Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần học 22

Bài cũ: (5p) -Kiểm tra 2 HS tiếp nối nhau đọc bài Tiếng rao đêm.

H: Người đã dũng cảm cứu em bé là ai? Con người và hành động của anh có gì đặc biệt?

H: Câu chuyện trên gợi cho em suy nghĩ gì về trách nhiệm công dân của mỗi người trong cuộc sống?

-GV nhận xét, cho điểm.

Bài mới: (1p)

Giới thiệu bài

ĐD: Tranh minh hoạ chủ điểm Vì cuộc sống thanh bình. -GV cho HS quan sát tranh về chủ điểm Vì cuộc sống thanh bình.

Mở đầu cho chủ điểm, các sẽ được học bài tập đọc Lập làng giữ biển. Bài văn ca ngợi những người dân chài dũng cảm, dám rời mảnh đất quê hương đến lập làng ở một hòn đảo ngoài biển, xây dựng cuộc sống mới, gìn giữ vùng biển trời của Tổ quốc.

Hoạt động 1: (11p)

Luyện đọc

MT: Đọc lưu loát diễn cảm bài văn-giọng kể lúc trầm lắng, hào hứng, sôi nổi; biết phân biệt lời các nhân vật.Hiểu nghĩa các từ khó ở phần chú giải.

ĐD: Tranh minh hoạ của bài tập đọc.

PP: Đọc cá nhân, nhóm. -1HS giỏi đọc diễn cảm bài văn.

-GV cho HS quan sát tranh minh hoạ và hỏi:

H: Tranh vẽ gì? HS nêu

GV: Tranh vẽ ông Nhụ, bố Nhụ và Nhụ. Phía xa là mấy ngôi nhà và những con người.

-GV chia bài thành 4 đoạn.GV hướng dẫn HS giọng đọc của mỗi đoạn.

-HS tiếp nối nhau đọc theo đoạn: 2 lượt.

Trong quá trình HS đọc, GV cho HS nhận xét bạn đọc, phát hiện từ sai để luyện đọc cho HS ( giữ làng, toả ra, võng, phập phồng, Mõm Cá Sấu. ) kết hợp cho HS tìm hiểu một số từ khó trong bài ở phần chú giải.

-HS luyện đọc theo cặp.

- 2 HS đọc đoạn văn + lớp nhận xét.

-GV nhận xét + khen những HS đọc tốt.

-GV đọc diễn cảm bài văn.

 

