Các hoạt động dạy và học
Tên hoạt động Các hoạt động chủ yếu
I .Kiểm tra bài cũ :5ph
+Mục tiêu: Ôn lại kiến thức đã học
+Đồ dùng: vở BT
+Phương pháp:Kiểm tra -Kiểm tra bài tập về nhà
-GV lưu ý chỗ HS hay sai .
-Gv nhận xét, ghi điểm.
II .Bài mới 20ph
1:Hoạt động 1:Thực hành
+Mục tiêu: Củng cố về mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích.
-Rèn kĩ năng chuyển đổi các đơn vị đo diện tích so sánh các số đo diện tích và giải các bài toàn có liên quan.
+Đồ dùng:Vở ô ly,vở nháp
+Phương pháp:Thực hành cá nhân.
2 .Hoạt động 2 : Chấm bài :10ph
+MT :GV phát hiện chỗ sai để lưu ý cách giải và đổi của HS .
+PP :cá nhân . giảng toàn lớp. *Bước1 : thực hành
- GV tổ chức cho HS tự làm các bài tập ở SGK
+Bài 1, 2, 3. 4:Củng cố cho HS cách viết số đo diện tích có 2 đơn vị đo thành số đo dưới dạng phân số có một đơn vị cho trước.
(HS tự làm theo mẫu)
-:GV hướng dẫn HS trước hết phải đổi 3 cm2 5mm2 =305mm2.riêng bài 2 chỉ nêu 1 đáp án.
-:Hướng dẫn HS đổi đơn vị rồi so sánh.
-:HS đọc bài toán, Gv hướng dẫn cho HS tập phân tích bài toán rồi tự giải
*Bước2 :- GV xuống lớp tổ chức dạy cá nhân.
-HS đổi chéo vở kiểm tra nhau .
*Bước1 :
- GV Chấm chữa cá nhân. .Lưu ý bài 4 toán có lời văn .
- Tổng hợp tình hình làm bài của cả lớp .
- Nhận xét sửa sai (nếu có)
25 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 425 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần 6 năm 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iá kết quả bài học và giao bài về nhà.
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
Các hoạt động dạy và học
Tên hoạt động
Các hoạt động chủ yếu
I ./Kiểm tra bài cũ
+Mục tiêu: Ôn lại kiến thức đã học
+Đồ dùng: vở BT
+Phương pháp:Kiểm tra
-Kiểm tra bài tập về nhà
-Gv nhận xét, ghi điểm.
II . Bài mới ; Giới thiệu bài
-Trực tiếp
1 .Hoạt động 1:Thực hành
+Mục tiêu: Củng cố so sánh phân số, tính giá trị của biểu thức với phân số.
-Giải bài toán liên quan đến tìm 1 phân số của 1 số, tìm 2 số biết hiệu và tỉ số của 2 số đó
+Đồ dùng:Vở bài tập,vở nháp
+Phương pháp:Thực hành cá nhân.
*Bước1 : Thực hành ;
-Gv hướng dẫn HS làm một số bài như sau:
Bài 1: Yêu cầu HS nhắc lại cách so sánh 2 phân số có cùng mẫu số.
Bài 2: Khuyến khích học sinh biết rút gọn trong khi tính các phép tính về phân số ( phép nhân ).
-Bài 3, 4 HS tự làm, HS vẽ sơ đồ bằng đoạn thẳng.
- GV xuống lớp tổ chức dạy cá nhân.
- Chấm chữa cá nhân.
- Tổng hợp tình hình làm bài của cả lớp
- Nhận xét sửa sai (nếu có)
2 .Hoạt động 2 :
+MT : giải đáp thắc mắc ở vở trắc nghiệm
+PP ;thảo luận thuyết trình
III .Củng cố dặn dò:
s
-GV giảng những bài HS khó hiểu ở vở trắc nghiệm .
-HS nêu thắc mắc
GV nhận xét tiết học
Dặn dò bài sau
Tập làm văn: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
Các hoạt đông dạy và học
Tên hoạt động
Các hoạt động chủ yếu
I ./ Kiểm tra bài cũ :
+Mục tiêu: Ôn lại kiến thức đã học
+Phương pháp:Kiểm tra
-Kiểm tra kết quả đã quan sát 1 cảnh sông nước.
