Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần 29

I. Mục tiêu:

- Cần phải chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay.

- ý nghĩa của lời chào hỏi, tạm biệt

- Thái độ: Tôn trọng, lễ phép đối với mọi người. Biết chào hỏi, tạm biệt trong các tình huống hàng ngày. Biết đóng vai trong các tình huống.

II. Các hoạt động dạy và học:

 

doc15 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 645 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g dạy học: - Bản đồ Việt Nam. - Tranh ảnh một số địa điểm dụ lịch ở ĐBDHMT. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ. ? Giải thích vì sao người dân ở ĐBDHMT lại trồng lúa, lạc, mía và làm muối? - Gv nx chung, ghi điểm. 2. Bài mới. * Giới thiệu bài. * Hoạt động 1: Hoạt động du lịch. - Gv treo lược đồ : ? Các dải ĐBDHMT nằm ở vị trí nào so với biển? Vị trí này có thuận lợi gì về du lịch? - Hs trao đổi theo cặp kể tên những bãi biển mà mình biết? - Trình bày trước lớp: - Giới thiệu tranh ảnh sưu tầm được về bãi biển: ? Điều kiện phát triển du lịch ở ĐBDHMT có tác dụng gì đối với người dân? * Kết luận: Gv tóm tắt lại ý trên. * Hoạt động 2: Phát triển công nghiệp. ? ở ĐBDHMT phát triển loại đường giao thông nào? ? Việc đi lại bằng tàu thuyền là điều kiện phát triển nghành công nghiệp nào? ? Kể tên các loại hàng hoá, sản phẩm làm từ mía đường? ? Quan sát H11, nêu một số công việc sản xuất đường từ cây mía? ? Cho biết khu vực này còn phát triển nghành công nghiệp gì? ? Người dân ở ĐBDHMT có những hoạt động sản xuất nào? * Kết luận: Gv tóm tắt ý chính trên. * Hoạt động 3: Lễ hội ở ĐBDHMT. ? Kể tên cá lễ hội nổi tiếng ở vùng ĐBDHMT? ? Mô tả Tháp bà H13? ? Kể các hoạt động lễ hội Tháp Bà? * Kết luận: Hs nêu ghi nhớ bài. 3. Củng cố, dặn dò: - Nx tiết học, Vn học bài và chuẩn bị bài sau. - 1,2 Hs nêu, lớp nx, bổ sung. - Hs quan sát và nêu: - ...nằm ở sát biển. - Vị trí này có nhiều bãi biển đẹp, thu hút khách du lịch. - Hs thực hiện. - VD: Bãi biển Sầm Sơn ( Thanh Hoá), Cửa lò( NGhệ AN); Thiên Cầm (Hà tĩnh); Lăng Cô( Thừa Thiên Huế )... - Lần lượt nhiều hs giới thiệu - Người dân có thêm việc làm tăng thêm thu nhập... - Giao thông đường biển. - ...công nghệp đóng tàu và sửa chữa tàu thuyền. - ...bánh kẹo, sữa, nước ngọt,... - Thu hoạch mía, vận chuyển mía, sản xuất đường thô, đường kết tinh, đóng gói sản phẩm. - ...nghành công nghiệp lọc dầu, khu công nghiệp Dung Quất. - ...hoạt động kinh tế mới: pục vụ du lịch, làm việc trong nhà máy, đóng sửa, chữa tàu, nhà máy đường, các khu công nghiệp. - Lễ hội Tháp Bà, lễ hội cá Ông, lễ hội Ka-tê mừng năm mới của người Chăm. - Tháp Bà là khu di tích có nhiều ngọn tháp nằm cạnh nhau. Các ngọn tháp không cao nhưng trông rất đẹp có đỉnh nhọn... - Lễ ca ngợi công đức Nữ thần; -Thể thao: bơi thuyền, đua thuyền, cầu chúc cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Lớp 4 Lịch sử Quang Trung đại phá quân Thanh Năm 1789 I. Mục tiêu: * Học xong bài này học sinh biết: - Thuật lại diễn biến trận Quang Trung đại phá quân Thanh theo lược đồ. - Quân Quang Trung rất quyết tâm và tài trí trong việc đánh bại quân xâm lược nhà Thanh. - Cảm phục tinh thần quyết chiến quyết thắng quân xâm lược của nghĩa quân Tây Sơn. II. Đồ dùng dạy học. - Lược đồ sgk ( TBDH). III. Các hoạt động dạy học: A, Kiểm tra bài cũ: ? Kể lại chiến thắng Tây Sơn tiêu diệt chính quyền họ Trịnh? - Gv nx chung, ghi điểm. B, Bài mới. * Giới thiệu bài. * Hoạt động 1: Diễn biến trận đánh Quang Trung đaị phá quân Thanh. - Đọc sgk và trả lời: ? Vì sao quân Thanh sang xâm lược nước ta? - Đọc sgk và xem trên lược đồ kể