TẬP ĐỌC
NHỮNG CON SẾU BẰNG GUẤY
I/ Mục tiêu:
- HS đọc lưu loát toàn bài: Đọc đúng các tên nhười, tên địa lý nước ngoài: Xa – ra – cô, xa – xa – la , Hi – rô – xi – ma, Na – ga – xa – ky.
+ Đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm buồn, nhấn giọng những từ miêu tả, hậu quả nặng nề của chiến tranh hạt nhân . Khát vọng sống của cô bé Xa – ra – cô, mơ ước hoà bình của thiếu nhi.
- Hiểu nội dung , ý nghĩa của bài.
+ Hiểu được các từ ngữ trong bài: bom nguyên tử, phóng xạ, truyền thuyết, khát vọng, sát hại.
- Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân và khát vọng hoà bình của trẻ em trên toàn thế giới.
II/ Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ, bản đồ thế giới
- Các dụng cụ HT
III/ Các hoạt động dạy học:
39 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 534 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5, kì I - Tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lượt các cơ quan sinh dục nam
+ HS nữ kể lần lượt các cơ quan sinh dục của nữ
- HS cả lớp nhận xét và chữa bài
- HS cả lớp quan sát tranh và trả lời
- HS cả lớp chia làm 4 nhóm
+ HS quan sát và nói rõ nội dung của từng hình
+ Việc chúng ta nên làm là cần bảo vệ sức khẻo và vệ sinh cá nhân cho tốt
- HS cả lớp nhận xét và chốt lại
+ HS cả lớp nêu thêm một vài VD
+ HS nêu lại nội dung bài học
- Hoạt động cả lớp
+ HS1: người dẫn chương trình
+ HS2: bạn khử mùi
+ HS3: cô trứng cá
+ HS4: bạn nụ cười
+ HS5: vận động viên
- Hoạt động lớp
- NX tiết học
Thứ sáu, ngày .. tháng .. năm 2007
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
LUYỆN TẬP VỀ TỪ TRÁI NGHĨA
I/ Mục tiêu:
- HS hiểu thế nào là từ trái nghĩa?
- Biết tìm từ trái nghĩa trong câu và tập đặt câu với cặp từ trái nghĩa.
- Giáo dục ý thức lựa chọn cẩn thận từ trái nghĩa khi dùng cho phù hợp.
II/ Chuẩn bị:
- PHT, bảng phụ
- Các dụng cụ HT
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1
4
1
33
1
1/ Ổn định:
2/ Bài cũ: + Thế nào là từ trái nghĩa cho VD?
- GV nhận xét ghi điểm
3/ Bài mới:
4/ Phát triển các hoạt động:
*/ Hoạt động 1: HD HS tìm các cặp từ trái nghĩa
+Bài 1: GV phát PHT cho HS và yêu cầu tìm các cặp từ trái nghĩa ?
- GV nhận xét và chốt lại
+ Bài 2: Yêu cầu HS đọc lại bài
+ Tìm ra các từ trái nghĩa với các từ sau?
- GV nhận xét chữa bài
+ Bài 3: Yêu cầu HS giải nghĩa nhanh các câu tục ngữ, thành ngữ
- GV nhận xét và chữa bài
*/ Hoạt động 2: HDHS biết tìm từ trái nghĩa và đặt câu
+ Bài 4: GV phát PHT và HDHS trao đổi nhóm
- Gọi đại diện các nhóm lên trình bày và đặt câu
- GV nhận xét và tuyên dương tổ có nhiều từ trái nghĩa và đặt được nhiều câu hay
+ Bài 5: Lưu ý hình thức và nội dung của câu cần đặt
- GV nhận xét và chữa bài
*/ Hoạt độnh 3: Củng cố
+ Sắp xếp 20 từ sau thành các cặp từ đồng nghĩa?
- GV nhận xét và tuyên dương
- Liên hệ, giáo dục tư tưởng
5/ Tổng kêt – Dặn dò:
- VN học bài và làm BT
- CB bài “ MRVT”
- NX tiết học
- Hát
+ Là từ có nghĩa trái ngược nhau VD: sống>< chết
+ HS cả lớp nhận xét
- Nhắc tựa
- Hoạt động cả lớp
- Tìm các cặp từ trái nghĩa trên PHT
+ Sống>< đêm
- HS cả lớp nhận xét
- HS cả lớp đọc yêu cầu bài 2
+ Các cặp từ trái nghĩa là:
Ngược >< lười biếng
- HS cả lớp nhận xét và chữa bài
- HS cả lớp thầm yêu cầu và giải nghĩa nhanh các câu tục ngữ và thành ngữ sau
+ Các câu tục ngữ đều có nghĩa trái ngược nhau
- Hoạt động cả lớp , nhóm
- Các nhóm nhận pjhiếu và làm bài
+ VD: Chị em rất chăm chỉ.