-2 HS đọc “đơn xin gia nhập đội tình nguyện...”
II , Bài mới.: Giới thiệu bài
-GV nêu mục đích yêu cầu của giờ học .Ghi đề
1 .Hoạt động 1:Thực hành
+Mục tiêu:-Thông qua những đoạn văn hay, HS biết được cách quan sát khi tả cảnh sông nước.
-Biết ghi lại kết quả quan sát và lập dàn ý cho bài văn tả 1 cảnh sông nước cụ thể.
+Đồ dùng:-Vở bài tập,SGK.
-Tranh minh họa cảnh sông nước : Biển, sông, hồ
-Bảng phụ
+Phương pháp: Quan sát, thảo luận, thực hành
*Bước1 :Thực hành
+Bài 1: Một HS đọc yêu cầu của bài tập, cả lớp đọc thầm.
-HS làm bài cá nhân, trả lời các câu hánh SGK.
a+Để tả đặc điểm đó, tác giả đã quan sát những gì và vào những thời điểm nào?
+Khi quan sát biển, tác giả đã có liên tưởng thế nào ?
b.+Con kênh được quan sát vào những thời điểm nào trong ngày?
+Tác giả nhận ra đặc điểm của con kênh chủ yếu bằng giác quan nào ?.
-HS phát biểu ý kiến.-GV nhận xét
.*Bước2 :+Bài 2 : GV yêu cầu HS dựa vào kết quả quan sát của mình, hãy lập dàn ý bài văn miêu tả 1 cảnh sông nước...
-HS làm bài cá nhân. GV đưa bảng phụ cho 2 HS giỏi làm bài.
-HS trình bày dàn bài, các HS khác bổ sung.
-HS giỏi treo bảng phụ trình bày dàn bài. --GV bổ sung thêm xem như dàn bài mẫu.
-HS đọc lại dàn bài ,
III .Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà viết lại dàn ý hoàn chỉnh vào vở, chuẩn bị bài sau.
Khoa học: PHÒNG BỆNH SỐT RÉT
Các hoạt đông dạy và học
Tên hoạt động
Các hoạt động chủ yếu
I .Kiểm tra bài cũ
+Mục tiêu : Ôn lại kiến thức đã học
+P2 : Kiểm tra.
-Nêu những điểm cần chú ý khi phải dùng thuốc và khi mua thuốc.
-Nêu tác hại của việc dùng thuốc không đúng và không đúng liều lượng.
II . Bài mới. Giới thiệu bài
-Trong gia đình hoặc xung quanh nhà em đã có ai bị sốt rét chưa?
-Hãy nêu những gì mà em biết về bệnh này?
+GV giới thiệu.... GV ghi đề
1Hoạt động 1:làm việc với SGK
+Mục tiêu: HS nhận biết được một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét.
-HS nêu được tác nhân, đường lây truyền bệnh sốt rét.
+Đ/dùng:SGK, tranh ảnh
+PP:Hỏi đáp, thảo luận, thuyết trình
*bước1 :Học nhóm
-GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: Quan sát và đọc lời thoại của các nhân vật trong các hình 1-2 SGK. Trả lời các câu hỏi sau:
+Nêu một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét ?
+Bệnh sốt rét có nguy hiểm như thế nào?
+Tác nhân gây ra bệnh sốt rét là gì?
+Bệnh sốt rét lây truyền như thế nào?
- Các nhóm thảo luận.
*Bước2 : GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình, các nhóm khác bổ sung.
-GV kết luận
2 .Hoạt động 2 ;Quan sát và thảo luận.
+Mục tiêu: -Biết làm cho nhà ở và nơi ở không có muỗi.
-Biết tự bảo vệ mình và những người trong gia đình tránh được bệnh sốt rét.
-Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người.
+Đồ dùng:Phiếu học tập
+PP: thảo luận nhóm
*bước1 :-GV viết sẵn các câu hỏi ra phiếu và phát cho các nhóm thảo luận.
+Muỗi a - nô- phen thường ẩn náu và đẻ trứng ở những chỗ nào trong nhà và xung quanh nhà?
+Khi nào thì muỗi bay ra để đốt người?
+Bạn có thể làm gì để có thể diệt muỗi trưởng thành?