doc20 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 530 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần học 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o 2 HS để HS làm bài. 2 HS làm bài trên phiếu dán lên bảng. Lớp nhận xét kết quả của bạn.GV chốt lại kết quả đúng. c)Bài tập 3: GV hướng dẫn tương tự BT1 HS làm bài + trình bày kết quả. GV nhận xét, chốt kết quả đúng. H Câu chuyện gây cười ở chỗ nào? (Ở chỗ bạn Hùng hiểu lầm câu hỏi của cô giáo. Củng cố, dặn dò: (2p) -GV nhận xét tiết học -Yêu cầu HS về nhà đọc thuộc phần ghi nhớ Thứ sáu ngày 15 tháng 2 năm 2008 Tập làm văn: Kiểm tra viết (văn kể chuyện) Các hoạt động Cách tiến hành Giới thiệu bài: (1p) Các em đã được ôn tập về văn Kể chuyện ở tiết Tập làm văn trước.Cô cũng đã dặn mỗi em về nhà đọc trước ba đề trong SGK để chọn cho mình một đề.Trong tiết Tập làm văn hôm nay các em sẽ làm một bài văn hoàn chỉnh cho một trong 3 đề các em đã chọn. Hoạt động 1: (7p) Hướng dẫn HS làm bài MT: Hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu của đề bài để làm bài văn tốt hơn. ĐD: Bảng lớp ghi 3 đề bài PP: Giảng giải. -GV ghi 3 đề bài trong SGK lên bảng lớp. -GV lưu ý HS: Các em đọc lại 3 đề và chọn một trong 3 đè đó.Nếu em chọn đề 3 thì em nhớ kể theo lời nhân vật. -Cho HS tiếp nối nhau nói tên bài đã chọn, nói tên câu chuyện sẽ kể. -GV ghi lên bảng lớp tên một vài câu chuyện cổ tích hoặc một vài câu chuyện các em đã được học, được đọc. Hoạt động 2: (28p) HS làm bài MT: Dựa vào những hiểu biết và kĩ năng đã có, HS viết được một bài văn kể chuyện hoàn chỉnh. ĐD: Giấy kiểm tra PP: Động não, thực hành. -HS làm bài. -GV nhắc các em trình bày bài, tư thế ngồi... Củng cố, dặn dò: (3p) -GV nhận xét tiết học. -Dặn Học sinh về nhà đọc trước đề bài chuẩn bị nội dung cho tiết Tập làm văn tuần 23 Toán: Thể tích của một hình. Các hoạt động Cách tiến hành Bài cũ: (5p) GV chấm điểm ở VBT H: Nêu công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hhcn và hlp. GV nhận xét + ghi điểm Bài mới: Giới thiệu bài: (1p) GV nêu mục tiêu, yêu cầu của tiết học Bài mới: Hoạt động 1: (15p) Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình MT: HS có biểu tượng về thể tích của một hình. Biết so sánh thể tích của 2 hình trong một số tình huống đơn giản. ĐD: Bộ đồ dùng dạy Toán 5 PP: Quan sát, hỏi đáp, giảng giải -HS lấy hhcn đặt lên bàn. GV củng lấy hhcn đặt lên bàn. -Lấy hlp đặt vào hhcn, GV cũng làm. H: Vị trí của hlp như thế nào so với hhcn? HS trả lời. GV: Hình lập phương nằm hoàn toàn trong hình hộp chữ nhật. Ta nói: Thể tích hình lập phương bé hơn thể tích hhcn. *Mỗi em lấy 1 số hình lập phương tuỳ ý đặt lên bàn xếp thành một khối. GV cũng làm. GV: Cũng lấy bằng ấy số hình lập phương xếp thành một khối tuỳ ý. GV cũng làm. H: Các em hãy so sánh thể tích của 2 hình các em vừa xếp được. HS nêu. GV kết luận: Ta nói thể tích của 2 hình bằng nhau. *Lấy 1 số hình lập phương tuỳ ý và xếp thành một khối. GV cũng làm tương tự. -Từ khối hình lập phương các em đã xếp, xếp thành 2 khối hình tuỳ ý. GV làm, đặt tên. GV cho HS so sánh thể tích của các hình. HS nêu, GV kết luận và ghi bảng: Thể tích của hình A bằng tổng thể tích của hình B và hình C Hoạt động 2: (16p) Thực hành MT: HS biết so sánh, nhận xét thể tích của một hình. Từ một số hình lập phương biết sắp xếp thành các hình khác nhau. ĐD: Một số hình lập phương nhỏ có cạnh 1cm PP: Động não, quan sát, thực hành -HS quan sát, nhận