Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần 19

- GV cho cả lớp hát, múa bài: Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh.

* GV giới thiệu chủ điểm ; nêu mục tiêu bài học.

* Cách tiến hành :

- 1HS đọc lời dẫn, 1HS đọc diễn cảm trích đoạn kịch

- GV ghi lên bảng các từ khó đọc : phắc-tuya, Sa-xơ-lu Lô-ba, Phú Lãng Sa.

- 1 HS đọc lời dẫn, 2 HS đọc phân vai theo trích đoạn kịch. Có thể phân theo 3 đoạn như SGV.

- HS đọc GV khen những em đọc đúng, kết hợp sửa lỗi cho HS nếu có em phát âm sai.

- Đến lượt đọc lần 2, giúp HS hiểu các từ ngữ mới và khó : HS đọc thầm chú giải và các từ mới ở cuối bài đọc (phắc-tuya, Trường Sa-xơ-lu Lô-ba, đốc học, nghị định, giám quốc, đèn hoa kì, đèn tọa đăng ) giải nghĩa các từ ngữ đó. - Đặt câu với từ nghị định.

- HS luyện đọc theo cặp.

 

doc27 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 445 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5 2 3,14 = 31, 4 (cm) * Yªu cÇu HS lµm lÇn l­ît c¸c BT. GV theo dâi, chÊm ch÷a bµi. Bài 1,2 : HS vận dụng công thức để tính chu vi hình tròn, GV yêu cầu HS làm bài độc lập vào vở, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra chéo lẫn nhau. - Gäi 1 HS ®äc kÕt qu¶ tõng tr­êng hîp, HS kh¸c nhËn xÐt, GV kÕt luËn. Bài 3: HS vận dụng công thức tính chu vi hình tròn để giải bài toán. Chó ý yªu cÇu HS t­ëng t­îng vµ ­íc l­îng vÒ kÝch cì cña b¸nh xe nªu trong bµi to¸n. * - HS nhắc lại cách tính chu vi hình tròn. - VÒ nhµ làm BT ở VBT tr. 9. Bài sau: LuyÖn tËp. - Nhận xét giờ học./. Địa lí CHÂU Á C¸c ho¹t ®éng TriÓn khai ho¹t ®éng 1. æn ®Þnh líp: MT: T¹o kh«ng khÝ vui. PP: Khëi ®éng. 2 - Bài mới: Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Vị trí địa lí và giới hạn. MT: BiÕt dùa vµo l­îc ®å nªu ®­îc vÞ trÝ ®Þa lÝ, giíi h¹n cña ch©u ¸. PP: Quan s¸t, th¶o luËn. § D: B¶n ®å, h×nh 1, PBT. Hoạt đông 2 : Đặc điểm tự nhiên. MT: NhËn biÕt ®é lín vµ sù ®a d¹ng cña thiªn nhiªn ch©u ¸; ... PP: Quan s¸t, th¶o luËn. § D: H×nh 3 SGK, PBT, tranh ¶nh mét sè c¶nh thiªn nhiªn ch©u ¸. Củng cố, dặn dò : MT: HÖ thèng bµi. N¾m yªu cÇu bµi sau. PP : §éng n·o, trß ch¬i. * GV cho lớp hát bài Trái đất này là của chúng mình. * C¸ch tiÕn hµnh: Bước 1: GV yêu cầu HS quan sát hình 1, th¶o luËn nhãm 2 và trả lời : - Cho biết tên các châu lục và đại dương mà châu á tiếp giáp. - Dựa vào bảng số liệu, so sánh diện tích châu á với diện tích của các châu lục khác. Bước 2: Đại diện nhóm báo cáo kết quả, kết hợp chỉ vị trí địa lí và giới hạn của châu á trên bản đồ. - GV kết luận : Châu á nằm ở bán cầu bắc; có 3 phía giáp biển và đại dương. Bước 3: HS dựa vào bảng số liệu về diện tích và dân số các châu lục cho biết : châu á có S bao nhiêu, so sánh S châu á với S của các châu lục khác? GV kÕt luËn: