Tập đọc: LÒNG DÂN ( t1)
Các hoạt động dạy và học
Tên hoạt động Các hoạt động dạy chủ yếu
I .Bài cũ : 5’
- 3 em đọc thuộc bài: “ Sắc màu em yêu “
? Bài thơ nói lên điều gì tình cảm em bé với quê hương ?
- GV nhận xét cho điểm .
II .Bài mới : GT B 1’ - GV nêu mục đích yêu cầu - ghi đề .
1.HĐ1 : Luyện đọc 10’
+ MT : -Đọc đúng văn bản kịch cụ thể .
Biết đọc theo giọng nhân vật , Giọng thay đổi phù hợp tính cách .
+ĐD: tranh SGK
+PP: Thực hành, đàm thoại *Bước1 : Học toàn lớp
- GV yêu cầu: 1 em đọc phần nhân vật , cảnh trí , t gian
- GV đọc mẫu vở kịch . chú ý giọng từng nhân vật
? Nên đọc giọng dì Năm , An , Cai , lính thế nào ?
- GV chốt cách đọc , HS quan sát tranh minh họa SGK
* Bước 2: Học nhóm 3
- 1 tốp 3 HS đọc , đọc phân vai , bài chia 3 đoạn , ( từ đầu đến chồng tui, tiếp đến tao bắn , còn lại )
- GV sửa cách phát âm từ địa phương .
-HS đọc phần chú giải, hiểu thêm : tức thời là mới xong
- Các nhóm thi đọc , GV nhận xét .
22 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 491 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần 3 năm 2008, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u được tình hình đất nước vì sao Pháp xâm lược, nguyên nhân cuộc phản công
+ĐD:SGK , bản đồ Việt Nam
+PP: hỏi đáp ,học cá nhân
*Bước 1: Học cá nhân
-GVchỉ bản đồ giới thiệu thành phố Huế.
-GV giao: Hãy đọc phần đầu đến dánh Pháp và cho biết nhà Nguyễn thái độ gì với Pháp ? Nhândân có thái độ gì với nhà Nguyễn ?
*Bước 2 : Học toàn lớp
- HS trình bày , bổ sung , GV nhận xét
-GV chốt :Nhà Nguyễn kí hiệp ước công nhận quyền đô hộ của Pháp.Nhận dân không khuất phục .trong quan lại chia 2 phái , phái chủ hoà và chủ chiến do Tôn Thất Thuyết chuẩn bị cùng dân đánh Pháp.
2.Hoạt động .Tìm hiểu về
diễn biến ý nghĩa cuộc phản công và chiếu Cần Vương.17’
+M/T : HS thuật lại được cuộc phản công ở kinh thành Huế.
Hiểu phong trào Cần vương.
+Đ/D: SGK , phiếu học tập .
+PP: thảo luận, thuyết trình .
*Bước 1: Học nhóm 4
-GV giao:Hãy đọc tiếp đến kháng chiếntrả lời câu hỏi theo phiếu .HS nhận phiếu đọc nội dung câu hỏi
? Tường thuật cuộc phản công ở kinh thành huế ?
( nêu được thời gian , hành động của pháp, tinh thần quân ta? )-HS làm việc . GV theo dõi chỉ dẫn .
*Bước 2 : Học toàn lớp
- HS trình bày , cả lớp và GV nhận xét.
HS đọc chú giải hiểu: Đồn Mang Cá, Toà khấm sứ
Quan sát tranh : Tôn Thất Thuyết , sung thần công.
- GV chốt: Ngày 5-7-1885 cuộc phản công bắt đầu.
Quân ta do Tôn Thất Thuyết lãnh đạo nổ sung
tấn công đich, Gần sáng đich tấn công , ta thất bại.
Do vũ khí lạc hậu , quân ít, cuộc tấn công thất bại.
- GV đọc thông tin tham khảo SGV ,
-GV giao: Đọc SGK phần cuốicho biết
? Chiếu Cần Vưng có tác dụng gì?
- HS đọc chú giải:CầnVương , xem tranh Hàm Nghi
- GV chốt: Đọc về Vua Hàm Nghi ở SGV.Tôn Thất Thuyếtthay mặt Vua ra chiếu Cần Vương .Chỉ bản đồgiới thiệu các cuộc khởi nghĩa: Phạm Bành , Công Tráng ở Thanh Hoá, Đình Phùng Nghệ Tĩnh, ..