xét các hình trong SGK Bài 1,2. GV gọi một số HS trả lời, yêu cầu các HS khác nhận xét và GV đánh giá bài làm của HS và kết luận. Bài 3: GV tổ chức trò chơi thi xếp nhanh và được nhiều hình hộp chữ nhật bằng cách chuẩn bị đủ số hình lập phương nhỏ cạnh 1cm. Chia số HS trong lớp ra thành một số nhóm nhỏ . -GV nêu yêu cầu của cuộc thi để HS tự làm. -Các nhóm lên báo cáo kết quả của mình. -GV đánh giá bài làm của HS. -GV thống nhất kết quả.Chẳng hạn: Có 5 cách xếp 6 hình lập phương cạnh 1cm thành hình hộp chữ nhật như sau: (GV) làm mẫu. Củng cố, dặn dò: (3p) -GV nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà sắp xếp các hình lập phương nhỏ thành các hình khác nhau. -Về nhà làm bài vào VBT. Hoạt động tập thể: Sinh hoạt Đội Các hoạt động Cách tiến hành Hoạt động 1: (7p) Đánh giá kết quả hoạt động MT: Các đội viên nắm được những ưu khuyết điểm trong tuần. ĐD: Bảng theo giỏi, đánh giá. -Chi đội trưởng lên đánh giá tình hình hoạt động của lớp trong tuần qua. -Nêu được những việc Chi đội đã làm được theo kế hoạch và những việc gì mà Chi đội đã chưa làm được theo kế hoạch đã đề ra. Hoạt động 2: (8p) Thảo luận, rút kinh nghiệm Mục tiêu: Rèn ý thức phê và tự phê của HS PP: Hoạt động cả lớp -HS thảo luận, phát phát biểu ý kiến cho bản đánh giá của Chi đội trưởng. -HS bình chọn Đội viên xuất sắc nhất. -GV nhận xét, đánh giá: Chúng ta đã bước sang Tuần thứ 2 của Học kì 2. Trong đợt thi Học kì 1 vừa rồi, chất lượng chưa được cao, vẫn còn có một số em dưới điểm. Các em cần phải cố gắng nhiều trong thời gian tới. -GV sơ kết lớp: Đọc số HS giỏi, HS khá, HS trung bình, HS yếu. Hoạt động 3: (7p) Phương hướng MT: Đề ra phương hướng tuần tới. PP: Đàm thoại, thảo luận. -GV đề ra kế hoạch tuần tới: Tiếp tục thi đua học tập để chào mừng xuân mới. Mỗi Đội viên cần có ý thức học tốt hơn trong Học kì 2. -HS thảo luận, phát biểu ý kiến để đóng góp cho phương hướng tuần tới hoàn thiện hơn. Tổng kết: (10p) Vài HS nhắc lại phương hướng tuần tới HS sinh hoạt văn nghệ GV nhận xét chung Đạo đức: Uỷ ban nhân dân xã (phường) em. Các hoạt động Cách tiến hành Bài cũ: (5p) H: -UBND phường (xã) làm những công việc gì? -UBND xã (phường) có vai trò rấtquan trọng nên mỗi người dân cần phải có thái độ như thế nào đối với UBND?HS trả lời. GV nhận xét, khen ngợi những HS đã nêu được những câu trả lời đúng. -GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS theo lời dặn của GV ở tiết trước. Hoạt động 1: (10p) Xử lí tình huống (Bài tập 2, SGK) MT: HS biết lựa chọn các hành vi phù hợp và tham gia các công tác xã hội do UBND xã (phường) tổ chức. ĐD: SGK để xem các tình huống.. PP: Thảo luận, thuyết trình. -GV chia nhóm và giao nhiệm vụ xử lí tình huống cho từng nhóm HS. -Các nhóm HS thảo luận. -Đại diện các nhóm trả lời. Các nhóm khác thảo luận, bổ sung ý kiến. -GV kết luận: +Tình huống (a): Nên vận động các bạn tham gia kí tên ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam. +Tình huống (b): Nên đăng kí tham gia sinh hoạt hè tại Nhà văn hoá của phường. +Tình huống (c): Nên bàn với gia đình chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập, quần áo,...