Tên hoạt động
I Kiểm tra bài cũ.
+Mục tiêu: ôn lại bài đã học.
+Đồ dùng:Vở bài tập.
+Phương pháp:Kiểm tra
II . Bài mới. :Giới thiệu bài
1Hoạt động 1: Thực hành
+Mục tiêu: Giúp HS củng cố về quan hệ giữa 1và ; và ;
và .
-Tìm một thành phần chưa biết của phép tính với phân số.
- Giải bài toán liên quan đến trung bình cộng.
+Đồ dùng:Vở bài tập
+P/ pháp:Thực hành cá nhân.
2 .Hoạt động 2
+MT HS hiểu bài tập 4
24 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 436 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần 7 năm 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oạt động 1:Thực hành một số kĩ năng địa lí liên quan đến các yếu tố địa lí tự nhiên Việt Nam.
+M/tiêu:Củng cố các kiến thức, kĩ năng đã học như về vị trí địa lí, đảo, quần đảo, các dãy núi lớn,sông lớn, đồng bằng lớn.
+Đ/D: SGK, Lược đồ, Phiếu học tập...
+PP: Thảo luận, trò chơi, hỏi đáp nhanh, quan sát.
*Bước1 ;-học nhóm
GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp, cùng làm các bài tập thực hành. GV phát phiếu học tập cho từng cặp.
+Mô tả vị trí và giới hạn của nước ta, vùng biển nước ta, một số đảo và quần đảo của nước ta trên lược đồ.
+Nêu tên và chỉ vị trí của các dãy núi ở nước ta.
+Nêu và chỉ vị trí các đồng bằng lớn ở nước ta.
+Chỉ vị trí của sông Hồng, sông Đà,sông Thái Bình, sông Mã, ....., sông Đồng Nai, sông Tiền, sông Hậu.
-*Bước2: tổ chức cho HS chơi “Xì điện”, cách chơi như sau: GV treo bảng lược đồ VN... , BĐ Địa lí tự nhiên VN.
+Chọn ra 2 đội chơi, mỗi đội 10 em xếp thành 2 hàng dọc bên bảng.
+GV châm ngòi: Hô to Việt Nam nằm ở đâu? rồi chỉ 1 em bất kì trong 2 đội, khi nghe tên mình em đó chạy nhanh về phía lược đồ VN... chỉ và nêu.
+Nêu đúng, em đó tiếp tục châm ngòi bằng cách nêu c/ hỏi có trong nội dung và xì điện 1 bạn bất kì của đội bạn.
+Nếu sai, em đó loại khỏi cuộc chơi, GV lại châm lại
+Chơi như thế cho đến hết các yêu cầu của bài.
-GV nhận xét trò chơi, tuyên dương nhóm thắng
2. Hoạt động 2; nắm các yếu tố địa lí...VN.
+ Mục tiêu: Nắm được đặc điểm chính của các yếu tố tự nhiênVN.
+ Đồ dùng: Phiếu HT
PP: T luận, báo cáo.
-GV chia nhóm và y/cầu các nhóm thảo luận để hoàn thành bảng thống kê các đ/ điểm của các y tố địa lí tự nhiên VN.(GV kẻ sẵn trong phiếu.
-GV xuống lớp giúp các nhóm hoạt động
- từng nhóm dán phiếu lên bảng, báo cáo kết quả thảo luận.
-GV kết luận.
III: Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét giờ học.
-Ôn lại bài tập về các yếu tố địa lí tự nhiên.
Toán: LUYỆN TẬP
Các hoạt động dạy và học.
Tên hoạt động
Hoạt động cụ thể
I. /Kiểm tra bài cũ. ôn lại kiến thức cũ.
-GV kiểm tra vở bài tập của HS .Kiểm ttra cách đọc viết số thập phân.
-GV nhận xét .
II: Bài mới: Giới thiệu bài
+Mtiêu: Tạo hứng thú học tập cho HS.
+P.P: Thuyết trình.