+Bạn có thể làm gì để ngăn chặn không cho muỗi sinh sản?
+Bạn có thể làm gì để ngăn chặn không cho muỗi đốt người?
-Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình, các nhóm khác bổ sung .*Bước2 ;-GV kết luận
III .Củng cố, dặn dò.
- Hs đọc nội dung bạn cần biết ở SGK.
- Về nhà học bài và làm bài tập ở vở bài tập, chuẩn bị bài sau.
: VẼ TRANG TRÍ: VẼ HỌA TIẾT TRANG TRÍ ĐỐI XỨNG QUA TRỤC
Các hoạt đông dạy và học
Tên hoạt động
Các hoạt động chủ yếu
A/Kiểm tra bài cũ:
-Gv kiểm tra dụng cụ học tập của HS
B/ Bài mới.
*Hoạtđộng 1:Giới thiệu bài
+Mục tiêu: Cảm nhận đựoc cái đẹp và ham thích học vẽ
+Đ/dùng: Một số bài vẽ trang trí, họa tiết.
+PP:Quan sát,thuyết trình, hỏi đáp
-Giới thiệu bài: GV giới thiệu một vài bài trang trí hình vuông, hình tròn...
-GV giới thiệu các họa tiết đối xứng,
?Thế nào là họa tiết trang trí đối xứng?
-HS nêu, GV hướng dẫn HS vào bài.
*Hoạt động 2:Quan sát, nhận xét
+Mục tiêu:-HS nhận biết được các họa tiết trang trí đối xứng qua trục.
+Đồ dùng: Một số đồ vật được trang trí,1 số bài trang trí đối xứng, họa tiết đối xứng.
+PP:Quan sát,hỏi đáp, thuyết trình.
-HS quan sát một số họa tiết trang trí đối xứng
?+Họa tiết này giống hình gì?
+Họa tiết nằm trong khung hình nào?
+So sánh các phần của họa tiết được chia qua các đường trục.
HS trình bày ý kiến.
-GV kết luận.Các họa tiết này có cấu tạo đối xứng...
*Hoạt động 3:Hướng dẫn cách vẽ.
+Mục tiêu:-HS biết cách vẽ các họa tiết trang trí đối xứng qua trục.
+Đồ dùng: Một số họa tiết đối xứng....
+PP:Quan sát,hỏi đáp,thuyết trình.
+GV vẽ lên bảng một số hình, cho HS quan sát hình, kết hợp các câu hỏi gợi ý để HS tự tìm ra cách vẽ họa tiết trang trí đối xứng.
- Các em hãy nêu các bước vẽ họa tiết đối xứng qua trục?
-HS nêu
-GV kết luận: Như SGK
*Hoạt động 4:Thực hành
+Mục tiêu: -Vẽ được các họa tiết trang trí đối xứng qua trục.
+Đồ dùng: Vở thực hành, màu vẽ.....
+Ph2: Thưc hành cá nhân.
-GV cho HS làm bài vào vở thực hành.
-GV xuống lớp, nhắc nhở thêm cho từng cá nhân, quan tâm nhiều đến HS yếu.
-GV lưu ý HS trung bình, yếu nên chọn họa tiết đơn giản để hoàn thành bài tại lớp, còn HS giỏi cần chọn họa tiết đẹp và phong phú.
*Hoạt động 5:Nhận xét đánh giá
+Mục tiêu: Cảm nhận được vẻ đẹp của họa tiết trang trí.
+Đồ dùng:bài thực hành của HS
+P2: Đánh giá.
-HS nhận xét bài lẫn nhau,
-Gv khen ngợi những bài vẽ đẹp
-Nhận xét chung giờ học.
+Dặn dò:Sưu tầm tranh ảnh về an toàn giao thông.
Âm nhạc : HỌC HÁT : CON CHIM HAY HÓT
Các hoạt động dạy học chủ yếu
*Phần mở đầu:
+M/tiêu:HS yêu thích học âm nhạc
+Đ/dùng:Tranh ảnh.
+PP:Thuyết trình
-Gv giới thiệu nội dung bài học.
*Hoạt động 1: Học hát:
+M/tiêu:Hát đúng giai điệu và lời ca.
+Đ/dùng:Nhạc cụ.
