Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần học 14

- HS1 đọc 1 đoạn em thích trong bài Rừng ngập mặn + nội dung.

- HS2 đọc đoạn cuối bài Rừng ngập mặn + Câu hỏi : Nêu tác dụng của rừng ngập mặn sau khi phục hồi.

* - Giới thiệu chủ điểm : Vì hạnh phúc con người.

- Giới thiệu bài Chuổi ngọc lam – ghi đề.

 * Cách tiến hành :

- 2 HS khá, giỏi đọc toàn bài.

- Nối tiếp đọc từng đoạn. Chia làm 3 đoạn như SGV.

- HS đọc GV khen những em đọc đúng, kết hợp sửa lỗi cho HS nếu có em phát âm sai.

- Đọc lần 2, giúp HS hiểu các từ ngữ mới và khó : HS đọc thầm chú giải và các từ mới ở cuối bài đọc, giải nghĩa các từ ngữ đó. - Đặt câu với từ lễ Nô- en.

- HS luyện đọc theo cặp.

- 1,2 HS đọc lại bài. - GV đọc mẫu

 

doc24 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 676 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần học 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i cha mÑ. + §­îc nhµ n­íc vµ x· héi t«n träng, b¶o vÖ tÝnh m¹ng,... + CÊm ng­îc ®·i, lµm nhôc,...TE. + Nghiªm cÊm viÖc sö dông lao ®éng TE tr¸i quy ®Þnh.... + Cã quyÒn ®­îc häc tËp... + Cã quyÒn vui ch¬i, gi¶i trÝ... + QuyÒn cã tµi s¶n, quyÒn thõa kÕ, quyÒn h­ëng c¸c chÕ ®é b¶o hiÓm theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt. - Liªn hÖ b¶n th©n vÒ quyÒn TE trong nhµ tr­êng. * - Nªu néi dung bµi häc. - DÆn bµi sau. - NhËn xÐt giê häc./. Hoạt động tập thể: Sinh hoạt Đội Các hoạt động Triển khai hoạt động 1. Ổn định lớp : ( 2’). MT : Tạo không khí vui vẻ. PP : Trò chơi. 2. Tiến hành sinh hoạt lớp : Hoạt động 1: Đánh giá hoạt động của líp trong tuần 14. ( 18’). MT: Đánh giá hoạt động tuần 2. PP: Thảo luận. Hoạt động 2: Tổ chức văn nghệ. ( 15’). MT: Tạo hứng thú trong sinh hoạt Đội. Thư giãn sau một tuần học. PP : Thi đua. Hoạt động 3: Phương hướng tuần 15. ( 5’). MT: Nắm nhiệm vụ tuần sau. PP: Truyền đạt. * Lớp chơi trò chơi Chú mèo nhà ta. * Cách tiến hành: - Lớp trưởng lên đánh giá hoạt động líp trong tuần 14. - Ý kiến của của các tổ trưởng. - HS phê và tự phê. - GV nhận xét ưu, nhược điểm trong tuần: + Nêu những mặt ưu để HS phát huy, khen một số em có ý thức học tốt ( Tuấn, Quốc, Nhật Anh, ...) , xây dựng bài tích cực ( Tuấn, Quốc, Yến, Hùng, ...) , có cố gắng vươn lên trong học tập ( Duyên, Bi, ...). + Nêu những tồn tại để HS khắc phục: Các em ra vào lớp còn lỗ đổ, vệ sinh lớp học bên ngoài chưa được sạch, đeo khăn quàng chưa đều đặn vào các ngày học, ... + Nhắc nhở một số em cấn cố gắng ( Nhân, Bi, Nguyên, ...). * Cách tiến hành: HS thi đua trình bày những ca khúc, những câu chuyện hay những câu hò vè của Đội ta ... tạo không khí vui, bới căng thẳng sau một tuần học. * Cách tiến hành: GV nêu phương hướng tuần tới: - ChÊp hµnh tèt quy ®Þnh cña lớp. - Thành lập