- HS1 đọc 1 đoạn em thích trong bài Rừng ngập mặn + nội dung.
- HS2 đọc đoạn cuối bài Rừng ngập mặn + Câu hỏi : Nêu tác dụng của rừng ngập mặn sau khi phục hồi.
* - Giới thiệu chủ điểm : Vì hạnh phúc con người.
- Giới thiệu bài Chuổi ngọc lam – ghi đề.
* Cách tiến hành :
- 2 HS khá, giỏi đọc toàn bài.
- Nối tiếp đọc từng đoạn. Chia làm 3 đoạn như SGV.
- HS đọc GV khen những em đọc đúng, kết hợp sửa lỗi cho HS nếu có em phát âm sai.
- Đọc lần 2, giúp HS hiểu các từ ngữ mới và khó : HS đọc thầm chú giải và các từ mới ở cuối bài đọc, giải nghĩa các từ ngữ đó. - Đặt câu với từ lễ Nô- en.
- HS luyện đọc theo cặp.
- 1,2 HS đọc lại bài. - GV đọc mẫu
24 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 676 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần học 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i cha mÑ.
+ §îc nhµ níc vµ x· héi t«n träng, b¶o vÖ tÝnh m¹ng,...
+ CÊm ngîc ®·i, lµm nhôc,...TE.
+ Nghiªm cÊm viÖc sö dông lao ®éng TE tr¸i quy ®Þnh....
+ Cã quyÒn ®îc häc tËp...
+ Cã quyÒn vui ch¬i, gi¶i trÝ...
+ QuyÒn cã tµi s¶n, quyÒn thõa kÕ, quyÒn hëng c¸c chÕ ®é b¶o hiÓm theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt.
- Liªn hÖ b¶n th©n vÒ quyÒn TE trong nhµ trêng.
* - Nªu néi dung bµi häc.
- DÆn bµi sau.
- NhËn xÐt giê häc./.
Hoạt động tập thể:
Sinh hoạt Đội
Các hoạt động
Triển khai hoạt động
1. Ổn định lớp : ( 2’).
MT : Tạo không khí vui vẻ.
PP : Trò chơi.
2. Tiến hành sinh hoạt lớp :
Hoạt động 1: Đánh giá hoạt động của líp trong tuần 14. ( 18’).
MT: Đánh giá hoạt động tuần 2.
PP: Thảo luận.
Hoạt động 2: Tổ chức văn nghệ.
( 15’).
MT: Tạo hứng thú trong sinh hoạt Đội. Thư giãn sau một tuần học.
PP : Thi đua.
Hoạt động 3: Phương hướng tuần 15. ( 5’).
MT: Nắm nhiệm vụ tuần sau.
PP: Truyền đạt.
* Lớp chơi trò chơi Chú mèo nhà ta.
* Cách tiến hành:
- Lớp trưởng lên đánh giá hoạt động líp trong tuần 14.
- Ý kiến của của các tổ trưởng.
- HS phê và tự phê.
- GV nhận xét ưu, nhược điểm trong tuần:
+ Nêu những mặt ưu để HS phát huy, khen một số em có ý thức học tốt ( Tuấn, Quốc, Nhật Anh, ...) , xây dựng bài tích cực ( Tuấn, Quốc, Yến, Hùng, ...) , có cố gắng vươn lên trong học tập ( Duyên, Bi, ...).
+ Nêu những tồn tại để HS khắc phục:
Các em ra vào lớp còn lỗ đổ, vệ sinh lớp học bên ngoài chưa được sạch, đeo khăn quàng chưa đều đặn vào các ngày học, ...
+ Nhắc nhở một số em cấn cố gắng ( Nhân, Bi, Nguyên, ...).
* Cách tiến hành:
HS thi đua trình bày những ca khúc, những câu chuyện hay những câu hò vè của Đội ta ... tạo không khí vui, bới căng thẳng sau một tuần học.
* Cách tiến hành:
GV nêu phương hướng tuần tới:
- ChÊp hµnh tèt quy ®Þnh cña lớp.
- Thành lập đôi bạn học tốt.
- Duy trì nề nếp của lớp.
- Lao động vệ sinh cá nhân, trường lớp sạch sẽ.
- Hoµn thµnh c¸c kho¶n tiÒn ®ît 2.
Khoa học
GỐM XÂY DỰNG : GẠCH, NGÓI
Các hoạt động
TriÓn khai hoạt động
1- Bài cũ: ( 3’).