+ VD: Anh của em rất lười biếng.
- Đại diện các nhóm lên trình bày
- HS cả lớp nhận xét và chữa bài
- HS đọc yêu cầu bài tập 5
+ Đại diện lần lượt đọc các câu vừa đặt
- HS cả lớp nhận xét
- Hoạt động cả lớp
+ HS hai dãy lên sắp xếp tiếp sức thi đua
- HS cả lớp nhận xét tuyên dương
- HS tự liên hệ
- NX tiết học
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
- Giúp HS luyện tập, củng cố cách giải bài toán về “Tìm hai số khi biết tổng, hiệu của hai số đo” giải bài toán có liên quan về tỷ lệ đã học.
- Rèn HS kỹ năng phân biệt dạng, xác định được dạng toán có liên quan đến tỷ lệ.
- Giáo dục HS yêu thich moan học.
II/ Chuẩn bị:
- PHT, bảng phụ
- Các dụng cụ HT
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1
4
1
33
1
1/ Ổn định:
2/ Bài cũ: + Gọi 2 HS lên sửa bài 3 và nêu cách giải dạng toán
- GV nhận xét và chữa bài
3/ Bài mới:
4/ Phát triển các hoạt động:
*/ Hoạt động 1: HD HS giải bài toán có liên quan đến tỷ số và liên quan đến tỷ lệ
+ Bài 1: + Yêu cấu HS đọc đề toán và tóm tắt
- HD HS cách giải bài toán
- GV nhận xét và ghi bảng
- Gọi đại 1 HS lên bảng giải
- GV nhận xét và chữ bài
*/ Hoạt động 2: Thực hành
+ Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề và nêu tóm tắt
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài , ở dưới lớp làm bài vào vở
- GV nhận xét và chữ bài
*/ Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành
+ Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề và nêu tóm tắt bài toán
- HD HS làm bài trên PHT
- Các nhóm nhận phiếu và làm bài
- Gọi đại diện các nhóm lên trình bày bài làm
- GV nhận xét và chữ bài
*/ Hoạt động 4: Củng cố
+ Nêu lại cách giải dạng toán vừa học ?
- Liên hệ, giáo dục tư tưởng
5/ Tổng kết – Dặn dò:
- VN học bài và làm bài tập
- CB bài “Ôn tập đv đo độ dài”
- NX tiết học
- Hát
+ 2 HS lên bảng giải bài
30 : 10 = 3(lần)
35 x 3 = 105 (m)
ĐS: 105 m
- Nhắc tựa
- Hoạt động nhóm đôi
+ Một HS đọc đề và một HS tóm tắt bài toán và giải
28 : (2+5) x 2 = 8 (HS )
28 – 8 = 20 ( HS )
ĐS: 20 HS
- HS cả lớp nhận xét
- Hoạt động cá nhân
- HS cả lớp đọc thầm bài 2 và nêu tóm tắt
- Một HS lên bảng giải bài
15 : (2 – 1) x 1 = 15 (m )
15 + 15 = 30 ( m )
30 + 15 x 2 = 90 (m )
ĐS: 90 m
- Hoạt động nhóm
- Các nhóm đọc yêu cầu bài 3 và làm bài trên PHT
+ HS các nhóm làm bài trên phiếu
+ Đại diện các nhóm lên trình bày bài làm trước lớp
- HS cả lớp nhận xét và tyuên dương
- Hoạt động cả lớp
+ HS nêu lại cách giải bài toán
- HS tự liên hệ để giải toán
- NX tiết học
TẬP LÀM VĂN
KIỂM TRA VIẾT
I/ Mục tiêu:
- Dựa trên kết quả những tiết làm văn tả cảnh đã học, HS viết được bài văn hoàn chỉnh.
- Rèn kỹ năng viết chân thực, tự nhiên, có sáng tạo.
- Giáo dục HS lòng yêu quý cảnh vật.
II/ chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ về các cảnh vật
- Giấy kiểm tra
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1
4
1
33
1
1/ Ổn định:
2/ Bài cũ: + Nêu cấu tạo của một bài văn tả cảnh?