Ch©u ¸ cã diÖn tÝch lín nhÊt trong c¸c ch©u lôc trªn thÕ giíi. * C¸ch tiÕn hµnh: Bước 1 : GV cho HS quan sát hình 3, sử dụng phần chú giải để nhận biết các khu vực châu á. Yêu cầu 2,3 HS đọc tên các khu vực được ghi trong lước đồ. Sau đó cho HS nêu tên theo kí hiệu a, b, c, d, đ của hình 2, rồi tìm chữ ghi tương ứng ở các khu vực trên hình 3. Bước 2 : GV tổ chức cho HS thi tìm các chữ trong lược đồ và xác định các ảnh tương ứng các chữ. Bước 3 : Yêu cầu 1,2 HS nhắc lại tên các cảnh thiên nhiên và nhận xét về sự đa dạng của thiên nhiên châu á. Cho HS xem mét sè c¶nh thiªn nhiªn ch©u ¸. Bước 4 : HS nhận biết kí hiệu núi, đồng bằng và ghi tên chúng ra giấy, sau đó gọi vài HS đọc to cho cả lớp nghe , cả lớp nhận xét. - GV kết luận : châu á có nhiều dãy núi và đồng bằng lớn. Núi ,cao nguyên chiếm phần lớn diện tích. * - Cả lớp đọc thầm bài học, 2 HS đọc to. Tổ chức trò chơi điền đúng các dãy núi và đồng lớn trên lược đồ các khu vực châu á. - Bµi sau : Ch©u ¸ (tt). Nhận xét giờ học./. KÜ thuËt: NU¤I D¦ìNG Gµ C¸c ho¹t ®éng TriÓn khai ho¹t ®éng 1. æn ®Þnh líp. ( 2’). MT: T¹o kh«ng khÝ tho¶i m¸i. PP: Trß ch¬i. 2.Bµi míi: Giíi thiÖu bµi.( 1’). Ho¹t ®éng 1: T×m hiÓu môc ®Ých, ý nghÜa cña viÖc nu«i d­ìng gµ.(15). MT: Nªu ®­îc môc ®Ých, ý nghÜa cña viÖc nu«i d­ìng gµ. PP: Th¶o luËn, hái ®¸p. § D: SGK. Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu c¸ch cho gµ ¨n uèng. ( 15’). MT : BiÕt c¸ch cho gµ ¨n uèng. PP : Th¶o luËn, hái ®¸p. § D : SGK. Ho¹t ®éng 3: §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp.( 7’). PP: Hái ®¸p, thùc hµnh. § D: ChuÈn bÞ c©u hái. 3. Tæng kÕt- dÆn dß: ( 2’). * Trß ch¬i khëi ®éng Chim bay cß bay. * C¸ch tiÕn hµnh: - GV nªu kh¸i niÖm: C«ng viÖc cho gµ ¨n uèng ®­îc gäi chung lµ nu«i d­ìng. - HS liªn hÖ c«ng viÖc nu«i d­ìng trong thùc tÕ ch¨n nu«i gµ ë gia ®×nh nh­ cho gµ ¨n nh÷ng thøc ¨n g×? ¨n vµo lóc nµo? L­îng thøc ¨n cho gµ ¨n h»ng ngµy ra sao? Cho gµ uèng n­íc vµo lóc nµo? Cho ¨n, uèng nh­ thÕ nµo? - Yªu cÇu HS ®äc thÇm néi dung môc 1, SGK. Th¶o luËn nhãm 2 nªu môc ®Ých, ý nghÜa cña viÖc nu«i d­ìng gµ? * C¸ch tiÕn hµnh: a) C¸ch cho gµ ¨n: - HS ®äc thÇm môc 2a, SGK th¶o luËn nhãm 2 nªu c¸ch cho gµ ¨n ë tõng thêi k× sinh tr­ëng ( gµ con míi në, gµ giß, gµ ®Î trøng) - HS liªn hÖ thùc tiÔn c¸ch cho gµ ¨n ë gia ®×nh hoÆc ®Þa ph­¬ng, so s¸nh c¸ch cho gµ ¨n ë trong bµi - Em h·y cho biÕt v× sao gµ giß cÇn ®­îc cho ¨n nhiÒu thøc ¨n cung cÊp chÊt bét ®­êng vµ chÊt ®¹m. Theo em, cÇn cho gµ ®Î ¨n nh÷ng thøc ¨n nµo ®Ó cung cÊp nhiÒu chÊt ®¹m, chÊt kho¸ng vµ vitamin? - GV chèt l¹i c¸ch cho gµ ¨n nh­ SGK. b) C¸ch cho gµ ¨n uèng: - HS nhí l¹i vµ nªu vai trß cña n­íc ®èi víi ®êi sèng ®éng vËt. - HS ®äc thÇm môc 2b, SGK nªu c¸ch cho gµ uèng? - Liªn hÖ c¸ch cho