MT : Củng cố bài Đá vôi.
PP : Hái ®¸p.
2- Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Thảo luận.
( 12’).
MT : KÓ ®îc tªn mét sè ®å gèm. Ph©n biÖt ®îc g¹ch, ngãi víi c¸c lo¹i ®å sµnh, sø.
PP : Quan s¸t, th¶o luËn.
§ D : Tranh ¶nh su tÇm ®îc. GiÊy khæ to.
Hoạt động 2 : Quan sát.
( 10’).
MT : Nªu ®îc c«ng dông cña g¹ch, ngãi.
PP : Quan sát.
§ D : H×nh SGK, VBT.
Hoạt động 3 : Thùc hµnh.
( 12’).
MT : Lµm thÝ nghiÖm ®Ó ph¸t hiÖn ra mét sè tÝnh chÊt cña g¹ch, ngãi.
PP : Quan s¸t, th¶o luËn.
§ D : Viªn g¹ch kh«, chËu níc, PBT.
3. Tæng kÕt- dặn dò : ( 2’).
* - Nêu tính chất vµ Ých lîi của ®¸ vôi.
- NhËn xÐt, ghi ®iÓm.
* Cách tiến hành:
Bước1: HS làm việc theo nhóm 4.
- Nhóm trưởng ®iÒu khiÓn nhóm m×nh s¾p xÕp c¸c th«ng tin vµ tranh ¶nh su tÇm ®îc vÒ c¸c lo¹i ®å gèm vµo giÊy khæ to.
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- C¸c nhãm treo sản phẩm lên b¶ng cö ngêi thuyÕt tr×nh.
- Líp th¶o luËn :
+ Tất cả các loại đồ gốm được làm bằng gì ?
+ Gạch ngói khác sành sứ ở điểm nào ?
- Cả lớp và GV nhận xét bổ sung.
- GV kết luận : Tất cả các loại gốm đều được làm bằng đất sét...
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc cá nhân.
- HS quan sát các hình trang 56, 57 SGK rồi hoàn thành bài tập 2 ở VBT tr. 47
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- HS trình bày. Cả lớp và GV nhận xét bổ sung.
- GV kết luận : Có nhiều loại gạch và ngói...
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm 4.
- GV yêu cầu HS quan sát một viên gạch hoặc một viên ngói rồi nhận xét.
- Thả một viên gạch hoặc ngói khô vào chậu nước, nhận xét xem có hiện tượng gì xảy ra. Giải thích hiện tượng đó .
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Đại diện nhóm trình bày. Lớp, GV nhận xét bổ sung.
- GV nªu c©u hái :
+ §iÒu g× sÏ x¶y ra nÕu ®¸nh r¬i viªn g¹ch hoÆc ngãi ?
+ Nªu tÝnh chÊt cña g¹ch, ngãi.
- GV k. luận: Gạch, ngói thường xốp có những lỗ li ti...
* - GV gọi 1,2 HS đọc phần bóng đèn tỏa s¸ng SGK.
- Hoàn thành ở VBT. Bài sau : Xi măng.
- Nhận xét giờ học./.
Luyện từ và câu
ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI
Các hoạt động
TriÓn khai hoạt động
1- Bài cũ: ( 3’).
MT : ¤n bµi cò.
PP : Hái ®¸p, ®éng n·o.
2- Bài mới: Giới thiệu bài Ôn tập.( 1’).
Hoạt động 1: Lµm BT1, SGK.( 10’).
MT : ¤n kiÕn thøc ®· häc vÒ danh tõ.
PP : Thùc hµnh.
§ D : VBT.
Hoạt động 2: Lµm BT2, SGK.( 7').
MT : ¤n qui t¾c viÕt hoa danh tõ riªng.
PP : Thùc hµnh.
§ D : VBT, PBT.
Hoạt động 3: Lµm BT3, SGK.( 7’).
MT : ¤n kiÕn thøc ®· häc vÒ ®¹i tõ.
PP : Thùc hµnh, th¶o luËn.
§ D : VBT, PBT.
Hoạt động 4: Lµm BT4, SGK.( 12’).
MT : N©ng cao kÜ n¨ng sö dông danh tõ, ®¹i tõ.
PP : Thùc hµnh.
§ D : VBT, PBT.