III.Củng cố, dặn dò: 5
GV ? Em biết đâu có đường phố trường học mang tên các lãnh tụ trong phong trào Cần vương?
? em có nhận xét gì về Tôn Thất Thuyết?
- GV xét tiết học, dặn về nhà xem bài tiếp .
Địa Lý: KH Í HẬU
Các hoạt đông dạy và học
Tên hoạt động
Các hoạt động dạy chủ yếu
I Bài cũ : 5’
?Hãy chỉ dãy núi và đồng bằng lớn nước ta ?
- Kể tên một số loại khoáng sản nước ta? , GV nhận xét cho điểm .
II Bài mới: GTB 1’
- GV nêu mục đích bài học , ghi đề
1.Hoạt động 1 : Tìm hiểu dặc điểm của khí hậu nhiệt đới gió mùa. 12’
+Mục tiêu:HS chỉ được ranh giới 2 miền Nam Bắc.Nắm đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa.
+Đ/D : Bản đồ khí hậu Việt Nam. quả địa cầu
+PP : Quan sát, Thảo luận
1.Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa.
*Bước 1: Học nhóm 4
-GVgiao: Quan sát địa cầu và hình 1 SGK đọc nội dung thảo luận: Nước ta nằm đới khí hậu nào ?nêu đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa ? chỉ hướng gió chính của tháng 1 và 7 trên bản đồ ?
- HS làm việc , GV theo dõi.
* Bước 2: Học toàn lớp
- HS lên chỉ trên bản đồ khí hậu Việt Nam? HS trình bày. Bổ sung. GV chữa
-GVchốt:( chỉ bản đồ) Nước ta nằm đới nóng.gió mưa thay đổi theo mùa.gió tháng 1 thuôc gió đông bắc, gió tháng 7 là gió tây nam hay đông nam.
-GV dung mũi tên và đặc diểm chỉ khí hậu .
2 .Hoạt động 2 :Tìm hiểu sự
khác nhau giũa 2 miền khí hậu.và ảnh hưởng khí hậu đến đời sống nhân dân. 18’
+MT: HS nắm được đặc điểm khác nhau giữa 2 miền khí hậu
Và ảnh hưởng khí hậu đến đời sống.
+Đồ dùng:Bản đồ khí hậu.
bảng nhóm, tranh tham khảo.
+Phương pháp: Quan sát, thảo luận.
2.khí hậu giữa 2 miền có sự khác nhau.
* Bước1 : Học cá nhân
- GV yêu cầu: 1 em chỉ dãy níu Bạch Mã. GV giới thiệu ranh giới 2 mièn Nam Bắc.
? Đọc SGK hãy tìm sự khác nhau giữa khí hậu 2 miền? quan sát bảng số liệu nêu khác giữa các mùa
- HS quan sát , HS trình bày . HS bổ sung
*Bước 2 : Học toàn lớp
- HS trình bày , GV chữa và chốt. SGV trang 84.
*Bước 3: Học nhóm 5
- GV yêu cầu: Thảo luận nêu ảnh hưởng của khí hậu đến đời sống nhân dân ?ghi vào bảng.
-HS làm việc ,HS trình bày.GV nhận xét
chọn nhóm làm tốt
- GV liên hệ lũ lụt ở quê hương , trên nước ta.
Gây ra hậu quả, ảnh hưởng sản xuất.
- HS quan sát tranh hậu quả lũ lụt.
III .Củng cố, dặn dò: 4’
- Nhận xét chung giờ học.
Về nhà xem tiếp phần sông ngòi
.
Kĩ thuật: THÊU DẤU NHÂN (Tiết 1)
Các hoạt đông dạy và học
Tên hoạt động
Các hoạt động dạy chủ yếu
I.Khởi động : 5’
-GV tổ chức HS chơi ,
II Bài mới GTB 1’
1 .HĐ1:Quansát, nhận xét mẫu
15’
+Mục tiêu: HS nhận biết cách thêu dấu nhân
+Đồ dùng: Mẫu thêu dấu nhân
vải , kim , chỉ thêu và tranh SGK, bút chì
+Phương pháp:Quan sát, thuyết trình.
