- HS1 đọc HTL bài thơ Hạt gạo làng ta + nội dung.
- HS2 đọc HTL Hạt gạo làng ta + Câu hỏi : Hạt gạo được làm nên từ những gì ?
* Cách tiến hành :
- 1 HS khá, giỏi đọc toàn bài.
- 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài. Chia làm 4 đoạn như SGK.
- HS đọc, GV khen những em đọc đúng, kết hợp sửa lỗi cho HS nếu có em phát âm sai ( buôn Chư Lênh, Y hoa, Rok, giọng, )
- Đến lượt đọc lần 2, giúp HS hiểu các từ ngữ mới và khó : HS đọc thầm chú giải và các từ mới ở cuối bài đọc (buôn, nghi thức, gùi) giải nghĩa các từ ngữ đó - Đặt câu với từ nghi thức.
- HS luyện đọc theo cặp.
- 1,2 HS đọc lại bài. - GV đọc mẫu.
23 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần học 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng h¸t móa bài Chim bay, cò bay.
* GV nêu mục tiêu bài học.
* Cách tiến hành:
- Yªu cÇu HS th¶o luËn t×m hiÓu vÒ ®Êt níc VN.
Gîi ý:
+ H×nh d¹ng ®Êt níc VN.
+ VÒ mÆt chÝnh trÞ ( Kh«ng cã chiÕn tranh).
+ VÒ kinh tÕ:
. Tµi nguyªn thiªn nhiªn.
. Danh lam th¾ng c¶nh.
.....
GV chèt: §Êt níc VN h×nh cong ch÷ S tr¶i dµi tõ b¾c chÝ Nam víi rõng vµng, biÓn b¹c vµ nh÷ng danh lam th¾ng c¶nh mµ t¹o ho¸ ban tÆng cho ®Êt níc ta ...
Cho HS xem mét sè tranh ¶nh vÒ ®Êt níc VN.
- Líp tiÕp tôc th¶o luËn vÒ con ngêi VN.
Gîi ý:
+ Con ngêi VN cã truyÒn thèng g×?
+ B¶n chÊt vèn cã ë con ngêi VN.
.....
GV chèt: Con ngêi VN víi truyÒn thèng dùng níc vµ gi÷ níc; yªu níc th¬ng nßi...
Cho HS xem mét sè tranh ¶nh vÒ con ngêi tiªu biÓu VN.
* Cách tiến hành:
- HS xung phong h¸t, kÓ chuyÖn, ®äc th¬ nãi vÒ ®Êt níc, con ngêi VN.
* - Liªn hÖ b¶n th©n ®èi víi quª h¬ng, ®Êt níc:
Em ®· vµ ®ang lµm nh÷ng g× ®Ó x©y dùng quª h¬ng ®Êt níc, tù hµo lµ ngêi con VN?
- DÆn bµi sau...
- NhËn xÐt giê häc./.
Ho¹t ®éng tËp thÓ :
Sinh hoạt lớp.
Các hoạt động
TriÓn khai hoạt động
1. Ổn định lớp : ( 2’).
MT : Tạo không khí vui vẻ.
PP : Trò chơi.
2. Tiến hành:
Hoạt động 1: Đánh giá hoạt động của líp trong tuần 15.
( 18’).
MT: Đánh giá hoạt động của lớp tuần 15.
PP: Thảo luận.
Hoạt động 2: Tổ chức văn nghệ. ( 15’).
MT: Tạo hứng thú trong sinh hoạt Đội. Thư giãn sau một tuần học.
PP : Thi đua.
Hoạt động 3: Phương hướng tuần 16. ( 5’).
MT: Nắm nhiệm vụ tuần sau.
PP: Truyền đạt.
* Lớp chơi trò chơi Chú mèo nhà ta.
* Cách tiến hành:
- Lớp trưởng lên đánh giá hoạt động líp trong tuần 15.
- Ý kiến của của các tổ trưởng.
- HS phê và tự phê.
- GV nhận xét ưu, nhược điểm trong tuần:
+ Nêu những mặt ưu để HS phát huy, khen một số em có ý thức học tốt ( Tuấn, Quốc, Nhật Anh, Quang Minh, Yến, Hiền, ...) , xây dựng bài tích cực ( Tuấn, Quốc, Yến, Lâm, ...) , có cố gắng vươn lên trong học tập ( Lưu, Bi, ...)