lại diễn biến trận Quang Trung đại phá quân Thanh: ? Khi nghe tin quân Thanh sang xâm lược nước ta, Nguyễn Huệ làm gì? Vì sao nói Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng Đế là việc làm cần thiết? ? Vua Quang Trung tiến quân đến Tam Điệp khi nào? ở đây ông đã làm gì? Việc làm đó có tác dụng gì? ? Dựa vào lược đồ, nêu đường tiến của 5 đạo quân? ? Trận đánh bắt dầu ở đâu? Diễn ra khi nào ? Kết quả ra sao? ? Thuật lại trận Đống Đa? * Kết luận: Tóm tắt ý trên. * Hoạt động 2: Lòng quyết tâm đánh giặc và sự mưu trí của vua Quang Trung. ? Nhà vua phải hành quân từ đâu để tiến về Thăng Long đánh giặc? ? Thời điểm để nhà vua chọn là thời điểm nào? Việc chọn thời điểm đó có lợi gì cho quân ta và hại gì cho quân địch? Trước khi tiến vào Thăng Long nhà vua làm gì để động viên tinh thần quân sĩ? ? Vì sao quân ta đánh thắng được 29 vạn quân Thanh? C, Củng cố, dặn dò: - Nx tiết học, vn học thuộc bài và chuẩn bị bài sau. - 2 Hs nêu, lớp nx, trao đổi, bổ sung. - Hs đọc thầm bài: - HS trả lời. - Hs trao đổi theo N4. - ...Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế lấy hiệu là Quang Trung lập tức tiến quân ra Bắc đánh quân Thanh. Đây là việc cần thiết vì trước đó hoàn cảnh đất nước lâm nguy cần có người đứng đầu lãnh đạo nhân dân, chỉ có Nguyễn Hệu mới đảm đương nhiệm vụ đó. -...ngày 20 tháng chạp năm 1789. Ông cho quân lính ăn Tết trước rồi chia thành 5 đạo quân để tiến đánh Thăng Long. Làm lòng quân thêm hứng khởi, quyết tâm đánh giặc. - Đạo 1: do Quang Trung chỉ huy tiến thẳng vào Thăng Long, đạo 2 và 3 do đô đốc Long và đô đốc Bảo chỉ huy tiến vào Tây Nam Thăng Long, Đạo 4 do đô đốc Tuyết chỉ huy tiến vào Hải Dương, đạo 5 do đô đốc Lộc chỉ huy tiến vào Lạng Giang. - Mở màn là trận Hà Hồi, diễn ra vào đêm 3 Tết Kỷ Dậu. Quân Thanh hoảng sợ xin hàng. - Hs thuật lại trên lược đồ và đọc sgk. - ...từ Nam ra Bắc đó là đoạn đường dài, gian lao, nhưng nhà vua cùng quân sĩ vẫn quyết tâm đi để đánh giặc. - Chọn Tết kỷ Dậu để đánh giặc. Nhà vua cho quân ăn Tết trước để quân sĩ thêm quyết tâm đánh giặc, quân Thanh xa nhà lâu vào dịp Tết chúng uể oải, nhớ nhà, tinh thần sa sút. - Vì quân ta đoàn kết một lòng đánh giặc, có nhà vua sáng suốt chỉ huy. *-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-* Lớp 4 Kĩ thuật: Lắp xe nôi I. Mục tiêu: - Hs biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp xe nôi. - Biết cách lắp từng bộ phận và lắp ráp cái đu đúng kĩ thuật, đúng quy trình kĩ thuật. - Học sinh yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu xe nôi lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy học: A, Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của học sinh. B, Bài mới. 1. Giới thiệu bài. 2. Hoạt động 1. Quan sát và nhận xét mẫu. - Tổ chức hs quan sát mẫu xe nôi lắp sẵn. - Cả lớp quan sát. ? Cái xe nôi có những bộ phận nào? ? Tác dụng của xe nôi trong thực tế? 3. Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. a. Chọn các chi tiết: - Hs nêu các chi tiết để lắp xe nôi. - Gọi hs lên chọn chi tiết: - 2 Hs lên chọn - Lớp hs tự chọn theo nhóm 2. b. Lắp từng bộ phận. * GV giúp HS nắm rõ cách lắp ghép từng chi tiết của xe nôi. - Xe nôi gồm mấy bộ phận, đó là những bộ phận nào? Từng bộ phận đó cần những chi tiết nào? - Hs quan sát hình trong SGK. c. Lắp ráp cái đu. - Hs quan sát hình 1 để lắp ráp cái đu. - Gv cùng hs lắp hoàn chỉnh xe nôi. -Gv cùng hs kiểm tra sự di chuyển của xe nôi. d. Tháo các chi tiết. ? Nêu cách tháo? C. Nhận xét, dặn dò. - Nx tiết học. Chuẩn bị giờ sau thực hành lắp xe nôi. - Tháo rời từng bộ phận, rồi tháo rời từng chi