GV cho HS quan sát vật mẫu, nêu mục đích , ghiđề .
*Bước1 : Học nhóm 2
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS .Nhận xét .
? Hãy quan sát mẫu thêu dấu nhân trái và phải?
-GV giao: Hãy quan sát hình 1a, 1b, SGK nhận xét đặc điểm đường thêu dấu nhân trái và phải ?
? thêu dấu nhân dung thêu gì?
-HS làm việc ..GV theo dõi .
*Bước 2 : Học toàn lớp
- HS trình bày , bổ sung ,
- Gv kết luận : (Chỉ vật mẫu).Thêu dấu nhân là tạo dấu nhân lien tiếpgiữa 2 đường thẳng song song .Thêu cách này dung trang trí áo , váy , gối , khăn
2 .HĐ 2: Hướng dẫn kĩ thuật
15’
+Mục tiêu : Nắm được các thao tác kĩ thuật thêu dấu nhân
+Đồ dùng : Vải, chỉ khâu, kim khâu, phấn vạch, thước, kéo.
+Phương pháp:Quan sát, thuyết trình, thực hành.
*Bước 1: Học nhóm 4
- GV giao: Hãyđọc nội dung mục II SGK và nêu các bước trong quy trình thêu dấu nhân ? HS nêu
- GV ghi 2 bước lên bảng : HS đọc lại
? Hãy đọc lại bước 1 vạch dấu đwonf thêu và quan sát hình 2 để nêu cách vạch dấu ? sau đó đại diện nhóm thao tác ? HS làm , GV chỉ dẫn .từng nhóm
-GV giao: quan sát tiêp hình , 3, 4, để nêu cách thực hiện các bước làm dấu nhận thứ nhất và thứ hai ?
-HS làm , GV theo dõi .
*Bước 2: Học toàn lớp
- HS nêu và thực hiện thao tác trước lớp theo nhóm.
- .HS bổ sung , GV sửa hoàn thiện
*lưu ý: Mũi thứ nhất ngắn hơn mũi thứ hai. Khi thêu rút chỉ kẻo nhúm lại .
III:Củng cố dặn dò. 4’
- Gv tuyên dương em làm tốt.
-Nhận xét chung giờ học.
về nhà Nắm lại các thao tác kĩ thuật thêu dấu nhân
và chuẩn bị vải kim chỉ hôm sau học .
Đạo đức: CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH (tiết 1)
Các hoạt động dạy và học
Tên hoạt động
Các hoạt động dạy chủ yếu
I Khởi động: 5’
- HS thực hiện trò chơi: “Kết bạn”
II Bài mới : GTB 1’
1.HĐ1: Tìm hiểu chuyện của bạn Đức 15’
+Mục tiêu: HS thấy rõ diễn biến và tâm trạng của Đức, biết phân tích đưa ra quyết định đúng
+Đồ dùng : tranh SGK
+PP : quan sát , Thảo luận
GV nêu mục đích tiết học – ghi đề .
*Bước1 : Học nhóm 4
- GV giao :Hãy quan sát tranh SGK và đọc thầm
Câu chuyện . 1 em đọc câu chuyện.
- trao đổi nhóm để trả lời câu hỏi ?
+ Đức gây ra chuyện gì ? Gây ra chuyện Đức cảm thấy thế nào? Theo em Đức xử thế nào cho tốt ?
- HS làm việc . GV theo dõi và hướng dẫn thêm.
*Bước 2 : Học toàn lớp
- Đại diện nhóm trình bày.
-Lớp và GV nhận xét, bổ sung và chốt ý
- GV kết luận : SGV trang 20 đọc ghi nhớ.
Mỗi người cần suy nghĩ trước hành động của mình và chịu trách nhiệm về việc làm của mình.
2. HĐ 2: Thực hành 15’
+Mục tiêu: HS biết xãc định việc làm biểu hiện người có trách nhiệm.
+Đồ dùng: bảng nhóm
+PP :Thảo luận,
*Bước 1 : Học nhóm 2
+bài 1: HS đọc nội dung bài .
- giao: hãy đọc bài 1 và xác định hành dộng việc làm nào có trách nhiệm, việc nào không ? ghi ký hiệu chữ cái vào bảng.