+ Nêu những tồn tại để HS khắc phục:
Các em ra vào lớp còn lỗ đổ, vệ sinh lớp học bên ngoài chưa được sạch, đeo khăn quàng chưa đều đặn vào các ngày học, ...
+ Nhắc nhở một số em cấn cố gắng ( Nhân, Duy, Công Minh, ...).
* Cách tiến hành:
HS thi đua trình bày những ca khúc, những câu chuyện hay những câu hò vè ... tạo không khí vui, bới căng thẳng sau một tuần học.
* Cách tiến hành:
GV nêu phương hướng tuần tới:
- ChÊp hµnh tèt quy ®Þnh cña lớp.
- Thành lập đôi bạn học tốt.
- Duy trì nề nếp của lớp.
- Lao động vệ sinh cá nhân, trường lớp sạch sẽ.
- Hoµn thµnh c¸c kho¶n tiÒn ®ît 2.
Khoa học:
THỦY TINH
C¸c ho¹t ®éng
TriÓn khai ho¹t ®éng
1 - Bài cũ: ( 3’).
MT : Cñng cè néi dung bµi Xi măng.
PP : Hái ®¸p.
2- Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động1: Quan sát và thảo luận. ( 10’).
MT : Ph¸t hiÖn mét sè tÝnh chÊt vµ c«ng dông cña thuû tinh th«ng thêng.
PP : Quan sát , thảo luận.
§ D : H×nh trang 60, PBT.
Hoạt động 2 : Thực hành và xử lí thông tin. ( 12’).
MT : KÓ tªn c¸c vËt liÖu ®îc dïng ®Ó s¶n xuÊt ra thuû tinh.
PP : Thảo luận.
§ D : PBT.
Hoạt động 3 : Thực hành.
( 12’).
MT : HS làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của thủy tinh
PP : Thực hành.
§ D : PBT.
3. Củng cố, dặn dò : ( 2’).
MT : Hệ thống bài ; nắm yc...
PP : Động não, truyền đạt.
* - Nêu tính chất và công dụng của xi măng .
- Kể tên một số nhà máy xi măng ở nước ta .
NhËn xÐt, ghi ®iÓm.
* GV nêu mục tiêu bài học.
* Cách tiến hành:
Bước 1 : HS làm việc theo cặp.
- HS quan sát hình trang 60 SGK và dựa vào các câu hỏi trong SGK để hỏi và trả lời nhau theo cặp.
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp
- Cả lớp và GV nhận xét bổ sung
- GV kết luận : Thủy tinh trong suốt, cứng nhưng giòn, dễ vỡ. Chúng thường sử dụng để sản xuất chai, lọ, li, cốc, bóng đèn, kính đeo mắt, kính xây dựng ...
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm 4.
- HS quan sát các hình trang 60, 61 SGK rồi hoàn thành bài tập 2 ở VBT tr. 50.
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- HS trình bày.
- Cả lớp và GV nhận xét bổ sung.
- GV kết luận: Thuỷ tinh được chế tạo từ cát trắng và một số chất khác...
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận các câu hỏi trong SGK trang 61.
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Cả lớp và GV nhận xét bổ sung.
- GV kết luận : Thủy tinh được chế tạo từ cát trắng và một số chất khác. Loại thủy tinh chất lượng cao dùng để làm các đồ dùng và dụng cụ trong y tế, phòng thí nghiệm, những dụng cụ quang học ...
* - GV gọi 1,2 HS đọc phần bóng đèn tỏa sáng SGK
- Hoàn thành ở VBT. Bài sau : Cao su.
- Nhận xét gời học./.
Luyện từ và câu :
MỞ RỘNG VỐN TỪ : HẠNH PHÚC
C¸c ho¹t ®éng
TriÓn khai ho¹t ®éng
1- Bài cũ: ( 4’).
MT : Nhí néi dung bµi cò.
PP : KiÓm tra. § D : VBT.
2- Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm lÇn lît c¸c bài tập.( 33’).