đôi bạn học tốt. - Duy trì nề nếp của lớp. - Lao động vệ sinh cá nhân, trường lớp sạch sẽ. - Hoµn thµnh c¸c kho¶n tiÒn ®ît 2. Khoa học GỐM XÂY DỰNG : GẠCH, NGÓI Các hoạt động TriÓn khai hoạt động 1- Bài cũ: ( 3’). MT : Củng cố bài Đá vôi. PP : Hái ®¸p. 2- Bài mới: Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Thảo luận. ( 12’). MT : KÓ ®­îc tªn mét sè ®å gèm. Ph©n biÖt ®­îc g¹ch, ngãi víi c¸c lo¹i ®å sµnh, sø. PP : Quan s¸t, th¶o luËn. § D : Tranh ¶nh s­u tÇm ®­îc. GiÊy khæ to. Hoạt động 2 : Quan sát. ( 10’). MT : Nªu ®­îc c«ng dông cña g¹ch, ngãi. PP : Quan sát. § D : H×nh SGK, VBT. Hoạt động 3 : Thùc hµnh. ( 12’). MT : Lµm thÝ nghiÖm ®Ó ph¸t hiÖn ra mét sè tÝnh chÊt cña g¹ch, ngãi. PP : Quan s¸t, th¶o luËn. § D : Viªn g¹ch kh«, chËu n­íc, PBT. 3. Tæng kÕt- dặn dò : ( 2’). * - Nêu tính chất vµ Ých lîi của ®¸ vôi. - NhËn xÐt, ghi ®iÓm. * Cách tiến hành: Bước1: HS làm việc theo nhóm 4. - Nhóm trưởng ®iÒu khiÓn nhóm m×nh s¾p xÕp c¸c th«ng tin vµ tranh ¶nh s­u tÇm ®­îc vÒ c¸c lo¹i ®å gèm vµo giÊy khæ to. Bước 2: Làm việc cả lớp. - C¸c nhãm treo sản phẩm lên b¶ng cö ng­êi thuyÕt tr×nh. - Líp th¶o luËn : + Tất cả các loại đồ gốm được làm bằng gì ? + Gạch ngói khác sành sứ ở điểm nào ? - Cả lớp và GV nhận xét bổ sung. - GV kết luận : Tất cả các loại gốm đều được làm bằng đất sét... * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc cá nhân. - HS quan sát các hình trang 56, 57 SGK rồi hoàn thành bài tập 2 ở VBT tr. 47 Bước 2: Làm việc cả lớp. - HS trình bày. Cả lớp và GV nhận xét bổ sung. - GV kết luận : Có nhiều loại gạch và ngói... * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm 4. - GV yêu cầu HS quan sát một viên gạch hoặc một viên ngói rồi nhận xét. - Thả một viên gạch hoặc ngói khô vào chậu nước, nhận xét xem có hiện tượng gì xảy ra. Giải thích hiện tượng đó . Bước 2: Làm việc cả lớp. - Đại diện nhóm trình bày. Lớp, GV nhận xét bổ sung. - GV nªu c©u hái : + §iÒu g× sÏ x¶y ra nÕu ®¸nh r¬i viªn g¹ch hoÆc ngãi ? + Nªu tÝnh chÊt cña g¹ch, ngãi. - GV k. luận: Gạch, ngói thường xốp có những lỗ li ti... * - GV gọi 1,2 HS đọc phần bóng đèn tỏa s¸ng SGK. - Hoàn thành ở VBT. Bài sau : Xi măng. - Nhận xét giờ học./. Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI Các hoạt động TriÓn khai hoạt động 1- Bài cũ: ( 3’). MT : ¤n bµi cò. PP : Hái ®¸p, ®éng n·o. 2- Bài mới: Giới thiệu bài Ôn tập.( 1’). Hoạt động 1: Lµm BT1, SGK.( 10’). MT : ¤n kiÕn thøc ®· häc vÒ danh tõ. PP : Thùc hµnh. § D : VBT. Hoạt động 2: Lµm BT2, SGK.( 7'). MT : ¤n qui t¾c viÕt hoa danh tõ riªng. PP : Thùc hµnh. § D : VBT, PBT. Hoạt động 3: Lµm BT3, SGK.( 7’). MT : ¤n kiÕn thøc ®· häc vÒ ®¹i tõ. PP : Thùc hµnh, th¶o luËn. § D : VBT, PBT. Hoạt động 4: Lµm BT4, SGK.