- GV nhận xét ghi điểm
3/ Bài mới:
4/ Phát triển các hoạt động:
*/ Hoạt động 1: HD HS làm bài kiểm tra
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ và trả lời câu hỏi
+ Bước tranh tả cảnh lúc nào trong vườn cây?
+ Bước tranh thứ hai tả cảnh buổi sáng ở đâu?
+ Cảnh buổi sáng ở công viên có gì đẹp?
+ Trên đường từ nhà đến trường em thấy có gì đẹp?
- GV nhận xét và chốt lại, HD HS tự chọn một trong các cảnh vừa nêu để làm bài
- GV giải đáp thắc mắc của HS nếu có
*/ Hoạt động 2: HD HS làm bài
- Yêu cầu HS làm bài trên giấy kiểm tra
- Lưu ý bài làm bao giờ cũng có 3 phần
+ Mở bài, thân bài, kết luận
- GV uốn nắn và quản lý HS trong giờ làm bài cho tốt, chánh gian lận trong khi làm bài , không quay cóp bài của nhau
- GV thu và chấm bài
5/ Tổng kết – Dặn dò:
- VN học bài và làm bài tập
- CB bài “Luyện tập báo cáo thống kê”
- NX tiết học
- Hát
+ Cấu tạo của bài văn tả cảnh gồm có 3 phần: mở bài, thân bài, kết luận
- HS cả lớp nhận xét
- Nhắc tựa
- Hoạt động cả lớp
- HS cả lớp quan sát tranh minh hoạ và trả lời câu hỏi
+ Tả cảnh buổi chiều trong vườn cây
+ Tả cảnh buổi sáng ở nương rẫy
+ Khung cảnh nhộn nhịp và náo nhiệt
+ HS tự nêu theo cảm nghĩ
- HS cả lớp nhận xét
- HS lựa chọn một các cảnh vật vừa nêu trên để làm bài
- Hoạt động cả lớp
- HS làm bài trên giấy kiểm tra
+ Mở bài: giới thiệu về thời gian, không gian của cảnh vật
+ Thân bài: tả lần lượt các chi tiết theo trình tự thời gian
+ Kết bài: Nêu cảm ghĩ của em về cảnh vật đó
- HS cả lớp nộp bài
- NX tiết học
SINH HOẠT LỚP
I/ Mục tiêu:
- Đánh giá lại tình hình học tập trong tuần 4.
- Đề ra kế hoạch hoạt động của tuần 5.
- Giáo dục HS chăm ngoan, học giỏi.
II/ Chuẩn bị:
- Sổ ghi chép cá nhân, sổ chủ nhiệm.
- Sổ theo dõi sao nhi đồng
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Khởi động:
2/ KT: Các sổ ghi chép của HS
3/ Nội dung sinh hoạt:
4/ Phát triển các hoạt động:
*/ Hoạt động1: Báo cáo tình hình học tập
- Đại diện các tổ lên báo cáo về tình hình học tập và các hoạt động của tổ mình
- Đại diện lớp trưởng lên báo cáo tình hình chung của lớp trong tuần
- GV lấy ý kiến đóng góp của HS cả lớp, nhận xét và chốt lại
*/ Hoạt động 2: Trò chơi , văn nghệ
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi mà các em thích, hoặc thi hát văn nghệ theo tổ, nhóm.
- GV nhận xét tuyên dương
*/ Hoạt động 3: Kế hoạch tuần 5
- Ổn định nề nếp, học theo thời khoá biểu và phân phối chương trình.
- Đóng góp các khoản tiền theo quy định
- Đi học đúng giờ, vệ sinh sạch sẽ, tham gia đầy đủ các hoạt động của trường, lớp.
- Tham gia các hoạt động của trường và của ngành tổ chức
5/ Tổng kết – dặn dò:
- VN học bài
- CB tốt các kế hoạch cho tuần sau
- NX tiết học
- Hát
- HS chuẩn bị các sổ ghi chép
- Hoạt động cả lớp
- Đại diện các tổ lên báo cáo
- Đại diện lớp trưởng báo cáo chung
- HS cả lớp tham gia đong góp ý kiến
- Hoạt động lớp, tổ, nhóm
- HS cả lớp tham gia chơi trò chơi vat hi haut văn nghệ
- Hoạt động lớp
- HS ghi lại các kế hoạch
- NX tiết học
Soạn xong, ngày .. tháng . Năm 2007
Người soạn:
Nguyễn Văn Toản
File đính kèm:
- tuan 4.doc