Gìơ học hôm nay chúng ta thực hành luyện tập để củng cố cách chuyển một phân số thập phân ra hỗn số rồi thành số thập phân
1. Hoạt động 1. Thực hành .
+ M/T : HS biết chuyển một phân số thập phân thành hỗn số rồi thành số thập phân.
-Chuyển số đo viết dưới dạng số thập phân thành số đo viết dưới dạng số tự nhiên với đơn vị đo thích hợp.
+ ĐD: VBT
+ P.P: Hỏi đáp, thực hành cá nhân.
2. Hoạt đông2: chấm bài.
*Bước1: thực hành
+Bài 1:Bài tập yêu cầu các em làm gì ?HS đọc lại mẫu.Em hiểu cách làm của bài mẫu?
-GV cho HS trình bày cách lhiểu của mình
-HS đọc lại cách làm.lớp thầm.Vài em nêu lại .
.-GV kết luận cách làm như SGK là thuận tiện nhất.
*Bước2: học cá nhân.
- Chú ý: Khi trình bày, HS chỉ viết theo mẫu, không cần trình bày như cách làm. SGK.
+Bài 2:HS tự chuyển các phân số thập phân có tử số lớn hơn mẫu số thành số thập phân( theo mẫu)
+Bài 3: GV viết lên bảng 2,1m=...dm yêu cầu HS tìm số thích hợp để điền vào chỗ chấm.
-Cho HS tự làm bài và báo cáo kết quả trước lớp.
+Bài 4: -GV yêu cầu HS tự làm.
- GV theo dõi và chấm bài.chũa nếu sai.
3.Hoạt động3. trò chơi
+MT.củng cố lai kiến thức đã học
+PP. trò chơi
+DDH: phiếu
III: Củng cố,dặn dò
*Bước1: GV phổ biến cách chơi .
lớp chia thành 6 nhóm. mỗi nhóm nhận 1 phiếu có ND như nhau.trong 3ph nhóm nào làm xong và đung nhóm đó thắng
*Nội dung:1. hỗn số 4viết dưới dạng số TP là:a: o,43 b: 4,3 c: 4,03 d: 4,003
2.phân số viết ra số TP là:
a: 2,5 b: 0,4 c: 0,25 d: 0,8
(đáp án 4,003và 0,4 )
-HS làm .GV theo dõi.GV khen đội thắng
*GV nhân xét tiết
-
Thứ sáu ngày 12 tháng 10 năm 2007
Tập làm văn: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
Các hoạt động dạy và học
Tên hoạt động
Các hoạt động chủ yếu
I:Bài cũ.
GV: ? Nêu vai trò của câu mở đoạn trong mỗi đoạnvà trong bài văn, HS đọc câu mở đoạn.GV chữa nêua sai.
II: / Bài mới.:Giới thiệu
- hôm nay, các em sẽ học chuyển một phần của dàn ý thành một đoạn văn hoàn chỉnh.GV ghi đề.
1.Hoạt động 1: luyện tập.
+Mục tiêu
:Biết dựa vào dàn ý tiết trước để chuyển thành đoạn văn, thể hiện rõ đối tượng miêu tả, trình tự miêu tả, nét nổi bật của cảnh và cảm xúc của người miêu tả.
+Đồ dùng:Vở bài tập, giấy khổ to, bút nét to.
+Phương pháp: thực hành
*Bước1:GV kiểm tra dàn ý tả cảnh sông nước .
-HS đọc thầm đề bài và gợi ý dàn bài.
-HS nói phần chọn đề viết thành đoạn văn của mình.
-GV gợi ý:
+Cảnh sông nước em định tả là cảnh gì?
+Trong đoạn văn, em sẽ chọn đặc điểm nào của cảnh để tả?
+Em tả theo trình tự nào?
+Khi miêu tả em cảnh vật, em có những liên tưởng gì?
+Khi đứng trước dòng sông,em có cảm xúc gì?
-GV nhắc HS chú ý:
+ nên chon một đoạn tiêu biểu thuộc thân bài để viết 1 đoan văn
.+ Trong mỗi đoạn cần có câu văn nêu ý bao trùm đoạn.
