 3: -GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập 3 -Theo dõi HS làm bài -GV hỏi HS về tính khôi hài của truyện vui 4.Củng cố dặn dò: -GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. -Nhắc những HS viết sai chính tả ghi nhớ để không viết sai những từ đã học -Chuẩn bị bài: Nhớ – viết: Đường đi Sa Pa. -HS lặp lại tựa bài -HS theo dõi trong SGK -HS đọc thầm lại đoạn văn cần viết -HS nêu những hiện tượng mình dễ viết sai -HS nhận xét và phân tích cách viết -HS nghe – viết -HS soát lại bài -HS đổi vở cho nhau để soát lỗi chính tả -HS đọc yêu cầu của bài tập -HS tự làm vào vở -HS phát biểu ý kiến -Cả lớp nhận xét kết quả làm bài -Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng -HS đọc yêu cầu của bài tập -HS đọc thầm truyện vui Trí nhớ tốt làm bài vào vở -Chị Hương kể chuyện lịch sử nhưng Sơn ngây thơ tưởng rằng chị có trí nhớ tốt, nhớ được cả những chuyện xảy ra từ 500 năm trước, cứ như là chị đã sống được hơn 500 năm.

File đính kèm:

  • docGA TV L4 KI II DANH CHO HS KHEM THINH HS BINH THUONG CUNG SU DUNGDUOC.doc
Giáo án liên quan