tiết theo trình tự ngược trình tự lắp. - Tháo xong phải xếp gọn các chi tiết vào hộp. Lớp 5 Đạo đức Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc (tiết 2) I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS có: -Hiểu biết ban đầu về tổ chức Liên Hợp Quốc và quan hệ của nước ta với tổ chức quốc tế này. -Thái độ tôn trọng các cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc ở địa phương và ở Việt Nam. II. Tài liệu và phương tiện: - Tranh ảnh , băng hình, bài báo về hoạt động của liên hợp quốc và các cơ quan liên hợpk quốc ở địa phương và VN - Thông tin tham khảo ở phần phụ lục III. Các hoạt động dạy học : * Hoạt động 1: Chơi trò chơi phóng viên ( BT 2) + Mục tiêu : HS biết tên một vài cơ quan của LHQ ở VN. Biết một vài hoạt động của các cơ quan LHQ ở VN và ở địa phương em + cách tiến hành - GV phân công một số HS thay nhau đóng vai phóng viên và tiến hành phỏng vấn các bạn trong lớp về vấn đề có liên quan đến tổ chức LHQ VD: LHQ được thành lập khi nào? Trụ sở LHQ đóng ở đâu? VN đã trở thành thành viên của LHQ từ khi nào? Bạn hãy kể tên một cơ quan của LHQ ở VN mà em biết ... - HS tham gia trò chơi - GV nhận xét , khen những em trả lời đúng , hay. * Hoạt động 2: Triển lãm nhỏ + Mục tiêu: Củng cố bài + cách tiến hành - Gv HD các nhóm HS trưng bày tranh ảnh bài báo nói về liên hợp quốc đã sưu tầm được xung quanh lớp học . - Cả lớp cùng đi xem , nghe giới thiệu và trao đổi - Gv khen các nhóm HS đã sưu tầm được nhiều tư liệu hay và nhắc nhở HS thực hiện nội dung bài học . *Nhận xét tiết học - HS đóng vai phóng viên - HS trưng bày tranh ảnh *-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-* Lớp 5 Kĩ thuật Lắp máy bay trực thăng ( Tiết 3 ) I. Mục tiêu: HS cần phải: - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng. - Lắp từng bộ phận và lắp ráp máy bay trực thăng đúng kĩ thuật , đúng qui trình - rèn tính cẩn thận khi thao tác lắp tháo các chi tiết của máy bay trực thăng II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu máy bay đã lắp sẵn - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy học: 1.Bài mới: * Hoạt động 4: Học sinh tiếp tục thực hành lắp máy bay trực thăng. - GV kiểm tra sản phẩm của HS tiết trước. + Lắp từng bộ phận. - GV nhắc HS cần lưu ý một số điểm sau: + Lắp thân và đuôi máy bay theo các chú ý mà G h/d ở tiết 1. + Lắp cánh quạt phải lắp đủ số vòng hãm. + Lắp càng máy bay phải chú ý đến vị trí trên, dưới của các thanh ; mặt phải , mặt trái của càng máy bay để sử dụng vít. - GV cần theo dõi và uốn nắn kịp thời những HS còn lúng túng. * Hoạt động 5. Đánh giá sản phẩm. - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm hoặc chỉ định một số em. - GV nhắc lại những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III sgk - GV cử 2-3 H dựa vào tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm của bạn. - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức: hoàn thành và chưa hoàn thành. Những HS hoàn thành sớm, sản phẩm đảm bảo yêu cầu, kĩ thuật được đánh giá ở mức hoàn thành tốt. - GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp. IV. Nhận xét-dặn dò: - G nhận xét tinh thần thái độ học tập và kĩ năng lắp ghép máy bay trực thăng. - H/d HS đọc trước và chuẩn bị đầy đủ bộ lắp ghép để học bài:" Lắp Rô-bốt". - HS tiếp tục thực hành lắp máy bay trực thăng + Lắp ráp máy bay trực thăng (H1- SGK). - HS lắp ráp theo các bước trong sgk. - HS trưng bày sản phẩm *-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-**-*-*-*-* Tổ trưởng CM ký duyệt Ngày / /

File đính kèm:

  • docGA DAY CHUYEN T29.doc
Giáo án liên quan