+Các câu văn trong đoạn phải làm nổi bật đặc điểm của cảnh và thể hiện cảm xúc của người viết.
-*Bước2: HS viết bài.
-GV theo dõi nhắc nhở HS tư thế ngồi viết.
-HS nối tiếp đọc đoạn văn. GV sửa sai ,
+về từ ,về câu, sự lien kết giữa các câu văn,
+chú ý câu mơ đoạn và kết đoạn .
+đoạn văn thể hiên sự cảm xúc chưa ?
-GV lưu ý một số điều cho HS khi viết văn.
-GV nhận xét, Lớp bình chọn bài văn hay
*GV đưa ra đoạn văn tham khảo.HS đọc
III: :Củng cố dặn dò.
-GV nhận xét giờ học.
-Dặn HS về nhà quan sát và ghi lại những điều quan sát được về một cảnh đẹp ở địa phương
Khoa học: PHÒNG BỆNH VIÊN NÃO.
Các hoạt đông dạy và học
Tên hoạt động
Các hoạt động chủ yếu
I. Kiểm tra bài cũ.
+Mục tiêu: Nắm lại nội dung bài đã học.
+Phương pháp: Hỏi đáp
-Nêu tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết?
-Bệnh sốt xuất huyêt nguy hiểm như thế nào?
-Cần làm gì để phòng bệnh sốt xuất huyết?
HS nêu .GV nhận xét cho điểm.
II. Bài mới. Giới thiệu bài
GV ghi đề.
1. Hoạt động 1:trò chơi.
+ Mục tiêu:- HS nêu được tác nhân, đường lây truyền bệnh viêm não.
-HS nhận ra sự nguy hiểm của bệnh viêm não.
+ Đồ dung. bảng nhóm.
+ Phương pháp:Trò chơi, hỏi đáp, thảo luận
*Bước1. - trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng”
-GV phổ biến cách chơi và luật chơi.
-GV cho các nhóm lên bảng ghi đáp án của mình.
-GV đọc đáp án của các nhóm và chọn đáp án đúng nhất.
-?Tác nhân gây ra bệnh viêm não là gì?
+Lứa tuổi nào thường bị mắc bệnh viêm não nhiều nhất?
+Bệnh viêm não lây truyền như thế nào?
+Bệnh viêm não nguy hiểm như thế nào?
+HS nêu đúng đáp án.
*Bước2. GV kết luận .....SGV.
2. động 2:học toàn lớp..
+ Mục tiêu: HS biết thực hiện các cách diệt muỗi và tránh không bị muỗi đốt.
-Có ý thức trong việc ngăn chặn và không cho muỗi đốt người.
+ Đồ dùng: SGK.
+ Phương pháp: Hỏi đáp.
*Bước1. -GV yêu cầu cả lớp quan sát các hình 1,2,3, 4 trang 30, 31 và trả lời các câu hỏi:
-Chỉ và nói về nội dung từng hinh?
-Hãy giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình đối với việc phòng chống viêm não.
-HS trả lời. Lớp nhận xét.
? Cách tốt nhất để phòng bệnh viên não là gì?
*Bước2: HS có thể liên hệ địa phương để trả lời.
-GV kết luận. phòng bệnh viêm não,chúng ta phải nằm màn, giữ vệ sinh sạch sẽ.
3. Hoạt động 3. Thi tuyên truyền viên phòng bệnh viêm não
+M/T:Củng cố bài học
+PP:Thuyết trìnhs
-GV nêu tình huống
-GV cho HS xung phong thi tuyên truyền viên trước lớp
-GV nhận xét và kết luận
III: Dặn dò.
-Dặn HS thực hiện tốt việc vệ sinh nhà ở.Học thuộc mục bạn cần biết, tìm hiểu bài học sau.
SINH HOẠT LỚP
1.GV đánh giá hoạt động của lớp trong tuần :
-Nề nếp : ổn định và tiến bộ .