( 12’). MT : N©ng cao kÜ n¨ng sö dông danh tõ, ®¹i tõ. PP : Thùc hµnh. § D : VBT, PBT. 3. Củng cố dặn dò : ( 1’). * - Thế nào là quan hệ từ ? - Một, hai HS đặt câu sử dụng các cặp quan hệ từ đã học . Líp, GVnhËn xÐt. Ghi ®iÓm. Hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài tập 1: HS đọc yêu cầu bài tập 1. - GV cho HS nhắc lại định nghĩa danh từ chung, danh từ riêng. - GV nh¾c HS chó ý : Bµi cã nhiÒu danh tõ chung, mçi em cÇn t×m ®­îc 3 danh tõ chung, nÕu t×m ®­îc nhiÒu h¬n cµng tèt. - HS đọc thầm lại BT lµm vào vở bài tập. - HS trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng . * Bài tập 2: 1 HS đọc yêu cầu BT . - Vài HS nhắc lại quy tắc viết hoa danh từ riêng . - Cả lớp và GV nhận xét , chốt lại * Bài tập 3: 1 HS đọc yêu cầu của bài . - HS nhắc lại kiến thức cần ghi nhớ về đại từ. - HS trao đổi theo cặp tìm các đại từ xưng hô trong đoạn văn – gạch dưới các đại từ xưng hô tìm được . - HS phát biểu ý kiến - Cả lớp và GV nhận xét . * Bài tập 4 : 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV nh¾c HS chó ý thùc hiÖn yªu cÇu cña BT theo c¸c b­íc sau : + §äc tõng c©u trong ®o¹n v¨n, x¸c ®Þnh c©u ®ã thuéc kiÓu c©u Ai lµm g× ? hay Ai thÕ nµo ? Ai lµ g× ? + T×m xem trong mçi c©u ®ã, chñ ng÷ lµ danh tõ hay ®¹i tõ. + Víi mçi kiÓu c©u cÇn nªu 1 vd( HS giái nªu 2,3VD) - Lớp đọc thầm lại BT, làm bài cá nhân vào VBT. GV ph¸t phiÕu riªng cho 4 HS – mçi em thùc hiÖn 1 ý. - HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. - Cả lớp và GV nhận xét đưa ra kết quả đúng. * Nêu yêu cầu bài học. - VÒ nhµ hoàn thành BT ở VBT.- Nhận xét giờ học./. Toán CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN Các hoạt động TriÓn khai hoạt động 1- Bài cũ : ( 5’). MT : KT viÖc lµm bµi ë nhµ PP : KiÓm tra, chÊm ch÷a. § D : VBT. 2- Bài mới: Giới thiệu Chia một STN cho một STP.( 1’). Hoạt động 1: Hướng dẫn HS chia một STN cho một STP.( 18’). MT : N¾m ®­îc c¸ch chia một STN cho một STP b»ng c¸ch ®­a vÒ c¸c STN. PP : Gi¶ng gi¶i, th¶o luËn. Hoạt động 2: Thực hành. ( 15’). MT : VËn dông c¸c bµi to¸n cã liªn quan ®Õn chia mét STN cho mét STP. PP : Thùc hµnh. § D : SGK, vë to¸n 1. Hoạt động 3 : Củng cố.( 1’) MT : HÖ thèng bµi. PP : §éng n·o. 3. Tæng kÕt- dặn dò : ( 1’). * GV kiÓm tra, chÊm ch÷a bµi ë VBT. NhËn xÐt. * GV yêu cầu cả lớp tính rồi so sánh kết quả tính : 25 : 4 và (25 x 5) : (4 x 5) 4,2 : 7 và (4,2 x 10) : (7 x 10) 37,8 : 9 và (37,8 x 100) : (9 x 100) - HS nhận xét : Khi nhân số bị chia và số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì thương không thay đổi. a) Ví dụ 1: - GV đọc đề toán tóm tắt lên bảng: diện tích : 57 m2 Chiều rộng : ? m - Gọi HS đọc lại đề toán. - GV hỏi : muốn tính chiều rộng mảnh vườn ta làm thế nào ? (57 : 9,5) - Yêu cầu HS tìm cách thực hiện phép