gµ uèng ë gia ®×nh. - GV kÕt luËn nh­ SGK. * HS lµm bµi tËp. GV ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp HS. - Môc ®Ých cña viÖc nu«i d­ìng gµ? - H·y ®¸nh dÊu x vµo « trèng c©u tr¶ lêi ®óng. Muèn gµ khoÎ m¹nh, mau lín, ®Î nhiÒu trøng cÇn ph¶i nu«i d­ìng gµ nh­ sau: + Cho ¨n ®ñ l­îng thøc ¨n theo tuæi gµ. + Cho ¨n Ýt mét nh­ng ph¶i ®ñ chÊt dinh d­ìng. + Cho ¨n ®ñ l­îng, ®ñ chÊt dinh d­ìng, hîp vÖ sinh * Nªu néi dung bµi häc. DÆn tiÕt häc sau... An toµn giao th«ng : BµI 4 : NGUY£N NH¢N G¢Y TAI N¹N GIAO TH¤NG. C¸c ho¹t ®éng TriÓn khai ho¹t ®éng 1. æn ®Þnh líp : ( 2’). MT : RÌn luyÖn trÝ th«ng minh, ph¶n x¹ nhanh nhÑn. PP : Trß ch¬i. 2. Bµi cò : ( 3’). MT : Nªu nh÷ng ®iÒu kiÖn an toµn vµ ch­a an toµn cña ®­êng phè. PP : Hái ®¸p. 3. Bµi míi : Giíi thiÖu bµi. Hoạt động 1 : Nguyªn nh©n chÝnh g©y tai n¹n giao th«ng. ( 18’). MT : BiÕt nh÷ng nguyªn nh©n chÝnh g©y tai n¹n giao th«ng. PP : Th¶o luËn, quan s¸t. § D : H×nh SGK, mét sè tranh ¶nh nguyªn nh©n g©y tai n¹n giao th«ng. Hoạt động 3 : Ch¬i trß ch¬i An toµn khi tham gia giao th«ng. ( 15’). MT : Gi¸o dôc HS chÊp hµnh luËt giao th«ng. PP : Trß ch¬i § D : ChuÈn bÞ t×nh huèng. 3. NhËn xÐt- dÆn dß : ( 1’). * Trß ch¬i : Kh«ng ®­îc nhÇm lÉn. * - §­êng phè cã nh÷ng ®iÒu kiÖn ®¶m b¶o an toµn nµo ? - Khi ®i trªn ®­êng, ta nªn chän con ®­êng nµo ®Ó ®i ? NhËn xÐt, tuyªn d­¬ng. * C¸ch tiÕn hµnh : - GV cho HS xem tranh ¶nh mét sè vô tai n¹n giao th«ng. - HS kÓ mét sè vô tai n¹n giao th«ng mµ em ®· chøng kiÕn ( kÓ c¶ chøng kiÕn trªn ti vi). - Yªu cÇu HS th¶o luËn theo nhãm bµn, t×m ra nguyªn nh©n chÝnh g©y tai n¹n giao th«ng ? - §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy, c¸c nhãm kh¸c bæ sung. - GV kÕt luËn : C¸c nguyªn nh©n chÝnh g©y tai n¹n giao th«ng lµ ( cã ph©n tÝch, dÉn chøng) : + Do con ng­êi : Ng­êi tham gia giao th«ng kh«ng tËp trung chó ý ; hoÆc kh«ng hiÓu, kh«ng chÊp hµnh... + Do ph­¬ng tiÖn giao th«ng : Ph­¬ng tiÖn kh«ng ®¶m b¶o an toµn... + Do ®­êng : §­êng gå ghÒ, kh«ng cã ®Ìn tÝn hiÖu... + Do thêi tiÕt : M­a, b·o lµm ®­êng tr¬n, s¹t lì ; s­¬ng mï che khuÊt tÇm nh×n... - Liªn hÖ : Em ®· chÊp hµnh luËt giao th«ng nh­ thÕ nµo ? Em ®· lµm ®­îc nh÷ng g× cã Ých trªn c¸c ph­¬ng tiÖn giao th«ng ? * C¸ch tiÕn hµnh : - GV chia líp theo nhãm 6. - HS c¸c nhãm tù nghÜ ra t×nh huèng víi néi dung nguyªn nh©n g©y tai n¹n giao th«ng. - §ãng vai theo t×nh huèng. - Cã thÓ hái b¹n sau khi ®ãng vai. - Em häc ®­îc g× qua vai s¾m cña nhãm b¹n. - NhËn xÐt, tuyªn d­¬ng. * DÆn tiÕt häc sau. NhËn xÐt giê häc./. LuyÖn to¸n: LUYÖN TËP C¸c ho¹t ®éng TriÓn khai ho¹t ®éng 1. æn ®Þnh líp. ( 2’). MT: T¹o kh«ng khÝ vui... PP: Trß ch¬i. 2.Bµi míi: Giíi thiÖu bµi.( 1’). Ho¹t ®éng 1: Hoµn thµnh ë VBT.