ủng hộ trẻ em vùng lũ lụt. Hoạt động 2: (16p) Bày tỏ ý kiến (bài tập 4, SGK) MT: HS biết thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến của mình với chính quyền. ĐD: SGK, giấy A4 PP: Thảo luận, đóng vai. -GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm đóng vai góp ý kiến cho UBND xã (phường) về các vấn đề có liên quan đến trẻ em như: xây dựng sân chơi cho trẻ em như; tổ chức ngày 1 tháng 6, ngày rằm Trung thu cho trẻ em ở địa phương,....Mỗi nhóm chuẩn bị ý kiến về một vấn đề. -Các nhóm chuẩn bị. -Đại diện các nhóm lên trình bày . Cả lớpthảo luận và bổ sung ý kiến. -GV kết luận: UBND xã (phường) luôn quan tâm, chăm sóc và bảo vệ các quyền lợi của người dân, đặc biệt là trẻ em. Trẻ em tham gia các hoạt động xã hội tại xã (phường) và tham gia đóng góp ý kiến là một vấn đề tốt. Củng cố, dặn dò:(4p) GV nhận xét tiết học, dặn các em biết tham gia các hoạt động của xã ( phường). -Dặn HS về nhà chuẩn bị tranh ảnh về đất nước, con người Việt Nam và một số nước khác. Địa lí: Châu Âu. Các hoạt động Cách tiến hành Bài cũ: (4) MT: Ôn lại kiến thức cũ -GV yêu cầu HS nêu các láng giềng của Việt Nam, nêu được vị trí và tên thủ đô của các nước này. Bài mới: Hoạt động 1: (10p) Vị trí, địa lí giới hạn MT: Dựa vào lược đồ, bản đồđể nhận biết mô tả được vị trí địa lí, giới hạn của Châu Âu, đọc tên các dãy núi, đồng bằng, sông lớn của châu Âu. ĐD: Bản đồ thế giới PP: Quan sát, động não, thảo luận. Bước 1:-GV yêu cầu HS quan sát hình và bảng số liệu về diện tích của các châu lục ở bài 17; trả lời các câu hỏi gợi ý trong bài để nhận biết vị trí địa lí, giới hạn, diện tích của châu Âu -Cho HS so sánh diện tích của châu Âu với châu Á Bước 2: HS báo cáo kết quả làm việc. Bước 3: GV bổ sung: Châu Âu và châu Á gắn với nhau tạo thành địa lục Á - Âu, chiếm gần hết phần Đông của bán cầu Bắc.. Kết luận: Châu Âu nằm ở phía tây châu Á, ba phía giáp biển và đại dương. -GV treo bản đồ và cho HS lên bảng chỉ vị trí của châu Âu. Hoạt động 2: (10p) Đặc điểm tự nhiên MT: Nắm được đặc điểm địa hình và đặc điểm thiên nhiên châu Âu. ĐD: Bản đồ tự nhiên châu Âu Bản đồ các nước châu Âu PP: Quan sát, động não, thảo luận Bước 1: Các nhóm quan sát hình 1 trong SGK, đọc cho nhau nghe tên các dãy núi, đồng bằng lớn châu Âu, trao đổi để đưa ra nhận xét về vị trí của núi, đồng bằng. HS tìm vị trí của các ảnh ở hình 2 theo kí hiệu a, b, c, d trên lược đồ hình 1. GV yêu cầu HS dựa vào ảnh để mô tả cho nhau nghe về quang cảnh của mỗi địa điểm. Bước 2: GV cho các nhóm trình bày kết quả làm việc với kênh hình. Sau đó các nhóm nhận xét lẫn nhau. Bước3: GV bổ sung về mùa đôngtuyết phủ tạo nên nhiều nơi chơi thể thaomùa đông trên các dãy núi của châu Âu. -GV treo bản đồ tự nhiên châu Âu, gọi vài HS lên xác định các dãy núi và đồng bằng của châu Âu. -GV khái quát lại các ý chính. Kết luận: Châu Âu có địa hình chủ yếu là đồng bằng, khí hậu ôn hoà. Hoạt động 3: (10p) Dân cư và hoạt động kinh tế của châu Âu MT: Biết được đặc điểmdân cư và hoạt động kinh tế chủ yếu của người dân châu Âu. ĐD: Bản đồ các nước châu Âu, tranh ảnh về dân cư châu Âu. Bước 1: GV cho HS nhận xét bảng số liệuở bài 17 về dân ssố các nước châu Âu, qsát hình 3 để nhận xét sự khác biệt của người dân châu Âu với người dân châu Á. Bước 2: GV yêu cầu HS nêu kết quả làm việc. Bước 3: GV cho HS quan sát hình 4 và gọi 1 số emyêu cầu kể tên những hoạt động sản xuất được phản ánh một phầnqua các ảnh trong SGK Bước 4: GV bổ sung về cách thức tổ chức sx công nghiệp của các nước châu Âu Kết luận: Đa số người dân châu Âu là da trắng, nhiều nước có nền kinh tế phát triển. Củng cố, dặn dò: (2p) -GV nhận xét tiết học.Về nhà ôn lại bài, sưu tầm 1 số tranh ảnh về nước Nga, Pháp

File đính kèm:

  • docTuan 22.doc