chia vào vở nháp - Gọi HS lên bảng thực hiện phép chia. - Cả lớp và GV nhận xét. - HS nêu miệng các bước chia. b) Ví dụ 2 : GV nêu ví dụ 2 : 99 : 8,25 ,rồi cho HS tự đặt tính , tính vào vở nháp. - HS lên bảng làm. - Cả lớp và GV nhận xét, HS nêu cách tính. GV hỏi : Muốn chia một STN cho một STP ta làm thế nào ? (), HS nêu, vài HS nhắc lại. Yªu cÇu HS lµm lÇn l­ît c¸c BT. GV theo dâi, chÊm ch÷a bµi. Bài 1 : GV cho HS tự làm, sau đó gọi HS nêu kết quả. Bài 2 : HS thực hiện phép chia rồi so sánh số bị chia với kết quả vừa tìm được. HS rút ra nhận xét : Muốn chia một STN cho 0,1 ; 0,01 ; Bài 3 : HS tự giải bài toán , GV chữa bài nếu cần. * HS nhắc lại cách chia một STN cho một STP . * Về nhà làm BT 1,2,3 tr.84 ở VBT. Bài sau : Luyện tập.- Nhận xét giờ học./. Tập làm văn LÀM BIÊN BẢN CUỘC HỌP Các hoạt động TriÓn khai hoạt động 1 - Bài cũ: ( 4’). MT : Nhí néi dung bµi tr­íc. PP : KiÓm tra. § D : VBT. 2 - Bài mới: Giới thiệu bài Làm biên bản cuộc họp. ( 1’). Hoạt động 1: Phần nhận xét. ( 12’). MT : BiÕt thÓ thøc cña biªn b¶n, néi dung, t¸c dông cña biªn b¶n. PP : Thùc hµnh, th¶o luËn. § D : PBT. Hoạt động 2 : Phần ghi nhớ. ( 5’). MT : HiÓu thÕ nµo lµ biªn b¶n cuéc häp. PP : §éng n·o. § D : SGK. Hoạt động 3: Phần luyện tập. ( 17’). MT : BiÕt tr­êng hîp nµo cÇn lËp biªn b¶n, tr­êng hîp nµo kh«ng cÇn lËp biªn b¶n. PP : Thùc hµnh. § D : VBT. PBT. 3. Củng cố, dặn dò : ( 2’). MT : HÖ thèng bµi. N¾m yªu cÇu bµi sau. PP : §éng n·o, truyÒn ®¹t. * GV gọi 1,2 HS đọc đoạn văn tả ngoại hình của một người em thường gặp đã được viết lại . NhËn xÐt. * - 1 HS đọc nội dung bài tập 1, cả lớp theo dõi trong SGK. - Một HS đọc yêu cầu bài tập 2. - HS đọc thầm Biên bản họp chi đội , trao đổi theo cặp rồi trả lời lần lượt 3 câu hỏi của BT2. - HS trình bày miệng trước lớp. - Cả lớp và GV nhận xét, kết luận . * - Cả lớp đọc thầm phần ghi nhớ – 2 HS đọc to. - 2,3 HS không nhìn SGK nói lại nội dung cần ghi nhớ. * Bài tập 1 : Một HS đọc nội dung BT1. - Cả lớp đọc thầm nội dung bài, suy nghĩ trao đổi với bạn để trả lời các câu hỏi : Tr­êng hîp nµo ghi biªn b¶n, tr­êng hîp nµo kh«ng cÇn ? v× sao ? - HS phát biểu ý kiến, trao ®æi, tranh luận . - GV d¸n PBT ghi néi dung BT 1, mêi 1 HS lªn b¶ng khoanh trßn ch÷ c¸i tr­íc tr­êng hîp cÇn ghi biªn b¶n. - Cả lớp và GV nhận xét kết luận. Bài tập 2 : 1 HS đọc yêu cầu BT. - HS suy nghĩ đặt tên cho các biên bản ở bài tập 1. - HS nêu miệng. - Cả lớp và GV nhận xét, kết luận. VD : Biªn b¶n ®¹i héi chi ®éi, Biªn b¶n bµn giao tµi s¶n, Biªn b¶n xö lÝ vi ph¹m ph¸p luËt vÒ giao th«ng, Biªn b¶n xö lÝ viÖc x©y dùng nhµ tr¸i phÐp. * - HS ghi nhớ thể thức trình bày biên bản cuộc họp. - Bài sau : Luyện tập làm biên bản. - Nhận xét giờ học./.

File đính kèm:

  • doctuan 14.doc