-Học tập : Có nhiều cố gắng Học sôi nổi..
-Vệ sinh : Sạch sẽ trong và ngoài lớp.
-Tồn tại : Một số em còn nói chuyện riêng trong lớp, ồn những lúc học nhóm.
-HS :góp ý kiến.
-Bầu chon tổ làm tốt. Em có nhiều thành tích.tuyên dương.
2.Kế hoạch tuần 8:
-Thi đua dạy tốt học tốt, dành nhiều điểm cao.
-trang trí lớp.
-Kiểm tra vở sạch chữ đẹp.
-Tiếp tục hoàn thành các khoản thu nộp của trường.
-Xây dựng đôi bạn cùng tiến ở nhà ở trường.
-Duy trì tốt nề nếp.
3.HS thảo luận, bổ sinh thêm kế hoạch.
4.Sinh hoạt văn nghệ.
HĐNGLL: LÀM SẠCH TRƯỜNG, LỚP
các hoạt đọng dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động cụ thể
Hoạt động1:
+MT .HS nắm lý thuyết đi đôi thực hành
+PP: hổi đáp.
*bước1. -
- GV.?em làm gì để gọi làm sạch trường lớp.?
- HS. lần lựot nêu.
- HS nhận xét nhau.
- GV đánh giá.tuyên dương em nói tốt.
*Bước2.
- GV ?nêu công việc em đã làm?
HS nêu
*/Bước3. khó khăn gì khi làm ?
- HS nêu.
-GV: Các em phải có ý thứcgiữ sạch trường lớp. đó là ngôi nhà thứ 2 của mình.
II. Hoạt động 2:Thực hành.
*Bước1. THực hành
-HS làm vệ sinh.cụ thể.
quét dọn, lau chùi,.quét mạng nhện.
lượm rác.sắp bàn ghế .
- GV theo dõi tuyên dương tổ làmCá nhân tốt.
*Bước2. dặn dò
LUYỆN GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN
Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy học
Hoạt động cụ thể
I.Bài cũ: Ôn lại kiến thức đã học.
GV ? các em đã học những dạng toán gì?
HS nêu .
GV lưu ý các dạng toán HS hay sai .
II: Bài mới GTB
1 Hoạt động 1. thực hành
+MT : HS nắm lại cách làm một số dạng toán cac em dễ nhầm.
+PP: thực hành
+DDDH: vở
2.Hoạt động2: chữa bài
+MT giúp HS nắm các dạng toán cơ bản.
+PP: giảng giải.
III: Củng cố dặn dò
GV ghi đề.
*Bước1: Học toàn lớp
-GV ghi đề .( sách tham khảo)
-HS làm
-GV theo dõi ,dạy cá nhân
.*Bước2: -GV chấm bài.
-HS chữa bài**
* Bước1: GV giảng phần HS hay sai.
Nội dung:
bài1: Ba bạn Huệ, Hằng, Mai đi trồng cây .biết rằng tổng số cây cả ba bạn trồng là 17 cây.Số cây của Hằng và Huệ trồng hơn số cây của mai là 3 cây.Số cây của Huệ trồng bằng số cây của hằng.hãy tính xem số cây của mỗi bạn.
*Gv -HD cho HS từng bước.
-Đầu tiên Hướng dẫn cho HS vẽ sơ đồ
-GV hỏi; số cây của mai thua hai bạn kia là bao nhiêu ?
Đoạn thẳng chỉ số cây của mai so hai bạn kia thế nào? HS vẽ.GV vẽ ở bảng .
-GV -HD cho HS vẽ tiếp.GV ?Số cây Huệ thế nào so với hằng? .HS nêu -GV ?số cây Huệ bằng số cây Hằng nghĩa là thế nào?HS nêu và vẽ tiếp.
-HS nhìn sơ đồ làm bài
-HS đọc kết quả .Lớp nhận xét.cần thiết HS lên giải ở bảng.
*GV nhận xét tiết học.tuyên dương bạn làm tốt.
File đính kèm:
- TUẦN 7.doc