MT : HiÓu nghÜa cña tõ h¹nh phóc. BiÕt trao ®æi, tranh luËn cïng c¸c b¹n ®Ó cã nhËn thøc ®óng vÒ h¹nh phóc.
PP : Thùc hµnh, th¶o luËn.
§ D : VBT. PBT ( bµi 2,3).
Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò.
( 2’).
MT : Cñng cè bµi häc. N¾m yªu cÇu bµi sau.
PP : §éng n·o, th¶o luËn.
* - Một, hai HS đọc lại đoạn văn tả mẹ cấy lúa ở BT3 tiết trước.
- Líp, GV nhËn xÐt.
* Cách tiến hành :
Bài tập 1: HS đọc yêu cầu bài tập 1.
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu bài tập : trong 3 ý đã cho, có thể có ít nhất 2 ý thích hợp ; các em phải chọn 1 ý thích hợp nhất
- HS là việc độc lập.
- Vài HS trình bày.
- Cả lớp và GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng : ý thÝch hîp nhÊt ®Ó gi¶i nghÜa tõ h¹nh phóc lµ ý b.
Bài tập 2: 1 HS đọc yêu cầu BT.
- HS làm việc theo nhóm 2.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
- Cả lớp và GV nhận xét , kết luận.
Bài tập 3: 1 HS đọc yêu cầu của bài .
- HS trao đổi theo nhóm 4 làm việc vào PBT ; GV hướng dẫn HS tìm từ đồng nghĩa và trái nghĩa hoặc đặt câu với từ các em vừa tìm được để các em hiểu nghĩa của từ ngữ mà không phải giải thích dài .
- Đại diện các nhóm phát biểu ý kiến.
- Cả lớp và GV nhận xét .
Bài tập 4 : 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Cả lớp đọc thầm lại bài tập đưa ra ý kiến của mình, tranh luận với bạn.
- HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến
- Cả lớp và GV nhận xét
- GV kết luận : Tất cả các yếu tố trên đều có thể đảm bảo cho gia đình sống hạnh phúc nhưng mọi người sống hòa thuận là quan trọng nhất vì thiếu yếu tố hòa thuận thì gia đình không thể sống hạnh phúc .
* - HS nhớ những từ đồng nghĩa và trái nghĩa với từ hạnh phúc
- VÒ nhµ hoàn thành ở VBT nếu em nào làm chưa hoàn chỉnh. DÆn bµi sau.
- Nhận xét giờ học./.
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG ( tr 73 ).
C¸c ho¹t ®éng
TriÓn khai ho¹t ®éng
1- Bài cũ : ( 4’).
MT: Cñng cè chuyÓn ph©n sè thËp thµnh STP.
PP: Thùc hµnh.
§ D: Bµi tËp.
2-Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Lµm bµi tËp ë SGK. ( 33’).
MT: RÌn luyÖn cho HS kÜ n¨ng thùc hµnh c¸c phÐp chia cã liªn quan ®Õn STP.
PP: Thùc hµnh, th¶o luËn.
§ D: SGK, vë to¸n 1.
Hoạt động 2: Củng cố.( 1’).
MT: HÖ thèng bµi.
PP: §éng n·o.
3. Tæng kÕt- dặn dò : ( 1’).
* - GV yêu cầu cả lớp vào vở nháp : chuyển các phân số thập phân thành STP : 34 ; 7 ; 2 .
Sau đó gọi 1 HS lên bảng.
- Líp, GV nhËn xÐt.
* GV nêu mục tiêu bài học.
* Yªu cÇu HS lµm lÇn lît c¸c BT. GV theo dâi, chÊm ch÷a bµi.
Bài 1 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 2. Sau đó ®¹i diÖn nhóm nêu kết quả và cách tính.
Bài 2 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập .
GV yêu cầu HS nêu cách tính giá trị biểu thức có dấu ngoặc đơn và không có dấu ngoặc đơn, sau đó HS làm vào vở, đổi chéo vở cho nhau để kiểm tra. Nªu kÕt qu¶.
Ch¼ng h¹n :
( 128,4 – 73,2 ) : 2,4 – 18,32 =
55,2 : 2,4 – 18,32 =
23 – 18,32 = 4,68
Bài 3: 1 HS ®äc ®Ò bµi.