( 20’). MT: LuyÖn tËp tÝnh diÖn tÝch h×nh thang. PP: Thùc hµnh, th¶o luËn. § D: VBT. Ho¹t ®éng 2: Bµi lµm thªm. ( 15’). MT: Cñng cè vÒ tÝnh diÖn tÝch h×nh tam gi¸c vµ h×nh thang. PP: Thùc hµnh, th¶o luËn. § D: Vë to¸n 2. 3. Tæng kÕt- dÆn dß: ( 2’). MT: N¾m néi dung bµi häc. PP: §éng n·o. * Trß ch¬i Trêi m­a. * Yªu cÇu HS hoµn thµnh bµi tËp ë VBT : Bµi 1 : §äc yªu cÇu bµi. - Lµm bµi c¸ nh©n. - Nªu c¸ch lµm, kÕt qu¶. - Líp, GV nhËn xÐt. Bµi 2 : §äc ®Ò bµi. - Lµm bµi theo nhãm 2. Yªu cÇu HS x¸c ®Þnh ®­îc ®¸y lín vµ ®­êng cao cña h×nh thang, sau ®ã ®i tÝnh diÖn tÝch. - Nªu c¸ch lµm, kÕt qu¶. - Líp, GV nhËn xÐt. Bµi 3 : §äc ®Ò bµi. - TiÕp tôc lµm bµi theo nhãm 2. - §¹i diÖn nhãm lªn b¶ng lµm. - Líp, GV nhËn xÐt. * Yªu cÇu HS lÇn l­ît lµm thªm bµi tËp sau : Bµi 1 : §óng ghi §, sai ghi S : A M 1 N 4cm 3cm P B 5cm C Q 5cm a) DiÖn tÝch h×nh tam gi¸c ABC b»ng diÖn tÝch h×nh thang MNPQ. b) DiÖn tÝch h×nh tam gi¸c ABC lín h¬n diÖn tÝch h×nh thang MNPQ. c) DiÖn tÝch h×nh tam gi¸c ABC bÐ h¬n diÖn tÝch h×nh thang MNPQ. - Nªu kÕt qu¶. - NhËn xÐt. - GV cã thÓ hái v× sao sai. Bµi 2 : Cho h×nh thang vu«ng ABCD cã kÝch th­íc nh­ h×nh vÏ bªn. TÝnh : A 30cm B a) DiÖn tÝch h×nh thang ABCD. b) S h×nh tam gi¸c ABC. 25 - Lµm bµi theo nhãm 2. D C - Nªu c¸ch lµm vµ kÕt qu¶. 50cm *- Nªu néi dung bµi häc. - ¤n l¹i bµi. DÆn bµi sau. - NhËn xÐt giê häc. Ho¹t ®éng tËp thÓ : Sinh hoạt lớp C¸c ho¹t ®éng TriÓn khai ho¹t ®éng 1. æn ®Þnh líp. ( 2’). MT : T¹o kh«ng khÝ vui vÎ. PP : Trß ch¬i. 2. TiÕn hµnh sinh ho¹t líp: Ho¹t ®éng 1 : Đánh giá hoạt động của líp trong tuần 19. ( 18’). MT: §¸nh gi¸ ho¹t ®éng trong tuÇn. PP: Th¶o luËn. Ho¹t ®éng 2 : Tæ chøc v¨n nghÖ . ( 15’). MT : T¹o høng thó trong sinh ho¹t ®éi Th­ gi·n sau mmét tuÇn häc. PP : Thi ®ua . Ho¹t ®éng 3 : Phương hướng tuần 20. ( 5’). MT: N¾m nhiÖm vô tuÇn sau. PP: TruyÒn ®¹t. * Ch¬i h¸t móa Trêi m­a. * Lớp trưởng lên đánh giá hoạt động của líp trong tuần qua. - ý kiến của của các tổ trưởng. - HS phê và tự phê. - GV bổ sung : Néi dung tuÇn 19 lµ ch­ong tr×nh ®Çu tiªn cña HK 2. HÇu nh­ c¸c em ®Òu chuÈn bÞ s¸ch vë ®óng vµ ®Çy ®ñ. + Nêu những mặt ưu để HS phát huy, khen một số em có ý thức học tốt ( C­êng, BÝch, Dung, ...) , xây dựng bài tích cực ( Dung, Chi, C­êng, V©n, Thuú, ...) , có cố gắng vươn lên trong học tập ( Quúnh, V©n, Hång Anh, ...). + Nêu những tồn tại để HS khắc phục, nhắc nhở một số em cấn cố gắng ( Long, Ho¸, NiÖm, ...). * HS thi ®ua tr×nh bµy nh÷ng ca khóc, nh÷ng c©u chuyÖn hay nh÷ng c©u hß vÌ ... t¹o kh«ng khÝ c¨ng th¼ng trong mét tuÇn häc. * ChÊp hµnh tèt quy ®Þnh cña líp. - HS häc ch­¬ng tr×nh häc k× 2. - Thành lập đôi bạn học tốt. - Duy trì nề nếp của lớp . - Lao động vệ sinh cá nhân, trường lớp sạch sẽ. - Hoµn thµnh c¸c kho¶n tiÒn ®ît 2.

File đính kèm:

  • doctuan 19.doc