- HS làm bài , HS trình bày , lớp nhận xét .
-GV ghi những ký hiệu việc làm HS chọn .
việc nên làm : a , b, d, g, HS đọc lại đáp án đúng
*Bước 2 : Học cá nhân
+Bài 2: HS đọc yêu cầu
- GV yêu cầu: Có 5 ý kiến ,mỗi lần đọc 1 ý kiến, em đồng ý dưa tay cho biết vì sao ?
- HS thực hiện , giải thích lý do chọn ý đó.
- GV chốt: tán thành a , d, còn lại không tán thành
Tuyên dương em làm bài tốt.
III:Củng cố dặn dò. 4’
- GV nhận xét tiết học
Về nhà chuẩn bị đóng vai tình huống bài 3.
SINH HOẠT LỚP
1. Lớp trưởng đánh giá hoạt động của lớp trong tuần 27
-Nề nếp : ổn định và tiến bộ . .
-Học tập : Có nhiều cố gắng , học sôi nổi.
-Vệ sinh : Sạch sẽ trong và ngoài lớp.Bổ sung sản phẩm học .
-Tồn tại : Một số em còn nói chuyện riêng trong lớp, ồn những lúc học nhóm.
-HS :góp ý kiến.
-Bầu chon tổ làm tốt. Em có nhiều thành tích.tuyên dương.
2. Kế hoạch tuần 28 : GV thông qua kế hoạch .
- Thi đua dạy tốt học tốt, dành nhiều điểm cao mừng hai ngày lễ lớn .8/3 và 26/ 3
- Bổ sung trang trí lớp.
- HS ủng hộ mua ghế đá 5000đ/em .HS tiếp tục học thêm chương trình bom mìn .
- HSG tăng cường học thêm buổi .
-Tiếp tục hoàn thành các khoản thu nộp của trường.
-Duy trì tốt nề nếp học
- Trồng hoa , chăm sóc hoa .
- HS luyện tập các trò chơi , nghi thức chuẩn bị ngày 26 / 3.
- Hoạt động ngòài giờ đúng lịch , tập thể dục .
3.HS thảo luận, bổ sung thêm kế hoạch.
4.Sinh hoạt văn nghệ.
SINH HOẠT LỚP
1. Giáo viên phổ biến tình hình chuẩn bị cho khai giảng.
- Chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới .
- Bổ sung trang trí lớp.
- Duy trì tốt nề nếp học
- HS luyện tập nghi thức chuẩn bị ngày khai giảng
- Đội tróng đội cờ lựên tập.
- GV giúp đỡ HS lớp 1
- Phân công cờ trong lớp, cá nhân chuẩn bị cờ.
- Làm vệ sinh trường lớp.
2.Kế hoạck tuần 3:
- Học kết hợp ôn tập chuẩn bị thi khảo sát đầu năm vào thứ 6
- Viếng nghĩa trang
- làm vệ sinh khu vực trường.
- Tập ca múa hát , tập thể dục toàn trường.
- Nôp tiền đợt 1
3. Học sinh thảo luận bổ sung thêm kế hoạch.
4 Sinh hoạt văn nghệ.
SINH HOẠT LỚP
1. Lớp trưởng nhận xét hoạt động tuần 3.
- Đánh giá tình hình học tập của lớp :Về nề nếp, học tập , Vệ sinh , tồn tại.
+ Nắm số HS nghỉ học
+ Số HS sôi nổi phát biểu bài.
+ Số em chưa làm bài.
+ Chữ viết tiến bộ ra sao
+Ai còn nói tục..
+Tổ trực làm hoàn thành không ?
- Tuyên dương em nổi bật trong tuần.
2.Tổ trưởng nhận xét tình hình của tổ.
- HS nhận xét
- GV ý kiến tuyên dương tổ làm tốt.
3.Kế hoạck tuần 4:
- Duy trì nê nếp học .
- Tiếp tục tập hoàn thành bài múa và bài thể dục toàn trường.
- Kiểm tra sách vở đợt 1
- Họp phụ huynh
- Chuân bị Đại hội chi đội
4 . HS thảo luận bổ sung thêm kế hoạch và Sinh hoạt văn nghệ.
File đính kèm:
- TUẦN 3.doc