+P P:Thực hành
-Gv hát mẫu.
-Gv tổ chức cho cả lớp đọc lời ca.
-GV tổ chức dạy hát từng câu theo lối móc xích.Hướng dẫn HS hát gọn tiếng thể hiện tính chất vui, nhí nhảnh
*Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm theo một số âm hình tiết tấu cố định.
M/T: Biết hát và gõ đệm đúng theo tiết tấu của bài hát.
Đ/D: Nhạc cụ gõ
PP:Thưc hành
-GV cho cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca nhiều lần.
-Trình diễn bài hát.
*Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
+M/tiêu: Biết thêm một số bài hát nói về loài vật.
+PP: Hỏi đáp, thuyết trình...
? Hãy kể tên những bài hát nói về loài vật?
-Cho HS minh họa một vài bài , GV nhận xét và minh họa thêm.
SINH HOẠT LỚP
1.GV đánh giá hoạt động của lớp trong tuần :
-Nề nếp : Tương đối ổn định và tốt.
-Học tập : Có nhiều cố gắng song vẫn còn một số bạn yếu chưa cố gắng lắm như :Vũ, Thạch, Dĩnh....
-Lao động : Tham gia tốt và đầy đủ.
-Vệ sinh : Sạch sẽ cả trong và ngoài lớp.
-Tồn tại : Một số em còn nói chuyện riêng trong lớp, không thuộc bài về nhà.
2.Kế hoạch tuần :
-Thi đua dạy tốt học tốt, dành nhiều điểm tốt.
-Tổ chức thao giảng, dự giờ.
-Xây dựng vở sạch chữ đẹp.
-Tiếp tục hoàn thành các khoản thu nhập của trường.
-Xây dựng đôi bạn cùng tiến ở nhà ở trường.
-Duy trì tốt nề nếp.s
3.HS thảo luận, bổ sinh thêm kế hoạch.
4.Sinh hoạt văn nghệ.
SINH HOẠT ĐỘI
1.Chi đội trưởng đánh giá hoạt động của lớp trong tuần 6:
-Nề nếp : Tương đối ổn định và tốt.
-Học tập : Có nhiều cố gắng song vẫn còn một số bạn yếu chưa cố gắng lắm như .
-Vệ sinh : Sạch sẽ cả trong và ngoài lớp.
-Tồn tại : Một số em còn nói chuyện riêng trong lớp, không mang áo quần thể dục ,
-Tổ trực còn lề mề
2 ,Học sinh bổ sung :
3,Các tổ lên nhận xét tổ mình .HS góp ý
GV Tuyên dương những em ngoan ,có nhiều thành tích
.Kế hoạch tuần :7 chủ đề xanh trương sạch lớp .
GV thông qua kế hoạch
-Thi đua dạy tốt học tốt, dành nhiều điểm tốt.
-Tổ chức tham quan vở sạch chữ đẹp trong lớp .
-Xây dựng vở sạch chữ đẹp.
-Tiếp tục hoàn thành các khoản thu nộp của trường.
-Xây dựng đôi bạn cùng tiếnbộ ở nhà ,ở trường.
-Duy trì tốt nề nếp.
4 ..HS thảo luận, bổ sinh thêm kế hoạch.
5 .Sinh hoạt văn nghệ.
Hoạt động NGLL : AN TOÀN GIAO THÔNG
Các hoạt đông dạy học
hoạt động dạy học
hoạt động cụ thể
I Hoạt động1:Ôn lại các hiểu biết đã học .
-HS học nhóm :
-HS thuyết trình về hiểu biết của nhóm mình,
-HS nhậ n xét
-GV tuyên dương nhóm tốt.
II Hoạt động 2 :Thực hành
+MT : HS hiểu và chấp hành tốt luật lệ giao thông.
+PP : Đóng vai
*Bước1 :GV đưa ra tình huông ghi sẵn ở bảng nhóm.mỗi nhóm chọn tình huống đóng vai .
-HS thực hiện
-HS bình chon nhóm đóng hay .
-GV nhận xét . tuyên dương
-HS quan sát tranh nhận xét trường hợp
Đúng và sai.
III ;Dặn dò
-GV căn dặn các em khi đi ngoài đường.
File đính kèm:
- tuan 6.doc