3. Củng cố dặn dò : ( 1’).
* - Thế nào là quan hệ từ ?
- Một, hai HS đặt câu sử dụng các cặp quan hệ từ đã học . Líp, GVnhËn xÐt. Ghi ®iÓm.
Hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài tập 1: HS đọc yêu cầu bài tập 1.
- GV cho HS nhắc lại định nghĩa danh từ chung, danh từ riêng.
- GV nh¾c HS chó ý : Bµi cã nhiÒu danh tõ chung, mçi em cÇn t×m ®îc 3 danh tõ chung, nÕu t×m ®îc nhiÒu h¬n cµng tèt.
- HS đọc thầm lại BT lµm vào vở bài tập.
- HS trình bày.
- Cả lớp và GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng .
* Bài tập 2: 1 HS đọc yêu cầu BT .
- Vài HS nhắc lại quy tắc viết hoa danh từ riêng .
- Cả lớp và GV nhận xét , chốt lại
* Bài tập 3: 1 HS đọc yêu cầu của bài .
- HS nhắc lại kiến thức cần ghi nhớ về đại từ.
- HS trao đổi theo cặp tìm các đại từ xưng hô trong đoạn văn – gạch dưới các đại từ xưng hô tìm được .
- HS phát biểu ý kiến
- Cả lớp và GV nhận xét .
* Bài tập 4 : 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV nh¾c HS chó ý thùc hiÖn yªu cÇu cña BT theo c¸c bíc sau :
+ §äc tõng c©u trong ®o¹n v¨n, x¸c ®Þnh c©u ®ã thuéc kiÓu c©u Ai lµm g× ? hay Ai thÕ nµo ? Ai lµ g× ?
+ T×m xem trong mçi c©u ®ã, chñ ng÷ lµ danh tõ hay ®¹i tõ.
+ Víi mçi kiÓu c©u cÇn nªu 1 vd( HS giái nªu 2,3VD)
- Lớp đọc thầm lại BT, làm bài cá nhân vào VBT. GV ph¸t phiÕu riªng cho 4 HS – mçi em thùc hiÖn 1 ý.
- HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến.
- Cả lớp và GV nhận xét đưa ra kết quả đúng.
* Nêu yêu cầu bài học.
- VÒ nhµ hoàn thành BT ở VBT.- Nhận xét giờ học./.
Toán
CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN
Các hoạt động
TriÓn khai hoạt động
1- Bài cũ : ( 5’).
MT : KT viÖc lµm bµi ë nhµ
PP : KiÓm tra, chÊm ch÷a.
§ D : VBT.
2- Bài mới: Giới thiệu Chia một STN cho một STP.( 1’).
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS chia một STN cho một STP.( 18’).
MT : N¾m ®îc c¸ch chia một STN cho một STP b»ng c¸ch ®a vÒ c¸c STN.
PP : Gi¶ng gi¶i, th¶o luËn.
Hoạt động 2: Thực hành.
( 15’).
MT : VËn dông c¸c bµi to¸n cã liªn quan ®Õn chia mét STN cho mét STP.
PP : Thùc hµnh.
§ D : SGK, vë to¸n 1.
Hoạt động 3 : Củng cố.( 1’)
MT : HÖ thèng bµi.
PP : §éng n·o.
3. Tæng kÕt- dặn dò : ( 1’).
* GV kiÓm tra, chÊm ch÷a bµi ë VBT. NhËn xÐt.
* GV yêu cầu cả lớp tính rồi so sánh kết quả tính :
25 : 4 và (25 x 5) : (4 x 5)
4,2 : 7 và (4,2 x 10) : (7 x 10)
37,8 : 9 và (37,8 x 100) : (9 x 100)
- HS nhận xét : Khi nhân số bị chia và số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì thương không thay đổi.
a) Ví dụ 1:
- GV đọc đề toán tóm tắt lên bảng: diện tích : 57 m2
Chiều rộng : ? m
- Gọi HS đọc lại đề toán.
- GV hỏi : muốn tính chiều rộng mảnh vườn ta làm thế nào ? (57 : 9,5)
- Yêu cầu HS tìm cách thực hiện phép chia vào vở nháp
- Gọi HS lên bảng thực hiện phép chia.
- Cả lớp và GV nhận xét.
- HS nêu miệng các bước chia.
b) Ví dụ 2 : GV nêu ví dụ 2 : 99 : 8,25 ,rồi cho HS tự đặt tính , tính vào vở nháp.