HS tự giải bài toán vào vở.
Nªu c¸ch lµm, kÕt qu¶. Líp nhËn xÐt.
KÕt qu¶ : Sè giê ®éng c¬ ch¹y ®îc lµ :
120 : 0,5 = 240 ( giê).
Bài 4 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
HS nhắc các thành phần và cách tìm các thành phần cña phÐp tÝnh . Sau đó HS làm bài vào vở.
Nªu kÕt qu¶. Líp nhËn xÐt.
Ch¼ng h¹n : x – 1,27 = 13,5 : 4,5
x – 1,27 = 3
x = 3 + 1,27
x = 4,27
* Nêu yêu cầu tiết luyện tập.
* Về nhà làm BT 1,2,3 tr.84 ở VBT.
Bài sau : Tỷ số phần trăm.
- Nhận xét giờ học./.
Tập làm văn
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
(Tả hoạt động)
C¸c ho¹t ®éng
TriÓn khai ho¹t ®éng
1- Bài cũ: ( 4’).
MT : Nhí néi dung bµi tríc.
PP : KiÓm tra. § D : VBT.
2- Bài mới: Giới thiệu bài Luyện tập tả người.( 1’).
Hoạt động 1: Lµm bµi tËp 1.
( 15’).
MT : X¸c ®Þnh ®îc c¸c ®o¹n cña mét bµi v¨n t¶ ngêi, néi dung cña tõng ®o¹n, nh÷ng chi tiÕt t¶ ho¹t ®éng trong ®o¹n.
PP : Thùc hµnh, th¶o luËn.
§ D : VBT, PBT.
Hoạt động 2: Lµm bµi tËp 2.
( 18’).
MT : ViÕt ®îc mét ®o¹n v¨n t¶ ho¹t ®éng cña ngêi thÓ hiÖn kh¶ n¨ng quan s¸t vµ diÔn ®¹t.
PP : Thùc hµnh. § D : VBT.
Hoạt động 3: Củng cố, dÆn dß. ( 2’).
MT : N¾m yªu cÇu bµi häc.
PP : §éng n·o.
* GV gọi 1,2 HS đọc l¹i biên bản cuộc họp của lớp.
Líp, GV nhËn xÐt.
Hướng dẫn học sinh luyện tập.
* Bài tập 1: 1HS đọc yªu cÇu, nội dung bài tập 1, cả lớp theo dõi trong SGK.
- HS làm bài tập theo nhãm 2. GV ph¸t PBT cho 3 nhãm, mçi nhãm lµm 1 c©u vµo PBT.
- Vài HS trình bày trước lớp.
- NhËn xÐt bµi lµm trªn phiÕu.
- Cả lớp và GV nhận xét đưa ra kết quả đúng :
a) Bài văn có 3 đoạn :
+ §o¹n 1 : Tõ ®Çu ®Õn ChØ cã m¶ng ¸o ít...ra m·i.
+ §o¹n 2 : tõ M¶ng ®êng h×nh ch÷ nhËt.... v¸ ¸o Êy.
+ §o¹n 3 : PhÇn cãn l¹i.
b) Nội dung chính của từng đoạn :
+ Đoạn 1: Tả bác Tâm vá đường
+ Đoạn 2 : Tả kết quả lao động của bác Tâm
+ Đoạn 3 : Tả bác Tâm đứng trước mảng đường đã vá xong .
c) Những chi tiết tả hoạt động của bác Tâm :
+ Tay ph¶i cÇm bóa, tay tr¸i xÕp rÊt khÐo...
+ B¸c ®Ëp bóa ®Òu ®Òu xuèng nh÷ng viªn ®¸, hai tay...
+ B¸c ®øng lªn v¬n vai mÊy c¸i liÒn.
* Bài tập 2: Một HS đọc yêu cầu bài tập 2.
- Một số HS giới thiệu người mà các em sẽ chọn tả hoạt động.
- HS viết bµi và một số HS trình bày miệng trước lớp.
- Cả lớp và GV nhận xét, GV ghi điểm .
* Nªu môc ®Ých, yªu cÇu tiÕt häc.
* HS về nhà chuẩn bị cho tiết học sau.
Nhận xét giờ học./.
File đính kèm:
- tuan 15.doc