- HS lên bảng làm.
- Cả lớp và GV nhận xét, HS nêu cách tính.
GV hỏi : Muốn chia một STN cho một STP ta làm thế nào ? (), HS nêu, vài HS nhắc lại.
Yªu cÇu HS lµm lÇn lît c¸c BT. GV theo dâi, chÊm ch÷a bµi.
Bài 1 : GV cho HS tự làm, sau đó gọi HS nêu kết quả.
Bài 2 : HS thực hiện phép chia rồi so sánh số bị chia với kết quả vừa tìm được.
HS rút ra nhận xét : Muốn chia một STN cho 0,1 ; 0,01 ;
Bài 3 : HS tự giải bài toán , GV chữa bài nếu cần.
* HS nhắc lại cách chia một STN cho một STP .
* Về nhà làm BT 1,2,3 tr.84 ở VBT. Bài sau : Luyện tập.- Nhận xét giờ học./.
Tập làm văn
LÀM BIÊN BẢN CUỘC HỌP
Các hoạt động
TriÓn khai hoạt động
1 - Bài cũ: ( 4’).
MT : Nhí néi dung bµi tríc.
PP : KiÓm tra.
§ D : VBT.
2 - Bài mới: Giới thiệu bài Làm biên bản cuộc họp. ( 1’).
Hoạt động 1: Phần nhận xét.
( 12’).
MT : BiÕt thÓ thøc cña biªn b¶n, néi dung, t¸c dông cña biªn b¶n.
PP : Thùc hµnh, th¶o luËn.
§ D : PBT.
Hoạt động 2 : Phần ghi nhớ.
( 5’).
MT : HiÓu thÕ nµo lµ biªn b¶n cuéc häp.
PP : §éng n·o.
§ D : SGK.
Hoạt động 3: Phần luyện tập.
( 17’).
MT : BiÕt trêng hîp nµo cÇn lËp biªn b¶n, trêng hîp nµo kh«ng cÇn lËp biªn b¶n.
PP : Thùc hµnh.
§ D : VBT. PBT.
3. Củng cố, dặn dò : ( 2’).
MT : HÖ thèng bµi. N¾m yªu cÇu bµi sau.
PP : §éng n·o, truyÒn ®¹t.
* GV gọi 1,2 HS đọc đoạn văn tả ngoại hình của một người em thường gặp đã được viết lại .
NhËn xÐt.
* - 1 HS đọc nội dung bài tập 1, cả lớp theo dõi trong SGK.
- Một HS đọc yêu cầu bài tập 2.
- HS đọc thầm Biên bản họp chi đội , trao đổi theo cặp rồi trả lời lần lượt 3 câu hỏi của BT2.
- HS trình bày miệng trước lớp.
- Cả lớp và GV nhận xét, kết luận .
* - Cả lớp đọc thầm phần ghi nhớ – 2 HS đọc to.
- 2,3 HS không nhìn SGK nói lại nội dung cần ghi nhớ.
* Bài tập 1 : Một HS đọc nội dung BT1.
- Cả lớp đọc thầm nội dung bài, suy nghĩ trao đổi với bạn để trả lời các câu hỏi : Trêng hîp nµo ghi biªn b¶n, trêng hîp nµo kh«ng cÇn ? v× sao ?
- HS phát biểu ý kiến, trao ®æi, tranh luận .
- GV d¸n PBT ghi néi dung BT 1, mêi 1 HS lªn b¶ng khoanh trßn ch÷ c¸i tríc trêng hîp cÇn ghi biªn b¶n.
- Cả lớp và GV nhận xét kết luận.
Bài tập 2 : 1 HS đọc yêu cầu BT.
- HS suy nghĩ đặt tên cho các biên bản ở bài tập 1.
- HS nêu miệng.
- Cả lớp và GV nhận xét, kết luận. VD : Biªn b¶n ®¹i héi chi ®éi, Biªn b¶n bµn giao tµi s¶n, Biªn b¶n xö lÝ vi ph¹m ph¸p luËt vÒ giao th«ng, Biªn b¶n xö lÝ viÖc x©y dùng nhµ tr¸i phÐp.
* - HS ghi nhớ thể thức trình bày biên bản cuộc họp.
- Bài sau : Luyện tập làm biên bản.
- Nhận xét giờ học./.
File đính kèm:
- tuan 14.doc